รถผม vios มีท่อของ AZC สอบถามครับระหว่างกรองอากาศเเต่งเเบบเเผ่นพวก HKS K&N Hurricane กับกรองอากาศเดิมติดรถ
เลยมีคำถามอยากจะสอบถามครับว่า
1. กรองเเผ่นเเต่งช่วยให้รถเเรงขึ้นไหมครับ ต่างจากกรองเดิมมากไหม
2. มีผลเสียต่อเครื่องยนต์ในระยะยาวไหมครับ ถ้าล้างทำความสะอาดเเละเคลือบกรองบ่อยๆหน่อย ฝุ่นหรือสิ่งต่างๆจะเข้าไปไหมครับ ส่งผลต่อเครื่องไหมครับ
3. ถ้าเป็นกรองของ HKS จะเป็นฟองน้ำกี่กิโลควรเปลี่ยนครับ ถ้าเป็นเเบบผ้ากี่กิโลควรล้างทำความสะอาดครับ
ขอบคุณครับผม
จาก ปสก.ตรง ใน Honda Civic ตาโต VTEC 1.6 MT รถใหม่ป้ายแดง ณ ตอนนั้น (20 กว่าปีมาแล้ว) ใส่ HKS แท้ฟองน้ำเขียว
1. ไม่สามารถรู้สึกได้ว่าแรงขึ้น แม้แต่น้อย แต่ในความรู้สึกทางใจ ว่ารถถูกแต่งเพิ่ม มันแรงขึ้น(ทางใจ) ซึ่งสามารถอธิบายได้ว่า...
ถึงแม้ว่าอากาศจะเข้าได้มากขึ้น แต่อากาศเมืองไทยร้อน อาจไม่ให้ผลเท่ากับเมืองหนาว และต้อง อย่าลืมว่า ถึงอากาศเข้าได้มากขึ้น
แต่น้ำมัน กล่อง ECU ยังควบคุมการจ่ายเท่าเดิม หรือ +- อีกนิดหน่อย ดังนั้นความแรงขึ้นจึงแทบไม่มี ซึ่งอาจจะเท่าเดิมหรือแย่กว่าด้วยซ้ำ
ในสมัย 20 กว่าปี ที่กรองแต่งพวกนี้ได้รับความนิยมมาก มีหลายยี่ห้อมากๆ เช่น HKS, Kakimoto, K&N, Hurricane, Sumito ฯลฯ
มีหนังสือแต่งรถหัวไทย ได้มีการทดสอบบนไดโนฯ
เท่าที่จำได้คร่าวๆ ว่า แรงขึ้นก็เล็กน้อย (น้อยมากๆ) แต่ไอ้ที่แย่กว่าเดิมก็หลายยี่ห้อ ยี่ห้อดังๆ จากญี่ปุ่น ก็รวมอยู่ในนั้นด้วย
2. ระยะยาว ยังไงก็สู้กรองเดิมแท้ติดรถไม่ได้ เพราะ ไม่รู้ว่าตัวกรองใหม่ที่ใส่เข้าไป จะกรองฝุ่นได้ดีกว่าเดิมไหม
แต่เข้าใจว่าสู้กรองเดิมไม่ได้ เพราะ อากาศยิ่งเข้าได้มาก ฝุ่นมันต้องเข้าได้มากขึ้นเช่นกัน
3. กรองแต่ง ต้องดูแลบ่อยกว่ากรองติดรถ จาก 3 เดือน เป็น 1 1/2 เดือน ประมาณนี้ ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมที่เราใช้ด้วย