เรื่องนี้เหมือนเป็นคำถามจำลองสถาณการณ์ย้อนยุคไปสักเมื่อหกปีที่แล้วเมื่อสมัยมาสด้า3วางขายใหม่ๆและเป็นประเด็นที่ร้อนแรงมากในเว็บพันทาง
เหมือนจะถามว่าระหว่างมาสด้า3กับฮอนด้าซีวิคจะเอาอะไรดีซึ่งทั้งสองคันนี้แตกต่างกันแนวๆนี้แหละแต่ไม่ถึงขึ้นมีคำว่าห่วยแตกเข้ามาพ่วงท้าย มาสด้าแม้จะเอาไปขุนให้ครบแสนแต่ก็ยังสู้ฮอนด้าไม่ได้เพราะเครื่องสู้เค้าไม่ไหวจริงๆนอกจากจะยกเครื่องใหม่มาลง ส่วนฮอนด้าแม้จะใส่ชุดโช๊คที่ดีที่สุดจริงๆแต่มันก็เป็นระดับการปรับแต่งช่วงท้ายๆของส่วนประกอบรถแล้วมันไม่เมหือนการออกแบบมาอย่างดีจากวิศวกรช่วงล่างที่มาสด้าถนัดนักหนา เพราะว่าเคยมีคนมาอธิบายความต่างให้ดูก็พบว่าโดยรวมแล้วฮอนด้าซีวิคมีส่วนประกอบโครงสร้างที่ไม่แข็งเท่ามาสด้า หมายถึงไม่มีคานกันกระแทกขนาดใหญ่ คานกลางรถ(เบาะหลังถึงได้กว้างกว่ามาสด้า) เหล็กกันโคลงเล็กกว่า และห้องโดยสารไม่ได้อยู่ระหว่างฐานล้อหน้าและหลังเหมือนมาสด้า การปรับแต่งต่างๆที่เน้นความแข็งแต่มั่นใจในความเร็วสูงรวมถึงน้ำหนักตัวที่น้อยกว่ามาสด้าอีก ซึ่งทั้งหมดมีผลในการรับส่งโอนถ่ายประสิทธิภาพของช่วงล่างทั้งสิ้น
ซึ่งถ้าไปดูพวกที่ขับรถกันอย่างจริงจังทั้งหลายความต่างนิดๆหน่อยๆถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก แต่ละองค์ซัดโค้งกันที่ความเร็วสูงทั้งมุดทั้งเข็าโค้งเหวี่ยงแล้วเหวี่ยงอีกแตะๆขีดสุดของช่วงล่างกันทั้งนั้น เราไม่สามารถเอาตัวเงินแสนบาทมากำหนดได้ว่าด้วยเงินเท่านี้อะไรดีกว่ากัน เพราะถ้าพูดถึงขั้นแต่งรถแล้วตัวเงินต่างหากครับที่จะเป็นตัวกำหนดว่ารถคันไหนจะออกมาดีได้เท่าไหร่ เครื่องไม่แรงพอเหรออัดเทอร์โบหรือยกหัวตัดมาลงเลย ช่วงล่างไม่ถูกใจเหรอสั่งหัดท้ายตัดมาประกอบร่างกันซะ เสาะหาของแต่งจากทั่วทุกมุมโลกมาใส่ไล่ตั้งแต่บล็อคเครื่องยนต์สั่งทำพิเศษ พูเล่ ยันไปจนโช๊คค้ำเครืื่องยนต์จนน็อคไททาเทียมกันเลยเชียว