รบกวนคุณแพนและทีมงานนิดนึงครับ เรื้องข่วงล่าง
ที่บอกว่า. ช่วงล่าง." พอๆ." กับ cx5
จะรบกวน อธิบายในแง่ expression <>=
ก่อนหน้านี้เห็นอธิบายในรุปแบบ
Mazda3>>>civic>>>syphy
จึงอยากทราบความเห็นของhml ในข่วงล่าง
Cx5. Mggs.
หากอธิบายได้รบกวนด้วยครับเพื่อประกอบการพิจารณา
ย่อมได้ครับ
FORCX5ER>MG GS>X-Trail>>X-Trail Hybrid>>>CR-V
คุณอาจจะเห็น Forester ไม่ชัด พอดีมันคร่อมกับ CX-5 อยู่
ถ้าแยกเป็นลักษณะแต่ละด้าน ไม่เอาแบบภาพรวมก็ได้
ในแง่ความมั่นใจที่่ความเร็วสูง 140 หักเปลี่ยนเลนแรงๆ
CX5>MG GS>X-Trail>Forester>>X-Trail Hybrid>>>CR-V
[โช้คของ Forester ตัวใหม่นุ่มกว่าโฉมก่อนไมเนอร์เชนจ์เลยยวบขึ้น, X-Trail Hybrid ท้ายออกแรงกว่าตัวธรรมดามาก]
ในแง่การวิ่งที่ความเร็วสูง แล้วเจอถนนไม่เรียบหรือคอสะพานชันๆ (แต่ไม่ได้หักพวงมาลัยเปลี่ยนเลนแรงๆ)
Forester>CX5>X-Trail, X-Trail Hybrid, MG GS>>>CR-V
[Forester มีระยะโช้คกับความนุ่มที่ซับแรงดีดไว้ได้เยอะ X-Trail ธรรมดากับ Hybrid ไม่ต่างกันมาก GS คุมหน้าอยู่หมัดแต่หลังดีดนิดๆ]
ในแง่การเข้าโค้งด้วยความเร็ว 100 แรงจีดึงต่อเนื่อง
CX-5>GS>Forester>X-Trail,X-Trail Hybrid>>>CR-V
[Mazda กับ GS บาลานซ์มาได้เยี่ยม Forester ยางไม่ร้องแต่รถยวบ X-Trail รถไม่ยวบมากแต่มีอาการหน้าดื้อบางๆ ตัวไฮบริดเช่นกัน]
ในการเข้าโค้งแคบๆความเร็ว 60-70 ตามเขา ถนนไม่เรียบนัก
Forester>CX5-GS>>X-Trail>X-Trail Hybrid>>>>CR-V
[ขับสี่ตลอดเวลาได้เปรียบ โช้คขอบ Forester ซับแรงดีดไว้ทำให้รถไม่ดิ้น มาสด้าโช้คหลังมีอาการดีดเหมือน GS โค้งทางต่างระดับรู้สึกได้เลยว่าบางเสี้ยววินาทีล้อหลังจะลอยๆ ส่วน X-Trail ไม่ค่อยคล่องเท่าที่ควร เหมือนทำรถมาวิ่งทางตรงเร็วๆมากว่าเล่นตามภูเขา]
ความนุ่มนวลในการโดยสารที่ความเร็วต่ำ
Forester>X-Trail, X-Trail Hybrid>CR-V>>>CX-5, MG GS
[CX-5 กับ GS เป็นรถที่ถ้าผมเป็นผู้โดยสาร วิ่งบนถนนขรุขระ ผมรำคาญมากกว่าสนุก]
พูดง่ายๆคือ ฟีลช่วงล่าง GS นั้น แทบจะ CTRL+C, CTRL+V ของมาสด้ามาเลย ต่างกันเวลาเจอสะพานขาขึ้น การโยนตัวเปลี่ยนเลนที่ความเร็วสูง และความกระด้างบางจุด ซึ่งไอ้ที่ต่าง..ก็ไม่ได้ต่างกันมาก บางคนต่อให้เป็นคนเล่นรถอาจไม่รู้สึกว่าต่างด้วยซ้ำครับ
หรืออย่างเคส Civic RS ที่ผมมองว่ายังไงก็ยังสู้ Ford/Mazda ไม่ได้..ถ้าขับบนทางตรงๆ หรือขับทางตรงเปลี่ยนเลนไปมา หรือขับบนสนามแข่งถนนเรียบเนี๊ยบๆ ไม่รู้สึกหรอกครับ ลองเข้าโค้งแรงๆแล้วเจอถนนวงในโค้งที่มันเป็นลอนหรือยกตัวขึ้นสิครับ ท้าย Civic ยังนิ่งสู้ Ford ไม่ได้ครับ..นี่เทียบกับทั้ง EcoBoost และ Saloon รุ่นก่อนไมเนอร์เชนจ์ด้วยนะครับ ตอนแรกขับรถทดสอบ Honda คันเดียว ตอนหลังได้จับรถของเพื่อน กับของคนอ่านที่สภาพมาสดๆสวยๆสองคัน อาการเดียวกัน รอ Tein ทำโช้คแต่งแล้วเอามาใส่น่าจะจบ เพราะอาการด้านท้ายเหมือนๆกับรถที่โช้คอ่อนกว่าสปริง..คล้ายๆสิ่งที่ Honda เป็นมาตลอดนั่นแหละ แค่ว่ารุ่นนี้มันค่อยๆดีขึ้น และหักแรงๆแล้วมันจะไม่จู่ๆกวาดออกทั้งลำแบบ FD (FD นี่ทั้งผมและเพื่อนเอาขวางลำกันมาแล้วทั้งนั้นครับถ้าทะเล่อทะล่าหักพวงมาลัยเวลาวิ่ง 120)
..ผมกำลังคิดว่าจะเลิกวิธีให้คะแนนช่วงล่างแบบ X>>Y>>Z
เหมือนเขียนไปแล้วสุดท้ายก็ต้องอธิบายอยู่ดี เหมือนเวลาให้คะแนนเป็นดาวๆ พอรวมกันเป็นภาพรวมแล้วดูไม่ค่อยออก
ขนาดลงคะแนนทำ Best Drive หัวข้อช่วงล่างผมยังต้องแยกเลยว่าคะแนนช่วงล่างด้านความมั่นใจ แยกออกจากเรื่องความนุ่มนวล