ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไม nissan ถึงนำ Sliphy มาขายเป็นรถสำหรับ Taxi แทนที่จะเป็น Almera นะครับ  (อ่าน 12528 ครั้ง)

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
อยากรู้จริงๆ ครับ ทำไมถึงเอามาทำ Taxi เพราะตัวรถมันน่าจะเหมาะไปทำรถสนามบินมากกว่า ดูหรูหรา คันใหญ่ กำกึ่งเป็น D-seg มากๆ(เทียบกับ Camry ตัวแรก กับ Accord ก้อนเดียว สองก้อน)

พอเอามาทำ Taxi แล้ว มันน่าเสียดาย อีกอย่างก็ภาพลักษณ์ด้วย เอามาทำ แบบ Altis มีรุ่น Limo ออกมา ผมว่ามันไม่เหมาะเท่าไร

ผมสงสัยมากว่า ในเมืองมี almera ซึ่งตัวรถมันถูก (ในทุกด้าน ทั้ง วัสดุ การขับขี่) ซึ่งเหมาะกับ Taxi มากๆ ในส่วนของการซ่อมบำรุง ซึ่งอาจจะตัดอุปกรณ์ออกไปได้ เช่น กันโครง และอาจจะใส่ระบบแก๊ซ CNG ไปเลย ในเครื่อง 1.6 Tilda เก่า

แต่ทำไมเขาไม่ทำนะครับ

อยากสอบถามความเห็นครับ

ออฟไลน์ deaw2011

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,898
    • http://metrosystems-des.com/
เพราะ มันเป็นรถ c-segment ซึ่งพิกัดเดียวกับ altis
ซึ่งรถแท็กซี่ต้องเครื่อง 1.5 ขึ้นไป เดี๋ยวนี้แคมรี่ ครูส fortuner pajero sport ก็เป็นแท็กซี่กันหมดแล้ว

ออฟไลน์ hutzero

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,561
    • อีเมล์
เครื่อง Almera ไม่ถึงเกณ์ตามกฎหมายที่จะเอามาทำเป็น Taxi ได้
ส่วนเครื่อง TIIDA บ่าวาล์วอ่อน(อะลูมีเนียม)  ไม่เหมาะติดแก๊ส
ซึ่ง Sylphy เป็นเครื่องตัวใหม่ที่น่าจะบ่าวาล์วแข็งกว่าเดิมแล้ว

แต่ว่าทำไมถึงเอา Sylphy ซึ่งเป็น C-Segment ไปเทียบ กับ D-Segment อย่าง Camry, Accord ล่ะครับ?
รุ่นนั้นต้องเทียบ Teana (Altima) สิครับ ผมงง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 03, 2012, 08:12:24 โดย hutzero »

ออฟไลน์ pulsar

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 93
อัลเมรา เครื่อง 1200 ทำไม่ได้ ส่วนซิลฟีทำแท๊กซี่ผมว่าก็ดีนะครับสร้างสีสันบนถนนบ้าง เห็นอัลติสสารพัดสีจนเบื่อแล้ว มองในอีกมุม
เป็นการสร้างพิสูจน์ด้วยว่ารถแข็งแรงทนทานทำแท๊กซี่ได้ดีไม่แพ้อัลติส และบริษัทรถคงชอบนะขายทีเป็นล๊อต (เคยรู้มาว่าอู่แท๊กซี่สั่งรถ
ทีละ 5-6 คัน เพื่อนแฟนทำอยู่ครับ)

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
เครื่อง Almera ไม่ถึงเกณ์ตามกฎหมายที่จะเอามาทำเป็น Taxi ได้
ส่วนเครื่อง TIIDA บ่าวาล์วอ่อน(อะลูมีเนียม)  ไม่เหมาะติดแก๊ส
ซึ่ง Sylphy เป็นเครื่องตัวใหม่ที่น่าจะบ่าวาล์วแข็งกว่าเดิมแล้ว

แต่ว่าทำไมถึงเอา Sylphy ซึ่งเป็น C-Segment ไปเทียบ กับ D-Segment อย่าง Camry, Accord ล่ะครับ?
รุ่นนั้นต้องเทียบ Teana (Altima) สิครับ ผมงง

