ผู้เขียน หัวข้อ: sedan & hatchback ความปลอดภัยของคนนั่งเบาะหลังเมื่อถูกชนท้าย ต่างกันไหมครับ  (อ่าน 8436 ครั้ง)

ออฟไลน์ auuuu

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
ความปลอดภัยของคนนั่งเบาะหลัง เมื่อถูกชนท้าย
รถ series เดียวกัน ระหว่าง 5 ประตู กับ 4 ประตู แตกต่างกันไหมครับ
(ยกตัวอย่างเช่น jazz&city m2 sedan&hatchback fiesta ประมาณนี้น่ะครับ)


ขอบคุณครับ ;D

ออฟไลน์ apiwattu67

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 514
คิดว่ารถ Sedan น่าจะปลอดภัยกว่านะ แต่รถ Hatchback สามารถไปติด rear bumper ในกันชนหลังได้ ราคาประมาณ 4000 บาท น่าจะสบายใจขึ้นอีกนิด

ออฟไลน์ [J]e[w]

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,376
4ประตูสำหรับผมปลอดภัยกว่าชัวร์ ยกเว้นโดนด้านข้าง
Don't waste time grieving over past mistakes, learn from them and move on!

ออฟไลน์ TorTy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,992
ยังไงถ้าชนท้ายรถ 4 ประตูปลอดภัยกว่าครับพื้นที่ที่สามารถยุบเข้ามาได้เยอะกว่าเยอะเลย
บรีโอ้นี่น่ากลัวมากพอดีกันชนสิบล้อเลยกระจกเยอะซะด้วยซิ

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
ยังไงถ้าชนท้ายรถ 4 ประตูปลอดภัยกว่าครับพื้นที่ที่สามารถยุบเข้ามาได้เยอะกว่าเยอะเลย
บรีโอ้นี่น่ากลัวมากพอดีกันชนสิบล้อเลยกระจกเยอะซะด้วยซิ
ก็อารมณ์ว่านั่งๆอยู่แล้วกระโหลกเปิดสมองกระจายเต็มห้องโดยสาร อะไรประมาณนั้น
H.

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
จำเป็นต้องพูดให้มันดูเลวร้ายขนาดนั้นมั้ยเนี่ย

ผมพูดในกรณีปกติทั่วไป ความปลอดภัยใกล้เคียงกันครับ แต่ความเสียหายอาจไม่เหมือนกัน
รถที่เป็นทรงท้ายตัด ไม่ว่าจะเป็น Hatchback, Wagon, หรืออะไรต่างต่างนานา
ตัวโครงสร้างจะมีการเสริมความแข็งแรงให้ต่างไปจากรถท้ายยาว หรือ Sedan ปกติ
พูดง่ายง่าย เวลาเราเรียกห้องโดยสารกัน พวกรถท้ายตัดก็จะหมายรวมไปถึงท้ายรถเลย

ดังนั้น Crumple Zone จะเล็กกว่า และต้องออกแบบให้ทนต่อแรงกระแทกมากกว่า แต่
การกระจายแรงจากการชนไปตามส่วนต่างต่างของรถ ก็ต้องออกแบบต่างกัน ทำให้โดยรวม
อาจมีความเสียหายในส่วนที่เกี่ยวเนื่องกันมากกว่า เพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับห้องโดยสารครับ

่เรื่องนึงคืออย่าโดนหลอกด้วยภาพถ่ายรถชนกัน แล้วมีคันที่ถูกชนท้ายเป็นรถท้ายตัด
หลายคนจะออกมาบอกว่ารถรุ่นนี้มันแข็งจริงจริง แต่ในความเป็นจริงแล้วก็ไม่ได้ต่างไปจากมาตรฐาน
เพียงเพราะมันเป็นรถท้ายตัด วิศวกรจึงต้องออกแบบให้แข็งแรงกว่าก็เท่านั้นครับ

ออฟไลน์ treebegin

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 281
จำเป็นต้องพูดให้มันดูเลวร้ายขนาดนั้นมั้ยเนี่ย

