เรื่องช่วงล่างของ ตัว 4 ประตู รุ่น spirit ไม่ใช่แบบ Sport เหมือนกับรุ่น 5 ประตู
ผมทราบแล้วตั้งแต่แรก เพราะผมเข้าไปดูรถและได้รับโบชัวร์ 4D มาครั้งแรกเมื่อประมาณกลางเดือนพฤษภาคม ในโบชัวร์ก็ระบุไว้ว่า ไม่ใช่แบบสปอร์ต
ตอนช่วงนั้นรุ่น 4D เพิ่งเริ่มวิ่งบนถนนให้เห็น ผมชอบรุ่น 4D แต่ภรรยาอยากได้ 5D มากกว่า (ต้องตามใจคนขับและคนออกตังค์)
ผมยังถามเซลส์ย้ำเลยว่าทำไมถึงต้องต่างกันแค่ช่วงล่างด้วย เซลส์ก็ไม่ได้ตอบว่าอะไร ผมยังคิืดในใจเลยว่า รุ่น Spirit ตัว 5D คุ้มกว่า ถ้าจะซื้อตัว 4D น่าจะเล่นตัว Maxx (น้องที่ทำงานกำลังให้ช่วยดูรุ่น 4D ให้ เพราะรถคัน City ป้ายแดงเพิ่งไปชนมาอย่างหนัก หลุดโค้งชนเสาไฟมา)
วันนั้นเลยจองตัว 5D Groove มา รอรถ 1 เดือน รับรถวันที่ 27 มิ.ย. 53
ที่เล่ามาเพราะผมเข้าใจว่าคนที่กระทบน่าจะมีเฉพาะคนที่รับโบชัวร์ก่อนเดือนพฤษภาคม และจองรถก่อนเดือนพฤษภาคมเท่านั้น ซึ่งไม่น่าจะมากนัก เพราะยอดขายทั้งเดือนทุกรุ่นประมาณ 2 พันคันเอง รุ่น Spirit 4D ไม่น่าจะมากนัก ส่วนคนที่จองรถหลังเดือนพฤษภาคม ไม่น่าจะเกี่ยวด้วยเนื่องจากเอกสารโบชัวร์และใน Website ที่ผมดูมาก็ระบุไว้ชัดเจน ส่วนคนที่ร้องเรียนมา เห็นมีหลายคนเพิ่งรับรถ ผมว่าไม่น่าเกี่ยว ถ้าโดนเซลส์หลอกก็อีกเรื่องนึง
สุดท้่ายนี้ ผมต้องการให้ทาง มาสด้า รับผิดชอบแก้ปัญหากับผู้ที่เข้าใจผิดและซื้อรถไปด้วย (เปลี่ยนช็อค+สปริง ต้นทุนแทบไม่ต่างกันหรอกครับ)
และให้ผู้ใช้เลือกเลยครับว่าจะเปลี่ยน หรือไม่เปลี่ยน อาจจะมีคนขอเปลี่ยนไม่กี่คนก็ได้ครับ สำหรับผมแล้วผมค่อนข้างชอบช่วงล่างรุ่น Groove มากกว่า เคยลองตัว Maxx ผมว่ามันแข็งเกินไป แต่ผมว่าน่าจะมาจากยางแก้มต่ำมากกว่า
ผมก็เป็นคนที่มีปัญหากับทาง มาสด้าอยู่นะครับ ปัญหาแค่เรื่องช่วงล่างนี่ผมว่าเล็กน้อยมากครับ
ปัญหาเรื่องเครื่องสั่น แอร์เหม็น พวงมาลัยดัง น้ำเข้ารถ เรื่องใหญ่ ต้นทุนแก้ไขปัญหาแพงกว่ากันเยอะครับ ทางมาสด้ายังไม่ลงมาแก้ให้เลยครับ
ทำเอกสารจดทะเบียนผมหายไป บอกว่าจะมีหนังสือขอโทษมาเป็นทางการ ยังไม่มีเลยครับ ปัจจุบันก็ยังจดทะเบียนไม่ได้ ขับก็ไม่ได้ ขายก็ไม่ได้
