ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้าให้เลือกระหว่าง "รถช่วงล่างห่วยแตก VS รถเครื่องยนต์ห่วยแตก" คุณจะเลือกคันไหน  (อ่าน 14230 ครั้ง)

ออฟไลน์ eddie

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 327
    • อีเมล์
นึกถึงตัวเองเลย เมื่อกลางปีที่แล้วใช้ชีวิตอยู่กับ Civic FD 2.0 เดิมๆ ตอนนี้ ใช้ชีวิตอยู่กับ Peugeot 307CC อารมณ์เรื่องการขับขี่ต่างกันคนละขั้วคล้าย 2 ตัวเลือกในกระทู้นี้มาก

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,967
    • อีเมล์
เลือกยากอความคิดคนเราไม่เหมือนกัน

ออฟไลน์ Bimmer Boy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 597
    • อีเมล์
เลือกเครื่องยนต์ดีไว้ก่อนครับ จะปรับปรุงช่วงล่างใช้งบประมาณน้อยกว่าเครื่องยนต์เยอะ ช่วงล่างไม่ดีก็ขับช้าๆหน่อยก็ได้ ประหยัดน้ำมันดีด้วย

ออฟไลน์ PJ"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
  • Fake Forester
    • อีเมล์
ผมเลือกเครื่องดีไว้ก่อนครับ

ช่วงล่างไปเซ็ทเปลี่ยนนทีหลังได้

ถ้าเครื่องดีช่วงล่างไม่ดี ก้อย่าขับเร็วมากสิครับ

ออฟไลน์ ken_p

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 201
    • อีเมล์
เป็นผมนะครับผมจะเอารถช่วงล่างดีครับ เพราะเครื่องไม่ดีแต่มีงบตั้งแสน จับลงเครื่องใหม่สบายยังเหลือเงินมาติดแก๊สอีกต่างหากครับ เช่นประมาณว่าเอาเบนซ์รุ่นเก่ามาลงเครื่องเจไงครับ

ออฟไลน์ นครอัญมณี

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,181
    • นครอัญมณี
    • อีเมล์
ถ้า...จำเป็นต้องเลือก...

เลือกรถที่ช่วงล่างดี ขับง่าย แอร์เย็น นั่งนิ่มสบาย ปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สิน

แต่บอกตรงๆ
ถ้าจะมาให้ช่วยเลือกให้ ก็ควรบอกยี่ห้อ + รุ่นรถ มาเลยดีกว่า
เพราะถามกั๊กแบบนี้ ปัจจัยที่ให้มา ไม่ครบถ้วน
เดี๋ยว พรรคพวก ช่วยกันตอบไป ก็ไม่ครบถ้วนเช่นกัน

สรุป
ถ้ามีเงินน้อย ควรเลือกรถที่ ซื้อง่าย อะไหล่มีเยอะ อู่มีเยอะ ไม่แพง ขายต่อราคาดี
เรื่อง แรง... ไม่ต้องห่วง มีเงินแสน ทำได้สบาย
เรื่อง ช่วงล่างดี...ไม่ต้องห่วง มีเงินแสน ทำได้สบาย
เผลอๆ มีเงินแสน ได้เครื่องแรงและช่วงล่างดี พร้อมติดแก๊ส ประหยัดอีกต่างหาก
รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด

ออฟไลน์ eaowpj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 610
เลือกคันแรกครับ ทนใช้ไปก่อนแล้วค่อยเปลี่ยนเครื่องไปเลยครับ ส่วนคันที่สองไม่อยากซื้อเพราะกลัวเผลอเหยียบแร็วก่อนเอาไปเปลี่ยนช่วงล่าง รถพังก่อนเปลี่ยน  :)

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,984
เอาคันแรกครับ ถึงจะไปได้แบบอืดๆ แต่เจอโค้งไม่ต้องเบรค ขับทางไกลนิ่งๆ กดคันเร่งสุดแช่ไว้สบายๆ(ล็อคแค่นั้นเอง)
อารมณ์นี้ผมนึกถึงรถที่ขับอยู่ตอนนี้เลยครับ Mazda 2 Sedan ความรู้สึกดีเวลาขับ แต่จับเวลาอัตราเร่งแล้ว ฉานนนจะเป็นลมตายครับ :'(

ส่วนคันที่ 2 ผมนึงถึงรถกระบะเครื่อง 3.0 ที่เร่งได้ทันใจ(แต่ไม่แรง) เจอโค้งก็ต้องเบรค ซึ่งผมเจออารมณ์นี้ใน D-Max 3.0VGS 4dr กับ Vigo 3.0G 

