ถ้าเราเอาไม้บันทัดมาวัดห้องโดยสารภายใน มันมีอะไรบ้างที่ C-SUV สู้ได้
C-SUV ที่ขายอยู่ตอนนี้มันเป็นพื้นฐานรถ C-segment hatchback ที่เอามายกสูก ถ้าจะเอา SUV ที่เทียบ D-segment ได้จริงๆในไทยมันไม่มีขาย (Toyota Highlander, Subaru Ascent, และอื่นๆ)
คำตอบที่ผมได้เสมอคือ "เก็บของได้เยอะกว่า" ถ้าคุณขนอะไรที่มันสูงและใหญ่โตอย่างตู้เย็นมันก็อาจจะจริงถ้าพับเบาะแถวสอง แต่ที่คนส่วนใหญ่ใช้ขนของที่มีขนาดใหญ่และไม่ได้พับเบาะแถวสองคือพวกกระเป๋าเดินทาง ซึ่ง D-segment จุได้เยอะกว่า ความคิดที่ว่า C-SUV จุของได้เยอะมันเป็น illusion เพราะตัวรถดูสูงกว่า
ขนาด Altis ที่สนามบินที่ติดแก๊สมันยังขนกระเป๋าเดินทางของ 3 คนได้เลย ทำไมอยู่ดีๆรถ D-segment มันจะไม่พอสำหรับ2คน?
ถ้าจะเอา Accord/Camry มาเทียบ CX-9, Highlander, Ascent, Pilot อันนั้นก็เป็นอีกเรื่องนึง แต่ผมมองว่าคำถามจขกท. เหมือนเอา Altis เทียบ Camry
มันเป็นรถคนละขนาด คนละเรื่อง แต่ใน case นี้แค่ราคาเท่ากัน เลยตอบได้ง่ายๆว่า D-segment เถอะ
สงสัยต้องลองไปเทียบพื้นที่ใช้สอยจริงๆจังๆ ดูมั่งละครับ
ลูกและภรรยาผม ชอบ D-seg มากกกกก ที่สุด แบบไม่ยอมมองคันไหนเลย ถ้ามี D-seg ให้เลือก จะเอาคันนั้นทุกครั้ง
นั่นคือในมุมมองของผู้โดยสาร ซึ่งออกมาชัดเจนมาก และ จะมีคำถามตอลดว่า "ทำไม ไม่ขับคันนั้นไป"
** ใช้งานเดินทาง ตจว. 90% ในกทม 10% **
คนนั่งนี่ได้ความสบายจริงครับ นุ่มนวล
ถ้างบไป D-seg ตัวท็อป ผมยอมไป g20 320d ครับ ถ้าใช้รถ 5-7ปี
ขับดีกว่า D seg ทุกรุ่น โดยเฉพาะวิ่งไกลๆนิ่งๆ
bsi ซ่อมฟรี
แรงกว่า + ประหยัดมาก เครื่อง b48 diesel 2.0
G20 นั่งหลังสบายครับ คันไหญ่พอๆกะ D seg นั้นแหละ
G20 นี่ชอบมากครับ 555 แต่เกินงบไปเยอะเลยครับ
G20 320d sport รวมส่วนลด 2ล้านถ้วนครับ ไม่รวมของแถม ผ่อนแทบไม่ต่างกะ accord/camry top
ถ้าตึงไปหน่อย F30 มือสอง ปี17-18 ใหม่ๆ ไม่เกิน 1.5 ล้านครับ ยังไงมี BSI ก็ไม่มีต่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
ถ้าลดแลัวเหลือ2ล้านถ้วน มีหวั่นไหวเลยครับ
ประมาณ 8-9 ครับถ้าติดแบบทั่วไป ไม่ใช่ระดับฝนตกเย็นวันศุกร์อะไรแบบนั้น
ผมขับราชพฤกษ์ - ราชประสงค์ ทุกวันตอนเช้า-เย็น
ประหยัดกว่าที่คิดนะครับ เครื่องแรงขนาดนั้น
ผมก็เซอร์ไพรซ์ตรงนี้เหมือนกันครับ ตอนซื้อคิดว่า 7-8 ตลอดแน่ๆ แต่เอาเข้าจริงไม่เคยลงไปต่ำกว่า 8 เลยจากการขับจริง ส่วนนึงเพราะมันเป็นเครื่องเทอร์โบที่ไม่ใช่ Downsize ก็เลยมีแรงเหลือๆ ถึงบูสต์จะยังมาไม่เยอะก็มีแรงครับ บุคลิคคล้ายๆ รถดีเซลเทอร์โบตรงที่แรงดึงสูงตั้งแต่รอบต่ำ ทำให้เราไม่ต้องกดหนักๆ แม้ในความเร็วสูง ช่วงความเร็ว 120-160 คือดินแดนของเครื่องตัวนี้เลยครับ
เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจขึ้นเยอะครับ ได้ข้อมูลจากผู้ใช้จริงด้วย