ผู้เขียน หัวข้อ: คลิปพื้นฐานเรื่องการหล่อลื่น ความรู้ที่เกือบร้อยปี ก็ไม่มีทางเปลี่ยน  (อ่าน 3726 ครั้ง)

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
สำหรับคนที่อยากเข้าใจเรื่องน้ำมันเครื่อง อย่าให้ใครมาหลอกคุณได้เรื่องน้ำมันเครื่อง





ฝรั่งเมืองหนาว มีแต่อยากให้น้ำมันเครื่องหนาที่เครื่องร้อน เพิ่ม VI เพิ่ม Vicosity  ถ้าใครบอกว่าต้องใช้เบอร์บาง ๆ อยู่ ดูแล้วคิดเอาเองครับ

ออฟไลน์ benley

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 405
ขอบคุณสำหรับความรู้เพิ่มเติมครับ

ออฟไลน์ prayalone

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 63
...หรอครับ เท่าที่ผมเข้าใจ
เมืองหนาวใช้น้ำมันข้น single grade จะมีปัญหา cold start ตอนเครื่องเย็น เนื่องจากน้ำมันจับตัวข้น ต้านทานการไกลในระบบ เครื่องจะสึกหรอตอนที่สตาร์ท เพราะน้ำมันไหลไปหล่อลื่นไม่ได้
ซึ่งปัญหานี้มันแก้ด้วยการเลือกใช้ น้ำมัน multi-grade ที่มี W(winter) คือค่าความหนืดที่อุณหภูมิต่ำ

ส่วนพวกที่ต้องใช้น้ำมันข้นมากๆ คือ พวกใช้งานเครื่องรอบสูงอย่างต่อเนื่องยาวนาน หรือใช้ในที่มีความร้อนสูง เช่นการขับแข่ง ขับแบบsport หรือใช้งานในเมืองร้อนจัดๆ
ซึ่งความร้อนสูง ทำให้น้ำมันเหลวขึ้น ซึ่งถ้าน้ำมันบางเกินไป จะทำให้ฟิล์มน้ำมันไม่พอต่อการหล่อลื่น

เครื่องร้อน ต้องใช้น้ำมันข้น น่ะเข้าใจตรงกันครับ แต่...

ลองอธิบายทีครับ ว่าทำไมถึงตีความว่า ฝรั่งเมืองหนาว ถึงต้องใช้น้ำมันข้นๆ

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,102
ขอบคุณสำหรับคลิปมากครับ
CLASSIC ได้ความรู้ และน่าชมมากครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
...หรอครับ เท่าที่ผมเข้าใจ
เมืองหนาวใช้น้ำมันข้น single grade จะมีปัญหา cold start ตอนเครื่องเย็น เนื่องจากน้ำมันจับตัวข้น ต้านทานการไกลในระบบ เครื่องจะสึกหรอตอนที่สตาร์ท เพราะน้ำมันไหลไปหล่อลื่นไม่ได้
ซึ่งปัญหานี้มันแก้ด้วยการเลือกใช้ น้ำมัน multi-grade ที่มี W(winter) คือค่าความหนืดที่อุณหภูมิต่ำ

ส่วนพวกที่ต้องใช้น้ำมันข้นมากๆ คือ พวกใช้งานเครื่องรอบสูงอย่างต่อเนื่องยาวนาน หรือใช้ในที่มีความร้อนสูง เช่นการขับแข่ง ขับแบบsport หรือใช้งานในเมืองร้อนจัดๆ
ซึ่งความร้อนสูง ทำให้น้ำมันเหลวขึ้น ซึ่งถ้าน้ำมันบางเกินไป จะทำให้ฟิล์มน้ำมันไม่พอต่อการหล่อลื่น

เครื่องร้อน ต้องใช้น้ำมันข้น น่ะเข้าใจตรงกันครับ แต่...

