ที่เคยเรียนวิชาหลักการออกแบบปฎิสัมพันธ์ระหว่างอุปกรณ์และมนุษย์ เขาก็มีพูดคร่าวๆ เกี่ยวกับการออกแบบเกียร์อัตโนมัติเหมือนกันนะครับ ซึ่งจริงๆ แล้วเป็นการออกแบบที่ผิดวิสัยมาตั้งแต่ต้น
แต่ว่าถ้าคิดถึงหลักการทำงานและการเรียนรู้ของมนุษย์แล้วจะทำให้เข้าใจได้ง่ายกว่า แต่ก็ยังมีโอกาสเกิดข้อผิดพลาดได้อยู่
ปัจจุบันจึงเริ่มมีรูปแบบการใช้งานเกียร์อัตโนมัติที่แตกต่างกันไปตามแต่ผู้ผลิตที่คิดว่าใช้งานได้ง่ายที่สุด และเข้าใจได้ง่ายที่สุดในแบบฉบับของตน
แต่ถึงกระนั้นแล้ว รูปแบบการใช้งานแบบเดิมก็ยังเป็นที่นิยมอยู่ เนื่องจากผู้ใช้งานส่วนใหญ่คุ้นชินกับรูปแบบเดิมๆ ที่มีการใช้งานกันอย่างกว้างขวางครับ
แล้วเชื่อไหมว่าแม้รูปแบบเกียร์อัตโนมัติแบบขั้นบันได(เรียกถูกไหมหว่า?)จะคล้ายคลึงแบบรูปแบบเกียร์อัตโนมัติแบบเดิมที่ดึงลากยาวลงมาได้เลย มันก็ยังทำให้ผมสับสนกับการใช้งานของมันอยู่ดี(ต้องก้มลงไปดู - -") แล้วถ้ายิ่งรูปแบบแปลกๆ อย่าง AMT ของ Proton หรือแบบ Joy Stick ของ BMW นี่ผมใช้ไม่เป็นเลย ถ้าไม่ได้ศึกษาอย่างละเอียด = =