ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้ารถ Hybrid ขับที่ความเร็วที่ 160 กม./ชม.ขี้นไป จะประหยัดกว่ารถทั่วไปไหมครับ  (อ่าน 10128 ครั้ง)

ออฟไลน์ north

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 431
สอบถามหน่อยครับ ผมมีข้อสงสัยมานานละครับ
เชื่อแน่ครับว่าถ้าขับรถ Hybrid ไม่เร็วมากจะประหยัดกว่ารถธรรมดาแน่นอน

แต่ในกรณีที่เราขับรถ Hybrid ไปขับด้วยความเร็วที่สูงนอกจากความแรงกว่ารถธรรมดาแล้ว
มันจะประหยัดกว่ารถธรรมดาที่ไม่ใช่ Hybrid หรือไม่ครับ

ยกตัวอย่างเช่น Camry Hybrid ขับที่ความเร็ว 160 กม./ชม.ขึ้นไป  เทียบกับรถ Camry 2.0 และ 2.5  ตัวธรรมดาที่ขับที่ความเร็วเท่ากันครับ

**ขอโทษทีครับ รีบพิมไปหน่อยเลยพิมพ์คำว่า Hybrid ผิดครับ  แก้ไขแล้วนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 14, 2013, 23:57:56 โดย north »

ออฟไลน์ Night_Angel

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 530
    • อีเมล์
ไม่ครับ ที่ความเร็วระดับนั้น hybrid ไม่ได้ทำงานแล้ว มาจากเครื่องล้วนๆ ทั้งนี้เพื่อ save เรื่อง motor ไม่ให้พัง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 14, 2013, 23:06:20 โดย Night_Angel »
ぼく は くま くま.... くま......

くるま じゃないよ

2000 Lancer F-Stye --> Evolution V
1994 Lancer E-CAR 1.6 JDM

ออฟไลน์ Zahnarzt

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 280
Hybird   :D แซวเล่นนะครับ

ออฟไลน์ MystogaN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,472
สงสัยมันจะเปนนกพันธุ์ใหม่ Hybird ::)

ออฟไลน์ Wayfarer-R

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,560
HYBRID ครับ R อยู่ก่อน I

ออฟไลน์ -Anonymous-

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,428
  • Catch me if you can !!!
กินกว่า2.0ทั่วไปเยอะครับ

ออฟไลน์ sedan lover

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 429
ขับ Hybrid ที่ความเร็ว160 km/h
ถ้าเป็น 2.5HV วิ่ง160km/h จับวัด real time ผมว่ากินน้ำมันเหมือนรถปกตินะครับ แต่ถ้าลดลงเหลือ140km/h แบตเตอรี่น่าจะยังชาร์ตด้วย
โดยถ้าไฟแบตน้อยผมว่าน่าจะกินกว่าปกติแน่ๆครับ
ส่วน prius กับ parallel hybrid ของhonda ผมไม่ทราบครับ แต่มีเพื่อนใช้ prius มันบอกว่ากินเหมือน altis 1.8 CVT
และ เพื่อนที่ใช้CRZ บอกว่ากินเหมือนjazz 1.5 ลองจับดูอีกทีครับ พวกนี้วัดยากครับ เพราะเป็น realtime ขึ้นกับคอมพิวเตอร์แต่ละคันอีกครับ

ออฟไลน์ Freekick042

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 859
เร็วแบบนั้นต้องเปลี่ยนมอเตอร์เป็นดำแดง

syamana

  • บุคคลทั่วไป
สู่มิติใหม่แห่ง Hybird ที่เครื่องยนต์ i vtec +นก IMA จะประสานการทำงานร่วมกันสมบูรณ์แบบเพื่อให้อัตราเร่งที่บินได้และเพิ่มประสิทธิภายในการบิน สมบูรณ์แบบทุกการทำงาน
ผสานสู่สัมผัสใหม่แห่ง Hybird  Civic Hybird ใหม่จาก Honda  ;D
http://www.honda.co.th/th/civichybrid

ออฟไลน์ Niceguy_C

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
เคยเหยียบไปนครสวรรค์ ด้วยความเร็วระดับนั้นน่ะครับ

ออกจากกรุงเทพเติมเต็มถัง ไปเจอรถติดนิดหน่อยที่รังสิต

ไปเติมน้ำมันที่นครสวรรค์ วัดได้ที่ประมาณ 15 กิโลเศษๆ ต่อ ลิตร

ออฟไลน์ Nikle_pk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,677
มีรุ่นน้องใช้อยู่ ขับ 140-150 ตลอด
ได้ 15 กว่าๆ โล/ลิตร ครับ