ลองอธิบายทีครับ ว่าทำไมถึงตีความว่า ฝรั่งเมืองหนาว ถึงต้องใช้น้ำมันข้นๆ

ได้ดูคลิปแล้วรึยังครับ ?  เขาก็บอกชัดว่าต้องมี VI ที่สูงเพื่อรักษาฟิลม์น้ำมันเวลาเครื่องมันร้อนครับ ไม่ได้บอกว่าต้องใช้เบอร์หนาเบอร์เดียว

เมืองไทย หนาวสุด ๆ เท่าไหร่ครับ ? 0 องศา ? เบอร์ 10W-xx ในตลาด ไหลได้ทุกตัว สตาร์ทติดแน่นอนในเมืองไทย

ผมเขียนว่า "ฝรั่งเมืองหนาว มีแต่อยากให้น้ำมันเครื่องหนาที่เครื่องร้อน เพิ่ม VI เพิ่ม Vicosity  " ก็ชัดอยู่แล้วนะ ต้องอธิบายอะไรครับ ?


ออฟไลน์ prayalone

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 63
...หรอครับ เท่าที่ผมเข้าใจ
เมืองหนาวใช้น้ำมันข้น single grade จะมีปัญหา cold start ตอนเครื่องเย็น เนื่องจากน้ำมันจับตัวข้น ต้านทานการไกลในระบบ เครื่องจะสึกหรอตอนที่สตาร์ท เพราะน้ำมันไหลไปหล่อลื่นไม่ได้
ซึ่งปัญหานี้มันแก้ด้วยการเลือกใช้ น้ำมัน multi-grade ที่มี W(winter) คือค่าความหนืดที่อุณหภูมิต่ำ

ส่วนพวกที่ต้องใช้น้ำมันข้นมากๆ คือ พวกใช้งานเครื่องรอบสูงอย่างต่อเนื่องยาวนาน หรือใช้ในที่มีความร้อนสูง เช่นการขับแข่ง ขับแบบsport หรือใช้งานในเมืองร้อนจัดๆ
ซึ่งความร้อนสูง ทำให้น้ำมันเหลวขึ้น ซึ่งถ้าน้ำมันบางเกินไป จะทำให้ฟิล์มน้ำมันไม่พอต่อการหล่อลื่น

เครื่องร้อน ต้องใช้น้ำมันข้น น่ะเข้าใจตรงกันครับ แต่...

ลองอธิบายทีครับ ว่าทำไมถึงตีความว่า ฝรั่งเมืองหนาว ถึงต้องใช้น้ำมันข้นๆ

ได้ดูคลิปแล้วรึยังครับ ?  เขาก็บอกชัดว่าต้องมี VI ที่สูงเพื่อรักษาฟิลม์น้ำมันเวลาเครื่องมันร้อนครับ ไม่ได้บอกว่าต้องใช้เบอร์หนาเบอร์เดียว

เมืองไทย หนาวสุด ๆ เท่าไหร่ครับ ? 0 องศา ? เบอร์ 10W-xx ในตลาด ไหลได้ทุกตัว สตาร์ทติดแน่นอนในเมืองไทย

ผมเขียนว่า "ฝรั่งเมืองหนาว มีแต่อยากให้น้ำมันเครื่องหนาที่เครื่องร้อน เพิ่ม VI เพิ่ม Vicosity  " ก็ชัดอยู่แล้วนะ ต้องอธิบายอะไรครับ ?



คลิปน่ะดูแล้วครับ ผมแค่สงสัยว่ามันเกี่ยวอะไรกับคำว่า "ฝรั่งเมืองหนาว"
อันนี้ขึ้นมาว่า "ฝรั่งเมืองหนาว" "ถ้าใครบอกว่าต้องใช้เบอร์บาง ๆ อยู่ ดูแล้วคิดเอาเองครับ" ผมเข้าใจว่า ต้องการสื่อแบบเฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับ ambient temperature ผมถามเพราะอยากรู้ครับ
ถ้าบอกว่า "ใครๆ ก็มีแต่อยากใช้น้ำมันเครื่องหนา ตอนที่เครื่องร้อนๆ" ก็ไม่มีอะไรน่าสงสัย

