ผู้เขียน หัวข้อ: รัฐหนุนยกระดับอุตฯยานยนต์ไทย มาตรการยกเว้น VAT นำเข้ารถต้นแบบมีผลบังคับใช้แล้ว  (อ่าน 3318 ครั้ง)

ออฟไลน์ don't tell my mother

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 33
    • อีเมล์
น่าจะเป็นเรื่องดีใช่ไหมครับ ที่จะได้เห็นรถต้นแบบหลากหลาย ที่นำมาพัฒนาในไทย
แหล่งข่าว http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1466503347

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,769

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,456
รถต้นแบบ ไม่ใช่รถที่เอามาขายจริง สุดท้ายก็คงไม่มีผลอะไรมาก

ออฟไลน์ rojsak2021

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,196
    • อีเมล์

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,727
  • Blue. Just BLUE.
ออกมาทำไม

ตามจุดประสงค์ที่ข่าวแจ้งไว้เลยครับ

"โดย พ.ร.ฎ.ฉบับนี้เป็นการส่งเสริมการวิจัย พัฒนา หรือทดสอบสมรรถนะยานยนต์ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศ และจูงใจให้เกิดการลงทุน ให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการวิจัย พัฒนา หรือทดสอบสมรรถนะยานยนต์ต้นแบบในภูมิภาค"

ถ้าคนทั่วไปก็จะเห็นประโยชน์เพียงแค่ Concept Car ที่เอามาโชว์ตามงานเฉยๆ ล่ะครับ
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,366
คนที่ได้ประโยชน์ ไม่น่าใช้ประชาชน พนักงานออฟฟิศ ลูกจ้างนะครับ

แต่จะเป็นบริษัทพวกบริษัทต่างชาติ ส่วนมากจะเป็นญี่ปุ่นและพวกอเมริกัน 

รถต้นแบบที่ได้ลดvat  ผมถามหน่อยเหอะว่าชาติไทยได้อะไร  เพราะพวกรถในไทยก็สัญชาติอื่น  เค้ามาวิจัยพัฒนา  ก็เป้น know how ที่เค้าจะได้รับ มันก็เติบโตอยู่แต่ในบริษัทเขา   มันอาจจะมีรายได้สู้คนไทยมากขึ้น ก็คงเป็นพวก supplier, ลูกจ้าง, แรงงานมีงานทำ  แต่ทำแบบนี้ไป เงินเข้าประเทศมา แต่รัฐบาลก็เสียรายได้ไป เพราะลด vat ให้เค้า  แต่ขณะเดียวกัน กลับมีข่าวโน่นนี่กับประชาชนคนไทย เช่นจะเพิ่มภาษีประจำปีรถเก่าของคนไทย  ซึ่งมันส่งผลร้ายชัดเจน   แต่การลดvat ให้บริษัทต่างชาติมาลงทุนวิจัยพัฒนา มันไม่ได้ส่งผลดีต่อประชาชนชาวไทยแบบชัดเจนเลย  มีแค่ผลพลอยได้  ซึ่งก็มีทั้ง + และ -

ผมในฐานะประชาชนคนไทย  ไม่รู้สึกยินดียินร้ายอะไรเลย 

ที่จริง ถ้าบอกตรงๆ ตามมุมมองคนรักรถ  ผมไม่แคร์เลยด้วยซ้ำว่าจะต้องมีบริษิทต่างชาติมาลงทุนวิจัยพัฒนาในประเทศไทย ถ้าเอาแค่มุมมองผม (ซึ่ง bias แน่นอน)  ผมอยากให้ไทยเป็นแบบประเทศลาวด้วยซ้ำ  ที่ไม่ต้องมีโรงงานรถ ไม่ต้องเป็นศูนย์กลางอะไรเลย แต่มีรถดีๆ ใช้ในราคาที่สมเหตุสมผล  ไม่ใช่รายได้คนไทยเดือนละ 20,000 แต่รถมือ 1 ขนาดถูกสุด ยังราคา 4-5 แสน  ในขณะที่ประเทศที่พัฒนาแล้ว รายได้เดือนละ 1แสนบาทขึ้นไป แต่รถยนต์ก็ราคาเหมือนในไทย แถมจะถูกกว่าด้วยซ้ำ  เค้าทำงาน 4 เดือน รายได้เค้าสามารถซื้อรถได้   แต่คนไทยต้องทำงาน 400,000/20,000 = 20 เดือน  รายได้ถึงจะมากเท่าราคารถ 
ไม่นับภาษี ค่าน้ำมัน การบำรุงรักษา  เพราะอันนั้นอยู่ที่ case by case

