เรื่องกฎเกณฑ์ซีซีน่าจะชัดเจน และเข้าใจได้อยู่แล้ว
แต่ผมเข้าใจเอาเองว่า ที่เมืองไทยกำหนดพิกัดซีซี ก็เพื่อที่จะกำหนดขนาดตัวรถกลายกลาย
เพราะไม่งั้น เจ้าของอู่แท็กซี่ก็คงหนีไปหารถเล็กจิ๋วมาทำ Taxi กันหมด แล้วความลำบากไม่ได้ตกกับใคร
นอกจากผู้โดยสาร ที่ต้องเบียดเสียดยัดเยียด อยู่บนเบาะหลังอันเล็กจิ๋วและคับแคบ
นี่ยังไม่ต้องพูดถึงชาวต่างชาติจากตะวันตก ที่คงไม่สามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้ใน Taxi แบบ Eco Car
ส่วนรถสนามบิน ส่วนใหญ่ก็ต้องเป็นรถที่ใหญ่กว่า "อย่างชัดเจน" อยู่แล้ว
ไม่งั้นจะจ่ายเงินแพงกว่าทำไม ถ้าได้นั่งรถขนาดเท่ากับ Taxi ทั่วไปล่ะครับ
และถึงแม้ว่า Sylphy จะใหญ่โตกว่า C-Segment ทั่วไป ก็ไม่ได้สะดวกสบายเท่า D-Segment แน่นอน
และอีกอย่างที่อยากจะให้เข้าใจ คือการผลิตรถในโรงงานมันไม่ใช่ระบบชี้นิ้วตามอำเภอใจ
ดังนั้น มันจะเป็นการเปลืองต้นทุนมาก หากคิดจะผสมเครื่องจากรถรุ่นนึง มาวางในตัวถังอีกรุ่นนึงที่ไม่ได้ออกแบบมาตั้งแต่แรก
เพราะมีเรื่อง Safety, Engineering, และ Standard อีกสารพัดถ้าจะออกจากโรงงานผู้ผลิต ไม่ใช่หยิบเหล็กมาตัดตัดเชื่อมเชื่อม
กลายเป็นแท่นเครื่องให้วาง 1JZ ลงในเบนซ์โลงจำปา ที่ช่างท่อไอเสียตามข้างทางแถวไหนก็ทำได้ในเวลา 1 ชั่วโมงครับ
ถ้าทำแล้วคุ้มขนาดนั้น บริษัทรถคงจะหันไปพัฒนารถรุ่นแท็กซี่ไทย เพื่อขายเป็นแท็กซี่โดยเฉพาะ ไม่ขายบุคคลทั่วไปกันหมดแล้ว