ที่เทียบแบบนี้ เพราะในจีน คู่แข่ง(ในอนาคต) คือ sonata lite ครับ ซึ่งเป็นรถ CD segment คล้ายๆ กับ Mazda 6 ครับ
หรือก็คือ Corona นั่นเอง หรือ camry ตัวแรก

เลยคิดว่า เอารถแบบนี้มาทำรถสยานบิน ก็น่าจะดีครับ ราคาถูกกว่าเยอะเลย

NgoH

  • บุคคลทั่วไป
Re: ทำไม nissan ถึงนำ Sliphy มาขายเป็นรถสำหรับ Taxi แทนที่ŧ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2012, 09:20:57 »
ถ้าเอา Almera มาทำ แทกซี จะมีคนขึ้นไหมครับ

ผมคนหนึงเลือก ที่จะไม่ขึ้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 03, 2012, 09:36:45 โดย Negrito »

ออฟไลน์ Iwata Kana Σ4

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,482
  • Archievement in Control
    • อีเมล์
CC ไม่ถึงครับ

ถ้าวาง 1.6 ทำแน่
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,413
ต้องถามอู่ Taxi ว่ามันจะเอารึเปล่า Sliphy หรือรุ่นอื่น ทุกวันนี้มี แต่น้อยมากๆ คิดเป็น 10 % ถึงรึเปล่าไมรู้

ผูกขาดอยู่เจ้าเดียว  ;D ;D ไม่รู้ทำไม ไม่เอารุ่นอื่นๆบ้าง

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
  งานหลักของ taxi คือบรรทุกคนและสิ่งของ ต้องมีเครื่องยนต์ที่ทนทานกับแก๊ส(บ้านเรานะ)และมีแรงพอควรเพื่อนำพาคนและของไปให้ถึงที่หมาย ช่วงล่างทนทาน ดูแลง่าย
  ข้อดีของการนำมาทำ taxi คือ ขายเป็นล็อต ทำให้ยอดขายพุ่งไว อะไหล่จะเยอะขึ้นแถมราคาถูกลง สร้างความเชื่อมั่นให้คนใช้ได้ในระดับนึงว่าขนาด taxi ยังไหว ถ้าใช้แบบบ้านๆหายห่วงแน่นอน
   เมื่อก่อนผมก็คิดว่าซื้อ altis เหมือนซื้อ taxi มาขับ ดูไม่ดี แต่ผมว่าเดี๋ยวนี้ผมเชื่อมั่นมากขึ้น แต่ที่ไม่ซื้อเพราะไม่ชอบรูปร่างมากกว่า ส่วนอื่นๆไม่รู้จะติติงอะไร ไม่งั้นคงไปเล่น teana, camry หรือ accord ดีกว่า
   แต่.... ถ้าผมได้ความเชื่อมั่นกับอะไหล่และเครื่องยนต์แบบ altis แถมได้ body และ option แบบ silphy นะ ผมตัดสินใจง่ายขึ้นเลยว่าจะจบที่ค่ายไหน ในใจชอบการตกแต่งภายในและช่วงล่างของ Nissan อยู่แล้ว ภายนอกถือว่าลงตัว โดยเฉพาะ teana ก่อนโฉมปัจจุบัน ผมชอบมากครับ ยาวไปหน่อย แต่ก็แค่ความคิดเห็นเล็กน้อยครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ HornbilL

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 233
เอา C - Segment สมัยนี้ไปเทียบกับ D - Segment เมื่อหลายปีที่แล้ว ผมว่ามันไม่ค่อยแฟร์นะครับ

และการเอา C -Segment มาทำแท็กซี่ ไม่ว่ายี่ห้อไหนๆ ผมก็เห็นว่าเหมาะสมดีนะ ทั้งเรื่องของขนาด และ กำลังเครื่องยนต์ครับ  ;)

ออฟไลน์ EakkyMan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 129
  • สักวันหนึ่งเราจะโต
แต่ก่อนก็มี Sunny ที่ใช้เป็น Taxi เพราะทนหน่อย ตอนนี้ก็น่าจะเป็นเจ้านี้แหละ Sylphy

