หลังจากที่ใช้ชีวิตด้วยกันเกือบ 1 อาทิตย์
มันทำให้ผมผิดคาดที่คิดเอาไว้ว่ามันจะเป็นรถซิ่งขับสนุก
ข้อดีที่เห็นชัดเลยคืออัตราเร่งมีให้ใช้เหลือเฟือในชีวิตประจำวัน
ออกตัวจากด่านทางด่วน ไล่ตามกระบะตัวแรงได้สบาย ไม่ต้องกลัวโดนปาดหน้า
กล้องมองหลังที่กระจกฝั่งซ้ายก็ช่วยให้มีมุมมองกว้างขึ้น
เบรค hold ก็ดีงามเวลารถติด
ช่วงล่างก็นุ่มนวลใช้ได้ จนคุณไม่อยากเอามันไปโหลดให้เสียรถ
เบรคก็ดีไม่มีหัวทิ่ม
แล้วก็ประหยัดน้ำมันจนน่าแปลกใจ
สรุปคือไม่ต้องไปแต่งอะไรมันเลย
แต่ข้อเสียที่ทำให้มันขับไม่สนุกคือช่วงล่างนั่งสบายไปหน่อย
พวงมาลัยถึงจะจับแล้วค่อนข้างถนัดมือ แต่ปัญหามันอยู่ที่ฟีลลิ่งพวงมาลัยแปลก ๆ และไม่คมเลย
พอลงจากซีวิค แล้วต่อด้วย BRZ เกียร์ออโต้ทันที เป็นรถทดลองขับ พบว่าอัตราเร่งธรรมดามาก เริ่มไม่แน่ในว่าจะโดนซีวิคสวนหรือเปล่า
ที่ถูกใจคือพวงมาลัยคุ้นมือมาก ทั้ง ๆ ที่ไม่เคยขับมาก่อน เสียงเครื่องเร้าใจ แต่ไม่หนวกหูชาวบ้าน
ซึ่งเทียบกันได้แค่นี้เพราะได้ขับนิดเดียวครับ
แต่พอโดดขึ้น mazda 2 M/T คันเดิมของผม อืมมม คันนี้แหละ ขับสนุกสุดแล้ว 5555
ถ้าผมเกิดหน้ามืดซื้อ civic rs มาใช้ ผมคงจะเสียใจทีหลัง เพราะมันไม่ใช่คู่แท้เลยจริง ๆ
กลับกันผมโคตรประทับใจ CX-3 มากกว่า ซึ่งแม้เครื่องจะไม่แรง แต่เกียร์ออโต้ของคันนี้มันเฟี้ยวฟ้าวมาก
ในราคาที่ถูกกว่ากันเยอะเลย
ถึงจุดนี้ผมนึกถึงสมาชิกท่านนึงที่เปลี่ยนจาก cx-3 มากเป็น civic rs ไม่รู้ว่าจะตอบโจทย์เขาได้ไหม
แต่ความต้องการของเขาคือ top speed ก็อาจจะถูกใจก็ได้
ความสนุกของผมไม่ต้องเร็วขนาดนั้น แต่เข้าโค้งต้องแม่นยำ เปลี่ยนเลนต้องมั่นใจ มีเสียงท่อทุ้ม ๆ แค่นี้ผมก็พอใจแล้วครับ
ตกลงผมบ่นอะไรเนี่ย 5555