ผู้เขียน หัวข้อ: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่  (อ่าน 13471 ครั้ง)

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ผมพยายามหาทางเลือกเก็บรถไว้ใช้ สิ่งที่ผมคิดมาคร่าวๆแค่เรื่องประหยัดน้ำมัน ความสะดวกในการจอด

พอเอาเข้าจริงๆ ลืมเรื่องความปลอดภัยไป กลายเป็นว่า ไม่ว่าจะหาหลักฐานอะไรมา ก็มีแต่รถเล็กไม่ปลอดภัยเมื่อชนกับรถใหญ่กว่า

ถนนบ้านเราอาจจะต้องเจอรถกระบะบ้าพลัง อีโคคาร์160 หรือ แม้แต่ MidSizeเหินฟ้า แม้เราจะระมัดระวังดีแค่ไหน ก็ยังเรียกว่าเสี่ยงกับพวกประมาท ไม่สนใจคนอื่นอยู่ดี

หรือผมควรจะเลิกขับรถเล็กนอกเมืองไปเลยดีไหมนี่ ?

กระทู้คร่ำครวญชวนสนทนา อย่าเครียด

http://www.iihs.org/iihs/news/desktopnews/new-crash-tests-demonstrate-the-influence-of-vehicle-size-and-weight-on-safety-in-crashes-results-are-relevant-to-fuel-economy-policies


ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,634
Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 11, 2017, 10:03:40 »
เรื่องนี้ต้องยอมรับว่าจริงรถเล็กไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่   
ยิ่งเวลาต้องใช้งานตจว บ่อย ๆ  ขับไกล ๆ  ยังไงมันก็ไม่เหมาะ   ถึงแม้ขับได้ก็ตาม
เลือกรถใช้งานก็ต้องให้ถูกประเภทกับการใช้งาน    แต่ปัญหามันคืออุปสรรคด้านราคา  ที่จอดรถ การใช้งาน  รวมถึงค่านิยมในการเลือกรถของคนบ้านเราเองด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 11, 2017, 10:36:15 โดย Auto »

ออฟไลน์ tnp_super

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,924
    • อีเมล์
Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 11, 2017, 10:07:58 »
ถ้าใช้ ตจว.ประจำก็ต้องคันใหม่ ถ้าใช้ใน กทม.รถเล็กดีกว่า

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,151
Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 11, 2017, 10:09:07 »
ใช่ครับ มันก็ตามนั้น เวลาทำ Crash test รถใช้น้ำหนักของตัวมันเองในการชน อย่างมิราจหนัก 700 กว่า ชนก็มวล 700 กว่าคูณความเร่งเข้าไปเป็นแรงย้อนกลับ วัดผลออกมาได้ความปลอดภัย 4 ดาว
ลองเอามาชนกับ MG6 แบบ Overlap ที่หนัก 1550 กก. วัดผลออกมาได้ 4 ดาวเหมือนกัน เคสแบบนี้มิราจจะบาดเจ็บหนักกว่ามากเพราะแรงกระทำไม่ใช่แค่จากมวล 700 กก. แบบที่เคยทดสอบแล้ว ในทางกลับกัน MG6 ก็จะไม่บาดเจ็บหนักเท่าตอนทดสอบเพราะมวลที่ส่งแรงกลับมาน้อยกว่า 1550 กก.

แต่ถ้าวิ่งชนกำแพงก็จะได้ความปลอดภัยตามที่ทดสอบ แนวๆ นั้นน่ะครับ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,769
Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 11, 2017, 10:21:10 »
จริงครับถ้าเจอ ซิตี้ข้ามเลนบินมาชนหลังคาแบบคันนั้น ยังไงก็ไม่รอด

ออฟไลน์ TrentXWB

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
  • เมาไม่ขับ ง่วงไม่ขับ
Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 11, 2017, 10:39:04 »
เจอหัวข้อนี้ สาวกรถเล็กยกธงขาวครับ ไม่สู้จริงๆ  :-X

คือรถเล็กมันก็ปลอดภัยในระดับนึง แต่พอเจอกับรถที่ใหญ่กว่า น้ำหนักมากกว่า ใช้ความเร็วสูงได้ง่ายกว่า และความวิปริตของท้องถนนเมืองไทยแล้ว ยังไงก็ต้องยอมครับ