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ผมเลือกช่วงล่างครับ

เครื่องเอาเวอร์ชันแรงเมืองนอก หรือประเคนชุดแต่งเข้าไป
จะทำ 300 ม้า 500 ม้า ถ้ามีเงินก็ทำได้ ทำมาวิ่งแปะรถสปอร์ตแพงแพงก็ได้
แต่ช่วงล่าง ถ้าแชสซีส์ กับ layout มันไม่ได้ออกแบบมาให้เป็นรถที่ขับดีแต่แรก
ทำให้ตายก็ไม่มีวันขึ้นเทียบชั้น รถที่มี layout ช่วงล่างดีดีได้

แต่มันก็แล้วแต่ว่าใครจะให้ความสำคัญเรื่องไหนเป็นหลักด้วยนะ
ผมไม่เคยมีเป้าหมายว่าอยากขับรถเกิน 300 แรงม้า ไล่แปะเฟอร์รารี่ได้ตั้งแต่ออกตัว
แต่ผมอยากขับรถที่วิ่งในแทรคได้ดี ลิมิตสูง และสื่อสารกับคนขับได้ดีเยี่ยม
ซึ่งรถที่รูปแบบช่วงล่างไม่ดี ทำให้ตายก็ไม่มีวันจะได้การสื่อสารแบบนั้นกลับมา

ออฟไลน์ MC Stradale

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,520
เลือกเครื่องยนต์ดีครับ งบมีให้ตั้ง 1 แสน เอาไปทำช่วงล่างได้เกรดดีๆสบายๆเลยนะครับ แถมยังมีเงินเหลืออีกต่างหาก ผมเห็นว่าเรื่องเครื่องยนต์จุกจิกมากกว่าช่วงล่างเยอะพอสมควรเลยนะครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
หลากหลายความเห็นมากๆ มาขอบคุณอีกครั้งครับ


ที่มาของกระทู้นี้คือ
อยากทราบว่า หลายๆคนมีมุมมองแบบไหนกับสมรรถนะของรถยนต์บ้าง หากต้องเลือกจริงๆ

บางคนเน้นไปที่ช่วงล่าง ขับดี มั่นคง รถมันวิ่งได้อยู่แล้ว ค่อยๆไหลไป ไม่ได้แข่งกับใคร
แต่บางคนเน้นไปที่เครื่องยนต์ อาจจะไม่ได้ขับเร็วจนช่วงล่างรับไม่ไหว

บางคน(โดยเฉพาะคุณเนยและคุณแพน หุๆ) มองไปที่การปรับปรุงสมรรถนะ
ส่วนตัวผมเห็นด้วยกับคุณแพนนะครับ กรณีทำเป็นรถบ้านๆ (แบบคุณเนย ผมคงไม่ไหวครับ โหดไป T^T)

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
ผมเลือก 2 ครับ

ช่วงล่างแย่ ยังพอแก้ได้ เช่นยางหน้ากว้าง เปลี่ยนโช้ค ใส่เหล็กกันโคลงใต้ท้องรถ


ดีกว่าเจอเครื่องยนต์อืด ยิ่งไปโม ใช้งบประมาณมากกว่า กว่าจะได้ 10 แรงม้า หมดไปหลายหมื่น
แถมยิ่งทำให้กินน้ำมันขึ้นไปอีก
(ไม่รู้เพราะอะไร เครื่องที่ออกตัวอืดๆ มักมาพร้อมกับการกินน้ำมันกว่าปกติ)

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
ผมเลือก 2 ครับ

ช่วงล่างแย่ ยังพอแก้ได้ เช่นยางหน้ากว้าง เปลี่ยนโช้ค ใส่เหล็กกันโคลงใต้ท้องรถ


ดีกว่าเจอเครื่องยนต์อืด ยิ่งไปโม ใช้งบประมาณมากกว่า กว่าจะได้ 10 แรงม้า หมดไปหลายหมื่น
แถมยิ่งทำให้กินน้ำมันขึ้นไปอีก
(ไม่รู้เพราะอะไร เครื่องที่ออกตัวอืดๆ มักมาพร้อมกับการกินน้ำมันกว่าปกติ)

Prius ตอนนี้ เครื่องแต่งได้แล้วเหรอครับ ให้แรงเพิ่มขึ้น 10 แรงม้าทำอย่างไรบ้างครับ
 :-\ :-\ :-\