ไม่รู้ว่าประหยัดมั้ย
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0

ออฟไลน์ BG

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 61
ขอแก้ไขความเข้าใจผิดซ้ำๆ อีกครั้งว่า ระบบไฮบริด ไม่ได้ทำงานที่ความเร็วต่ำ หยุดทำงานที่ความเร็วสูง
เพราะระบบไฮบริด ไม่ใช่ "มอเตอร์ไฟฟ้า"  แต่ระบบไฮบริดคือการ Synergy กันของกำลังขับสองแหล่ง เพื่อเค้นให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดในทุกสภาพการขับขี่ ทุกความเร็ว ในทุกๆ เวลา

เอาง่ายๆ ว่า หากวิ่งความเร็วคงที่ 120 เท่ากันระหว่าง Prius เทียบกับรถ 1,800 cc ทั่วไป Prius ก็จะยังคงประหยัดกว่าด้วยการ cycle เครื่องยนต์แบบ Atkinson, การทดรอบเครื่องยนต์ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อให้ได้รอบที่มี efficiency สูงสุดของเครื่องยนต์, Aerodynamics ที่ดีกว่า

นอกจากนี้ ในสภาพความเป็นจริง ไม่มีใครสามารถขับด้วยความเร็วคงที่ได้ตลอดทริป เรามักจะต้อง 1.เร่ง 2.เบรก 3.ขึ้นเนิน 4.ลงเนิน อยู่ตลอดเวลา ทำให้เป็นช่วงที่สูญเสียพลังงานมากกว่าปกติในรถทั่วไป แต่ Prius จะเก็บเกี่ยวทุกเม็ดในสภาวะต่างๆ เหล่านี้จึงทำให้ overall real world consumption ดีขึ้นมาอีก

ส่วนตัวที่ใช้อยู่ เคยแต่วิ่ง 120 ยาวตั้งแต่กทม.-เชียงใหม่ ยังได้ 20.xx km/l  ในขณะที่อัลติสคันเก่าได้ 13.xx
ส่วนที่ความเร็ว 160 km/h ไม่ได้ทดสอบ ไม่ขอพูด ไม่ขอเดาครับ ขอพูดเท่าที่รู้ ขอพูดเท่าที่เคยประสบพบเจอกับตัวเองจริงๆ เท่านั้น

ปล. ถ้าความเห็นท่านที่ให้กับ board เป็นสิ่งที่คิดขึ้นเอง น่าจะ remark ไว้นิดนะครับ ว่าเป็นแค่ความเห็น หรือวิเคราะห์ขึ้นเอง เพราะคนจะสับสนมากว่าอันไหนจริง อันไหนไม่จริง

เคยเหยียบไปนครสวรรค์ ด้วยความเร็วระดับนั้นน่ะครับ

ออกจากกรุงเทพเติมเต็มถัง ไปเจอรถติดนิดหน่อยที่รังสิต

ไปเติมน้ำมันที่นครสวรรค์ วัดได้ที่ประมาณ 15 กิโลเศษๆ ต่อ ลิตร
มีรุ่นน้องใช้อยู่ ขับ 140-150 ตลอด
ได้ 15 กว่าๆ โล/ลิตร ครับ

ไม่รู้ว่าประหยัดมั้ย

ผมว่า 2 ท่านนี้ เป็นความเห็นที่ make sense ที่สุดนะครับ น่าจะพอจะนำไปอ้างอิงเปรียบเทียบได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 14, 2013, 23:14:15 โดย BG »

ออฟไลน์ MaiSki

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
ถ้าเหยียบนิ่งๆจะอยู่แถวๆ14-15โลลิตรอะครับ เคยขับกดๆระหว่าง150-170 ได้12.7

ดูจากกราฟการทำงานของระบบ มอเตอร์มันซับพอร์ตตลอดเวลาอยู่แล้ว ขับความเร็วสูงถึงมอเตอร์จะมีส่วนน้อย แต่ตอนจังหวะเร่งไม่ว่าจะความเร็วแค่ไหนมอเตอร์จะเข้ามาช่วยตลอด อันนี้ดูจากจอการทำงานของระบบ ที่ตัวเลขยังดีอยู่เพราะ เครื่องมันจุดระเบิดแบบatkinson คอมแอร์ไฟฟ้า ปั้มน้ำไฟฟ้า
ไม่มีไดชาร์ต ไดสตาต ไม่มีระบบสายพาน กำลังจากเครื่องทั้งหมดถ่ายลงสู่ระบบขับเคลื่อนตรงๆเลย ผมว่ามันก็ประหยัดกว่าตัวธรรมดาอยู่ดี

