ผู้เขียน หัวข้อ: ปรึกษาเรื่อง ระเบียบและมารยาทในการขับรถที่ญี่ปุ่นทีน่ะครับ  (อ่าน 2132 ครั้ง)

ออฟไลน์ newfuture

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 17
สัปดาห์หน้ามีต้องไปขับรถที่ญี่ปุ่นครับ 4 วัน ศึกษาตามคลิบในเนตมาได้สักพักแล้ว

เท่าที่ทราบ และต่างจากไทยคือ

- ไม่มีเลี้ยวซ้ายผ่านตลอด
- คนและจักรยานมีสิทธิก่อน ต้องเบรคทุกครั้ง
- เจอป้ายโทมาเระ ต้องเบรคก่อน 3-4 วิ
- การติ็กไฟหน้าคือให้ทาง

ตอนนี้ยังสับสนเรื่อง
1.การเลี้ยวขวา เวลาเป็นสี่แยกน่ะครับ เหมือนเข้าใจว่าต้องรอรถทางตรงมาหมดก่อนถึงจะเลี้ยวได้ใช่ไหมครับ
2. เวลาเลี้ยวซ้าย คือเลี้ยวได้เลยไหมครับ ถ้ามีทางม้าลาย แต่ไม่มีคนยืนอยู่ และไฟเขียวแล้ว

เช่ารถมีทำประกันไว้ด้วย กรณีเกิดเรื่องคือต้องแจ้งตำรวจ กับบริษัทที่เราเช่ารถใช่ไหมครับ

มีอะไรที่ผมต้องทราบหรือหาอ่านเพิ่มเติมได้ไหมครับ ขอบคุณมากครับ

ปล.ขับรถที่ ฟุคุโอกะครับ พอดีเช่า เพราะมีไปนอนที่ เมบปุ 2 คืน พอเข้าฟุคุโอกะ คืนรถแล้วใช้รถไฟครับ

ออฟไลน์ หมูป่า

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 72
ถูกต้องทั้งหมดครับ ป้ายหยุดอีกหน่อยไทยเราก็คงจะบังคับให้เป็นเหมือนประเทศอื่นๆครับ คือต้องหยุดจริงจังจนล้อหยุดหมุน แล้วค่อยออกรถ

การเลี้ยวขวาพอรถขาดช่วงห่างเลี้ยวได้ครับ แต่ต้องห่างมากกว่าในไทยนะครับ ป้องกันไม่ให้ไปเลี้ยวตัดหน้าคันอื่น แล้วก็ต้องมองจักรยานกับคนด้วย ถ้ารถว่างแต่กำลังมีคนข้ามก็จะยังเลี้ยวไม่ได้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 11, 2023, 23:28:14 โดย หมูป่า »

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,193
ถูกต้องครับ ถ้าไม่แน่ใจว่าจะเลี้ยวซ้ายหรือไปตรงก็อยู่เลนซ้ายสุดได้เลย ไม่มีมอไซด้หรือรถจอดเกะกะมากวนใจ


เพิ่มเติม ... ในเมืองห้ามจอดริมถนนนะครับ ต้องจอดในที่จอดรถ (เก็บตังคฺ์) เท่านั้น ถ้านอกเมืองถนนแบบชนบทบ้านเราจอดได้ครับ แอบๆไหล่ทางหน่อย
ทางด่วนไม่เกิน 100 นะครับ (แต่เห็นบ่อย รถเจ้าถิ่นขับ 120 ผมก็ตามเค้าไปเหมือนกัน) แซงแล้วเข้าซ้ายด้วยครับ


อ้อ... ใช้ google map ได้นะครับ พกที่จับโทรศัพท์ดูดกระจกไปด้วยครับ ใช้สลับกับ GPS ติดรถของเค้าเพราะของเค้าจะใช้ map code หรือเบอร์โทร เผื่อไม่ถนัด
ถ้าเส้นทางที่ขับต้องขึ้นทางด่วนด้วยแนะนำเช่าเหมารวม etc ด้วยนะครับ สะดวกและคุ้มจริงๆ