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,627
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
นอกเรื่องนิดนึงนะครับ ส่งข้อความหาหลังไมค์ไม่ได้เลย ไม่รู้ระบบเว็บผมเป็นอะไร
เลยต้องโพสต์แจ้งกันด้านหน้าแบบนี้หนะครับ ขออภัยด้วย

คุณ 0_o' ครับ

ขอความร่วมมือลดขนาดของ รูป สาวๆ ที่ส่ายสะโพกข้างล่างข้อความของคุณด้วยครับ
เนื่องจาก มันมีขนาดใหญ่พอสมควร และทำให้การโหลดกระทู้ของสมาชิกที่ สเป็กคอมไม่แรงบางคน ช้าครับ

ขอความร่วมมือด้วยครับ

ขอบคุณมากครับ

J!MMY



-----------------------------------

ส่วน ตา Silver G

1. กฎหมายบ้านเรา ระบุให้รถที่ทำ Taxi ต้องมีเครื่องยนต์เกิน 1,500 ซีซี
แล้ว Almera เครื่องแค่ 1.2 ลิตร ดังนั้น ยังไงก็ทำแท็กซี่ ไม่ได้ครับ

2. อีกอย่าง Taxi บ้านเรา ตีนโหด ขืน เอา Almera มาใช้
คงได้พังคามือกันในเวลา..ไม่นานแน่ๆ

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
จริงๆ รถ Taxi ควรจะเป็น D-Segment ด้วยซ้ำครับ เพราะทนทานกว่า และมีพื้นที่โดยสารเยอะด้วยครับ

แต่เอาเถอะครับค่า Taxi เมืองไทยถูก ได้เท่านี้ก็ดีถมแล้วครับ ก็ยังดีกว่านั่ง Toyota Comfort โบราณๆ ละกัน
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ vuthtichai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 907
    • อีเมล์
ผมว่ามันก็กำลังดี รถไม่ได้หรูอะไรมาก

ออนไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,821
    • อีเมล์
จริงๆ รถ Taxi ควรจะเป็น D-Segment ด้วยซ้ำครับ เพราะทนทานกว่า และมีพื้นที่โดยสารเยอะด้วยครับ

แต่เอาเถอะครับค่า Taxi เมืองไทยถูก ได้เท่านี้ก็ดีถมแล้วครับ ก็ยังดีกว่านั่ง Toyota Comfort โบราณๆ ละกัน

ได้ยิน sylphy มี legroom กว้างกว่า teana นะครับ ฮ่าๆ
ปล. คงเป็นเพราะทอร์ชันบีมด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 03, 2012, 13:16:21 โดย HOMY_DEMIO »

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
จริงๆ รถ Taxi ควรจะเป็น D-Segment ด้วยซ้ำครับ เพราะทนทานกว่า และมีพื้นที่โดยสารเยอะด้วยครับ

แต่เอาเถอะครับค่า Taxi เมืองไทยถูก ได้เท่านี้ก็ดีถมแล้วครับ ก็ยังดีกว่านั่ง Toyota Comfort โบราณๆ ละกัน

ได้ยิน sylphy มี legroom กว้างกว่า teana นะครับ ฮ่าๆ
ปล. คงเป็นเพราะทอร์ชันบีมด้วย


ไม่ใช่ใหญ่ แต่เป็นยักษ์ แล้วครับ แบบนี้

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,356
    • อีเมล์
ส่วนตัว คิดว่า taxi เครื่องไม่ควรเกิน 1500 ซีซี จะกี่สูบก็แล้วแต่ครับ  ;D

มันจะได้ลดดีกรีความร้อนแรงลงหน่อย  :D

ออฟไลน์ Bimmer Boy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 597
    • อีเมล์
แหมผมว่าคนใช้บริการก็อยากได้แท็กซี่ใหม่ๆสะอาดๆนั่งสบายๆและมีความปลอดภัยพอควร หากอัลมีร่าเป็นแท็กซี่ได้ผมคนนึงละจะไม่นั่ง

ออฟไลน์ BBOnLY

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,234
    • เพจวิศวะท่องโลกการเงิน
จริงๆ รถ Taxi ควรจะเป็น D-Segment ด้วยซ้ำครับ เพราะทนทานกว่า และมีพื้นที่โดยสารเยอะด้วยครับ

