ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนทุกท่านเปรียบเทียบการขับขี่ cx5 2.2d กับ bmw x1 2.0d  (อ่าน 7479 ครั้ง)

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
สำหรับท่านที่ได้ลอง หรือที่พอจะทราบมา ส่วนตัวผมยังไม่เคยได้เทสไดรฟ์ x1 ลองขับ cx-5 2.2d  มาสองรอบ
ล่าสุดวันนี้ไปดู 3 ตัวจริงมา (ใครด่าว่าภายในห่วย ผมว่างานดีกว่า FB หลายขุมครับ) เห็นตัวเทสไดรฟ์ cx-5 2.2d ก็เลยไปขับเป็นครั้งที่สาม
ยิ่งขับก็ยิ่งชอบรถคันนี้

ผมจำได้ลางๆในบทความคุณจิมมี่ว่า cx5. ถูกวางให้มาแข่ง x1 ในเมืองนอก เลยเกิดอยากรู้เป็นข้อมูลประกอบว่าเมื่อเทียบกันแล้วด้านการขับขี่เป็นยังไงบ้าง
1 ภาพรวมการขับขี่
2 ช่วงล่าง การทรงตัว และระบบกันสะเทือน
3 การบังคับเลี้ยวและความแม่นยำของพวงมาลัย
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
ความแรงอาจยังด้อยกว่า Bee-Em Diesel ครับ พวงมาลัย เนื่องจากเป็นผสมไฟฟ้า-ไฮดรอลิค จะรู้สึกเบาแบบแปลกๆ แต่แม่นและคมครับ ไม่เหมือน Bee-Em ที่ยังมีความหนืด ส่วนการทรงตัว ช่วงล่างนิ่งครับ

ออฟไลน์ f1rstgot

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 850
    • อีเมล์
ยังไม่เคยเทส X1 20d ครับ แต่ได้เทส 2.2 XLD แล้ว
1.ภาพรวมการขับขี่ CX-5 เป็นรอง X1 ในทุกประเด็น ในระดับนึง ไม่มากไม่น้อย
2.ช่วงล่าง CX5 เท่าที่ผมจำได้ ก็ หนึบแน่นในระดับนึง มั่นใจกว่า ทรงตัวดีกว่า CRV ในย่านความเร็วสูง 120-200
3.พวงมาลัย ก็ใช้ได้

ออฟไลน์ xenon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 229
    • อีเมล์
ยังไม่เคยเทส X1 20d ครับ แต่ได้เทส 2.2 XLD แล้ว
1.ภาพรวมการขับขี่ CX-5 เป็นรอง X1 ในทุกประเด็น ในระดับนึง ไม่มากไม่น้อย
2.ช่วงล่าง CX5 เท่าที่ผมจำได้ ก็ หนึบแน่นในระดับนึง มั่นใจกว่า ทรงตัวดีกว่า CRV ในย่านความเร็วสูง 120-200
3.พวงมาลัย ก็ใช้ได้

ไม่เคยเทส X1 แล้วที่มาของคำตอบข้อ1 ได้มาอย่างไรครับ  ขออภัยหากเข้าใจผิดครับ

ออฟไลน์ ___LOFT

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,773
ยังไม่เคยเทส X1 20d ครับ แต่ได้เทส 2.2 XLD แล้ว
1.ภาพรวมการขับขี่ CX-5 เป็นรอง X1 ในทุกประเด็น ในระดับนึง ไม่มากไม่น้อย
2.ช่วงล่าง CX5 เท่าที่ผมจำได้ ก็ หนึบแน่นในระดับนึง มั่นใจกว่า ทรงตัวดีกว่า CRV ในย่านความเร็วสูง 120-200
3.พวงมาลัย ก็ใช้ได้

ไม่เคยเทส X1 แล้วที่มาของคำตอบข้อ1 ได้มาอย่างไรครับ  ขออภัยหากเข้าใจผิดครับ

คงจะเป็นรุ่น 18i 20i ทำนองนั้นมั้งครับ

ออฟไลน์ beerrl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,672
    • อีเมล์
X1 diesel แรงกว่า
การขับขี่ CX5 นิ่มนวลมากกว่า
การทรงตัว ผมให้ X1 ดีกว่านิดหน่อย
แต่ราคา CX5 คุ้มกว่าเยอะครับ