ปล. ขับรถที่ ญป. ขับสบายมากๆ เรื่องชวนปวดหัวแบบไทยแทบไม่มีเลย คุณจะชอบอย่างแน่นอนครับ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,000
    • อีเมล์
ผมไม่เคยไปญี่ปุ่นนะ แต่ดูใน youtube หลายคลิปคิดว่าขับไม่ยากหรอกครับ เพราะบ้านเค้ามอไซด์ไม่มีแบบเรา ไม่ต้องมากังวลปาดซ้ายปาดขวา คนข้ามถนนอยากวิ่งก็วิ่ง รถย้อนศร ... บราๆ

ออฟไลน์ Ponthakorn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 437
    • อีเมล์
 ถ้าเราขับตามกฎระเบียบในการใช้รถในไทยไปญี่ปุ่นแทบไม่ต้องปรับตัวเลยครับ ผมไปขับวันแรกอาจะเกรงผมอยู่บ้างพอวันที่สองเริ่มชอบเห็นคนทำผิดกฎน้อยมากแทบไม่เห็นเลย อยากให้คนใช้รถที่บ้านเราเป็นแบบนี้จัง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 12, 2023, 09:52:24 โดย Ponthakorn »

ออฟไลน์ tessa

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 51
ก็ประมาณนั้นครับที่เคยไปขับ  อีกอันคือ ข้ามทางรถไฟ  ต้องหยุดเลย มองซ้าย ขวา แล้วไป ครับ ห้ามชลอแล้ว ไหลๆ ไป

ส่วนอีกอันที่นั่น หลายๆคนขับค่อนข้างใจดี และให้ทางกัน  เหมือนเมื่อเข้าจากที่เราให้ทาง เค้าจะกดไฟ ฉุกเฉิน กระพริบ ขอบคุณมั้งครับ เมืองไทย เห็นก็มีคนเริ่มมาใช้เหมือนกัน

อ้ออีกเรื่อง ศึกษา เรื่องการใช้ ที่จอดรถไปด้วยก็ดีครับ มีหลายแบบ ที่จอดรถเสียตังค์ บาง รร. เป็นที่จอดรถอัตโนมัติเสียตังค์   แต่ที่ผมไป เช่าขับ แบบ one day trip ทั้งที่ ฮอกไกโด และ คาวากูจิโกะ  ไม่ต้องใช้ที่จอดรถเสียตังค์เลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 12, 2023, 10:43:24 โดย tessa »

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,769
สัปดาห์หน้ามีต้องไปขับรถที่ญี่ปุ่นครับ 4 วัน ศึกษาตามคลิบในเนตมาได้สักพักแล้ว

เท่าที่ทราบ และต่างจากไทยคือ
- ไม่มีเลี้ยวซ้ายผ่านตลอด ถูกต้องเลยครับ ไม่มีเลี่ยวซ้ายผ่านตลอด บริเวณแยกครับ
- คนและจักรยานมีสิทธิก่อน ต้องเบรคทุกครั้ง ระวังคนข้ามถนนดีๆ ถ้ามีคนยืนตรงม้าลาย ต้องหยุดให้ข้ามก่อนครับ ครับอยู่ที่ไทยเราไม่ค่อยได้สังเหตุ อาจเพราะชินกับการที่คนข้ามต้องดูรถครับ
- เจอป้ายโทมาเระ ต้องเบรคก่อน 3-4 วิ ประมาณนั้นครับ ป้ายสามเหลี่ยม กับทางรถไฟ หยุด..มองซ้าย..มองขวา..ไปต่อ ฝั่ง us แนะนำให้เบรคจึ๊กจังหวะใกล้หยุด ให้เห็นชัดๆว่า เบรถจนหยุดจริงๆ
- การติ็กไฟหน้าคือให้ทาง ประมาณนั้นครับ อาจเชคความเร็วเขาด้วยอีกที ระวังเวลาใช้ไฟเลี้ยวด้วย เพราะเราเปิดปุ๊ป ถ้าเขาชะลอได้ เขาชะลอให้เราเลย แล้วเขาจะไม่แซงจนกว่าเราจะเข้าครับ // เปิดไฟฉุกเฉินสั้นๆ คือ การขอบคุณครับ


