ผู้เขียน หัวข้อ: d segment ยุโรป มือสอง สมรรถนะยังเหนือกว่า d segment ญี่ปุ่นมือหนึ่ง อยู่หรือไม่ครับ  (อ่าน 11217 ครั้ง)

ออฟไลน์ baeyongcai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 438
ต้องลองให้ Toyota เอา Marx-x , Toyota Crown ,  Nissan Skyline เข้ามาประกอบขาย แล้วค่อยมาลองกันเทียบกัน ครับ ส่วนตัวเชื้่อว่า รถขับหน้ามันเทียบกะรถขับหลังไม่ได้

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,555
ไม่แปลกที่ช่วงล่างรถยุโรปจะดีกว่าครับ ลองก้มไปดูพวกจุดยึดสิครับ มันมีกี่ลิ้งค์ มากกว่ากันเยอะ
จำนวนบุซมันก็มากตาม มันก็ต้องหนึบแน่นกว่า ไหนจะลิ้งค์ที่เป็นอลูมิเนียมอีก น้ำหนักใต้สปริงน้อย
รวมถึงโช้คอัพอีกที่เป็นวาล์วแบบสองชั้นแล้วหลายๆรุ่น รถญี่ปุ่นรุ่นใหม่ๆยังเป็นวาล์วชั้นเดียวอยู่เลย
ไมารวมพวกรถอย่าง 86 หรือ GTR นะครับ พวกนั้น spec มันแบบเดียวกะรถยุโรป

ต่อให้รถญี่ปุ่นแต่งโช็คเป็น monotube วาล์วสองชั้นมันก็แค่ได้ใกล้เคียง เพราะพื้นฐานของระบบลิ้งค์และอื่นๆ มันยังสู้ไม่ได้อยู่ดี

แต่อย่าลืมนะครับว่าระบบมันเยอะ ลิ้งค์มันเยอะ มันย่อม sensitve กับถนนบ้านเรา ก็จะเสียง่าย
พอเสียก็จะจ่ายแพงกว่า เพราะชิ้นส่วนมันเยอะกว่า ระบบมันซับซ้อนกว่า ราคามันก็เลยต้องแพงกว่าตามไปด้วยครับ

ออฟไลน์ lamplas

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 31
มานั่งนึกๆดูอีกที การที่อารมณ์รถญี่ปุ่นกับยุโรปมีความแตกต่างกัน อาจจะมาจากแบบนี้ก็ได้นะครับ

- ประเทศญั่ปุ่น เป็นประเทศอุตสาหกรรมเกิดใหม่ หลังสงครามโลกครั้งที่สอง ช่วงแรกอาจจะต้องกัดก้อนเกลือกิน ประหยัด และด้วยสภาพภูมิประเทศและเมืองของญี่ปุ่นที่เป็นเกาะ ขนาดค่อนข้างเล็ก - การดีไซน์ก็จะออกไปทาง city car ขับในเมือง ง่าย สบาย กว้างขวาง และเนื่องจากในการเดินทางไกลประเทศญี่ปุ่นใช้รถไฟความเร็วสูงเป็นหลัก จึงไม่ค่อยมีรถอารมณ์ touring/grand touring ออกมาเท่าไหร่

- ทวีปยุโรป เป็นทวีปขนาดใหญ่ กว้างขวาง และเก่าแก่ รถหลายๆยี่ห้อมีประวัติอันยาวนาน และลักษณะการใช้รถของชาวยุโรปคือขับข้ามประเทศ ขับข้ามทวีป 'ในอากาศหนาว' ดังนั้น ความแน่น หนึบ ไว้ใจได้ในช่วงล่างและความปลอดภัย จึงมีความสำคัญ และบุคลิกของรถจะมันใจในการขับที่ความเร็วสูง ทั้งความเงียบ และความนิ่ง รวมถึงการไม่เน้นหนักในเรื่อง ตีนต้น แต่พอขึ้นได้ความเร็วในระดับนึง มันจะไหล ยาวววววววววว จนลืมไปว่านี่ขับเร็วมากแล้ว

ส่วนในประเทศไทยผม เรามีนิสัยขับรถกันเร็ว เหมือนการขับข้ามทวีปในยุโรป ทั้งๆที่ถนนเราแออัดเหมือนญี่ปุ่น