สรุป ถ้าเอาค่าตัวมาคิดเป็นเรื่องต้นๆ CX5 น่าสนกว่ามากครับ
Volvo 850GLT
Honda odyssey
Toyota Camry hybrid
Suzuki swift eco
Hyundai tucson crdi
Nissan Xtrail 2.0V 4wd
Honda Civic FC 1.8EL

ออฟไลน์ taweek

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 223
    • อีเมล์
X1 diesel แรงกว่า
การขับขี่ CX5 นิ่มนวลมากกว่า
การทรงตัว ผมให้ X1 ดีกว่านิดหน่อย
แต่ราคา CX5 คุ้มกว่าเยอะครับ

สรุป ถ้าเอาค่าตัวมาคิดเป็นเรื่องต้นๆ CX5 น่าสนกว่ามากครับ

X1 กระเด้งกว่า CX5 อีก เหรอครับ

เด้ง หนึบแบบ CX5 เหมาะกับขับ 2 คน มากกว่า

ออฟไลน์ Parinceo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,210
X1 diesel แรงกว่า
การขับขี่ CX5 นิ่มนวลมากกว่า
การทรงตัว ผมให้ X1 ดีกว่านิดหน่อย
แต่ราคา CX5 คุ้มกว่าเยอะครับ

สรุป ถ้าเอาค่าตัวมาคิดเป็นเรื่องต้นๆ CX5 น่าสนกว่ามากครับ

X1 กระเด้งกว่า CX5 อีก เหรอครับ

เด้ง หนึบแบบ CX5 เหมาะกับขับ 2 คน มากกว่า

เด้งกับแข็งไม่เหมือนกันครับ
F10 แข็งกว่า แต่ ACV40 เด้งกว่า
กล่าวคือ ถ้าขึ้นลูกระนาดแล้วยุบเยอะ คือนิ่ม ยุบน้อยคือแข็ง
แต่พอตอนลงลูกระนาดแล้วจังหวะคืนตัวขึ้นมา เยอะ/แรง คือเด้ง น้อยคือไม่เด้ง

กรณีนี้น่าจะเหมือนกัน เพราะฟันธงได้เลยว่า BMW แทบทุกรุ่นจะแข็งหน่อย แต่เก็บการสะเทือนดีครับ
ปล. ได้ยินว่าเจ้า X1 ก็แข็งเอาเรื่องอยู่นะครับ

ออฟไลน์ V40CC

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 162
  • --- Driving for Life ---
มองจากคนที่ไม่เคยลองขับทั้งสองคัน ดูแล้ว mazda น่าจะเด่นกว่าด้านการขับขี่แบบ sport...  แต่ x1 ดูนั่งสบายกว่า
1985 Dodge Omni 5dr hatch ---> 1992 Suzuki Swift 1.3GL 4dr.  ---> 1996 Toyota Hilux Mighty-X Cab 2L โป่งหลัง ---> 1996 Toyota Camry 2.2 GXi ท้ายหงษ์ ---> 2000 Volvo S40 2.0 ---> 2009 Honda Jazz GE sv ---> 1994 Mercedes-Benz S500L W140 ปลาวาฬ ---> 2011 Nissan Teana 200XL SS ---> 2014 Volvo V40(CC) T5

ออฟไลน์ ChiLun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,382
  • F10 525d M sport

Cx ขับแล้วรู้สึกนุ่มนวลกว่าซึ่งอาจเป็นเพราะยางด้วย เสียงเครื่องดีเซลเบามากๆ น่าจะกำลังอัดที่ต่ำเลยทำให้เสียงเบาลง(กำลังยังดีอยู่) ที่นั่งตอนหลังส่วนตัวผมนั่งแล้วไม่ค่อยสบาย บังคับเลี้ยวคม(ดีมากกว่ารถญี่ปุ่นหลายคันที่เคยขับ). โดยรวมขับแล้วhappyแต่นั่งหลังไม่happyเท่าไหร่