ผมว่าคุณ Jae อาจต้องหันไปหา Saab หรือ Volvo น่าจะอุ่นใจกว่าครับ ส่วนเรื่องค่าบำรุงรักษานั้น //วิ่งหนีออกจากกระทู้  ;D

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,333
Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 11, 2017, 10:56:51 »
 ผมว่า c segment เป็นส่วนผสมที่ลงตัวพอดี ทั้งในเมืองและนอกเมืองครับ
ถ้าอยากใช้รถแค่คันเดียว ผมว่ามันกำลังดี

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,567
Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 11, 2017, 11:04:45 »
mx5ถ้าประสานงานกับxc90ไม่อยากจะคิด

ออฟไลน์ taweek

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 223
    • อีเมล์
Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 11, 2017, 11:16:55 »
กระบะ 4 ประตูสมัยนี้ ขับดี(จับเปลี่ยนโช้ค) เป็นอะไรที่คุ้มๆ  ผมขายแอคคอร์ด มาขับ กระบะ  ออกต่างจังหวัด ก็กระบะ ..CRV อีกคันได้แต่เฝ้าบ้าน

ออนไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,002
Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 11, 2017, 11:17:43 »
ถ้าจะคิดแบบนั้นก็ไม่ผิดครับ
ในโรงงานรถยนต์ ตัวถูก กับตัวท็อปเหล็กบางชิ้นหนาไม่เท่ากัน
รถคนละพิกัด ใช้เหล็กคนละเกรดกัน จำนวนชิ้นที่ประกอบก็ไม่เท่ากันครับ

แต่ทว่าความเร็วในการขับขี่และวิถีการชนมีผลสุดครับ
1.โดนด้านข้างจะหนักสุด โดยเฉพาะฝั่งตรงข้ามคนขับ เเหล็กจะบางกว่าฝั่งคนขับ
2.ขับเร็วๆไงก็ไม่รอด เพราะความเร็วที่รถชนแล้วห้องโดยสารปลอดภัยเค้ามีกำจัดไว้ (ไม่แน่ใจแต่ไม่ถึง 120 Km/H แน่นอน)

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,553
Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มกราคม 11, 2017, 11:28:36 »
แสดงว่าคนซื้อMini Cooperไม่กลัว หรือไม่ก็ยอมรับได้

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,245
Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มกราคม 11, 2017, 11:38:23 »
ก็ตามนั้นหละครับ
ถ้าเกิดอุบัติเหตุจริงๆรถใหญ่ปลอดภัยกว่า
ขับตจว รถใหญ่ให้ความมั่นใจมากกว่า ขับสบายกว่า

แต่ถ้าดวงมันจะซวยจริงๆต่อให้ s class, series7 ก็ไม่รอดครับ




ออฟไลน์ rotaryman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,586
Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มกราคม 11, 2017, 11:52:57 »
มันก็เป็นไปตามหลักโมเมนตั้มอยู่แล้วครับ

ออฟไลน์ Trafalgar

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 821
Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มกราคม 11, 2017, 11:53:34 »
แสดงว่าคนซื้อMini Cooperไม่กลัว หรือไม่ก็ยอมรับได้

KTM กับ Lotus คงแย่กว่า
- 1994 Toyota Corolla AE101 1.6 4A-FE MT
- 1995 Honda Civic EG 1.5 D15Z7 MT
- 1996 Mitsubishi Lancer Evolution IV 2.0 4G63T MT
- 2005 Toyota Hilux Vigo Cab 2.5G 2KD-FTV MT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0V 1KD-FTV AT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0G 1KD-FTV MT
- 2013 Honda City 1.5 L15A7 AT

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,601
  • may the force lead your way ...
Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มกราคม 11, 2017, 12:04:38 »
ข้อด้อยของแบบทดสอบหลายๆตัวหละครับ
รถไหน ก็มักจะทดสอบแนวๆแค่ชนกับรถแบบตัวเอง

แต่ในชีวิตจริง เราไม่รู้ว่าจะเจอคู่กรรมแบบไหน ไซส์ใด
ถ้ามีแนวโน้มเพื่อนร่วมทางมีแต่กระบะ กับบรรทุก
รถที่ความสูงระดับกระบะเจอกระบะก็จะพอปลอดภัยกว่า

