- ผมสังเกตมานานล่ะว่าถ้าใช้งานสมบุกสมบันหน่อยรถยนต์ยุโรปจะทนมือทนเท้าสู้รถยนต์จากญี่ปุ่นไม่ได้รวมทั้งจุกจิกกว่า,อะไหล่แพงกว่า แต่พอมาเป็นรถบัสกับรถบรรทุกแล้วกลับกันเลย รถยุโรปนี่โคตรถึกวิ่งกันเป็นอาทิตย์ไม่ดับเครื่องก็ชิวๆ ถ่ายน้ำมันเครื่องทีนึง 30,000-40,000 โล รถญี่ปุ่น 10,000-20,000 โลก็ต้องถ่ายแล้ว อะไหล่เทียบทนๆราคาพอกับรถญี่ปุ่นก็มี ต่อให้เข้าศูนย์ตลอดคำนวณค่าบำรุงรักษาออกมาแล้วต่ำกว่ารถญี่ปุ่น มีจุกจิกบ้างก็พวกระบบไฟฟ้าที่บางครั้งเซนเซอร์มันเอ๋อ ประหยัดน้ำมันกว่ารถญี่ปุ่น ศูนย์มีไม่เยอะแต่ตายกลางทางมีรถโมบายมาดูถึงที่
- มีบริษัทนึงชอบใช้รถแบบวิ่งไม่ได้แล้วค่อยซ่อม ผลน่ะเหรอกรองโซล่าไม่เปลี่ยนจนตันรถตายกลางทาง ทายซิว่าเกิดอะไรขึ้น Benz,Scania เปลี่ยนกรองโซล่านั่งแย็กน้ำมันติดเครื่องได้วิ่งฉิวเป็นปกติเหมือนไม่เคยมีอะไรเกิดขึ้น ส่วน Volvo ทำแบบเดียวกันติดเครื่องไม่ได้ ECU สั่งเข้า Safe Mode ไปแล้วต้อง Flash ECU ถึงติดเครื่องวิ่งได้