อีกหนึ่งสาเหตุที่หงุดหงิดก็เพราะ ขนาดประเทศไทยเปิดรับและสนับสนุนให้บริษันรถยนต์ต่างชาติมาค้นคว้า วิจัย และผลิตประกอบในไทย  แต่พอสังเกตุดีๆ  คนไทยกลับมักได้รถที่สเป็กเป็นรองต่างประเทศ  ส่วนมากแลดูเหมือนจะมาวิจัยในไทย เพื่อหาจุดลด cost ให้รถสเป็คไทยได้  ลดคอสต์แต่เพิ่มราคารถโฉมใหม่ตลอด โดยเฉพาะพวกเจ้าตลาด ในขณะเดียวกัน รัฐบาลไทยก็สนับสนุนให้บริษัทเหล่านี้มาลงทุนเพิ่มขึ้นไปอีก เงินเข้ารัฐ แต่ประชาชนไทยกลับต้องใช้รถที่ราคาแพงขึ้นทุกรุ่น  มลพิษ ไอเสีย ทรัพยากรก็ลดลงไป  รถผลิตในไทยสเป็คไทยก็เรียกว่าน้อย  แต่รุ่นเดียวกันที่ส่งออกข้ามน้ำข้ามทวีปไปขายที่อื่น กลับสเป็กดี  ไม่มั่นใจเลยว่าตกลงมันผลดีหรือผลร้ายต่อชาติไทย แต่ที่รู้สึกชัดเจนเลย คือค่ายรถที่มาตั้งในไทย ผลิตในไทย  กลับทำให้คนไทยรู้สึกโดนเอาเปรียบตลอด
เช่น Fortuner ใหม่ตัวท็อปราคา 1.6 ล้าน, Revo ราคาเป็นล้าน, Civic เทพลดคอสต์ เป็นต้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 22, 2016, 20:28:39 โดย bingoman »

ออฟไลน์ GoatGoat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 895
ก็ได้เห็นมากขึ้นมาโชว์ตามงานเรียกเสียงว้าว แต่สุดท้ายที่ขายคนไทยจริงๆก็ Spec และราคาก็เหมือนเดิม :'(

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,752
คนที่ได้ประโยชน์ ไม่น่าใช้ประชาชน พนักงานออฟฟิศ ลูกจ้างนะครับ

แต่จะเป็นบริษัทพวกบริษัทต่างชาติ ส่วนมากจะเป็นญี่ปุ่นและพวกอเมริกัน 

รถต้นแบบที่ได้ลดvat  ผมถามหน่อยเหอะว่าชาติไทยได้อะไร  เพราะพวกรถในไทยก็สัญชาติอื่น  เค้ามาวิจัยพัฒนา  ก็เป้น know how ที่เค้าจะได้รับ มันก็เติบโตอยู่แต่ในบริษัทเขา   มันอาจจะมีรายได้สู้คนไทยมากขึ้น ก็คงเป็นพวก supplier, ลูกจ้าง, แรงงานมีงานทำ  แต่ทำแบบนี้ไป เงินเข้าประเทศมา แต่รัฐบาลก็เสียรายได้ไป เพราะลด vat ให้เค้า  แต่ขณะเดียวกัน กลับมีข่าวโน่นนี่กับประชาชนคนไทย เช่นจะเพิ่มภาษีประจำปีรถเก่าของคนไทย  ซึ่งมันส่งผลร้ายชัดเจน   แต่การลดvat ให้บริษัทต่างชาติมาลงทุนวิจัยพัฒนา มันไม่ได้ส่งผลดีต่อประชาชนชาวไทยแบบชัดเจนเลย  มีแค่ผลพลอยได้  ซึ่งก็มีทั้ง + และ -

ผมในฐานะประชาชนคนไทย  ไม่รู้สึกยินดียินร้ายอะไรเลย 

ที่จริง ถ้าบอกตรงๆ ตามมุมมองคนรักรถ  ผมไม่แคร์เลยด้วยซ้ำว่าจะต้องมีบริษิทต่างชาติมาลงทุนวิจัยพัฒนาในประเทศไทย ถ้าเอาแค่มุมมองผม (ซึ่ง bias แน่นอน)  ผมอยากให้ไทยเป็นแบบประเทศลาวด้วยซ้ำ  ที่ไม่ต้องมีโรงงานรถ ไม่ต้องเป็นศูนย์กลางอะไรเลย แต่มีรถดีๆ ใช้ในราคาที่สมเหตุสมผล  ไม่ใช่รายได้คนไทยเดือนละ 20,000 แต่รถมือ 1 ขนาดถูกสุด ยังราคา 4-5 แสน  ในขณะที่ประเทศที่พัฒนาแล้ว รายได้เดือนละ 1แสนบาทขึ้นไป แต่รถยนต์ก็ราคาเหมือนในไทย แถมจะถูกกว่าด้วยซ้ำ  เค้าทำงาน 4 เดือน รายได้เค้าสามารถซื้อรถได้   แต่คนไทยต้องทำงาน 400,000/20,000 = 20 เดือน  รายได้ถึงจะมากเท่าราคารถ 
ไม่นับภาษี ค่าน้ำมัน การบำรุงรักษา  เพราะอันนั้นอยู่ที่ case by case