ถ้าเลือกได้ก็ .. เลือกดีๆครับ เหอๆ ปัจจัยมันเยอะมั่กๆ   8)
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มกราคม 11, 2017, 12:06:26 »
ใช่ครับ มันก็ตามนั้น เวลาทำ Crash test รถใช้น้ำหนักของตัวมันเองในการชน อย่างมิราจหนัก 700 กว่า ชนก็มวล 700 กว่าคูณความเร่งเข้าไปเป็นแรงย้อนกลับ วัดผลออกมาได้ความปลอดภัย 4 ดาว
ลองเอามาชนกับ MG6 แบบ Overlap ที่หนัก 1550 กก. วัดผลออกมาได้ 4 ดาวเหมือนกัน เคสแบบนี้มิราจจะบาดเจ็บหนักกว่ามากเพราะแรงกระทำไม่ใช่แค่จากมวล 700 กก. แบบที่เคยทดสอบแล้ว ในทางกลับกัน MG6 ก็จะไม่บาดเจ็บหนักเท่าตอนทดสอบเพราะมวลที่ส่งแรงกลับมาน้อยกว่า 1550 กก.

แต่ถ้าวิ่งชนกำแพงก็จะได้ความปลอดภัยตามที่ทดสอบ แนวๆ นั้นน่ะครับ
เห็น
ด้วยตามนั้นครับ ถ้าดูแต่Ctash testตัวมันเองกับกำแพง รถส่วนใหญ่ 4-5ดาว พอเอาจริงๆ อุบัติเหตส่วนมากที่ทำให้คยเสียขีวิตบาดเจ็บหนักเกิดจากรถชนกัน ใครแข็งแรงกว่าก็ปลอดภัยกว่าจริงๆ ขนาด IIHSยังต้องยอมรับ ผมก็คงปฏิเสธไม่ได้จริงๆ

เอามาร์ชขับจ่ายตลาด Camry,Eclass นอกเมือง

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,803
  • Hail to the darkside
Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มกราคม 11, 2017, 12:06:59 »
ถ้าเป็นไปได้ ผมว่าถ้าไม่จำเป็นจริงๆ
เอารถเล็กใช้งานในเมือง ส่วนรถใหญ่ออกนอกเมืองดีกว่าครับ
รถอีโค่ผมจอดที่ด่านตรงชัยนาทอยู่ดีๆ มีรถตู้มาชนตูม...กลายเป็นโกโก้ครั้นช์
รถตู้ที่มาชนเสียหายยังกะชนแค่สุนัขตัวเล็กๆ
ส่วนผม รถลอยเคว้งคว้างกลางหาว หมุนติ้ว สภาพรถหายไปครึ่งคัน
ยังดีไม่มีใครตาย แต่บาดเจ็บหนักอยู่ครับ

เรื่องโชค เรื่องห้อยพระดี อะไรไม่รู้
แต่ผมเข็ดแล้ว ขอเลือกรถขนาดมวลอย่าให้แพ้เขามากเกินไปออกต่างจังหวัดครับ

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,191
    • อีเมล์
Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มกราคม 11, 2017, 12:26:51 »
รถเล็กใช้งานในเมืองและวิ่งใกล้ๆ รถใหญ่ออกนอกเมือง หรือต่างจังหวัดครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มกราคม 11, 2017, 12:28:01 »
ถ้าสมมุติรถชนกันจริงๆมี 2 คันให้เลือกคุณจะเลือกคันไหนระหว่าง Accord ตัวท็อป กับ V40 ถ้าตามที่คุณสรุปมาแปลว่าคุณจะนั่ง Accord ใช่มั้ยเพราะรถใหญ่กว่า แต่เป็นผมเลือก V40

ที่คุณยกมามันมีเงื่อนไขต้นทุนรถไม่เท่ากันอยู่ จะให้รถคันละ 5แสน ปลอดภัยเท่าคันละล้านก็คงไม่ได้ ที่ผมยกมาราคาขายเท่ากันตัดเงื่อนไขเรื่องต้นทุนทิ้งไปได้ คุณจะยังสรุปแบบเดิมมั้ย

ผมว่าคุณรู้อยู่แล้วว่ารถเล็กราคาถูกควรใช้งานยังไง คุณเองก็มีรถยุโรปใช้อยู่แล้ว จะมาแคร์เรื่องแบบนี้ทำไมให้ปวดสมอง

ออฟไลน์ Noncyclopedia

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,197
Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มกราคม 11, 2017, 12:30:12 »
Everest ที่ความเร็ว 100 KM/H    กับ Eco car (เลือกกันมาเลย 1 คัน) ความเร็วเท่ากัน
ให้มาลองชนกันที่ความเร็วพอๆกัน

อยากนั่งคันไหนละ ????