ตอนนี้ยังสับสนเรื่อง
1.การเลี้ยวขวา เวลาเป็นสี่แยกน่ะครับ เหมือนเข้าใจว่าต้องรอรถทางตรงมาหมดก่อนถึงจะเลี้ยวได้ใช่ไหมครับ
ถูกต้องครับ ถ้ารถทางตรงสวนมามีเยอะๆ จะออกลำบากส่วนตัวจะเลื่อนไปจอดรอเลี้ยวตรงกลางแยกครับ เมื่อไฟแดงแล้วฝั้งทางตรงหมดแล้ว เราก็เลี้ยวได้ครับ เพราะเราอยู๋กลางแยกแล้ว - ไม่แน่ใจว่าผิดตรงไหนไหมนะครับ ขับที่ hokkaido เขาทำแบบนี้กัน..
2. เวลาเลี้ยวซ้าย คือเลี้ยวได้เลยไหมครับ ถ้ามีทางม้าลาย แต่ไม่มีคนยืนอยู่ และไฟเขียวแล้ว
ถ้ามีไฟเขียวของคนข้าม คิดว่าต้องหยุด แม้ไม่มีคนครับ

เช่ารถมีทำประกันไว้ด้วย กรณีเกิดเรื่องคือต้องแจ้งตำรวจ กับบริษัทที่เราเช่ารถใช่ไหมครับ
ถูกต้องครับ ต้องมี police report ถึงจะเคลมได้ครับ ผมเช่ากับ toyota จนท ย้ำตรงนี้ทุกครั้งเลยครับ
มีอะไรที่ผมต้องทราบหรือหาอ่านเพิ่มเติมได้ไหมครับ ขอบคุณมากครับ
ไม่แน่ในว่า ญี่ปุ่นมี วงเวียนเยอะไหม วงเวียนเป็นอะไรที่คนไทยหลายคนใช้ไม่ค่อยถูกครับ อาจต้องระวังหน่อย
เส้นจราจรต้องระวังครับ เส้นทึบห้ามเปลี่ยนเลน รถช้าแค่ไหนก็ต้องตามไป จนกว่าเป็นเส้นประค่อนแซงได้ครับ ระวังจอดเลยเส้น กับการใช้ความเร็ว พยายามขับตาม speedlimit ครับ
ไม่มีอะไรน่ากังวลครับ มันดูหยุมหยิม แต่เมื่อเราขับตามาความเร็วที่กำหนดไว้ มันมีทำได้ไม่ยากเลย พยายามเป็นคนใจดี หยุดให้ทุกคนข้าม ใครอยากออกโบกมือให้เขาออกก่อนได้เลยครับ ประมาณนั้นครับ

ปล.ขับรถที่ ฟุคุโอกะครับ พอดีเช่า เพราะมีไปนอนที่ เมบปุ 2 คืน พอเข้าฟุคุโอกะ คืนรถแล้วใช้รถไฟครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 12, 2023, 11:10:06 โดย Qwerty »

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,381
    • อีเมล์
หลักง่ายๆ คือ หยุดไว้ก่อน ทางร่วม ทางแยก ม้าลาย หยุดครับ ไม่มีคน ไม่มีรถ ก็หยุด
ถนนบางเส้น ตาม Map เวลาสวนกัน หยุดครับ ถ้าเค้าให้ผ่าน ก็โบกมือ ขอบคุณ

ออฟไลน์ sk-non

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 502
ใบขับขี่สากล ต้องมีเขียนว่า
อนุสัญญา จราจรระหว่างประเทศ ลงวันที่ 19 sep 1949
ถ้ามีทำทุกปี ก็ไม่น่ามีปัญหาอะไรครับ

ออฟไลน์ Mos37257

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
    • อีเมล์
ติ๊กไฟ อันนี้ไม่ค่อยอยากให้ทำถ้าอยุ่บ้านเราคือมันเเสบตาครับ ไฟเข้าตาอีกฝั่งจังๆเลย
ถ้าไปได้ไปเลยครับ ไม่ต้องติ๊กไฟ บางทีหยุดให้ไปเเล้วยังมาติ๊กไฟ คือไม่โอเคครับ

มาที่ขับที่ญี่ปุ่นตอนผมไปขับก็ไม่เห็นเค้าติ๊กไฟกันนะครับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,047
RHD เหมือนบ้านเราน่ะครับ

ออฟไลน์ gorilla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,461
เมื่อ 5 ปีที่แล้ว ผมก็เคยขับที่ฟุกูโอกะ 3-4 วัน วนรอบเกาะเลย ตอนไปไม่ได้ศึกษาอะไรไปเลยครับ

