รถมือสองที่ไม่พาไปเสียกลางทางเริ่มตั้งแต่ต้องหาคันที่เจ้าของเก่าดูแลดีครับไม่ลากระยะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันและไม่ขายทิ้งยามที่เกิดปัญหามากจนเกินไปนัก
เชื่อผมเถอะรถมือสองทุกคันที่ขายกันก็เพราะว่ารถเริ่มมีอะไรสักอย่างที่เจ้าของเก่าไม่อยากเก็บมันไว้แล้วเลยขายทิ้งซึ่งก็หนีไม่พ้นไม่อยากจ่ายค่าซ่อมให้มันแล้ว ที่จะขายทิ้งเพราะว่าบ้านไม่มีที่จอดแล้วซื้อรถมาใหม่น้อยมากครับ รถระดับนี้ค่าตัวเฉียดสิบล้านเจ้าของมีที่จอดมากมายหรือมีคอนโดที่เอารถไปจอดได้อยู่แล้ว
ถ้าซื้อต่อมือสองมาต้องศึกษาว่าปัญหาประจำรุ่นมีอะไรบ้างราคาค่าซ่อมเท่าไหร่ทำได้ที่ไหนและคุณรับได้ไหมที่จะต้องจ่ายเงินซ่อมมันหนักๆสักรอบหนึ่งก่อนจะใช้งานยาวๆตามต้องการสักรอบหนึ่ง
กรณีของเล็กซัสอะไหล่ทดแทน อะไหล่มือสอง อะไหล่ใหม่ อะไหล่เทียบมีให้เลือกครับ บางอย่างต้องรอสั่งหน่อยแต่ถ้าคุณเตรียมงบประมาณบำรุงรักษาเอาไว้แล้วรอสักหน่อยซ่อมได้ครับ แต่อยากให้จำไว้อย่างหนึ่งว่าแม้มันคือรถญี่ปุ่นที่ใช้อะไรร่วมกับโตโยต้าแต่อะไหล่หลายๆอย่างไม่ได้ถูก ฟันตามสไตล์โตโยต้า
ถ้าไม่ใช่พวกอะไหล่ตัวถังมือหนึ่งอะไหล่ทั้งชิ้นคุณประหยัดเงินด้วยการเปลี่ยนบางส่วนได้ครับเช่นพัดลมระบายความร้อนถ้าเรือนหลักไม่กรอบแตกโมดูลยังไม่พังเปลี่ยนเฉพาะตัวใบพัดประหยัดเงินได้มาก รถกลุ่มเน้นนั่งเอาใจผู้โดยสารตอนหลังพวกนี้ช่วงล่างไปไวเพราะน้ำหนักมากครับดอกยางก็จะไปไวมากด้วยถ้าเหยียบไม่รู้เรื่องซัดตลอดเวลา อะไหล่ช่วงล่างถ้าเปลี่ยนของแท้ทั้งชิ้นมีหลักแสนแน่นอนแต่ถ้าหากว่าหัวบอลจ๊อยไม่ได้ไม่ฉีกอัดใหม่เฉพาะบู๊ชยางก็ประหยัดเงินได้มาก
อาการเสียประจำตัวของ460คือภายในลอก ปะเก็น coolant valley เสื่อม บู๊ช control arm ไปไว rack พวงมาลัยพังไว brake actuator ไปไว ยกเว้นเรื่องปะเก็นเสื่อมชิ้นอื่นๆค่าอะไหล่ 80000 - 100000 บาท ต่อรายการครับ
หากใช้ระยะยาวได้อยู่ในต่าฃประเทศที่ราคารถไม่ได้โหดอย่างบ้านเราคนใช้เยอะมากครับแล่นไป300000กิโลไม่เคยเปิดเครื่องเปิดเกียร์มาซ่อมเลยก็เยอะอยู่ น่าเสียดายมากที่โตโยต้าไม่ทำให้มันทนทานตายยากอึดถึกดั่งรุ่นพี่มัน 400 และ 430 รุ่น 430 มีบางคนใช้สำหรับแล่นงานต่างจังหวัดไกลๆครับเพราะว่ามันนั่งสบายซับแรงกระแทกแต่แล่นเร็วไม่ย้วยแบบแคมรี่และเก็บเสียงดีด้วย กับสรีระคนไทยที่อย่างมากก็สูงแต่ไม่ได้ตัวหนาตันแบบฝรั่งยุโรปรุ่นฐานล้อปกติก็กว้างขวางเหลือเฟือเกินพอแล้วครับ อีกอย่างรุ่น L มักมากับช่วงล่างถุงลมที่ค่าอะไหล่แพงมหาศ่ลแต่ถนนประเทศไทยทำให้รั่วง่ายมากๆ
แม้ 460 จะไม่ทนเท่ารุ่นพี่ของมันแต่คนใช้ในต่างประเทศหลายๆคนที่ผ่านรถยุโรปมาแล้วบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าเล็กซัสซ่อมแล้วจบงานง่ายกว่ามาก รถยุโรปมีปัญหามากมายกว่ากว่ามันเยอะ
เรื่องของฐานะทางสังคมอยากใช้รถให้คนรู้ว่ารวยแล้วแต่ความชื่นชอบครับ สำหรับผมไม่เดือดร้อนที่จะใช้แคมรี่ยักษ์ ไม่ต้องหารให้คนมาจับตามองว่าใช้รถอะไรมาขอขึ้นนั่ง ไม่ชอบ
การใช้รถที่คนไม่รู้จักก็ดีตรงที่ไม่มีใครอยากมายุ่งด้วย ใช้หลอกกินพวกรถเกรียนบนถนนสะใจก็ได้ด้วย
มีทีนึงผมอยู่เลนกลางเปิดไฟเลี้ยวแล้วและกำลังเปลี่ยนเลนเบนหัวออกไปเลนซ้ายสุดก็มี 520D ข้างหลังรีบเร่งเครื่องพุ่งมาปิดไม่ให้ผมเปลี่ยนเลนได้ทั้งๆที่ผมออกไปเกือบครึ่งคันแล้ว แค่เติมคันเร่งนิดเดียวรถก็พุ่งทิ้งห่าง 520D คันนั้นพร้อมแผดเสียง V8 พองามให้เค้ารู้ว่าเกรียนพุ่งมาปิดไม่ได้ง่ายๆหรอกคร้าบบบบบ หลังจากนั้นเค้าสงบเสงี่ยมไม่ซิ่งอีกเลย