ถ้าเน้นขับบนทางด่วนเป็นหลัก ความเร็็วประมานนี้
1.2 ผมว่าไม่เวิคแน่ๆ เพราะคงต้องเค้นเครื่องกันพอสมควร แล้วก็อาจไม่ประหยัดเท่าที่ควร แนะนำให้ตัดไปจะดีกว่าครับ
ตัวแปรเรื่องอัตราบริโภคหรอ เท่าที่คิดได้ก็มี
- cc เครื่องยนต์ และ กำลังเครื่องที่เหมาะสมกับน้ำหนักรถ
- ขนาด/น้ำหนักตัวรถ
- เกียร์ เช่น รอบต่ำ รอบสูง 4AT/5AT/6AT/Dual clutch/CVT หรือ เกียร์ธรรมดา
- Aerodynamic ลู่ลม ต้านลม (Lamborghini -> Prius -> Fortuner อันไหนน่าจะลู่ลมที่สุด?)
- วงล้อ และ น้ำหนักล้อ
ถ้าล้อใหญ่แต่น้ำหนักเบา ก็ไม่ต้านเท่าไหร่ แต่ถ้าล้อใหญ่ด้วยหนักด้วย ก็จะต้านเยอะมาก ล้อเล็กหน่อยก็ต้านน้อยหน่อยแต่ก็อาจหนึบสู้ล้อใหญ่ไม่ได้
ถ้าอยากขับทางด่วนแล้วประหยัด ก็คงจะเป็นรถ B-segment ไม่ก็ C-segment ครับ
แนะนำ
- Fiesta 1.6 sport+/Mazda2/City/Jazz ตามที่คุณ Yim บอก
ยืนยันว่า Fiesta 1.6 ขับยาวๆ ประหยัดมากๆครับ ขนาดขับแบบคิกดาวบ่อยๆยังได้ 14 โลลิตร (ถ้าขับยาวๆนะ) แต่ขับรถติดๆก็จะกินหน่อย
ส่วนที่เค้าโฆษณาว่า 1 ถังไปได้ 700 กิโล คำตอบคือ สำหรับการใช้งานจริงแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยครับ
- ปีหน้า จะมี C-segment ออกใหม่หลายตัว Lancer EX จะซดกว่าคู่แข่ง Mazda3 ก็ประหยัดพอใช้ได้ถ้าขับยาวๆ
Cruze ก็ราว 14-15 โลลิตร พอๆกะ Civic 1.8 ที่จะออกใหม่ปีหน้า แต่ตอนนี้ C-segment ที่ประหยัดที่สุด และเกือบจะแรงที่สุดด้วยคือ Focus TDCi
ในราคา 999,000 บาท แต่ก้อย่างว่า ปีหน้ารุ่นใหม่ออก แต่รุ่นนี้ก็ถือว่า ขับดีมากๆแล้ว แทบจะดีที่สุดในตลาดเลยด้วยซ้ำ
Cruze ก็ราว 14 กิโลลิตร
- Prius ช่วงล่างนุ่มหนึบ อัตราเร่งดีมากพอสมควร จิบน้ำมันเฉลี่ย 17-20 กิโลลิตร หรืออาจประหยัดกว่านั้น แต่ราคาจะสูงกว่าเพื่อน