X-1 ขับแล้วรู้สึกตึงตังกว่าถ้ามีลูกระนาดหรือหลังเต่า ทางตรงปกติ ทางโค้งเข้าแล้วแม่นยำกว่า(ส่วนมากbmจะได้เปรียบเรื่องโค้ง) กำลังเครื่องดีเซลดีกว่าและประหยัดมากๆ แต่เรื่องเสียงชักไม่แน่ใจใครดังกว่า(เอียงไปทางcx) อุปกรณ์ภายในใช้ยากกว่ารถญี่ปุ่นแต่ดูน่าใช้กว่าซึ่งต้องทำความคุ้นเคย เบาะหลังให้ความรู้สึกดีกว่าไม่รู้สึกอึดอัด(อาจเพราะเป็นสีครีมดูโล่งกว่าcxซึ่งใช้สีดำ)

ถ้าวัดกันที่ราคเป็นหลักผมคงไปcx เพราะส่วนต่างของราคามันมากว่าส่วนต่างของคุณภาพเยอะมาก(ไม่นับเรื่องแบรนด์) แต่ถ้าราคาไม่ใช่ประเด็นใหญ่แต่เอาที่ความพึงพอใจสูงสุดเป็นหลักคงไปx-1

จขกท.น่าจะทดลองขับx-1ดูครับ. จะได้ตัดสินใจได้ดีขึ้น

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
Re: รบกวนทุกท่านเปรียบเทียบการขับขี่ cx5 2.2d กับ bmw x1 2.0d
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 22, 2014, 13:41:20 »

Cx ขับแล้วรู้สึกนุ่มนวลกว่าซึ่งอาจเป็นเพราะยางด้วย เสียงเครื่องดีเซลเบามากๆ น่าจะกำลังอัดที่ต่ำเลยทำให้เสียงเบาลง(กำลังยังดีอยู่) ที่นั่งตอนหลังส่วนตัวผมนั่งแล้วไม่ค่อยสบาย บังคับเลี้ยวคม(ดีมากกว่ารถญี่ปุ่นหลายคันที่เคยขับ). โดยรวมขับแล้วhappyแต่นั่งหลังไม่happyเท่าไหร่

X-1 ขับแล้วรู้สึกตึงตังกว่าถ้ามีลูกระนาดหรือหลังเต่า ทางตรงปกติ ทางโค้งเข้าแล้วแม่นยำกว่า(ส่วนมากbmจะได้เปรียบเรื่องโค้ง) กำลังเครื่องดีเซลดีกว่าและประหยัดมากๆ แต่เรื่องเสียงชักไม่แน่ใจใครดังกว่า(เอียงไปทางcx) อุปกรณ์ภายในใช้ยากกว่ารถญี่ปุ่นแต่ดูน่าใช้กว่าซึ่งต้องทำความคุ้นเคย เบาะหลังให้ความรู้สึกดีกว่าไม่รู้สึกอึดอัด(อาจเพราะเป็นสีครีมดูโล่งกว่าcxซึ่งใช้สีดำ)

ถ้าวัดกันที่ราคเป็นหลักผมคงไปcx เพราะส่วนต่างของราคามันมากว่าส่วนต่างของคุณภาพเยอะมาก(ไม่นับเรื่องแบรนด์) แต่ถ้าราคาไม่ใช่ประเด็นใหญ่แต่เอาที่ความพึงพอใจสูงสุดเป็นหลักคงไปx-1

จขกท.น่าจะทดลองขับx-1ดูครับ. จะได้ตัดสินใจได้ดีขึ้น

ขอบคุณครับ เห็นภาพ
คงต้องไปลอง x-1 ซักครั้ง แสดงว่าแข็งกว่า F30

แต่ตัดสินใจว่าถ้ายังมีสินทรัพย์ไม่ถึง 10M คงไม่ถอย Benz BMW อาศัยไปลองขับให้หายอยาก
และใช้เป็น inspiration ต่อไป 555+. แต่เล่นเว๊ปนี้ใจต้องนิ่งจริงๆนะครับ กระแสรถทำผมเอนมาหลายหนแล้ว
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ Monn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,806
Re: รบกวนทุกท่านเปรียบเทียบการขับขี่ cx5 2.2d กับ bmw x1 2.0d
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 23, 2014, 14:02:49 »
มาเสริมนิดหน่อยครับ เพิ่งได้ใช้ x1 20d มา 23 วันครับ ไม่เคยได้ลอง cx5 ขอไม่พูดถึงครับ

