นี่แหละครับ ผลของการบิดเบือนโครงสร้างภาษีสรรพสามิต และการควบคุมดูแลของเจ้าหน้าที่
และผู้ดูแลในส่วนนี้ไม่จริงจังแต่แรกปล่อยปะละเลยเรื่องความปลอดภัยมาตลอด
จู่ๆ จะมาเปลี่ยนพฤติกรรมคนไทย
มันยาก ยิ่งคนไทยเป็นประเภทเอาสะดวก มักง่าย ตามใจฉันแบบนี้
มีแต่ประเทศไทยล่ะครับที่ใช้รถแบบกระบะมีแค็ป ปล่อยให้ผลิตออกมาตั้งแต่แรกได้ไง
ก็เพราะระบบโครงสร้างการจัดเก็บภาษีตามประเภทรถนี่แหละทำให้ค่ายรถทำตัวเป็นศรีธนญชัย
ยิ่งไปส่งเสริมให้คนไทยใช้รถผิดประเภทกันจนยากเกินแก้แล้ว
งานนี้สุดท้ายก็เหมือนเดิม ไฟไหม้ฟาง
เดี๋ยวๆ ก็จะกลับเป็นแบบเดิม เหมือนที่ผ่านๆ มา ตำรวจเหรอให้ดูแลตามจับ
คนทำผิดกฎหมายที่เต็มท้องถนนยังทำไม่ได้เลย ทั้งแต่งซิ่งท่อดัง ควันดำ ล้อยื่น ไฟสีฟ้า
ไฟกระพริบ
ความเห็นส่วนตัวผมว่าไม่ได้ทำให้รถเก๋งเล็กขายดีขึ้นหรอกครับ เพราะพฤติกรรมการใช้รถของ
คนไทย ตามต่างจังหวัดกับรถกระบะ มันหล่อหลอมรวมกันไปแล้ว
ใช่เลยครับ สำหรับรถกระบะแค้ป ถ้าเป็นคนรุ่นเก่าๆหน่อยอาจจะพอได้ยิน
สมัยนั้นตอนเพิ่งออกมาใหม่ๆ เซลขายบริษัทรถเอาไว้คุยจูงใจกันว่าห้องแค้ปใหญ่กว่า
เอาใส่ที่นั่งเสริมสบายกว่า จนมีบางบริษัทรถเหมือนมีประเด็นทางกม.กับรัฐกันอยู่
ที่จริงถ้าไม่พิจารณาเรื่องความปลอดภัย มันก็ดีสำหรับผู้ซื้อ ได้วางเบาะเสริม
เพิ่มคนนั่ง(แบบไม่เปียกฝน ไม่ร้อนหัว) เพิ่มเอนกประสงค์กว่า
แต่บริษัทรถก็ไม่เปิดตัวตรงๆว่าเป็นที่นั่งผู้โดยสาร ทำให้ไม่ต้องเสียภาษีเพิ่มเป็นรถยนต์นั่ง
ได้ประโยชน์กันทั่วถึง สรุปสุดท้ายได้ห้องแค้ปใหญ่แบบปัจจุบัน ต้องยอมรับว่าบริษัทผู้ผลิตรถมีกำลังพอสมควร
เพราะเราต้องการให้เป็นประเทศผู้ผลิตรถกระบะรายใหญ่ที่สุดของโลก นำความเจริญมาสู่ประเทศ
(แต่ประเทศเรามีปัญหายากกว่า ตรงในการบังคับใช้กม.ในภายหลัง)