มองภาพรวม ผมว่าน่าจะขายได้ดีขึ้นนะครับ เพราะราคาคือสิ่งแรกที่คนจะมองมาก่อน แล้วค่อยมอง BSI ตามมา
ผมพยายามหาข้อเสียของการลด BSI เหลือ 3 ปี แต่ราคารถถูกลง
ที่ผมคิดออกคือ จะทำให้พวก 1st luxury car buyer ที่กำลังลังเลว่า Benz, Audi หรือ BMW ดี พวกนี้อาจจะไป Benz, Audi ง่ายขึ้น
เพราะคนกลุ่มนี้ ยังต้องการความอุ่นใจว่ารถราคาบแบบนี้ มันจะวิ่งไปได้ไม่ต่ำกว่า 5 ปีเป็นอย่างน้อย
แต่ BMW ลด BSI เหลือ 3 ปี ทำให้คำที่เคยมองว่าซื้อ BMW อุ่นใจ เพราะแค่เติมน้ำมันกับเปลี่ยนยางแค่นั้น 5 ปี คิดแบบนั้นไม่ได้แล้ว
ผมก็เป็นคนนึงที่ใช้ BMW และถ้าให้ผมเลือกซื้อรถช่วงนี้ ผมก็อาจจะไม่เลือก BMW ถึงจะชอบ dynamic ของมันก็จริง เพราะตอนนี้เหมือนเป็นยุคที่ BMW Thailand เอาแต่รถที่ธรรมดามากๆ มาขาย ถึงจะเริ่มเอา 252 แรงม้ามาลงบ้าง แต่เหมือนตอนนี้ BMW กำลังวิ่งวนๆ ในตัวเอง ออกรุ่นใหม่มา 4, 5 ก็น่าใช้ แต่ไม่ค่อย wow เหมือนเป็นช่วงที่กำลังถลำตัว ตกเป็นมวยรอง เลยต้องมาลดแลกแจกแถมซะมากกว่า
ไม่รู้สึก wow แบบช่วง E46, E90 ช่วงนั้นเลยที่มีตัวเลือกเยอะๆ 318i, 320i, 320d, 323i, 330i อะไรมากมาย
เดี๋ยวนี้ BMW เหมือนมีให้คนเลือกซื้อเหมือนกันหมดคือ 330e, 520d, 320d คือประมาณนี้จริงๆ
เอาจริงๆ ผมอยากให้ BMW Thailand เพิ่มรุ่นย่อยให้มากกว่านี้อีก จะ BSI 3 แบบนี้ก็เอาเถอะ แต่รุ่นย่อยควรมีเช่น
-318d
-320i
สองรุ่นนี้สำหรับ entry level ของซีรี่3
เพราะ ตอนนี้ 320d Iconic ดันมาเป็น entry level ทำให้เจ้าของเดิมแบบ 320d sport พวกนี้ดูหมองเลย จากตอนที่ซื้อราคาแรงสุด แรงกว่า 320i luxury/sport
แล้วถัดมา 520d เช่นกัน แต่ไหนแต่ไรมา มันต้องมี 5 ที่ถูกกว่า 520d เพราะ 520d มันมีจุดขายคือประหยัดน้ำมันและแรงบิดเยอะ ทำให้คนยอมเพิ่มเงินจาก 520i มา 520d ที่มีส่วนต่างด้านราคาประมาณ 1.5-2 แสนบาท
มาตอนนี้ 520d กลายเป็น entry level ของ 5 ไป ผมว่ามันมี gap ที่ BMW น่าจะเอารุ่นต่ำกว่ามาลงที่ราคา 3-3.3 ล้าน เช่น 518d, 518i เป็นต้น ผมว่ายังไงก็ขายได้ เพราะคนไทยจำนวนมาก ไม่ได้ต้องการจะเอา BMW ไว้ซิ่งยัดโค้ง ออกตัวล้าฟรีขนาดนั้น
คห.ส่วนตัวล้วนๆ ครับ ขออภัยถ้าทำให้ใครไม่พอใจ