เนื่องจากประมาณต้นเดือนที่ผ่านมา Civic Dimension (ตาเหยี่ยวอายุ 14 ปี) มีความร้อนขึ้นระหว่างขับไปรับน้องสาวที่สนามบิน ขากลับเข้าศูนย์เช๊คแจ้งว่าพัดลมมอเต้อร์หม้อน้ำเสีย (6,XXX บ.) และแนะนำให้เปลี่ยนชุดประเก็นวาวล์ฝาสูบ อีก 20,XXX บ. เนื่องจากมีธุระจำเป็นต้องใช้งานรถจึงเปลี่ยนแค่พัดลมหม้อน้ำแล้วนำมาใช้งานต่อชั่วคราว จนมาถึงเมื่อสองวันที่ผ่านมารถดับกลางพหลโยธินเรียกรถสไลด์ยกเข้าศูนย์เช๊คเจอว่าปั๊มติ๊กเสียค่าเสียหายอีกประมาณ 18,XXX บ. และทางศูนย์แนะนำให้ซ่อมชุดประเก็นฝาสูบไม่งั้นหากใช้งานต่อจะซ่อมหนักกว่าเดิม หมายความว่าจะมีค่าซ่อมแซมถึงเกือบ 4 หมื่นจึงเป็นที่มาของคำถามตามหัวข้อกระทู้ครับ (ประมาณปีที่แล้วมีแร๊คพวงมาลัยเสียก็พึ่งไปเปลี่ยนแร๊คไฟฟ้าเซียงกงมาประมาณ 7,XXX บ.)
รูปภาพประกอบอารมณ์ จากที่แจ้งข้างต้นรู้สึกซ่อมเริ่มเยอะ ผมจึงลองให้ Honda Used Car มาประเมินราคาเทิร์น (ก่อนที่ปั๊มติ๊กจะมาเสีย) ทางนั้นให้ประมาณ 150,000 บ. เลยเริ่มลังเลว่าจะซ่อมขับต่ออีกซัก 2-3 ปีดี หรือเปลี่ยนคันใหม่ดีครับ
ที่กังวลหลักๆเลยคือซ่อมนี่แล้วไม่จบมีรายการโผล่มาอีก (พอดีมีวางแผนอีกสองปีจะแต่งงานอยากจะเปลี่ยนตอนนั้นทีเดียวแต่น้องตาเหยี่ยวดันมาอาการหนักเสียก่อน) ตอนนี้ที่ดูๆอยู่คือ C-HR HV Mid (อยากลองขับ Hybrid แต่ก็กังวลเรื่องค่าใช้จ่าย Maintenance) ดูเทียบกับ Civic EL1.8 ผมเป็นคนขับรถไม่เร็วอยู่อยู่ใน กทม. ทำงานกิจการส่วนตัวที่บ้าน ต้องมีไปซื้อของที่ต้องใช้พื้นที่ขนของเป็นระยะๆ 2-3 เดือนครั้งถึงดูเทียบ C-HR (ทุกวันนี้ขับรถส่วนใหญ่คือขับไป Fitness 555+) หรือไปห้างฯไปกลับระยะทางไม่เกิน 20 กม.
สรุปประเด็น- Civic Dimension อายุ 14 ปี หากอึดซ่อมสองรายการตามที่แจ้งข้างต้นเพื่อใช้ต่ออีก 2-3 ปีคุ้มไหม กลัวซ่อมแล้วไม่จบครับ
- หากเปลี่ยนรถเทียบ Civic / C-HR แนะนำคันไหนครับ (ที่ผมเลือกสองคันนี้หน้าตาล้วนๆครับ 555+)
- ตอนนี้เท่าที่ดูคือ Civic รู้สึกเหมือนจะคุ้มกว่าคันใหญ่กว่า ถูกกว่า C-HR ตัวที่เทียบประมาณ 1 แสน แต่ผมไม่ค่อยติดงบซื้อสดครับ
- ผมไม่ค่อยติดราคาขายต่อเพราะกะใช้นาน (10 ปี) ผมไม่เปลี่ยนรถบ่อย ขับรถน้อย มีไปเที่ยว ตจว.บ้างประปราย 2-3 เดือนครั้ง
รบกวนขอความรู้ชาว HeadlightMag ด้วยครับ ขอบคุณมากๆครับ ปกติไม่ค่อยเปิดเว็บรถแต่พอ Google ดูข้อมูล C-HR เว็บนี้โผล่มาแรกๆเลยจึงมาลองสอบถามในนี้ครับผม
Edited: แก้ไขคำผิดครับ