3. ข้อนี้สำคัญที่สุด Fortuner
ตั้งแต่ For ออกขาย ได้รับความนิยมเกินคาดเอามากๆ
ระดับ Toyota เคยมีรุ่นไหนอีกมั้ยในประวัติศาสตร์ไทย ที่ยอดจองค้างส่งมอบ นาน 6 เดือน
ผมว่า ตอนหลัง Toyota ก็ขี้เกียจจะฝืนแล้ว ก็เลยเอา For นี่แหละ ชูโรงเป็นสินค้าทดแทน MPV ไป
ทั้งออกรุ่น 2.7 ขับ 2 แล้วพอ M/C ก็มี 3.0 ขับ 2 ด้วย Option หลายๆ อย่างรุ่นท็อปจากรถ
Altis และ Camry ก็ใส่เข้าไป แล้วอัพราคาจนรุ่นท็อป ปาไป 1.4 ล้าน
แต่ถ้าใครคิดว่า ตลาดรถ 7 ที่นั่งนี้ วาย แล้ว ลองกลับไปหาข้อมูลรถหลายๆ รุ่นต่อไปนี้ดูครับ
- Innova
- Spacewagon
- Freed
- Exora
- H-1
ลองเอายอดมารวมๆ กันดูว่า เดือนๆ นึง ขายได้กี่คัน ?
เห็นด้วยกับพี่ P_Wut
ในเมื่อ Toyota มี product ที่ราคาและกลุ่มไปเป้าหมายใกล้เคียงกับ Wish และขายดี(มากๆ) อย่าง Fortuner อยู่แล้ว องค์กรที่มุ่ง cost leadership แบบ Toyota เค้าอาจจะมองว่า
- การตั้งไลน์ Wish ใหม่ไม่คุ้มกับการลงทุนเมื่อเทียบกับยอดขายที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งต้นทุนการ stock อะไหล่ การ train ฝ่ายซ่อมบำรุง เว้นแต่ว่าจะเป็นฐานเพื่อการส่งออกด้วย
- Toyota เองก้อมี Fortuner กับ Innova ซึ่งราคาและกลุ่มไปเป้าหมาย ของ 2 ตัวนี้ก้อใกล้เคียงกันอยู่แล้ว (มองในแง่ผู้บริโภค ไม่ได้มองจาก positioning จาก Toyota) ดังนั้นโอกาสสูงที่จะเกิดการแย่งยอดขายกันเอง (cannibalize) ถ้ามี Wish เข้ามาอีก
แต่ส่วนตัวจริงๆก้ออยากให้เอามาขายเพราะชอบรถประเภทนี้เป็นการส่วนตัว (โดยเฉพาะ Stream ใหม่ ที่ไม่ได้เอามาขาย)