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,047
เหยียบเร็ว ถ้าเทียบกับเครื่อง 2.5 NA ยังไงไฮบริดก็ควรประหยัดกว่าหน่อยๆครับ

ออฟไลน์ rute

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 213
ถ้าเหยียบนิ่งๆจะอยู่แถวๆ14-15โลลิตรอะครับ เคยขับกดๆระหว่าง150-170 ได้12.7

ดูจากกราฟการทำงานของระบบ มอเตอร์มันซับพอร์ตตลอดเวลาอยู่แล้ว ขับความเร็วสูงถึงมอเตอร์จะมีส่วนน้อย แต่ตอนจังหวะเร่งไม่ว่าจะความเร็วแค่ไหนมอเตอร์จะเข้ามาช่วยตลอด อันนี้ดูจากจอการทำงานของระบบ ที่ตัวเลขยังดีอยู่เพราะ เครื่องมันจุดระเบิดแบบatkinson คอมแอร์ไฟฟ้า ปั้มน้ำไฟฟ้า
ไม่มีไดชาร์ต ไดสตาต ไม่มีระบบสายพาน กำลังจากเครื่องทั้งหมดถ่ายลงสู่ระบบขับเคลื่อนตรงๆเลย ผมว่ามันก็ประหยัดกว่าตัวธรรมดาอยู่ดี

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ...

วันก่อนลองขับที่ประมาณ 150-160 km/hr อยู่ช่วงหนึ่ง...

ตอนเร่งขึ้นมาระดับที่ว่าอัตราการกินน้ำมันตกลงไปอยู่ที่ 11-12 km/l...

พอรักษาระดับความเร็วให้คงที่อัตราการกินค่อยๆลดลงมาที่แถวๆ 13-14 km/l ครับ...  ;D

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,630
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ถ้าจะขับกันแบบจริงจัง

และแช่ยาวๆ ที่ความเร็ว 160 เท่ากัน (สมมติ)

Hybrid จะประหยัดกว่า เบนซินธรรมดาทั่วไป ก็จริง แต่จะประหยัดน้อยกว่าที่คิดไว้ครับ

รถ Hybrid จาก Toyota โดยปกติแล้ว ถ้าเอามาอยู่ในมือของผม ทำความเร็ว "หลากหลาย"
ส่งคืนรถไป ตัวเลขตอนจบ มักจะอยู่แถวๆ 14 กิโลเมตร/ลิตร เฉลี่ย จากทั้งทริป และยังมีน้ำมันเหลือ
อีกราวๆ ครึ่งถัง หรืออย่างแย่ที่สุด ก็จะเหลือ 1 ใน 4 ของ ถัง ไม่ต่ำไปกว่านี้

ออฟไลน์ toon 18

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 128
    • อีเมล์
ขอแก้ไขความเข้าใจผิดซ้ำๆ อีกครั้งว่า ระบบไฮบริด ไม่ได้ทำงานที่ความเร็วต่ำ หยุดทำงานที่ความเร็วสูง
เพราะระบบไฮบริด ไม่ใช่ "มอเตอร์ไฟฟ้า"  แต่ระบบไฮบริดคือการ Synergy กันของกำลังขับสองแหล่ง เพื่อเค้นให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดในทุกสภาพการขับขี่ ทุกความเร็ว ในทุกๆ เวลา

เอาง่ายๆ ว่า หากวิ่งความเร็วคงที่ 120 เท่ากันระหว่าง Prius เทียบกับรถ 1,800 cc ทั่วไป Prius ก็จะยังคงประหยัดกว่าด้วยการ cycle เครื่องยนต์แบบ Atkinson, การทดรอบเครื่องยนต์ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อให้ได้รอบที่มี efficiency สูงสุดของเครื่องยนต์, Aerodynamics ที่ดีกว่า

นอกจากนี้ ในสภาพความเป็นจริง ไม่มีใครสามารถขับด้วยความเร็วคงที่ได้ตลอดทริป เรามักจะต้อง 1.เร่ง 2.เบรก 3.ขึ้นเนิน 4.ลงเนิน อยู่ตลอดเวลา ทำให้เป็นช่วงที่สูญเสียพลังงานมากกว่าปกติในรถทั่วไป แต่ Prius จะเก็บเกี่ยวทุกเม็ดในสภาวะต่างๆ เหล่านี้จึงทำให้ overall real world consumption ดีขึ้นมาอีก

