สปริงมีหน้าที่รับน้ำหนัก แล้ว ซับการสะเทือน
ส่วนโช้ค หน้าที่หลักคือ ควบคุมการสะเทือนที่เกิดขึ้น ที่ทำให้รถ ยุบ หรือ เด้ง ทำให้อาการยุบๆ เด้งๆ น้อยลงหรือหายไป ทำให้ทรงตัวนิ่งที่สุดที่จะทำได้(ร่วมกันกับกันโคลง)
ดังนั้น ทำไมผมมองว่า ปัญหาอยู่ที่โช้ค ไม่ใช่สปริง แต่บอกว่าเปลี่ยนโช้คมาแล้ว ไม่หาย(หรืออาการเปลี่ยนไป) อันนี้แปลกใจนะครับ
ถ้าสปริงหล้าจริง รถจะเตี้ยลง เตี้ยลงไปเรื่อยๆ แล้วค่า K ก็เพี้ยน(ใส่สปริงแต่ง ค่า K ก็เพี้ยนจากเดิมเช่นกัน) หรือ รถจะนุ่ม หรือ แข็งขึ้น เท่านั้น ไม่มีอาการอื่น
นั่นนะสิครับ แล้วเป็นไปได้มั้ยครับที่จะเกี่ยวกับพวกบูชต่างๆด้วยที่ผมยังไม่ได้เปลี่ยน เช่น บูชปีกนก อ้อ..แล้วพวก0รถมีส่วนด้วยมั้ยครับ เพราะหลังจากเปลี่ยนโช๊คเหมือนร้านตั้ง0 ไม่ค่อยจะตรงเท่าไหร่
บูช ลูกยาง ศูนย์มีหมดครับ ลองถามไปดู ถ้าปัญหาจากบูชยาง อาจจะมีดิ้นๆ บ้าง(อาการมาจุดตรงนี้ก็เป็นไปได้) แต่ G4 ผมว่ามันไม่ลูกยางช่วงล่างแตกขนาดที่จะทำให้รถดิ้นได้ขนาดนั้น(เพราะถ้าดิ้นตามบอกอาการมา คือ ต้องลูกยางหลวมหรือแตกหลายตัวพร้อมกันเลยนะครับ) แต่ก็ลองให้ร้านทั่วไปเช็ดดูก่อนได้ครับ พวกนี้แค่จอด ยกรถขึ้น มองก็เห็นแล้ว
ส่วนเรื่องรถศูนย์ตรง หรือ ไม่ อาการจะขึ้นพวงมาลัยก่อนเลย อาการจะออกแนวพวงมาลัยสั่ง พวงมาลัยไม่นิ่ง เลื้อยขวาที ซ้ายที หรือ เลื้ยไปทางใดทางหนึ่งไปเลย
แต่ไม่ได้มีผลทำให้โยกซ้าย หรือ ขวา หรือ เด้งๆ ตาที่แจ้งมาครับ