แต่เอาเถอะครับค่า Taxi เมืองไทยถูก ได้เท่านี้ก็ดีถมแล้วครับ ก็ยังดีกว่านั่ง Toyota Comfort โบราณๆ ละกัน

ถ้า Toyota Comfort แบบ JP Spec ผมคนนึงละที่เอา อย่างน้อยๆยังดูโอเคกว่า
ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ

ออฟไลน์ panerai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,351
ผมว่า silphy หน่ะสมควรเป็น taxi อ่ะถูกแล้ว มันไม่ได้หรูหราพอไปเป็นรถสนามบินหรืออะไรครับ เพียงแค่มันทำออกมาได้ดีและดูหรูหราซึ่งกลายมาเป็นบรรทัดฐานใหม่ของรถ c segment ในสมัยนี้ ซึ่ง toyota sinv honda รุ่นถัดมาก็จะพัฒนาตามๆกันครับ
  อีกอย่างถ้าเป็น taxi ผมว่าดีน่ะ มาตราฐานการให้บริการ ปชช ชาวไทย ได้ใช้รถสาธารณะดีๆ ดูอย่าง ตปท เค้าก็ใช้ E class Prius Camry Volk เป็น taxi ทั้งนั้นล่ะครับ

ออฟไลน์ Tharit

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 142
    • อีเมล์
เอ่อ พอจะมีที่มาของข่าวนี้มั้ยครับ? อยากจะรู้รายละเอียดมากกกว่าเดิม แต่หากูเกิ้ลไม่เจอ  ;)

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
เรื่องกฎเกณฑ์ซีซีน่าจะชัดเจน และเข้าใจได้อยู่แล้ว

แต่ผมเข้าใจเอาเองว่า ที่เมืองไทยกำหนดพิกัดซีซี ก็เพื่อที่จะกำหนดขนาดตัวรถกลายกลาย
เพราะไม่งั้น เจ้าของอู่แท็กซี่ก็คงหนีไปหารถเล็กจิ๋วมาทำ Taxi กันหมด แล้วความลำบากไม่ได้ตกกับใคร
นอกจากผู้โดยสาร ที่ต้องเบียดเสียดยัดเยียด อยู่บนเบาะหลังอันเล็กจิ๋วและคับแคบ
นี่ยังไม่ต้องพูดถึงชาวต่างชาติจากตะวันตก ที่คงไม่สามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้ใน Taxi แบบ Eco Car

ส่วนรถสนามบิน ส่วนใหญ่ก็ต้องเป็นรถที่ใหญ่กว่า "อย่างชัดเจน" อยู่แล้ว
ไม่งั้นจะจ่ายเงินแพงกว่าทำไม ถ้าได้นั่งรถขนาดเท่ากับ Taxi ทั่วไปล่ะครับ
และถึงแม้ว่า Sylphy จะใหญ่โตกว่า C-Segment ทั่วไป ก็ไม่ได้สะดวกสบายเท่า D-Segment แน่นอน

และอีกอย่างที่อยากจะให้เข้าใจ คือการผลิตรถในโรงงานมันไม่ใช่ระบบชี้นิ้วตามอำเภอใจ
ดังนั้น มันจะเป็นการเปลืองต้นทุนมาก หากคิดจะผสมเครื่องจากรถรุ่นนึง มาวางในตัวถังอีกรุ่นนึงที่ไม่ได้ออกแบบมาตั้งแต่แรก
เพราะมีเรื่อง Safety, Engineering, และ Standard อีกสารพัดถ้าจะออกจากโรงงานผู้ผลิต ไม่ใช่หยิบเหล็กมาตัดตัดเชื่อมเชื่อม
กลายเป็นแท่นเครื่องให้วาง 1JZ ลงในเบนซ์โลงจำปา ที่ช่างท่อไอเสียตามข้างทางแถวไหนก็ทำได้ในเวลา 1 ชั่วโมงครับ

ถ้าทำแล้วคุ้มขนาดนั้น บริษัทรถคงจะหันไปพัฒนารถรุ่นแท็กซี่ไทย เพื่อขายเป็นแท็กซี่โดยเฉพาะ ไม่ขายบุคคลทั่วไปกันหมดแล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 04, 2012, 10:27:42 โดย Nuay Paul R. »