ผมจอง eve


ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,474
    • อีเมล์
Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มกราคม 11, 2017, 12:49:14 »
รถเล็กก็อาจจะเสียเปรียบแหละครับ
แต่ก็มีหลายตัวแปล เถียงกันไม่จบ

นอกจากรถเล็ก รูปแบบรถก็มีส่วน
ท้ายตัด หลังคาสูง ก็มีอิทธิพล
รถที่น่าจะอันตรายสุดคือ เล็กท้ายตัด ทรงสูง

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,665
Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มกราคม 11, 2017, 12:54:30 »
ต่อให้เอาผลการทดสอบการชนได้เต็ม 5 ดาวก็ไม่น่าวางใจหรอก  อิอิ
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มกราคม 11, 2017, 13:00:11 »
ถ้าสมมุติรถชนกันจริงๆมี 2 คันให้เลือกคุณจะเลือกคันไหนระหว่าง Accord ตัวท็อป กับ V40 ถ้าตามที่คุณสรุปมาแปลว่าคุณจะนั่ง Accord ใช่มั้ยเพราะรถใหญ่กว่า แต่เป็นผมเลือก V40

ที่คุณยกมามันมีเงื่อนไขต้นทุนรถไม่เท่ากันอยู่ จะให้รถคันละ 5แสน ปลอดภัยเท่าคันละล้านก็คงไม่ได้ ที่ผมยกมาราคาขายเท่ากันตัดเงื่อนไขเรื่องต้นทุนทิ้งไปได้ คุณจะยังสรุปแบบเดิมมั้ย

ผมว่าคุณรู้อยู่แล้วว่ารถเล็กราคาถูกควรใช้งานยังไง คุณเองก็มีรถยุโรปใช้อยู่แล้ว จะมาแคร์เรื่องแบบนี้ทำไมให้ปวดสมอง
ผมเลือกดูนะ ไม่นั่งหรอก ฮาาา

ถ้าV40หมายถึงVolvo Accordตัวท็อปปลอดภัยกว่าครับ V40 บางหยอง ดูคานหลังคาเอาครับ กดยังแอ่นเลย volvo ตั้งแต่ขายทิ้งนี่ยุกตกต่ำแล้วครับ ไปดูเขาตัดๆตัวถังตามเซียงกงแล้วถอดใจ

ผมจะขายรถยุโรปให้หมดในปีนี้ละครับ คงเหลือรถพ่อที่ไม่ยอมขาย รถยุโรปรุ่นหลังๆ ผมรับไม่ได้จริงๆ

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,470
    • อีเมล์
Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: มกราคม 11, 2017, 13:04:49 »
ถ้าเทียบกันแบบภาพรวม (ไม่ลงลึกเป็นรุ่นๆ ไป ซึ่งอาจจะเป็นข้อยกเว้น)ก็ตามนั้นครับ

ออก ตจว. ผมใช้ PPV ตลอด

ในเมืองก็ใช้ เก๋ง ซิตี้คาร์ ตามวัตถุประสงค์ คันเล็ก ขับง่าย กลับรถในที่แคบๆ ก็สะดวก หาที่จอดง่ายกว่ารถใหญ่ครับ

ออฟไลน์ sixaxis

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 451
    • mntkcar
Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: มกราคม 11, 2017, 13:36:30 »
พอยิ่งรู้เรื่องแบบนี้มากขึ้น ผมนี่แทบไม่อยากมอง roadster/coupe เล็กๆ เลยครับ

ออฟไลน์ momola

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 83
Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: มกราคม 11, 2017, 15:09:30 »
ถ้ามีเงิน4แสนกว่าซื้อ ecocar ไม่ได้แล้วไม่ปลอดภัย แว้นมอไซด์ต่อดีกว่า รอเงินล้านก่อน 55

