เบื้องต้นในตอนนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะมีการบริหารจัดการอย่างไร แต่แนวโน้มจะมีการทดสอบจาก สมอ. ซึ่งตัวเลขที่ออกมาอาจจะแตกต่างจากมาตรฐานน้ำมันในต่างประเทศ ทั้งสภาพอากาศ
ถ้าจะวางแผนการซื้อรถ สามารถพอจะเอา Co2 จาก EU หรือ JP มาอ้างอิงได้ แต่รุ่นไหนที่ใกล้ๆ เกณฑ์ เช่น 200 g/km ก็อาจจะเกินได้ถ้ามาวัดในบ้านเรา ส่วนรุ่นไหนต่ำกว่า 170-180 g/km ถือว่าน่าจะชัวร์ว่าไม่เกินครับ