มันแตกต่างกัน รถญี่ปุ่นกับยุโรป
1.รถยุโรปที่ผลิตในบ้านเรา เป็นงานรับจ้างประกอบมีโรงงานรับจ้างประกอบชัดเจน เช่นธนบุรี กับแถวบางชัน ถ้าเป็น BMW Thailand ก็ตั้งโรงงานเองที่อมตะซิตี้ที่ระยอง แต่เป็นการนำเข้า Part มาประกอบเป็นตัวรถเช่นกัน พวกนี้ไม่มีทีมวิจัยไม่มี R&D รถไม่ได้ทำมาเพื่อประเทศไทยโดยเฉพาะหรือเป็นศูนย์กลางการส่งออก Global Model เพราะฉะนั้นจึงไม่มีการนำรถรุ่นใหม่ ๆ หรือ New Model พรางตัววิ่งทดสอบในไทยหรือภูมิภาคนี้ก่อนที่จะขาย เพราะการวิจัยได้ทำเสร็จสิ้นในบริษัทแม่ที่ต่างประเทศมาก่อนแล้ว
2. ถ้าเป็นรถญี่ปุ่นที่มีโรงงานประกอบในบ้านเรามันจะแตกต่างกันออกไป งานเกือบทั้งหมดของต้นน้ำและปลายน้ำในการผลิตมันมาอยู่ที่นี่บ้านเรานี่ละ ทีม R&D ก็อยู่ที่บ้านเรายกเว้นทีม Design อาจจะไม่ได้อยู่บ้านเราทั้งหมดส่วนมากต้นทางอยู่ญี่ปุ่น พอรถเป็น New Model ก่อนทำการผลิตจริงมันประกอบที่โรงงานในบ้านเรานี่ละ หลังจากนั้นเริ่มเข้ากระบวนการทดสอบ และทดลองวิ่งจริงในบ้านเรา แต่หลัก ๆ รถจะถูกส่งไปทดสอบที่ออสเตรเลียเป็นหลักเนื่องจากทวีปออสเตรเลียมีภูมิประเทศที่เหมาะกับการทดสอบรถยนต์เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะรถปิคอัพบ้านเรา Ford ISUZU TOYOTA Mitsu Nissan มักส่งรถไปทดสอบการใช้งานที่ออสเตรเลีย ส่วนนึงก็ทดสอบวิ่งใช้งานจริงในบ้านเรา แต่ระยะหลังหลายโรงงานเริ่มทดสอบในห้องวิจัยมากขึ้นมากกว่านำไปวิ่งทดสอบในบ้านเรา เนื่องจากความปลอดภัย ค่าใช้จ่าย การลดระยะเวลาในการเตรียมการ New Model รวมถึงหลายค่ายพยายามสร้างสนามทดสอบหลายสนามของตนเอง เป็นสนามปิดไม่เปิดเผยว่าอยู่ที่ไหน ที่ไม่อนุญาตสื่อมวลชน ชาวบ้านในพื้นที่รับรู้