ถ้าเป็นรถคันแรกในชีวิต และเป็นชีวิตที่ไม่ค่อยทนการซ่อมรถ บูรณะสภาพ และเดินหาอะไหล่เอง มันก็จะเป็นชีวิตที่ต้องจ่ายเงินกับรถเยอะน่ากลัวเหมือนกันครับ ต้องบอกเอาไว้ก่อนตรงนี้เพราะเห็น keyword ว่าเป็นรถคันแรกของชีวิต
แต่ถ้าสมมติมันเสีย ต้องซ่อม แล้วคุณขวนขวายหาแหล่งอะไหล่หรือสอบถามชาว bmwmania ก็ได้ บางทีของราคามันก็ถูกลงไปเยอะนะครับ BMW เนี่ย คุณเชื่อไหมว่าขนาด E46 โช้คคู่หน้าเบิกข้างนอก ถูกกว่า Accord เบิกศูนย์
ปัญหาอยู่ที่มันไม่ใช่รถที่เกิดมาเพื่อ "ศรีทนได้" ดังนั้นผมขอบอกเลยว่าอารมณ์การใช้แบบทิ้งขว้างได้ ไม่ดูแล ทนยิ่งกว่ารองเท้าทหารแบบที่คุณพบในรถญี่ปุ่นครอบครัวอย่าง Corolla AE101,111,112 หรือ Sentra B13 นั้น มันไม่ใช่แน่นอนครับ
แต่ข่าวดีก็คือ ถ้าไม่นับ E30 แล้ว E36 ก็เป็นรถที่เรียกได้ว่าค่าอะไหล่ถูกอันดับต้นๆของ BMW ในไทย ถ้าคุณเล่น E36 318i ก็ถือว่าสบาย เพราะงบประมาณในการดูแลเครื่อง การเซ็ตช่วงล่าง ถูกกว่า 325i และ 323i อยู่มาก
เรื่องของเรื่องผมอยากถามก่อนว่า ถ้าสมมติซื้อมา จะแคร์ไหมที่ต้องเผื่องบไว้ปรับนู่นนี่อีก 50,000 หลังจากนั้นเผื่อไว้ซ่อมปีละ 20,000 โดยเฉลี่ยไปอีก 5 ปี ถ้าสมมติคุณคิดว่ารับกับจำนวนประมาณนี้ไม่ได้ ก็ไม่แนะนำให้เล่นครับ แต่อนาคตถ้ามีเงินอยากกลับมาเล่น ก็ไม่มีปัญหา มันเป็นรถที่มีสไตล์ ขับมั่นคงหนักแน่นเหมือนรถใหญ่ และภายในของมันวัดโดยมาตรฐานทุกวันนี้ก็ยังดูดีอยู่ ผมเองยังชอบมันเลย แต่ชอบ E30 คูเป้มากกว่า 555