อุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศไทย เป็นอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนและประกอบ
แต่โนว์ฮาวการออกแบบ มีกี่รายหรือครับ ที่ทำเองในประเทศ โดยเฉพาะชิ้นส่วนสำคัญ
เรามีอุตสาหกรรมสายนี้ตัวไหนบ้างที่เป็นความภูมิใจว่า "คนไทยทำ" จริงๆ ไม่ใช่ "คนไทยรับจ้างผลิต"
ดังนั้นกลไกภาษีและอื่นๆ จะให้เทียบกับประเทศที่มีทรัพยากรและโนว์ฮาวเลย
ถ้าไม่ตั้งกำแพงด้วยเหตุผลการแข่งขันหรือการอยู่รอดบางอย่าง ก็ทำได้ยาก
บางอย่าง รัฐก็ไม่ได้แค่ฝืนใจทำ แต่มันต้องทำ จนกว่าจะมีเทคโนโลยีที่เข้ามาเปลี่ยนทุกอย่าง
คนไทยจะเอาแต่ ค่าแรงแพง โบนัสเยอะ รายจ่ายน้อย หาทางเลี่ยงภาษี
แถมจะเอาของถูก สวัสดิการเยี่ยงประเทศภาษีโหดเหี้ยม มันก็เกินไป
เหมือนที่คุณจิมมี่บอกว่า รถต้องแอร์แบ็กเจ็ดตัว 0-100 10 วิ
ระบบความปลอดภัยครบ แต่ต้องห้าแสนบาท
คนไทยก็คิดกันประมาณนั้นกับเวลาสื่อบางเจ้าเสนอข้อมูลด้านเดียว
อันนี้ไม่นับนะครับ ว่าการใช้จ่ายเงินภาษีนั้น คุ้มหรือไม่คุ้ม ว่าถึงประเด็นเก็บภาษีกันก่อนครับ
เวลาเราวิจารณ์ เราก็จะเลือกหยิบแต่ ประเทศโน้นมีนั่นนี่ให้ประชาชน ประเทศนี้มีโน่นนี่ให้เป็นสวัสดิการรัฐ
แต่เราไม่มองบริบทและความพร้อมของประเทศเรา ว่าแตกต่างกับประเทศที่เราเอามาเทียบอย่างไรบ้าง
ชี้ข้อมูลด้านเดียว ก็ตีกันตายครับ มองกันแต่ในมุม ต้องเลิกเก็บภาษี ต้องลดหย่อน แต่สวัสดิการก็ต้องได้ ค่าครองชีพก็ต้องถูก
(และรถก็ต้องคันละห้าแสนและมีทุกอย่าง ฮ่าๆๆ)
และที่สำคัญ "รถคือสิ่งฟุ่มเฟือย" นะครับ เพียงแต่ "มันดูจำเป็นมากขึ้นในสมัยนี้
เพราะพวกพนักงานระดับเริ่มต้นก็เริ่มผ่อนได้ ไม่เหมือนแต่ก่อน"
มันเลยดูแพร่หลายขึ้น แต่จะมีสักกี่คนที่เห็นความเหนื่อยล้าและกัดก้อนเกลือของคนผ่อน ก็เห็นแต่รถทั้งนั้น
ถ้าพวกที่ซื้อรถมาหารายได้เสริม อันนั้นโอเค แต่คนส่วนมากหรือไม่ ที่ซื้อ "เกินตัว" เพียงเพราะอยากได้อยากมี
เพราะสิ่งที่สำคัญและดูเป็นอุปสรรคกว่านั้น "เพราะระบบขนส่งมวลชนบ้านเรามันไม่ทั่วถึง" งูกินหางน่ะ