ในยุโรปก็มักจะมีเครื่องดีเซลตั้งแต่รถรุ่นเล็ก 1.2 L จนกระทั่งรุ่นใหญ่ที่ใส่ใน Passat , A6 & A8
น่าจะให้ทางเลือกกับลูกค้ามากขึ้น แล้วดีเซล ถ้าใช้ ไบโอดีเซลอย่าง B20 , B50 หรือ B100
ก็จะทำให้อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับไบโอดีเซล ตั้งแต่เกษตรกร ยันผู้ใช้น้ำมันอย่างเรา
ไม่ต้องตกเป็นทาสของ OPEC
รู้มั้ยว่า Biodiesel B100 ทุกวันนี้ ราคาขายตัวมันจริงๆ ตกอยู่ที่ราวๆ 30 บาท/ลิตร
ในขณะที่ Diesel จากปิโตรเลี่ยม (B0) ราคาขายตัวมันจริงๆ แค่ 20 บาท/ลิตร ครับ
แค่พยายามผลักดัน ให้มีการปลูกปาล์ม ผลิตน้ำมันดีเซลจากปาล์มได้ ก็เหนื่อยมากแล้วนะครับ
ทุกวันนี้ คนเติม B2 ต้องจ่ายแพงกว่า ปกติ 85 สต. ให้กองทุนน้ำมัน
เพื่อเอาไปอุ้มราคาน้ำมัน B5 ลิตรละ 80 สต.
อีกหลายปีครับ กว่าที่อุตสาหกรรมไบโอดีเซล จะสามารถยืนอยู่ได้ด้วยลำแข้งของตัวเอง
ไม่ต้องอาศยภาครัฐผลักดัน กดดัน บิดเบือน ฯลฯ แบบทุกวันนี้
(ก็ต้องรอถึงวันที่ ดีเซลตลาดโลกแพงขึ้นไปที่ 120-140 เหรียญ/บาร์เรลอย่างต่อเนื่องยาวนานโน่นแหละครับ)