ผมพูดในกรณีปกติทั่วไป ความปลอดภัยใกล้เคียงกันครับ แต่ความเสียหายอาจไม่เหมือนกัน
รถที่เป็นทรงท้ายตัด ไม่ว่าจะเป็น Hatchback, Wagon, หรืออะไรต่างต่างนานา
ตัวโครงสร้างจะมีการเสริมความแข็งแรงให้ต่างไปจากรถท้ายยาว หรือ Sedan ปกติ
พูดง่ายง่าย เวลาเราเรียกห้องโดยสารกัน พวกรถท้ายตัดก็จะหมายรวมไปถึงท้ายรถเลย

ดังนั้น Crumple Zone จะเล็กกว่า และต้องออกแบบให้ทนต่อแรงกระแทกมากกว่า แต่
การกระจายแรงจากการชนไปตามส่วนต่างต่างของรถ ก็ต้องออกแบบต่างกัน ทำให้โดยรวม
อาจมีความเสียหายในส่วนที่เกี่ยวเนื่องกันมากกว่า เพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับห้องโดยสารครับ

่เรื่องนึงคืออย่าโดนหลอกด้วยภาพถ่ายรถชนกัน แล้วมีคันที่ถูกชนท้ายเป็นรถท้ายตัด
หลายคนจะออกมาบอกว่ารถรุ่นนี้มันแข็งจริงจริง แต่ในความเป็นจริงแล้วก็ไม่ได้ต่างไปจากมาตรฐาน
เพียงเพราะมันเป็นรถท้ายตัด วิศวกรจึงต้องออกแบบให้แข็งแรงกว่าก็เท่านั้นครับ

ตามนั้นครับ 
Honda Brio V AT  2011
Mitsubishi Mirage GLX CVT 2012 

ลดโลกร้อน กันครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ขอแย้งคุณเนยนิดนึง

กรณี เก๋งชนเก๋ง ยังโอเคครับ
แต่กรณี ท้ายตัด เจอรถกระบะชน หรือพวกรถยกสูง
จุดที่รับแรงกระแทกไม่ใช่กันชนนะครับ

หมายความว่า มันจะบุบเข้าไปทั้งคันเลย
ผมเคยเห็นรถตู้ถูกกระบะยกสูงชนท้าย
มันเข้าเต็มๆที่ประตูหลัง(ประตูที่5) โดยที่กันชนแทบจะไ่ม่ได้รับแรงชนเลยครับ


ซีดาน ชนท้าย ปลอดภัยกว่าครับ
แต่กรณีชนท้าย มักจะเป็นแบบอุบัติเหตุเบาๆ เพราะเบรคไม่ทัน
ผลของมัน เลยไม่ได้มากมาย เท่ากับชนด้านข้าง หรือคว่ำครับ

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,984
เคยเจอ VDO Test ใน Youtube ครับ
เป็นรถบรรทุกชนท้าย Zafira รุ่นที่แล้ว(รุ่นที่ขายในไทย) ดูแล้วก็ยังรับได้ ถือว่ายังอยู่ในเกณฑ์ที่ปลอดภัยสำหรับคนที่นั่งแถว 3
แต่สำหรับ Brio นั้น บอกตามตรงเลยว่าไม่มั่นใจจริงๆ
สรุปโดยส่วนตัวผมนั้น ปลอดภัยพอๆกันครับ สำหรับรถที่ออกแบบมา แล้วที่ไม่ลดต้นทุนในภายหลังครับ

ออฟไลน์ auuuu

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
ขอบคุณมากนะครับ ...(เคยเห็นภาพhatchbackถูกชนท้ายอย่างที่คุณเนย บอกครับเห็นบุบนิดเดียว)

ขึ้นอยู่กับลักษณะรถและตำแหน่งที่มาชนด้วย ถ้าชนตรงกันชน ก็ปลอดภัยเท่ากัน แต่ซ่อมนานกว่า
ถ้าชนตรง กระจก ก็เสียเปรียบกว่า

( ขอโทษที่ถามกว้างไป เลยไปนึกถึง brio กัน  ตอนแรกว่าจะออก city หารถไม่ได้...ว่าจะไปเอาjazz ต้องกลับมาคิดใหม่อีก )