ไปถึงก็ขับปกติครับ   บางครั้งสงสัยพยายามสังเกตเจ้าถิ่นเอาครับ

ขับง่าย รถน้อย มีไปสถานที่บางอัน(ผมจำไม่ค่อยได้) ทางแคบและชัน ขึ้นลงเขา เจ้าถิ่นถือว่าขับเร็วเลยแหละสำหรับทางแบบนั้น ผมพยายามหลบให้หรือไม่ก็เร่งเร็วขึ้นหน่อย เกรงใจเค้ามาจ่อตรูด 

ทางหลวงผมก็กดอยู่ครับ ประมาณ 120-130 ครับ   

   

ออฟไลน์ newfuture

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 17
ขอบคุณ พี่ๆ ทุกท่านมากเลยครับ

ออนไลน์ saran_1st

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 252
ที่ทำผมจะต้องปรับตัวและระวังหน่อยก็คือ
1. เวลาเราเลี้ยวซ้ายที่แยก แล้วเจอทางมาลายทันที .... คนเดินข้ามไม่เท่าไหร่ครับ ก็หยุดให้ไป คล้ายๆที่ไทย แต่พวกจักรยานที่ขี่มา แล้วจะข้ามทางม้าลายด้วย บางทีเขาไม่ชะลอเลยครับ แล้วบางคนปั่นไวด้วย ต้องระวังจักรยานข้ามทางม้าลายให้มากๆ
2. ไฟสัญญาณจราจรแบบ Combo ครับ คือ มีทั้งไฟเป็นดวงๆ และไฟลูกศร เท่าที่สังเกตคือ เขาจะให้น้ำหนักกับลูกศรเป็นหลัก ว่าเราจะไปทางไหน เช่น
3. คนขับคนอื่น ค่อนข้างคาดหวังให้เราให้ทาง ครับ เช่น พอเป็นทางด่วน แล้วมีรถซ้ายจะเข้ามาร่วมในเลน บางคนก็จะ ปร้าดดดด เข้ามาเลย คาดหวังว่ารถตรงจะต้องชะลอให้
4. จากข้อ 3. ส่วนใหญ่พอเราชะลอให้ แล้วเขาเข้าเลนมาได้ เขาจะเปิดไฟฉุกเฉิน กระพริบ 2-3 ที เพื่อขอบคุณครับ เวลามีโอกาสผมก็จะทำแบบเดียวกันเพื่อขอบคุณคนข้างหลัง

ไฟแดง แต่มีลูกศรเลี้ยวขวาสีเขียว ก็คือ รถตรงและเลี้ยวซ้าย ให้หยุดไฟแดง แต่รถเลี้ยวขวาให้ไปได้
ไฟเขียว แต่มีลูกศรเลี้ยวซ้ายสีแดง ก็คือ รถตรงและเลี้ยวขวาไปได้ แต่รถเลี้ยวซ้ายให้หยุดรอ

ลองดูตัวอย่างในนี้ครับ
https://japaneveryday.jp/2022/05/stoplights-in-japan/
'95 Subaru Impreza EJ20 auto
'95 Subaru Legacy EJ25
'01 Subaru Impreza Bugeye GDB
'19 Subaru Levorg 1.6 GT-S

ออฟไลน์ nmd

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 182
อาจจะไม่ค่อยเกี่ยวกับกระทู้เท่าไหร่
ผมสงสัยว่าพวกรถยุโรปโดยเฉพาะพวก supercar
ทำไมคนญี่ปุ่นถึงนิยมซื้อรุ่นพวงมาลัยซ้าย ทั้งๆ ที่ประเทศเขาขับขวา

ออฟไลน์ CMaN20

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 680
สัปดาห์หน้ามีต้องไปขับรถที่ญี่ปุ่นครับ 4 วัน ศึกษาตามคลิบในเนตมาได้สักพักแล้ว

เท่าที่ทราบ และต่างจากไทยคือ

- ไม่มีเลี้ยวซ้ายผ่านตลอด
- คนและจักรยานมีสิทธิก่อน ต้องเบรคทุกครั้ง
- เจอป้ายโทมาเระ ต้องเบรคก่อน 3-4 วิ
- การติ็กไฟหน้าคือให้ทาง

ตอนนี้ยังสับสนเรื่อง
1.การเลี้ยวขวา เวลาเป็นสี่แยกน่ะครับ เหมือนเข้าใจว่าต้องรอรถทางตรงมาหมดก่อนถึงจะเลี้ยวได้ใช่ไหมครับ
2. เวลาเลี้ยวซ้าย คือเลี้ยวได้เลยไหมครับ ถ้ามีทางม้าลาย แต่ไม่มีคนยืนอยู่ และไฟเขียวแล้ว

