ผมเข้าใจว่า คุณ ohmx จะเป็นผู้มีความเข้าใจในเรื่องแรงม้าแรงบิด ในระดับหนึ่งนะครับ
แต่อยากจะเสริมความเข้าใจนิดนึงเพื่อให้บรรยากาศในการพูดคุยดีขึ้น
ความรู้ทางวิชาการนี้ ผมเข้าใจเลยว่าบางท่านจะรู้สึกเบื่อที่เพราะเจอะกระทู้แบบเดิมซ้ำแล้วซ้ำอีก
อย่างเรื่องพวกอะไรก็ตามที่เกี่ยวกับ หน่วยแรงม้า แรงบิด แรงม้ากับแรงบิิดมีความสัมพันธ์ก้นอย่างไร
จะเจอกระู้ทู้แบบนี้แทบบ่อยมากๆ
เหตุผลก็คือ มันอธิบายให้คนเข้าใจได้ลำบากจากการเขียนข้อความสั้นๆ
หลายครั้งที่เรื่องคล้ายๆกันอ่านเจอในเวปบอร์ดเีดียวกันแต่คนละช่วงเวลา จะเจอข้อมูลที่ไม่สอดคล้องกัน
การที่มีคนมาตั้งคำถามกับเรา
ผมพบว่าบางครั้งไม่ใช่ว่าผู้ถามไม่ได้ค้นคว้าทำการบ้านมาเลยนะครับ
แต่อาจจะค้นคว้ามาแล้ว แต่อ่านแล้วก็ไม่เ้ข้าใจ ก็เลยมาซักถามเพิ่มอีก
เพราะการซักถามและมีคนมาตอบ เป็นการสื่อสาร 2 ทาง
เหมือนกับเราอ่่านหนังสือแล้วยังไม่เข้าใจ พูดคุยซักถามกับเพื่อน
ในหลายๆเวปบอร์ด จะมีการ"แยกห้อง" เป็นกลุ่มย่อยๆ เช่นห้องพูดคุยทั่วไป ห้องปัญหา ห้องเทคนิค ฯลฯ
แต่ในเวปบอร์นี้เท่าที่ทราบ ณ ปัจจุบันยังไม่มีการแยกห้องที่ใช้พูดคุยปัญหาทางเทคนิค อย่างชัดเจนนะครับ
ดังนั้นในห้อง Discuss Forum ซึ่งมีไว้เพื่อ
"พูดคุยเรื่องทั่วๆ ไปเกี่ยวกับรถยนต์ รีวิว, คลิป, ข้อสอบถาม, ความเห็นและความเป็นไปต่างๆในโลกรถยนต์"
ก็น่าจะเป็นห้องที่ตรงประเด็นที่สุด ที่นำกระทู้นี้มาถามครับ
(เท่าที่ทรา่บยังไม่ได้มีกฎออกมาชัดเจน ในเรื่องเกี่ยวกับการถามความรู้ทางวิชาการในบอร์ดนี้นะครับ)
- ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางล้อ น้ำหนักล้อ พื้นที่ผิวสัมผัสล้อ - เรื่องนี้มีผลเหมือนอัตราทดเกียร์ - เส้นผ่าศูนย์กลางกว้าง ความเร็วปลายเพิ่ม แต่แรงบิดตก - เส้นผ่าศูนย์กลางแคบก็กลับกัน
กับขอเสริมนิดนึงในประเด็นที่คุณ ohmx เขียนไว้นะครับ
ผมคาดว่าเข้าใจถูกแล้ว แต่ึึคงพิมพ์เกินไปบางคำทำให้ึความหมายคลาดเคลื่อนได้ครับเรื่องขนาด สผก.ล้อที่ต่างกัน
แรงบิดที่ส่งไปที่ล้อ จะเท่าเดิมครับ
แต่ล้อที่ใหญ่กว่าเปลี่ยนจากแรงบิดเป็นแรงขับได้น้อยกว่า
(แต่ก็เปลี่ยนจากอัตราเร็วเชิงมุม เป็นอัตราเร็วเิชิงเส้นได้มากกว่า)
จากความสัมพันธ์
Torque = R x F
F = Torque/R
F คือแรง , R คือรัศมี , Torque แรงบิด
ถ้า Torque ที่ส่งมาเท่ากัน
R มาก --> F น้อย
R น้อย --> F มาก