VTEC ของ Accord 2.4 เป็นระบบเน้นการใช้งานทั่วไปที่ใช้หลักการหมุนแท่งแค็ม
และการเปิดปิดวาล์วซึ่งรอบต่ำวาล์ว 1 ตัวเปิดองศาปกติ อีกตัวเปิดนิดเดียว
พอรอบเครื่องได้ัสัก 2,700 หรือ 3,200 กระเดื่องจะล็อคให้เปิดเป็นองศาปกติ ซึ่งเป็นองศาแคม
ประมาณเครื่องรถบ้านทั่วไป ไม่ได้เปิดที่ 5,000 รอบหรือ5,500 รอบ
Output ของ Accord มีแรงบิดที่น้อยกว่า แต่แค่ไม่กี่สิบนิวตันเมตร
ผมมีความสงสัยมาก อยากให้ Volvo จัดรถมาให้เราลองเร็วๆ เพราะตัว 2.0T ทำผลงานไว้ไม่น่าประทับใจ
ทั้งๆที่มี 300Nm และ 203 แรงม้ากับเกียร์ 6 สปีดนั้น น่าจะฆ่า E250CGi ได้ แต่ก็ไม่ใช่ ออกจะค่อนไปทาง
E200CGi เลยด้วยซ้ำ ดังนั้นการที่รถเครื่องใหม่ มีแรงม้าและแรงบิดน้อยกว่า แต่ทำอัตราเร่งได้เร็วกว่า
จึงเป็นสิ่งที่ผมกระหายใคร่รู้มากว่า มันทำได้อย่างไร
ถึงกระนั้น ต่อให้อัตราเร่ง 0-100 จะออกมาเกิน 10 วินาที ผมว่ามันก็ยังเป็นรถที่น่าสนใจ
และหากผลออกมา 0-100 ได้สัก 8 ปลายๆ ก็ต้องมาดูกันว่าพวงมาลัยและช่วงล่างจะเป็นอย่างไร
ที่ผ่านมา S60 คือทางสายกลางระหว่าง BMW และ Mercedes และบุคลิกการขับขี่ค่อนไปทาง MB มากกว่า
พวงมาลัยไม่ทื่อแต่ก็ไม่คม ช่วงล่างเอาอยู่ มั่นใจ แต่ไม่ได้มากจนทำให้เกิดความเร้าคะนองอย่าง BMW
ซึ่งหากพวงมาลัยหนืดกว่านี้ ขับมั่นกว่านี้ ช่วงล่างเฟิร์มขึ้นอีกหน่อย ก็จะกลายเป็น Volvo รักสนุกที่น่าสนมาก
และด้วยราคากับอุปกรณ์ทางด้านความปลอดภัย..ผมสงสัยเหลือเกินว่า S60 1.6 อาจติดโผ BestDrive2011