พูดถึง Impreza 2.0R a/t ผมเคยขับดูแล้ว คิดว่ามันยังไม่ใช่รถสมรรถณะดีขับสนุก
คือคงต้องแยก..ระหว่าง DNA ของซูบารุรุ่นนักเลงรถ ออกจากซูบารุของคนทั่วไปใช้งาน
ซึ่ง 2.0R a/t นี่จะเข้าประเภทหลังมากกว่า เครื่อง 2.0ลิตรนั้นม้าไม่ใช่น้อยๆ
แต่ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ กับเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด ทำให้อัตราเร่งในช่วงต่างๆนั้นไม่เร็วเท่า 2.0ลิตรขับหน้า
ผมขับแล้วรู้สึกว่ามันใกล้เคียงกับ รถ 1.6-1.8ลิตรธรรมดาๆ
ส่วนช่วงล่าง ผมคอนเฟิร์มอีกคนว่ามันนุ่มย้วย และยางติดรถมาก็ไม่เกาะเอาซะเลย
แต่ซูบารุคงซ่อนอะไรไว้ภายในการบาลานซ์ตัวถังทั้งคัน ซึ่งเมื่อรวมกับระบบขับสี่แล้ว มันกลายเป็นรถบ้าน
สไตล์นุ่มย้วยที่เกาะโค้ง และเหวี่ยงเล่นได้สนุกกว่าที่ควรจะเป็น
สำหรับคนที่ไม่ได้ขับแบบกดคันเร่งติดพื้นประจำ แต่
1. ต้องการหาตัวเริ่มเพื่อเข้าสู่แบรนด์ซูบารุ
2. ต้องการระบบขับสี่เพื่อการเดินทางไปตามที่ต่างๆซึ่งสภาพถนนอาจจะไม่ปลอดภัยนัก
2.0R ตอบโจทย์นี้ได้ แต่ไม่ใช่ในเรื่องของความรุนแรง สะใจ มั่นใจและมันส์ในใจครับ
ถ้าเทียบกับมาสด้า 3 ตัวปัจจุบัน มาสด้าถูกกว่า อุปกรณ์มาครบครันกว่า
อัตราเร่งดีกว่า ประหยัดน้ำมันกว่า ช่วงล่างจะแข็งกว่า เพียงแค่ไม่มีระบบขับสี่เท่านั้น
ในตัวเลือกที่บ่งว่าต้องเป็นรถญี่ปุ่น และเป็นเกียร์อัตโนมัติ ในงบเท่านี้ก็คงหนีไม่พ้น
Civic 2.0, Mazda 3 2.0 หรือ Impreza 2.0R อย่างที่ว่า แต่ถ้าอนาคตมีงบเพิ่มเติม
Impreza ในญี่ปุ่นมีรุ่น 2.0 WRX เกียร์อัตโนมัติที่รอให้คุณมาจับยัดลงได้เลยครับ
ส่วน Mazda ก็จะมีรุ่น MPS แต่ไม่มีเกียร์ออโต้ Civic มีเครื่อง Type R แต่ก็ไม่มีเกียร์ออโต้เช่นกัน
แต่ถ้าทางเลือกเปิดให้กับรถจากประเทศอื่น ในงบ 1.5 ล้านยังมี Ford Focus TDCi เทอร์โบ
ซึ่งผมเองยังไม่เคยได้แตะ แต่ดูจากลักษณะของรถ น่าจะขับสนุกได้ และประหยัดน้ำมันด้วย
เพียงแต่ผมยังไม่มั่นใจเรื่องศูนย์บริการกับอะไหล่นักว่าจะดีแค่ไหน
ซูบารุเองก็มีศูนย์น้อย แต่ความที่มีกลุ่มคนเล่นจำนวนไม่น้อย และมีอู่นอกsupport จำนวนมาก
ทำให้มีทางรอดมากกว่าอยู่บ้างครับ