เช่ารถมีทำประกันไว้ด้วย กรณีเกิดเรื่องคือต้องแจ้งตำรวจ กับบริษัทที่เราเช่ารถใช่ไหมครับ

มีอะไรที่ผมต้องทราบหรือหาอ่านเพิ่มเติมได้ไหมครับ ขอบคุณมากครับ

ปล.ขับรถที่ ฟุคุโอกะครับ พอดีเช่า เพราะมีไปนอนที่ เมบปุ 2 คืน พอเข้าฟุคุโอกะ คืนรถแล้วใช้รถไฟครับ


ตอนนี้ยังสับสนเรื่อง
1.การเลี้ยวขวา เวลาเป็นสี่แยกน่ะครับ เหมือนเข้าใจว่าต้องรอรถทางตรงมาหมดก่อนถึงจะเลี้ยวได้ใช่ไหมครับ

ตอบ. กรณีแยกนั้นเป็นแยกเล็ก ไม่มีไฟเขียวของทางเลี้ยวขวาโดยเฉพาะ ให้ดูที่ไฟเขียวทางตรงของฝั่งเราเป็นหลัก แล้วให้รอจบกว่ารถทางตรงอีกฝั่งจะหมด หรือมีระยะห่างพอครับ. แต่บางแยกก็มีไฟเขียวให้เลี่ยวขวา กรณีนี้ใช้แบบกรณีแรกได้ หรือรอจนกว่าไฟเขียวเลี้ยวขวาจะติดก็ได้.

2. เวลาเลี้ยวซ้าย คือเลี้ยวได้เลยไหมครับ ถ้ามีทางม้าลาย แต่ไม่มีคนยืนอยู่ และไฟเขียวแล้ว

ตอบ. เลี้ยวได้เลยครับ แต่ต้องคอยดูคนข้ามทางม้าลาย เพราะถือว่าคนข้ามมีสิทธิมากกว่าเรา. ถึงแม้ไฟเลี้ยวซ้ายจะเขียว แต่ถ้าจิ้มหัวรถไปแล้วเห็นคนเดินข้าม เราก็ต้องคอยจนกว่าจะไม่มีคน.
# BMW    520d E60   
# BENZ   E250CDI W212
# BMW    520d G30
# VOLVO  XC90 D5 Y2020

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
เรื่องเลี้ยวขวาตรง 4 แยกไฟแดง
ทางที่ดีให้รอรถฝั่งตรงข้ามให้ไปให้หมดจริงๆ แล้วเราค่อยเลี้ยวดีกว่าครับ
ไม่ต้องกลัวว่าเดี๋ยวหมดไฟเขียวแล้วเราจะไม่ได้เลี้ยว
เพราะรถฝั่งตรงข้ามจะเริ่มหยุดเมื่อไฟเหลืองขึ้น
และช่วงระหว่างไฟดหลืองถึงไฟแดงจะมีเวลาเหลือประมาณ 3-5 วินาที
ให้ใช้จังหวะนั้นเลี้ยวครับ

พึงสำนึกเสมอว่า คนญี่ปุ่นมีสัญชาตญาณในการระวังภัยจราจรน้อยกว่าคนไทยมากๆๆๆ
คนญี่ปุ่นที่ขับรถในฝั่งตรงข้ามเราจะไม่เคยมีความคิดในหัวเลยว่าจะมีรถเลี้ยวขวาตัดหน้าเขา
ดังนั้นเขาจะไม่มีความคิดที่จะเตรียมเบรคให้เรานะครับ ห้ามคิดหวังว่าแค่รถฝั่งตรงข้าม
ชะลอให้หน่อยเราก็จะเลี้ยวขวาตัดได้แล้ว ห้ามคิดเด็ดขาดครับ

อีกเรื่องคือการขับรถข้ามทางรถไฟ จะต้องหยุดสนิทนิ่ง 2-3 วินาทีเพื่อมองซ้าย ขวา
ยืนยันว่าไม่มีรถไฟวิ่งมา ย้ำว่าต้องหยุดสนิท หยุดทุกคัน แม้ว่าไม่กั้นรถไฟเพิ่งเปิดออก
ก็ตามนะครับ  กระซิบว่ามีตำรวจซุ่มตามทางตัดรถไฟและกระโดมาโบกเรียกถ้าเราขับรถไหลๆ
ผ่านโดยไม่หยุดจริงๆ ด้วยครับ

