ข้อแนะนำเพิ่มเติม
Mazda MX5 เป็นรถที่ใช้อารมณ์มากกว่าเหตุผลในการซื้อ คือเป็นเรื่องอารมณ์ล้วน ๆ ตัวรถถูกออกแบบมาเฉพาะขึ้นด้วยแพลทฟอร์มแบบนี้สำหรับการเป็นรถสปอร์ตโรดเสตอร์ไม่ได้ใช้รววมกับรถเก๋งรุ่นอื่น ๆ ผลที่ได้คือบาลานซ์ดีมาก ทำให้ขับสนุก ถ้าจะซื้อคงไม่ต้องหาเหตุผลใดใดมาอ้างเพราะมันไม่มีประโยชน์ หรือไม่ต้องหยิบยกสเปกหรือประเด็นไหนไหน มาเป็นข้อคิด เพราะคนที่ซื้อ MX5 มาจากอารมณ์ล้วน ๆ ที่หลงใหลไปกับมัน ซึ่งมันชวนหลงซะจริง ๆ
ผมเคยถามคุณองอาจ จรุงศรี บก. นิตยสารนักเลงรถกะบะตอนเขาจัดรายการ เขาบอกว่ามันเป็นรถที่เล็ก มือ 2 แพงเกินตัวไป และเล็กกว่ารถยุโรปในกลุ่มเดียวกัน ถ้าให้ซื้อเขาคงไม่ซื้อซึ่งหลายคนก็ไม่ได้ซื้อ แต่จะมีกลุ่มเฉพาะที่เขาเล่นกันอยู่ แต่ต้องยอมรับเรื่องดังกล่าวว่ามันเป็นรถสปอร์ตที่ขับดีจริง ๆ ( ถ้าคุณมีรถคันอื่นใช้งานอยู่เพียงพอแล้ว ) ซึ่งใคร ๆ ก็ยอมรับแบบนั้นผมสนใจถึงขนาดต้องเข้ามาหาดูรีวิวคุณ Jimmy ซึ่งลองขับ NC2 ส่วนคุณ Jimmy ว่ายังไงก็ลองไปดูแล้วกัน
ถ้าคุณมีรถใช้งานประจำวันอยู่แล้ว มีรถ 4x4 ใช้งานอยู่แล้วและมี MPV เป็นรถครอบครัวอยู่แล้ว การมี MX5 เพิ่มอีกซักคัน จะมีความสุขมาก เพราะรถแต่ละคันเวลาเอามาขับมันจะตอบสนองการใช้งานไม่เหมือนกันและฟิลลิ่งจะแตกต่างกัน เวลาเอาคันไหนมาขับจะมีความสูขที่ได้เห็นและสัมผัสกับฟิลลิ่งมัน ซึ่งพี่ที่ผมรู้จักตอนออกทริปออฟโรดนั้นเขาเองมีรถหลาย ๆ คัน รถเก๋งซีดานเอาไว้ไปทำงานประจำวัน suv 4x4 ไปเที่ยวกับครอบครัว รถปิคอัพวางคานเอาไว้เข้าป่าลุยออฟโรดแบบหนัก ๆ MX5 จะจอดเฉย ๆ เวลาว่างอยากมีเวลาส่วนตัวจะออกไปขับเล่น ทุกวันนี้เขาก็ยังไม่ขายรถ MX5 ยังเก็บไว้ยามต้องการจะไปขับเที่ยวเล่น
ปล ผมดูจากรีวิวคุณ Jimmy และก็ศึกษามาจากพี่หลายท่านและก็ดู Miata club ก้ต้องการมีไว้ครอบครองเช่นกัน คือผมมีทั้งเก๋งซีดานวีออสใช้งานประจำวันอยู่แล้ว มี Fortuner 4x4 ใช้งานเอนกประสงค์อยู่แล้วรวมถึงใช้ออกทริป เข้าป่าอยู่แล้ว มีปิคอัพ 4x4 ใช้งานขนของอยู่แล้ว คิดว่ามีกำลังพอในการจะซื้อ NC 2 มาเหมือนกัน รอ ND เปิดตัวให้ราคารถเก่าลงกว่านี้อีกหน่อย แต่ก่อนผมจะซื้อตั้งแต่ NA แล้ว เพราะไม่อยากรองบประมาณ แต่มีปัยหาเรื่องเดียวที่ยังแก้ไม่ตกคือไม่มีที่จอดรถที่บ้านแล้ว ไม่อยากไปฝากจอดที่บ้านคนอื่นแม้จะเป็นญาติกันก็ตาม