ผมขอพูดหน่อยนะครับ
เห็นทุกท่านมาเม้นต์ในเชิง...ไม่เข้าใจ กับ จขกท
ถ้าท่านใช้รถเก๋งยุคปัจจุบัน
เทียบกับรถเก๋งยุค 90 - 2000 ต้นๆ
รถยุคนี้มันมีปัญหาเรื่อง ระยะใต้ท้องรถจริงๆ ครับ
อย่างผมใช้ Yaris Ativ นี่ 133 mm ฐานล้อ 2550 mm ผมเคยมีปัญหาเรื่องการถอยขึ้นบ้าน จะถอยตรงๆ ไม่ได้ต้องเอียงๆ ไม่งั้นชายล่างกันชนครูด
ผมเคยต้องไปทำท่อไอเสีย เพราะรถมันพอนั่งสัก 3 คน ถอยตรงมันชนกับท่อไอเสีย
ในขณะที่รถยุคก่อน จะไม่เป็นครับ เพราะใต้ท้องมันสูงมาก ส่วนตัวผมว่าประมาณ 16-17 ซม. กำลังเหมาะกับถนนบ้านเราครับ (ซึ่งมันกลายเป็น crossover ไปละ)
ถ้าท่านบ้านสูงแล้วเจอแบบนี้ทุกวัน ท่านจะเบื่อแน่ๆ ครับ อย่างผมเองตอนนี้ปรับตัวได้แล้ว แต่อนาคต ผมคงแก้โดยการใส่ยางใหญ่ขึ้นครับ
อยากบอกว่า ค่ายรถ คุณควรมองประเทศไทยแบบ ประเทศกำลังพัฒนา ถนนไม่ดีครับ
ท่านเอา spec ช่วงล่างแบบยุโรป ญี่ปุ่นมาใส่ มันไม่เหมาะกับการใช้งานแบบบ้านเราเลยจริงๆ
ถนนบ้านเรา นอกจากมันไม่ดีแล้ว มันมีสูงต่ำที่ทำมาแบบ กากๆ เยอะ ลูกระนาดบางอัน เจ้า ativ ผมก็สอยใต้ท้องมาแล้วครับ
ทั้งที่ไม่เร็วเลยด้วยซ้ำ ช่วยไปปรับมาด้วยครับ เอาแบบ อินเดีย อินโดมาน่าจะเหมาะกับถนนบ้านเรามากกว่าครับ
เขาก็พูดถึงแผ่นปิดกันชนพลาสติกรีดลมอยู่ อ่านยัง? หรือแค่อยากพูดครับ?
อย่าง AE101 ข้างล่างโล้นๆ ไม่มีแผ่นไม่มีครีบ ยังได้แค่ 150mm แต่ตัวเสริมกันชนแต่ง บางคันเหลือ 120-130 เขาก็ขับกันได้
รถสมัยนี้มันไม่ได้มีปัญหาเรื่องใต้ท้องเตี้ยหรอก
เพียงแต่ ฐานล้อมันยาวขึ้นต่างหาก ในเซกเมนต์เดิม ตลาดเดิม เอาง่ายๆ Vios สมัยนี้ ภายในรถมันแทบจะพอๆ กะ Exsior ด้วยซ้ำ
ส่วนฮอนด้ามันก็เตี้ยมาแต่ไหนแต่ไรละครับ
ถ้าจะปรับขนาดนั้น ผมแนะนำขาย Civic เทิร์น HR-V จบเลย ช่วงล่างหลังอาจจะแย่ลงหน่อย แต่อื่นๆ พอกัน ภายในวัสดุดีกว่าด้วย ได้ล้อใหญ่มุมล้อรองรับมาแต่ต้น
แปลงเยอะ รถช้ำ สมรรถนะไม่รองรับ