ไม่รู้จะทำอย่างไร ให้เอาไปให้ศูนย์ดู ศูนย์ก็ตอบไม่ได้ ต้องให้วิศวกรมาดู ผมก็บอกให้นัด ก็ไม่นัด วิศวกรไม่ว่างมาดู (จะมาดูทำไมก็รู้อยู่แล้วว่าเป็นอะไร
เพราะอะไร ต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง ต้นทุนเท่าไร)
ขอโทษด้วยครับที่มาบ่น อารมณ์มันพาไป
เพิ่มเติม ผมว่าุคุณแพนเป็นคนที่ให้ความเห็นเรื่องรถได้เป็นกลาง และเอาใจเขามาใส่ใจเราในการทำงานและตอบคำถามดีครับ
ที่คุณว่าโบชัวนั้นผิดก่อนเดือน พ.ค นั้นผิดแล้วครับ เดือนนี้ก่อนเกิดเรื่องยังมีการแจกโบชัวที่ผิดๆโดยไม่มีการแก้ใขนั่นอยู่เลยครับ ก่อนผมจะตั้งกระทู้ผมลองโทรถามศูนย์ในกรุงเทพแทบทุกศูนย์ ฝ่ายขายยืนยันช่วงล่างรองท๊ิอปเหมือนกับท๊อปแน่นอน มันคงไม่ใช่เป็นแต่ตอนแรกอย่างที่ท่านเข้าใจนะครับ มันผิดมานานแล้ว แต่ถ้าไม่มีคนออกมาพูดมันก็จะผิดต่อไปเรื่อยๆ
คือตามที่เล่ามาเฉพาะตัวผม เข้าไปจองรถตอนเดือนพ.ค. ผมได้เอาโบชัวร์มา 2 ชุด ให้น้องที่ทำงาน 1 ชุด เมื่อกี้ลองเอามาดูอีกครั้งก็ระบุไว้ว่าไม่ใช่แบบสปอร์ตครับ ส่วนเรื่องถามเซลส์ ตามที่เล่าให้ฟัง เซลส์ก็ไม่ได้บอกอะไร แต่ตอนนั้นผมไม่ได้ซีเรียสเรื่องนี้ เพราะไม่ได้จองรถรุ่น 4D ผมก็เลยคิดว่าน่าจะทราบกันมาก่อนเดือน พ.ค.แล้ว แต่เรื่องเพิ่งมาเกิดกันตอนนี้ เพราะตอนแรกผมก็เข้าใจเหมือนทุกคน เพราะอ่านรีวิวของคุณ Jimmy เหมือนกัน ที่บอกว่าเหมือนกันทุกอย่าง
ก็เข้าใจอย่างนั้น จนก่อนจองลองดู Websit Mazda ก่อน ก็ระบุว่าไม่มี จนวันที่เข้าไปจองเป็นวันเสาร์ ผมเข้าไปดูที่โชว์รูมแถวอนุสาวรีย์ก่อน แต่ไม่ได้จอง
มาจองแถวรามคำแหงตอนกลับบ้านอีกที ตอนรอทำเอกสารจองก็คุยกับเซลส์ดูว่าทำไมไม่เหมือนกัน ทางเซลส์บอกว่าไม่ทราบเหมือนกัน ผมยังบอกเลยว่างั้น 4D ไม่คุ้มเท่ากับ 5D เรื่องเป็นอย่างนี้จริง ๆ ครับ
ส่วนเรื่องที่การถามศูนย์ หรือเซลส์แล้ว ตอบว่าเหมือนกัน ผมว่าน่าจะจริงครับ อย่าว่าแต่เซลส์เลยครับ ช่างเองผมว่ายังไม่รู้จักรถตัวเองดีเลยครับ
แค่เรื่องกรองแอร์ใส่ด้านซ้ายหรือขวา ยังตอบผิดเลย ผมต้องเปิดใ้ห้ช่างดูเอง คุณลองคิดดูเองก็แล้วกันว่า มาตรฐานศูนย์ มาตรฐานช่างเป็นอย่างไร
งานนี้ Mazda ยังไงก็ต้องรับผิดชอบครับ