มุมมองที่ต่างทำให้มองได้กว้างขึ้น ขอบคุณครับ


ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,984


เอา VDO ไปดูก่อนล่ะกันนะครับ หาของ Zafira ไม่เจอครับ

ออฟไลน์ auuuu

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
ขอบคุณสำหรับ vdo นะครับ เห็นแล้วหวาดเสียวครับ (ภาพที่มองจากด้านบน) เห็นโครงสร้างทำให้เข้าใจชัดครับ (เคยได้ยินว่ายางอะไหล่เป็นส่วนหนึ่งของการซับแรงกระแทก ..พึ่งเห็นภาพเนี่ยแหละครับ)

ออฟไลน์ RUKTOOKKHON

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
ผมคิดว่าคงต้องมองเป็นรุ่นๆไปครับ
ผมเคยเห็น FIESTA 5D ถูก VIGO PRE ชนท้าย โครงสร้างมันก็แข็งดีนะ ท้ายยับ กระจกแตก แต่ตำแหน่งคนนั่งหลัง มันถูกโพรเทคอย่างดี
แต่ก็เคยเห็นภาพน้องมีนาโดนชนท้ายหายไปครึ่งคัน (ลองค้นดู) ECO เราทั้ง 2 ตัว ไม่ว่า น้องมีนา หรือน้องโอ้ ผมว่าน่าเป็นห่วงพอกัน
JAZZ ชนด้านหน้าอาจพอไว้ใจได้ระดับนึง แต่ชนท้ายยังน่าห่วง (ลองค้นดู)

ปล. ภาพจาก VIDEO กระจกฟุ้งน่ากลัวจัง เป็นเพราะไม่ได้ติดฟิล์มหรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
เห็นด้วยกับคุณ YenChar ครับ
ว่าจุดรับแรงปะทะมันไม่ได้อยู่ตรงกันชนเสมอไป

จริงจริงแล้ว ฝาท้ายทั้งบาน + โครงสร้างด้านท้ายครับ
ที่เค้าทำมาเพื่อรับแรงกระแทก เสริมความแข็งแกร่ง
ถ้ารถ 4 ประตูโดนชนท้าย มันก็ยุบมากกว่า
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ห้องโดยสารจะถูกรักษาให้มีสภาพใกล้เคียงกันครับ

แต่ถ้าพูดถึงความปลอดภัยของคนโดยสารในรถ ผมคิดว่าใกล้เคียงกันนะครับ
ผมไม่ขอพูดถึง Brio เพราะมันมีแต่กระจกและสั้นมาก คือห้องโดยสารอาจจะไม่ยุบจริง
แต่ว่าอะไรมันจะโผล่เข้ามาสะกิดหัวคนนั่งหลังง่ายมาก ซึ่งตรงนี้ยังไงก็อันตรายครับ


ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
ผลทดสอบของพี่จิม ยาริสช้ากว่าวีออสในการเร่ง อาจเพราะน้ำหนักที่เสริมเข้ามาก็ได้นะครับ

แต่ถ้าพูดถึงความปลอดภัยของคนโดยสารในรถ ผมคิดว่าใกล้เคียงกันนะครับ
ผมไม่ขอพูดถึง Brio เพราะมันมีแต่กระจกและสั้นมาก คือห้องโดยสารอาจจะไม่ยุบจริง
แต่ว่าอะไรมันจะโผล่เข้ามาสะกิดหัวคนนั่งหลังง่ายมาก ซึ่งตรงนี้ยังไงก็อันตรายครับ


ถึงต้องย้อนกลับไปดูคลิป C30 ข้างบนครับ ที่ให้เบาะหัวเต็มใบ ไว้กันเศษกระจก แต่ที่เหลือคงไม่รู้ล่ะ

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
พี่เนยอธิบายไว้หมดแล้ว ตามนั้นเลยครับ

ต้องไม่ลืมว่า ส่วนที่แข็งแรงจริงๆ คือห้องโดยสารครับ ส่วนท้ายของซีดาน ไม่ได้แข็งแรงอะไร โดนชนเบาๆ ก็ปลอดภัยทั้งคู่ โดนแรงๆ ก็ไม่ต่างกันมาก เพราะจุดรับแรงจริงๆคือห้องโดยสาร แต่ถ้าโดนรถยกสูงชน คงรอดยาก - -