ส่วนตัวที่ใช้อยู่ เคยแต่วิ่ง 120 ยาวตั้งแต่กทม.-เชียงใหม่ ยังได้ 20.xx km/l  ในขณะที่อัลติสคันเก่าได้ 13.xx
ส่วนที่ความเร็ว 160 km/h ไม่ได้ทดสอบ ไม่ขอพูด ไม่ขอเดาครับ ขอพูดเท่าที่รู้ ขอพูดเท่าที่เคยประสบพบเจอกับตัวเองจริงๆ เท่านั้น

ปล. ถ้าความเห็นท่านที่ให้กับ board เป็นสิ่งที่คิดขึ้นเอง น่าจะ remark ไว้นิดนะครับ ว่าเป็นแค่ความเห็น หรือวิเคราะห์ขึ้นเอง เพราะคนจะสับสนมากว่าอันไหนจริง อันไหนไม่จริง

เคยเหยียบไปนครสวรรค์ ด้วยความเร็วระดับนั้นน่ะครับ

ออกจากกรุงเทพเติมเต็มถัง ไปเจอรถติดนิดหน่อยที่รังสิต

ไปเติมน้ำมันที่นครสวรรค์ วัดได้ที่ประมาณ 15 กิโลเศษๆ ต่อ ลิตร
มีรุ่นน้องใช้อยู่ ขับ 140-150 ตลอด
ได้ 15 กว่าๆ โล/ลิตร ครับ

ไม่รู้ว่าประหยัดมั้ย

ผมว่า 2 ท่านนี้ เป็นความเห็นที่ make sense ที่สุดนะครับ น่าจะพอจะนำไปอ้างอิงเปรียบเทียบได้


คำตอบนี้ถูกต้องครับ คอนเฟิร์มจากคนเคยใช้ ct200h เทียบกับ altis 1800

ออฟไลน์ jaejukjik

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 99
ถ้าเหยียบคันเร่งค้างอยู่ตลอดเวลาก็คงไม่แตกต่าง แต่ความเป็นจริงการใช้งานไม่มีใครทำแบบนั้นได้หรอกครับ เดี๋ยวก็ต้องผ่อนคันเร่ง เดี๋ยวก็ต้องเบรค จังหวะพวกนี้แระ ที่มอเตอร์มันทำงานสะสมไปเรื่อยๆ ช่วยให้ประหยัดกว่ารถธรรมดาอื่นๆ ที่เครื่องยนต์ทำงานตลอดเวลา
ทุกวันนี้ผมใช้งานแคมรี่ไฮบริด ขับชานเมือง รถไม่ค่อยติด ขับแบบปกติไม่ได้เกร็งไม่เล็งให้มันต้องประหยัด แต่ก็ไม่ได้ซิ่ง ขับตามสภาพที่มันไปได้ ค่าเฉลี่ยนแต่ละครั้งหลังดับเครื่องที่รถมันโชว์ก็จะได้แถว 18-23km/L

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
เร็วแบบนั้นต้องเปลี่ยนมอเตอร์เป็นดำแดง

ผมว่า le mans ของ kyosho มันแรงกว่าดำแดงอีกนะครับ ☺

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,177
เพิ่งกลับมาจากกาญฯ นครปฐม
วิ่ง 70-90 มีวิ่งถึง 120 บ้าง อัตราสิ้นเปลือง 21.3 โลลิตร

น้องอุสคันเดิม วิ่งไป กรุงเทพ-หัวหิน-ราชบุรี-กรุงเทพ
ออกเดินทางเช้ามืด ซัด 140-160 ตลอดทาง ไม่เกิน 170
อัตราสิ้นเปลือง 17 โลลิตรครับ


ตอนขับ 140 เหยียบเบรคเบาๆ เลียเบรคจนความเร็วลงมาเหลือ 80 ก่อนเข้าโค้ง
ชาร์ตแบตเต็มตลอดเวลา พอจอดติดไฟแดง เครื่องดับเอง
จอดแวะซื้อของข้างทาง ไม่ต้องดับเครื่อง แอร์เย็นตลอด สบายแฮ  ;D

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
เร็วแบบนั้นต้องเปลี่ยนมอเตอร์เป็นดำแดง

ผมว่า le mans ของ kyosho มันแรงกว่าดำแดงอีกนะครับ ☺
สนใจมอเตอร์มังกรฟ้าพันทองแดงเองมั้ยครับ
H.