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
ผมเลือก 2 ครับ

ช่วงล่างแย่ ยังพอแก้ได้ เช่นยางหน้ากว้าง เปลี่ยนโช้ค ใส่เหล็กกันโคลงใต้ท้องรถ


ดีกว่าเจอเครื่องยนต์อืด ยิ่งไปโม ใช้งบประมาณมากกว่า กว่าจะได้ 10 แรงม้า หมดไปหลายหมื่น
แถมยิ่งทำให้กินน้ำมันขึ้นไปอีก
(ไม่รู้เพราะอะไร เครื่องที่ออกตัวอืดๆ มักมาพร้อมกับการกินน้ำมันกว่าปกติ)

Prius ตอนนี้ เครื่องแต่งได้แล้วเหรอครับ ให้แรงเพิ่มขึ้น 10 แรงม้าทำอย่างไรบ้างครับ
 :-\ :-\ :-\

ที่ผมพูดอยู่นี้คือ Jazz ที่ใช้อยู่ครับ (Prius ไม่อยากไปแตะมันมาก ปล่อยเดิมๆ)
เครื่องกระฉับกระเฉงดี แต่ช่วงล่างหวือหวามากไม่ได้ เลยแก้ด้วยสปริงโหลดกับล้อ 16 นิ้ว

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,487
    • อีเมล์
ผมเลือกคันที่เครื่องแรงก่อนเลยครับ
การที่จะปรับเครื่อง เปลี่ยนเครื่อง สำหรับคนที่ชอบรถ
แต่ความรู้ไม่มากเท่าไหร่ การไปอัพช่วงล่าง
น่าจะทำได้ง่ายกว่า ไม่ต้องเน้นฝีมือมากเท่าการวางเครื่องใหม่

โดยส่วนตัวคิดว่า เครื่องห่วย แล้วเกียร์ล่ะ มันต้องมีส่วนบ้างล่ะ
แน่นอนว่าเปลี่ยนเครื่อง ก็อาจต้องยกเกียร์ด้วย มันไม่จบง่ายๆแน่ๆ

ที่สำคัญ ประวัติรถก็เสียมากกว่า เราต้องแจ้งเปลี่ยนในเล่มทะเบียน
การรับประกันศูนย์ก็ขาดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้


ออฟไลน์ Iwata Kana Σ4

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,483
  • Archievement in Control
    • อีเมล์
เครื่องยนต์ห่วยครับ

อย่างน้อยก็ไม่เสียวเท่า
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์

เลือกเครื่องยนต์ดีไว้ก่อนครับ
เพราะแอบเก็บกดกับ Jeep แก่ที่บ้านครับ มันไม่เคยวิ่งได้เกิน 80 เลย ถ้าเกิน ช่วงล่างจะออกอาการชัดเจนเลยละ
(แบบนี้ถือว่าแย่ทั้ง 2 อย่าง)

และ แต่งช่วงล่างให้ดีขึ้น นิดๆหน่อยๆ ก็ยังดีกว่ามาโมดิฟายเครื่องครับ ยุ่งยาก  ;D(ไม่ค่อยรู้เรื่องนี้ครับ)

1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ book350

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 290
    • อีเมล์
เอาพื้นฐานการขับขี่ดีครับ ไม่แหก ไม่หมุน ปลอดภัยกว่าครับ
เครื่องหาใหม่มาลงได้ งบแสนนี่ก็เอาอยู่ ยิ่งรถเก่าระบบต่างๆน้อยยิ่งเล่นด้วยง่าย

เครื่องแรงขับสนุกแต่แหกขึ้นมาจะอันตรายมาก
ช่วงล่างเอาอยู่ปลอดภัย คนขับยังแข็งแรงปลอดภัยชีวิตนี้มีอะไรให้ทำได้อีกเยอะ นะครับ ^^
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 03, 2012, 23:22:35 โดย book350 »
Way to Itasha!
Honda Accord CM6 (Inspire) V6 3.0L 240HP - K&N - MUGEN - LENSO
VW GTI mk6 2.0L 330HP - APR K04 - VWR - Neuspeed - Defi - Forge - Sendai

ออฟไลน์ pianopop

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 121
       เลือก ช่วงล่างดี ไว้ก่อนครับ   รถที่ดีไม่จำเป็นต้องแรง(จะแรงไปถึงไหน)   แต่รถที่ดีควรเป็นรถที่ผู้ขับสามารถควบคุมมันได้ เป็นหนึ่งเดียวกันได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
ไม่ใช่เข้าโค้งที่ต้องเบรคอยู่นั้น   เพราะในชีวิตจริงเราไม่สามารถขับในช่วงความเร็วได้ตลอดเวลา    แต่เราอยู่กับช่วงล่างใน ทุกช่วงความเร็วต่างหาก