ผมถามรวมๆครับ ไม่ได้เกี่ยวกับเฉพาะที่เมืองไทย อย่าตีความไปเองว่าคนอ่านนี่ใช้รถแต่ในประเทศไทย
แล้วน้ำมันจะไหลไม่ไหล เครื่องน้ำมันไม่เดินก็สตาร์ทติดครับ


ถ้าเบอร์บางๆมันไม่มีประโยชน์เค้าคงไม่ต้องผลิตมาขายหรอกมั้งครับ


ผมว่าไม่มีอะไรต้องตอบแล้วหละครับ ผมเข้าใจแล้ว ::)

ออฟไลน์ ADS

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 227
ผมว่าในคลิปที่ 2 เขาพูดถึง VI improver นะครับ  คือไม่ว่า นมค. ชนิดไหน เมื่ออยู่ในอุณหภูมิสูงๆ VI จะลดลง
แต่ถ้า นมค. นั้นมีส่วนผสม VI improver  จะทำให้ VI เสถียร

Thickeners & Viscosity Index Improvers .........

Thickeners and viscosity index improvers are polymeric, and are added to lubricants to reduce the degree of change in viscosity seen at high and low temperatures.

Mineral oil lubricants become less effective at high temperatures because heat reduces their viscosity and film-forming ability. The traditional solution to this problem was to make seasonal oil changes in some applications.  With the advent of viscosity improvers, that’s no longer necessary or desirable.

When viscosity improvers are added to low viscosity oils, they effectively thicken the oil as temperature increases. This means that the lubricating effect of mineral oils can be extended across a wider temperature range.

When creating a viscosity improver, a balance between the thickening efficiency and shear stability of the polymer is important. Higher molecular weight polymers make better thickeners, but tend to have less resistance to mechanical shear. Lower molecular weight polymers are more shear resistant, but do not improve viscosity as effectively at higher temperatures and have to be used in larger quantities.
อดีต       Austin ... VW เต่า ... VW ตู้ ... Lancer Champ ... Galant GLS ... CRV G1 ... Nissan Super Neo
ปัจจุบัน   Accord G6 ... CRV G3 ... BMW F30 316i

ออฟไลน์ ihatecops

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 68
    • อีเมล์
ดูแล้วนับถือคนคิดระบบเครื่องยนต์จริงๆครับ ชาบู ชาบู

ออฟไลน์ jajaboss

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 693
ดู video แล้วอยากเล่นสเก็ต

ออฟไลน์ EG-5182

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 124
    • อีเมล์
ผมดู เกจ์วัด oil press oil temp 2 ตัว

เบอร์เดียวกัน ต่างยี่ห้อก็ไม่เหมือนกันแล้ว

สำหรับผมเครื่อง NA ผมใช้ 0w-30 เบอร์เดียว


คันที่อยู่กับผม 190000 กม. กับ 4 ปีครึ่ง มันก็กินน้ำมันเครื่องเท่าเดิมนะ 10000 โล 1/3 ก้าน ตั้งแต่ป้ายแดง

ผมกดเล่นๆ 7000 แทบทุกวัน ทางยาวๆ หมุนแถวๆ 4500 - 5000 ตลอด ถ้าแช่หน่อยก็ 6000 นิดๆ

ถ้าจะว่าเบอร์ใสมันสึกหรอกว่า

รถมันก็ กินน้ำมันเครื่องเท่าเดิม กินน้ำมันเขื้อเพลิงเท่าเดิม วิ่งจับเวลายังเท่าเดิม ผมเลยไม่รู้จะใช้เบอร์สูงให้มันหนืดทำไม



ซื้อน้ำมันเครื่อง ผมดูยี่ห้อ กับ เลขหลัง มากกว่าครับ

ทุกอย่างมันรายงานที่เกจ์ oil press oil temp ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 20, 2014, 15:53:52 โดย EG-5182 »