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214
ด้วยเครื่องยนต์ที่เป็น Atkinson ยังไงก็ประหยัดกว่าเครื่องยนต์ Otto อยู่แล้วครับ

โดยเฉพาะเมื่อเลี้ยงคันเร่งนิ่งๆ

แต่เครื่องยนต์ Otto ปัจจุบันบางตัว ในบางสภาวะ (คันเร่งนิ่งๆ รอบอยู่ในช่วงที่กำหนด) ก็สามารถแปรผันการเปิด/ปิดวาล์ว ให้เข้าใกล้ Atkinson Cycle ได้เหมือนกัน

ออฟไลน์ <Sportivo>

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 182
ถ้าจะพูดถึงระบบไฮบริดซินเนจีของโตโยต้า ต้องระบุด้วยครับว่าเป็นของแคมรี่หรือพริอุส ของพริอุสนี่ประหยัดจริงประหยัดสุด เหยียบยังไง 160-180 มันก็ยังกินแค่ 18-20 กม./ลิตร น่าจะเป็นเพราะขนาดตัวถังรถกับเครื่องยนต์มันบาลานซ์กัน  แต่ถ้าเป็นของแคมรี่ ถ้าเหยียบเกิน 80 ระบบมอเตอร์ก็ไม่ทำงานแล้ว อย่างดีก็ชาร์ตไฟจนเต็มแบตแต่ไม่ได้ใช้งานแบตมาหมุนมอเตอร์เลย ถ้าขับทางไกลยาวๆยังไงก็กิน 12-14 ใกล้เคียงกับแคมรี่ตัวเบนซิน 2.5 ธรรมดา  แต่ถ้าขับในเมื่องที่รถวิ่งๆหยุดๆก็จะได้ 14-18 กม./ลิตร ซึ่งอันนี้ประหยัดกว่ารถเบนซินทั่วไปอยู่แล้ว เพราะมีมอเตอร์มาช่วยหมุนล้อ

ความเห็นนี้ได้มาจากประสบการณ์ที่เคยลองขับพริอุสยาวๆมาหลายวัน และใช้แคมรี่ไฮบริดตัวปัจจุบันอยู่ทุกวันครับ เพราะกำลังพยายามหาวิธีขับให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดอยู่จะได้ประหยัดสมกับเป็นรถไฮบริดหน่อย
:(
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 16, 2013, 15:13:25 โดย Camry Sportivo »

ออฟไลน์ nin122

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 610
    • อีเมล์
ถ้าจะพูดถึงระบบไฮบริดซินเนจีของโตโยต้า ต้องระบุด้วยครับว่าเป็นของแคมรี่หรือพริอุส ของพริอุสนี่ประหยัดจริงประหยัดสุด เหยียบยังไง 160-180 มันก็ยังกินแค่ 18-20 กม./ลิตร น่าจะเป็นเพราะขนาดตัวถังรถกับเครื่องยนต์มันบาลานซ์กัน  แต่ถ้าเป็นของแคมรี่ ถ้าเหยียบเกิน 80 ระบบมอเตอร์ก็ไม่ทำงานแล้ว อย่างดีก็ชาร์ตไฟจนเต็มแบตแต่ไม่ได้ใช้งานแบตมาหมุนมอเตอร์เลย ถ้าขับทางไกลยาวๆยังไงก็กิน 12-14 ใกล้เคียงกับแคมรี่ตัวเบนซิน 2.5 ธรรมดา  แต่ถ้าขับในเมื่องที่รถวิ่งๆหยุดๆก็จะได้ 14-18 กม./ลิตร ซึ่งอันนี้ประหยัดกว่ารถเบนซินทั่วไปอยู่แล้ว เพราะมีมอเตอร์มาช่วยหมุนล้อ

ความเห็นนี้ได้มาจากประสบการณ์ที่เคยลองขับพริอุสยาวๆมาหลายวัน และใช้แคมรี่ไฮบริดตัวปัจจุบันอยู่ทุกวันครับ เพราะกำลังพยายามหาวิธีขับให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดอยู่จะได้ประหยัดสมกับเป็นรถไฮบริดหน่อย
:(

ผมไม่เคยเหยียบถึง 160 ครับ แต่เคยลอง 140 ยาวๆ ไปพัทยา นั่ง 4 คน ได้ประมาณ 6/100 km ครับ