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,912
    • อีเมล์
ข้อ 1. นี่ถ้าเป็นไฟเขียวกลมทำแบบนั้นได้ครับ  แต่ถ้าเขียวเป็นลูกศรตรงแล้วมีติ่งไฟเลี้ยวต้องรอไฟเลี้ยวก่อนถึงจะเลี้ยวได้  ไม่มั่นใจจอดรอให้คันหลังบีบแตรครับ 555

ออฟไลน์ newfuture

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 17
ที่ทำผมจะต้องปรับตัวและระวังหน่อยก็คือ
1. เวลาเราเลี้ยวซ้ายที่แยก แล้วเจอทางมาลายทันที .... คนเดินข้ามไม่เท่าไหร่ครับ ก็หยุดให้ไป คล้ายๆที่ไทย แต่พวกจักรยานที่ขี่มา แล้วจะข้ามทางม้าลายด้วย บางทีเขาไม่ชะลอเลยครับ แล้วบางคนปั่นไวด้วย ต้องระวังจักรยานข้ามทางม้าลายให้มากๆ
2. ไฟสัญญาณจราจรแบบ Combo ครับ คือ มีทั้งไฟเป็นดวงๆ และไฟลูกศร เท่าที่สังเกตคือ เขาจะให้น้ำหนักกับลูกศรเป็นหลัก ว่าเราจะไปทางไหน เช่น
3. คนขับคนอื่น ค่อนข้างคาดหวังให้เราให้ทาง ครับ เช่น พอเป็นทางด่วน แล้วมีรถซ้ายจะเข้ามาร่วมในเลน บางคนก็จะ ปร้าดดดด เข้ามาเลย คาดหวังว่ารถตรงจะต้องชะลอให้
4. จากข้อ 3. ส่วนใหญ่พอเราชะลอให้ แล้วเขาเข้าเลนมาได้ เขาจะเปิดไฟฉุกเฉิน กระพริบ 2-3 ที เพื่อขอบคุณครับ เวลามีโอกาสผมก็จะทำแบบเดียวกันเพื่อขอบคุณคนข้างหลัง

ไฟแดง แต่มีลูกศรเลี้ยวขวาสีเขียว ก็คือ รถตรงและเลี้ยวซ้าย ให้หยุดไฟแดง แต่รถเลี้ยวขวาให้ไปได้
ไฟเขียว แต่มีลูกศรเลี้ยวซ้ายสีแดง ก็คือ รถตรงและเลี้ยวขวาไปได้ แต่รถเลี้ยวซ้ายให้หยุดรอ

ลองดูตัวอย่างในนี้ครับ
https://japaneveryday.jp/2022/05/stoplights-in-japan/

เรื่องสัญญาณไฟ อันนี้คล้ายๆในไทยที่เรามีบางแยกมีไฟเลี้ยวซ้าย หรือขวา ห้อยคู่กับทางตรงไหมครับ

แบบ ไฟตรงแดง ไฟขวาเขียว คือเลี้ยวขวาได้ตรงไปไม่ได้

อ่านในลิงค์ที่ส่งให้ละครับ รู้สึกว่าคล้ายๆกับบ้านเราที่มีไฟห้อยด้วย

ออฟไลน์ newfuture

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 17
ข้อ 1. นี่ถ้าเป็นไฟเขียวกลมทำแบบนั้นได้ครับ  แต่ถ้าเขียวเป็นลูกศรตรงแล้วมีติ่งไฟเลี้ยวต้องรอไฟเลี้ยวก่อนถึงจะเลี้ยวได้  ไม่มั่นใจจอดรอให้คันหลังบีบแตรครับ 555

ผมก็แอบคิดแบบนั้นเหมือนกันครับ 555 ผ่าไปไม่คุ้มเสีย

ออฟไลน์ albacore

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 169
    • อีเมล์
อาจจะไม่ค่อยเกี่ยวกับกระทู้เท่าไหร่
ผมสงสัยว่าพวกรถยุโรปโดยเฉพาะพวก supercar
ทำไมคนญี่ปุ่นถึงนิยมซื้อรุ่นพวงมาลัยซ้าย ทั้งๆ ที่ประเทศเขาขับขวา