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,803
  • Hail to the darkside
Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: มกราคม 11, 2017, 15:33:27 »
ถ้ามีเงิน4แสนกว่าซื้อ ecocar ไม่ได้แล้วไม่ปลอดภัย แว้นมอไซด์ต่อดีกว่า รอเงินล้านก่อน 55

ถ้าไม่มี family ก็เสียวดีนะครับ อิอิ

ออฟไลน์ renew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 754
Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: มกราคม 11, 2017, 15:40:56 »
วิ่งนอกเมืองใช้รถใหญ่ โอกาสรอดเยอะกว่า
ถ้าเทียบอุบัติเหตุลักษณะเหมือนกัน
  รถที่แพงกว่า ความหนา การออกแบบเพื่อรับแรงน่าจะดีกว่า
ผมเคยขับรถชนตูด Vios ไม่แรงมาก ปรากฏว่า ประตูหลังปิดไม่ใด้เลย
แต่รถตัวเองก็หม้อน้ำแตกเหมือนกัน (Crv G4)

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,697
Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: มกราคม 11, 2017, 15:41:36 »
สำหรับผมนะ รถเล็กรถใหญ่ มีตังเท่าไหร่ก็ซื้อเท่านั้น

มองในแง่ดี ผมว่า รถเล็ก เราก็ขับระวังหน่อย ขับทางไกลก็อย่าขับเร็ว

หูตาว่องไวให้มาก อะไรเสี่ยงก็เลี่ยง

ถ้าให้ดีมีตังเพิ่มก็ซื้อกระบะสี่ประตูเพิ่มดีกว่าคับ

มีรถสองคันเป็น eco or 1.5 คันหนึ่ง กับกระบะสี่ประตู หรือ PPV อีกคัน ใช้งานได้ครบในงบ ล้านถึงสองล้านครับ

ออฟไลน์ G.K

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 478
  • Respect Others' Opinions.
Re: สรุปแล้วรถเล็กก็ไม่ปลอดภัยเท่ารถใหญ่
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: มกราคม 11, 2017, 16:10:38 »
ถ้ามองโดยภาพรวมก็เป็นเช่นนั้นครับ  แต่ในความเป็นจริงรถคลาสเดียวกันความแข็งแรงก็ไม่เท่ากัน  รถต่างญี่ห้อแต่ละแบรนด์ก็แข็งแรงไม่เท่ากัน  รถรุ่นเดียวกันผลิตกันคนละประเทศก็มีทั้งแข็งแรงเท่ากัน และแข็งแรงไม่เท่ากัน  ขึ้นอยู่กับแนวทางการบริหารและจริยธรรมของผู้ผลิต ว่าเค้าจะคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้บริโภคแค่ไหน  รถเล็กๆที่ปลอดภัยก็มีอยู่ครับ เพียงแต่ผู้บริโภคต้องรู้จักเลือก ต้องใส่ใจและหาขัอมูล

ผมเคยเจอรถเล็กๆ(Eco car)รุ่นหนึ่งโดนชนแบบแซนวิช เพราะคันหน้าสุดเบรคกระทันหัน รถชนต่อกันมาหลายคัน คันที่เบรคถูกsuvชน รถคันเล็กๆชนท้ายsuvต่อ รถหกล้อมาชนท้ายรถคันเล็ก จนรถคันเล็กวิ่งไปอยู่แทนที่รถsuv ส่วนรถsuvก็ขึ้นไปอยู่บนหลังคารถคันเล็ก แบบเด็กแบกผู้ใหญ่  ความเสียหายก็แค่ฝากระโปรงหน้า รูปทรงของรถคันเล็กก็ยังปกติดีอยู่ เป็นเหตุการณ์ที่แชร์ต่อๆกันมา ก็สร้างเครดิตให้รถรุ่นนั้นได้พอสมควร พอดีผมหาภาพไม่ได้แล้วไม่อย่างนั้นผมก็คงจะเปิดเผยชื่อรุ่นรถให้ทุกๆท่านทราบ แต่เมื่อไม่มีหลักฐานก็คงจะไม่สามารถบอกชื่อรถรุ่นนั้นได้  ฉะนั้นท้ายที่สุดแล้วผู้บริโภคต้องฉลาดเลือกฉลาดหาข้อมูลครับ