ออฟไลน์ edward

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 243
ถ้าเดิมๆตามว่า เลือกช่วงล่างครับ เพื่อความปลอดภัย

ถ้าคิดว่าจะ upgrade ขอเครื่องแรงดีกว่าแล้วค่อยมาปรับปรุงเรื่องช่วงล่าง

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
เรื่องนี้เหมือนเป็นคำถามจำลองสถาณการณ์ย้อนยุคไปสักเมื่อหกปีที่แล้วเมื่อสมัยมาสด้า3วางขายใหม่ๆและเป็นประเด็นที่ร้อนแรงมากในเว็บพันทาง  ;D

เหมือนจะถามว่าระหว่างมาสด้า3กับฮอนด้าซีวิคจะเอาอะไรดีซึ่งทั้งสองคันนี้แตกต่างกันแนวๆนี้แหละแต่ไม่ถึงขึ้นมีคำว่าห่วยแตกเข้ามาพ่วงท้าย มาสด้าแม้จะเอาไปขุนให้ครบแสนแต่ก็ยังสู้ฮอนด้าไม่ได้เพราะเครื่องสู้เค้าไม่ไหวจริงๆนอกจากจะยกเครื่องใหม่มาลง ส่วนฮอนด้าแม้จะใส่ชุดโช๊คที่ดีที่สุดจริงๆแต่มันก็เป็นระดับการปรับแต่งช่วงท้ายๆของส่วนประกอบรถแล้วมันไม่เมหือนการออกแบบมาอย่างดีจากวิศวกรช่วงล่างที่มาสด้าถนัดนักหนา เพราะว่าเคยมีคนมาอธิบายความต่างให้ดูก็พบว่าโดยรวมแล้วฮอนด้าซีวิคมีส่วนประกอบโครงสร้างที่ไม่แข็งเท่ามาสด้า หมายถึงไม่มีคานกันกระแทกขนาดใหญ่ คานกลางรถ(เบาะหลังถึงได้กว้างกว่ามาสด้า) เหล็กกันโคลงเล็กกว่า และห้องโดยสารไม่ได้อยู่ระหว่างฐานล้อหน้าและหลังเหมือนมาสด้า การปรับแต่งต่างๆที่เน้นความแข็งแต่มั่นใจในความเร็วสูงรวมถึงน้ำหนักตัวที่น้อยกว่ามาสด้าอีก ซึ่งทั้งหมดมีผลในการรับส่งโอนถ่ายประสิทธิภาพของช่วงล่างทั้งสิ้น

ซึ่งถ้าไปดูพวกที่ขับรถกันอย่างจริงจังทั้งหลายความต่างนิดๆหน่อยๆถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก แต่ละองค์ซัดโค้งกันที่ความเร็วสูงทั้งมุดทั้งเข็าโค้งเหวี่ยงแล้วเหวี่ยงอีกแตะๆขีดสุดของช่วงล่างกันทั้งนั้น เราไม่สามารถเอาตัวเงินแสนบาทมากำหนดได้ว่าด้วยเงินเท่านี้อะไรดีกว่ากัน เพราะถ้าพูดถึงขั้นแต่งรถแล้วตัวเงินต่างหากครับที่จะเป็นตัวกำหนดว่ารถคันไหนจะออกมาดีได้เท่าไหร่ เครื่องไม่แรงพอเหรออัดเทอร์โบหรือยกหัวตัดมาลงเลย ช่วงล่างไม่ถูกใจเหรอสั่งหัดท้ายตัดมาประกอบร่างกันซะ เสาะหาของแต่งจากทั่วทุกมุมโลกมาใส่ไล่ตั้งแต่บล็อคเครื่องยนต์สั่งทำพิเศษ พูเล่ ยันไปจนโช๊คค้ำเครืื่องยนต์จนน็อคไททาเทียมกันเลยเชียว  ;D
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
คันแรกครับ วิีธีทำรถให้แรงสำหรับผมมันง่ายกว่าทำรถให้มีฟีลลิ่งการขับที่มั่นใจได้นะ โช้ค 4 ตัวล่อ 3 หมื่น สปริง ค้ำบลาๆอะไรอีก เอาเงินก่อนนี้ไปลงเครื่องเรียกม้าเพิ่มได้หลายตัวเลย
H.