เข้าใจว่านอกจากค่านิยมแล้วเค้าอาจจะต้องการความสมบูรณ์แบบสูงสุดครับ
เนื่องจากมีทั้งเรื่องการกระจายน้ำหนัก ตำแหน่งเบรค คันเร่งที่ติดซุ้มล้อเวลาเปลี่ยนเป็นขับขวา
เพราะรถน่าจะตั้งใจออกแบบเริ่มต้นสำหรับพวงซ้าย

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,193
อาจจะไม่ค่อยเกี่ยวกับกระทู้เท่าไหร่
ผมสงสัยว่าพวกรถยุโรปโดยเฉพาะพวก supercar
ทำไมคนญี่ปุ่นถึงนิยมซื้อรุ่นพวงมาลัยซ้าย ทั้งๆ ที่ประเทศเขาขับขวา


ค่านิยมครับ แค่ต้องการความแตกต่างจากรถอื่นๆ เท่านั้นเลย

ออฟไลน์ joufo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259

มีอะไรที่ผมต้องทราบหรือหาอ่านเพิ่มเติมได้ไหมครับ ขอบคุณมากครับ

ปล.ขับรถที่ ฟุคุโอกะครับ พอดีเช่า เพราะมีไปนอนที่ เมบปุ 2 คืน พอเข้าฟุคุโอกะ คืนรถแล้วใช้รถไฟครับ

ห้ามกลับรถครับ (ยกเว้นมีป้ายให้กลับรถได้)
เห็นถนนโล่งๆ ว่างๆ ไม่มีเกาะกลาง จะกลับรถเลย เหมือนบ้านเราไม่ได้ครับ

ใช้วิธีวนตามแยกเอาครับ

แล้วก็ถ้าเลยที่หมาย ให้วนครับ ไม่ใช่พยายามถอยกลับ หรือ กลับรถ


ไม่เห็นตำรวจ ไม่ได้แปลว่าไม่มี
โดนครั้งแรก เขาก็แค่ตักเตือน แต่อย่าคิดว่า เขาแค่ตักเตือนนะครับ
ถ้าโดนอีก ก็จะโดนจับจริงๆ จ่ายเงินค่าปรับกันจริงๆ

ที่จอดรถข้างถนน
บางที่ก็จอดรถข้างถนนได้ แต่คนขับต้องนั่งรออยู่ในรถ
อันนี้ให้สังเกตรถคันอื่นเอา
แต่ทางที่ดี เอารถเข้าที่จอดหยอดเหรียญปลอดภัย (จากตำรวจ) มากที่สุดครับ


ถ้าเกิดอุบัติเหตุ โทรแจ้งตำรวจก่อน แล้วค่อย โทรบอกรถเช่าครับ


ถ้าจะเปลี่ยนเลนให้เปิดไฟเลี้ยว เข้าเลนได้ ก็กดไฟฉุกเฉินไปทีนึง เพื่อบอกว่า ขอบคุณ
ถ้าคันหน้า เปิดไฟเลี้ยวขอเปลี่ยนเลน ก็ให้เขาเข้า
เขาก็จะเปิดไฟฉุกเฉินให้ แปลว่า ขอบคุณ


ขับบนทางด่วน ก็อย่าไหลเพลิน เพราะจะโดนจับความเร็วเอา
หรือเห็นเขาเร็ว (เกินกฏหมาย) จะไหลตามเขาไปด้วย ก็ระวังโดนจับยกแผงครับ

โตโยต้า คราว กับ ซูบารุ เลกาซี่ ระวังดีๆ ครับ
เพราะส่วนมากเป็นตำรวจ


ผมไม่รู้ว่า สตาร์บัก ยังมีโปรฯ
ซื้อกาแฟดำ แก้วใหญ่ ใน SA จะเติมฟรีได้เรื่อยๆ ใน SA ถัดไป รึเปล่านะครับ
ถ้าขับรถบนทางด่วนไกลๆ โปรฯ นี้ดีมากครับ

--------
 
คนญี่ปุ่นนิยมรถพวงมาลัยซ้าย เพราะจะได้อวดชาวบ้านว่า ตรูขับรถนำเข้านะเฟร้ย

ออฟไลน์ GT3

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 507
ยิ่งพวกรถแพงๆ แบบ ferrari เค้ามองว่ารุ่นพวงมาลัยขวาคือ ferrari ปลอมเลยทีเดียว