ถ้าเป็นรถทั่วไปที่แบตเตอรี่อยู่ในห้องเครื่องยนต์ การหุ้มฉนวนผมว่าไม่เกิดประโยชน์ เพราะยังไงก็โดนความร้อนที่แผ่ออกมาจากเครื่องยนต์อยู่ดี ส่วนรถยุโรปบางคันที่ battery อยู่ใต้เบาะนั่งหลัง หรืออยู่ในท้ายรถ แบบนั้นช่วยยืดอายุได้ครับเพราะแทบไม่โดนความร้อนเลย รถผมแบตอยู่ใต้เบาะนั่งข้างหลัง ลูกนึงใช้ได้ประมาณ 3ปีขึ้นไป แต่ผมมักเปลี่ยนก่อนโดยให้ร้านแบตที่มีเครื่องเช็คสภาพแบตเตอรี่คอยเช็ค ที่เปลี่ยนก่อนเพราะว่าผมขับรถไปต่างจังหวัดบ่อย ชอบเดินทางตอนกลางคืน ถ้ารถเสียขึ้นมา ค่ารถสไลด์และค่าความเสี่ยงอันตรายที่จะเกิดขึ้นต่อชีวิต มันแพงกว่าค่าแบตเตอรี่ลูกละไม่กี่พันบาทครับ และที่สำคัญแบตเตอรี่ในไทยส่วนใหญ่แข่งกันลดต้นทุนการผลิตครับ คุณภาพก็เลยเป็นอย่างที่เห็น ใช้ได้ไม่กี่ปีก็ต้องเปลี่ยน แต่แบตที่ไว้ใจได้ก็ยังมี Panasonic , Puma , Boliden ถ้าของนอกคุณภาพดีแต่ราคาก็สูงพอสมควรก็มี Optima และควรเปลี่ยนแบตให้มีขนาดใหญ่กว่าแบตติดรถเสมอ เอา size ใหญ่สุดเท่าที่กับช่องเก็บแบตได้ เช่น 45Ah เปลี่ยนเป็น 60Ah