ผู้เขียน หัวข้อ: Ford fiesta // อยากสอบถามว่าผมกดปุ่มข้ึนทางชันขณะเร่งแซงจะมีผลเสียกับรถหรือไม่ครับ  (อ่าน 6899 ครั้ง)

ออฟไลน์ DArkMaster

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 963
ผมใช้fiesta 1.6s
ผมใช้รถเดินทางไกลพอสมควร เหมือนfiestaจะไม่มีแรงแซงรถคันข้างหน้าเลยอะครับ กว่าแรงมันจะมาบางทีก็ช้าเกินไป บางครั้งเวลาแซง10ล้อก็ใจหายทุกทีเพราะทางทีผมขับมักเป็นทางท่ีรถว่ิงสวนกัน ผมจึงต้องรีบแซงรีบกลับเข้าเลนตัวเอง ผมเลยมือบอนลองกดปุ่มช่วยให้รถข้ึนทางชัน ปรากฎว่ารถเร่งแซงดีขึ้น(หลังติดเบาะเลยทีเดียว). อยากทราบว่าการท่ีผมกดปุ่มดังกล่าวเวลาเร่งแซงจะมีผลเสียกับตัวรถหรือระบบเกียร์ของรถรึเปล่าครับ ใช้แล้วดีแต่มีความกังวล

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,633
ไม่น่าจะมีนะครับ ปุ่นนั้นมันก็ทดเกียร์ให้ต่ำลงเพื่อใช้ Engine brake ส่วนตัวเวลาแซงผมกดก่อนรถจะสวนพ้นครับมันจะได้จังหวะเราเบี่ยงออกไปพอดี
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,072
คาดว่าไม่มีหรอกครับ ถ้ามีก็น่าจะ 2 อย่าง
1.ใช้บ่อยๆ รอบเครื่องมันก็ทำงานหนักขึ้น(รอบสูง) แต่เอาจริงๆมันก็เหมือนการทำคิกดาวน์แหละครับ มันไม่พังง่ายๆหรอกจ้า
2.เปลืองน้ำมัน 555
3.กดบ่อยๆ ปุ่มมันก็คงพัง 55555

ออฟไลน์ keng.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,549
  • ฅ.ฅนรักรถ
อ้าว ! ปุ่มนั้นไม่ใช่ไว้ช่วยลงทางลาดชันหรอครับเนี่ย

กลายเป็นขึ้นซะงั้น :(

ออฟไลน์ DArkMaster

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 963
ขอบคุณทุกท่านมากๆเลยครับท่ีมาช่วยตอบ

>.< ผมกลัวเกียร์พังอ่ะครับ ถ้ามันไม่เป็นไรผมก็จะได้ใช้มันต่อไป ;D

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,333
คิดว่าไม่มีผลเสียอะไรนะครับ

และผมคิดว่าการขับขี่แบบนี้น่าจะเป็นผลจากการอัฟเกียร์ ซึ่งรู้สึกแบบคันผมเลย เหมือนเครื่องยนต์กับเกียร์ทำงานไม่สัมพันธุ์กัน

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,577
    • อีเมล์
หลักการของปุ่มนี้ก็แค่ลดเกียร์ลงมา1เกียร์จากที่มี6เกียร์เหลือแค่5เกียร์ ช่วยให้เกิดEngine brake เวลาลงเขาทำให้ไม่ต้องใช้เบรกช่วยเยอะ เบรกไม่ทำงานหนัก (ถ้าเป็นรถยี่ห้ออื่นก็มันจะลดลงมาเหลือเกียร์3หรือ4แล้วแต่จังหวะของเกียร์แต่ละรุ่นมามีหลายจังหวะขนาดไหน)

แต่หลักการนี้ก็เหมือนกับการคิกดาวน์(ยี่ห้ออื่นเราก็มักจะตับลงมาจาดเกียร์Dลงมาเป็นเกียร์3ถ้ามี4เกียร์) คือลดเกียร์ลงมา1เกียร์(เกียร์สุดท้ายเป็นเกียร์ Overdriveเป็นเกียร์ที่รอบเครื่องคงในรอบที่ต่ำในความเร็วสูงลดเพื่อลดการสิ้นเปลืองน้ำมัน)ทำให้รถมีกำลังแซงในช่วงความเร็วสูงครับ แต่ถ้าจะแซงช่วงความเร็วต่ำๆอาจจะไม่มีผลนะครับ ต้องใช้ช่วงรถวิ่งลอยลำไปก่อนแล้วเกียร์อยู่คงที่ที่เกียร์6 กดลงปุ่มนี้แล้วรถจะมีแรงแซงขึ้นมาครับ ทำให้ไม่ต้องกระทืบคันเร่งให้ต้องลุ้นครับ

ใช้ได้ไม่มีผลเสียแต่แซงเสร็จก็อย่าลืมกดออกคืนนะครับ มันจะลากรอบสูงไปเรื่อยๆ กินน้ำมันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 10, 2011, 09:40:44 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
ไว้จะลองใช้ดูครับ

อีกเรื่องนึง ผมสงสัยว่า เกียร์ L ของ เฟียสต้า 1.6 มันทำงาน
เหมือนเกียร์ L ของรถคันอื่นรึป่าวคับ ตอนนี้ผมเข้าใจว่า มันจะล็อคไว้ที่เกียร์ 1 อย่างเดียว
ผมก็เลยเอาไว้ใช้เวลาขึ้นห้างชันมากๆเท่านั้น

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,178
ส่วนตัวไม่ได้ขับเฟียสต้านะครับ

ลองคิดดูเล่นๆ

- ขณะแซง เอื้อมมือไปกดปุ่ม 1 วินาีที
- กดคันเร่ง
- แซง ใช้เวลา 3.5 วินาที

ในทางกลับกัน
- วางเกียรไว้ตำแหน่งเดิม แค่กดคันเร่งมิด
- แซง ใช้เวลา 4 วินาที

สรุป แค่เหยียบคันเร่งให้มิด ก็พอครับ เกียรมันทดต่ำลงให้เองอยู่แล้ว

พวกล๊อคเกียร อันตรายครับ
เพื่อนผมเคยขับอัลติส ล๊อคไว้ที่เกียร L ตอนลงเขา
พอวิ่งไปซักพัก รถวิ่งเร็วขึ้นเรื่อยๆ รอบพุ่งพรวดไปถึงเรดไลน์เพราะวิ่งเร็วเกิน 60 ที่เกียร1 (L)
พอสับเกียรลง 2 รอบไปถึง 4พันรอบ แตะคันเร่งนิดเดียวรถพุ่ง เพราะเป็นรอบแรงบิดสูงสุดพอดี
อย่างมาก ใช้เกียร 2 พอแล้วครับ L ไม่จำเป็นอย่าใช้เลย

ออฟไลน์ bankpike

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 73
    • https://www.facebook.com/bankpike
ต้องลองครับ ดึงลง L แล้วกดคันเร่ง จะพบกับความแตกต่าง

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,577
    • อีเมล์
ต้องลองครับ ดึงลง L แล้วกดคันเร่ง จะพบกับความแตกต่าง

ดึงลง L ตอนแซงระวังพังนะครับ มันเกียร์1 ><

ออฟไลน์ bankpike

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 73
    • https://www.facebook.com/bankpike
ต้องลองครับ ดึงลง L แล้วกดคันเร่ง จะพบกับความแตกต่าง

ดึงลง L ตอนแซงระวังพังนะครับ มันเกียร์1 ><

L เปลี่ยนที่รอบสูงสุดได้ 1-4 เกียร์ครับ