โดยรวม รถดีมากครับ เครื่อง เกียร์ ช่วงล่าง บอดี้ ขับสนุก ช่วงล่างแน่นมาก ตึ๊บดี ยังคงสไตล์ BMW อยู่ ออกแข็งนิดหน่อยแต่ไม่มาก ชับเร็วไม่โยน ขับ 160 เปลี่ยนเลนยังนิ่งๆ อยู่ ทางตรงไม่ต้องห่วง สบายๆ ไม่มีวอกแวก ดีเซล เร่งหน้าหงาย ต้องกะจังหวะดีๆ ยังไม่เลยต้องกดมิด แค่ครึ่งเดียวก็แซงได้หมด เร่งมา แต่นานๆ หน่อย แอบตื้อนิดๆ น่าจะเป็นแนวของดีเซล มาเร็ว หมดเร็ว ติดนิดเดียวเสียงดังมากมาย แต่นั่งในรถไม่รู้สึกเท่าไหร่ พอเปิดกระจกเท่านั้น โอ้โห เจ๋ง เสียง isuzu อาจจะแพ้ อิอิ

ได้ความประหยัดน้ำมัน สุดๆ เฉลี่ยที่ใช้มา อยู่ 14-15 โลลิตร ไปตจว. ได้ 15.6 โลลิตร แบบเหยียบ 140-160 ถือว่าประหยัดมาก ถังนึงวิ่งทั่วๆ ไปได้ 800+ โล  ถัง 65 ลิตร ตีน้ำมัน 30 บาท ก็สองพันกว่า ถูกใจหาย

หากเทียบกับ F30 พอดี จขกท พูดถึง ช่วงล่าง x1 ดีกว่า ค่อยข้างเยอะ นิ่งกว่า เกาะพอๆ กัน แต่ F30 ยวบยาบมากไปหน่อย ผมเรียกนั่งเรือ เอาอยู่ แต่ไม่ค่อยมั่นใจนัก โดยรวม นั่งสบายแต่หากขับเร็ว เปลี่ยนเลนช่วงเกิน 140 มีวูบ คือรถเอาอยู่ แต่ออกแนวโยนๆ ซึ่ง x1 เป็นน้อยกว่าถึงแม้รถจะสูงกว่าครับ  F30 ผมเป็นเบนซิน ดังนั้นหากเทียบแล้ว เบนซินมาไว แล้วไปได้ต่อยาวกว่า กดมิดๆ หน้าหงายได้เหมือนกัน แต่กระชากน้อยกว่า ออกแนวเนียนๆ กว่าดึงยาวกว่า หากการขับ ผมให้ x1 ดีกว่านะ แต่อุปกรณ์ F30 ดีกว่าค่อนข้างมาก รู้สึกได้ แล้วยังถูกกว่า แสนสองอีก แถมข้างในกว้างกว่า x1 แบบชัดเจน โดยเฉพาะด้านหลัง เพียงแต่ผมมี F30 แล้ว อยากได้ดีเซลอีกคันเลยเอา x1 มา แต่โดยรวมชอบมากครับ  การกินน้ำมัน ประคองให้ตาย ขับไม่ซิ่ง ได้เต็มที่ 12 โลลิตร จากการใช้งานจริง น้ำมัน 43 บาทลิตร แตกต่างเยอะ แต่ขับคนละแนว ชอบคนละแบบครับ

หากไม่เน้น suv ผมแนะนำให้เอา F30 320d นะ คุ้มสุดแล้ว ในราคาประมาณนี้ แรงแถมประหยัด (อิอิ แนะนำแหวกแนวเลย)  ;D
S3 - F30
X1 - E84