อีกหนึ่งสาเหตุที่หงุดหงิดก็เพราะ ขนาดประเทศไทยเปิดรับและสนับสนุนให้บริษันรถยนต์ต่างชาติมาค้นคว้า วิจัย และผลิตประกอบในไทย  แต่พอสังเกตุดีๆ  คนไทยกลับมักได้รถที่สเป็กเป็นรองต่างประเทศ  ส่วนมากแลดูเหมือนจะมาวิจัยในไทย เพื่อหาจุดลด cost ให้รถสเป็คไทยได้  ลดคอสต์แต่เพิ่มราคารถโฉมใหม่ตลอด โดยเฉพาะพวกเจ้าตลาด ในขณะเดียวกัน รัฐบาลไทยก็สนับสนุนให้บริษัทเหล่านี้มาลงทุนเพิ่มขึ้นไปอีก เงินเข้ารัฐ แต่ประชาชนไทยกลับต้องใช้รถที่ราคาแพงขึ้นทุกรุ่น  มลพิษ ไอเสีย ทรัพยากรก็ลดลงไป  รถผลิตในไทยสเป็คไทยก็เรียกว่าน้อย  แต่รุ่นเดียวกันที่ส่งออกข้ามน้ำข้ามทวีปไปขายที่อื่น กลับสเป็กดี  ไม่มั่นใจเลยว่าตกลงมันผลดีหรือผลร้ายต่อชาติไทย แต่ที่รู้สึกชัดเจนเลย คือค่ายรถที่มาตั้งในไทย ผลิตในไทย  กลับทำให้คนไทยรู้สึกโดนเอาเปรียบตลอด
เช่น Fortuner ใหม่ตัวท็อปราคา 1.6 ล้าน, Revo ราคาเป็นล้าน, Civic เทพลดคอสต์ เป็นต้น

ถะ.....ถูกใจเป็นที่สุด!!!  ;D
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ VORA

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
มองในระยะสั้นดีครับ เพิ่มทักษะกระบวนการทางด้านการออกแบบของเรามากขึ้นบ้าง มีเป็นศูนย์ R&D ของค่ายรถต่างๆ
แต่...........ระยะยาวที่ต้องการความยั่งยืน คือ อะไรครับ ก็เป็นได้แค่นั้น ทักษะ ฝืมือ supply chain ในวงการรถยนต์
ของไทย ไประดับโลกแล้ว  ทำไมเรายังอยู่ด้วยตนเองในอุตสาหกรรมรถไม่ได้ ....ผมไม่รู้นะ พวกเกาหลี  จีนเค้ามีวิธีการ
อย่างไร ทำแบบไหน นโยบายแบบไหน ถึงมีทุกวันนี้  เราจะสร้างความยั่งยืนกับสิ่งที่เราทำอยู่ให้ได้ยังไงดี...ไม่ต้องแข่งกับ
 toyota GM  แค่ proton สู้กับเค้าได้ไหม ....เป็นในแบบเรานี่แหละ อุตสาหกรรมยานยนต์แบบเรา ที่ยั่งยืนคืออะไร....
มันอาจไม่ใช่รถทั้งคัน เป็นแค่ส่วนหนึ่งในวงจรที่เป็นของไทยจริงๆก็ยังดี

ออฟไลน์ seamonkey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 521
Re: รัฐหนุนยกระดับอุตฯยานยนต์ไทย มาตรการยกเว้น VAT
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2016, 11:50:42 »
ระยะสั้น: ส่งเสริมการสร้างงาน,สามารถดึงให้บริษัทมาใช้ไทยเป็นศูนย์ทดสอบ
ระยะยาว: ทำให้เกิดความร่วมมือระหว่างมหาลัยกับบริษัทรถ, เพิ่มเงินลงทุนวิจัยจากเอกชนให้กับมหาลัย, ทำให้ไทยสามารถสร้างความรู้ได้ด้วยตัวเองเพื่อไปต่อยอดด้านอื่นได้