ผมเป็นเจ้าของ PJS Top 4WD อยู่ ออกมาตั้งแต่ Lot แรกๆ (1ปีกับ 8-9 เดือน)
ก่อนออกผมก็มี ปห. นี้เช่นเดียวกับ จขกท. ระหว่าง PJS กับ FTN จะเอาอะไรดี
ตอนนั้น PJS Top 4WD 1.399 ล., FTN 2.4 2WD 1.369 ล., FTN 2.8 4WD 1.599 ล.
แต่ตอนนี้ ถ้าจำไม่ผิด PJS Top 4WD 1.52, FTN 2.8 4WD 1.69 นะ
ตอนนั้นผมดูระบบความปลอดภัยและ Option เป็นหลัก
นี่คือสิ่งที่ FTN 2.8 4WD ไม่มี
- เบาะคู่หน้าไฟฟ้า
- ไม่ดิสค์หลัง (แต่ตัวส่งนอกมี!!! และมีในตัว TRD!!! ไหน TMT ว่ามันไม่จำเป็น!!! ดรัมเบรคเพียงพอ แต่ในตัว Top มีมา เอะยังไง ตอน Minor ดูซิจะใส่มาไหม)
- เบาะไม่สามารถพับได้, มีแต่เบาะแขวน ถ้าพับไป กระจกคู่หลังสุดมองไม่เห็นอีก
- ไม่มีกล้อง 360
- ไม่มีระบบเบรคอัตโนมัติ ป้องกันการชน (อันนี้มีประโยชน์สุดๆ ช่วยให้ปลอดภัยมากๆๆๆ)
- ไม่มี TV เพดานมาให้
- ระบบ 4WD ยังเป็นเหมือนรถรุ่นเก่าๆ หลายสิบปี ลองเข้า 4H แล้ว U-Turn ดู เห็นผล ตัวก่อนโฉมปัจจุบันที่เป็น Fulltime ยังดีกว่า
- ระบบ 4WD ช่วยในการลุย
- ระบบ 4WD ที่สามารถเลือก/ไม่เลือกใช้ได้ วิ่งปกติเพื่อเพิ่มความยึดเกาะก็ได้ ไม่จำเป็นต้องลุย
ที่ FTN มีแต่ PJS ไม่มี
- ฝาท้ายไฟฟ้า
สรุป คือ ถ้าให้ผมกลับไปเลือกใหม่ ระหว่าง PJS Top 4WD กับ FTN 2.8 4WD รวมถึง TRD 2.8 4WD อีกครั้ง
ผมก็ยืนยัน และสบายใจที่เลือก PJS Top 4WD อย่างแน่นอน ทั้งจากเหตุผลในเบื้องต้น และระบบความปลอดภัยที่ให้มามากกว่าและใช้ได้จริงในทุกระบบ
รถของผมตั้งแต่ออกมาไม่เคยเจอ ปห. ใดๆ ทั้งสิ้น (รวมถึงญาติของผมอีก 2 คัน รวมเป็น 3 คัน ซึ่งออกมาในเวลาไล่เรี่ยกัน)
ไม่ว่าจะเป็น พวงมาลัยสั่น หรือไฟ daylight เหลือง หรืออื่นๆ ก็ตาม
ถึงจะเจอก็ไม่น่าจะเป็น ปห. เพราะยังไง บ.แม่เขาก็รับประกันและเคลมให้อยู่แล้ว
เมื่อก่อนผมใช้ Triton 2.5 มี ปห. SCV Valve อายุเกือบ 3 ปี ก็เคลมได้ง่ายๆ ไม่เห็นมี ปห. ใดๆ นะ
ราคาขายต่อ ผมดูในเวบขายรถต่างๆ ก็ไม่ได้หนีห่างกันนะ เมื่อคิดเป็น % จากราคาตั้ง
เรื่องศูนย์ โต มี มากกว่า แต่จำนวนรถเข้าก็มากกว่าเช่นกัน ในหลายครั้งต้องรอนาน (Tota ตอนนี้ผมเหลือ Estima อยู่คัน)
ลองนำไปเปรียบเทียบดูครับ ว่าจะให้น้ำหนักยังไง ตอนซื้อผมและครอบครัวก็คิดอยู่นานพอควร เพราะมองถึงระยะ 10 ปีครับ