ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยเรื่อง ทำไมไม่มีใครทำ เครื่องดีเซล ECO Car  (อ่าน 10690 ครั้ง)

ออฟไลน์ decptt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,572
Eco Car  ออกมานานแล้ว แต่ทำไมยังไม่มีใครออก เครื่อง ดีเซล ต่ำกว่า 1.4 มาใส่ Eco Car เลยครับ
ใครพอจะเดาได้บ้าง

สิ่งที่ผมเดา
1. เครื่องดีเซล อาจจะไม่ผ่าน Euro4
2. บริษัททำรถ คิดว่า คนไทย ไม่ชอบดีเซล (แต่ Ford TDCi 2.0 กับ H-1 ล่ะ)

ที่เหลือคิดไม่ออก ขอความเห็นครับ

ทาง HLM พอทราบหรือไม่ครับว่า จะมีโครงการออกเครื่องดีเซล สำหรับ Eco หรือไม่ครับ

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,821
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่อง ทำไมไม่มีใครทำ เครื่องดีเซล ECO Car
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 16, 2012, 23:32:44 »
เกี่ยวกับประชานิยมครับ

ราคารุ่นเครื่องดีเซลจะราคาสูงกว่าเบนซิน
เวลาตัดสินใจซื้อก็มีผลมาก

ผู้บริหารซูซูกิยังกล้าบอกเลยว่าการผลิตอีโคคาร์ดีเซลไม่มีปัญหา
แต่คนไทยจะตอบรับดีแค่ไหน ได้รับความนิยมแค่ไหน
ถ้าได้จำนวนระดับหนึ่งต้นทุนสูงอาจจะไม่ใช่ปัญหาหลัก


ผมมองว่า Ecocar Diesel มันน่าจะแปรรูป
เป็นอีโคคาร์ตัวถังอื่นที่มีมูลค่าการตลาดสูงกว่า
เพื่อชดเชยราคาที่สูงขึ้น

เช่น เอสยูวี/ครอสโอเวอร์ ดีเซล ซึ่งสามารถขายในราคา 5-7 แสนบาทได้
เพราะเป็นย่านราคา A-SUV ได้

แต่ในทางปฏิบัติก็ต้องทำตามกฏรัฐโดยเฉพาะด้านอัตราสิ้นเปลือง รถพวกนี้ยกสูง
เมื่อหักลบกลบหนี้กับความประหยัดของเครื่องดีเซล ก็น่าจะพอทำได้ล่ะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 17, 2012, 00:08:58 โดย HOMY_DEMIO »

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,961
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่อง ทำไมไม่มีใครทำ เครื่องดีเซล ECO Car
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 17, 2012, 00:02:07 »
แล้วเมื่อไหร่ a-suv เมื่อไหร่จะมาครับ
ผมว่าคนรอกันเพียบเลยนะ น่าจะดึงส่วนแบ่งมาจากพวกเก๋งติดแก๊สได้เยอะเลย

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,821
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่อง ทำไมไม่มีใครทำ เครื่องดีเซล ECO Car
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 17, 2012, 00:07:32 »
แล้วเมื่อไหร่ a-suv เมื่อไหร่จะมาครับ
ผมว่าคนรอกันเพียบเลยนะ น่าจะดึงส่วนแบ่งมาจากพวกเก๋งติดแก๊สได้เยอะเลย

อีโคคาร์ ดีเซล ในรูปแบบ A-SUV ขึ้นอยู่กับแผนการตลาดใน 4 ปีข้างหน้า

คาดเดายาก แต่ดูจากพฤติกรรม Nissan อาจจะซุ่มทำก็ได้นะครับ
เพราะเขาบ้าเป็นผู้นำครอสโอเวอร์แทบระดับโลกอยู่

ความยาวสัก 3.8 เมตรก็กำลังดี เพราะ B-SUV อนาคตน่าจะขยับไปที่ 4.2 เมตรแล้ว

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,627
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่อง ทำไมไม่มีใครทำ เครื่องดีเซล ECO Car
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 17, 2012, 01:20:39 »
เห็นทีงานนี้ไม่น่าจะง่ายเท่าไหร่แหะ

Diesel ลงใน ECO Car ต้นทุนจะสูงมากขึ้น จนขายรถเล็กเหล่านี้ ในราคาแค่คันละ 4-5 แสนกว่าบาท
อย่างทุกวันนี้แทบจะไม่ได้เลย เว้นเสียแต่ว่า ต้องหั่นออพชันกันจนเหี้ยน ไปเลย นั่นก็ถึงจะทำได้ครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: สงสัยเรื่อง ทำไมไม่มีใครทำ เครื่องดีเซล ECO Car
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 17, 2012, 06:05:57 »
ถ้าเคาะราคาที่ 5 แสนปลายๆ ลงเครื่องดีเซล ออฟชั่นความปลอดภัยครบก็น่าสนนะครับ

อีโค้คาร์ดีเซล เครื่อง 1.2-1.4 อาจจะเห็น 20+ โลลิตรสบายๆ โดยไม่ต้องเลี้ยงคันเร่งเลย
(ฝันอยู่...)

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,966
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่อง ทำไมไม่มีใครทำ เครื่องดีเซล ECO Car
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 17, 2012, 08:23:35 »
เครื่องดีเซลราคาสูงกว่าอะดิ

ออฟไลน์ Bimmer Boy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 597
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่อง ทำไมไม่มีใครทำ เครื่องดีเซล ECO Car
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 17, 2012, 08:38:26 »
เครื่องดีเซล
- ผลิตยาก ต้นทุนสูง เพราะต้องออกแบบให้ชิ้นส่วนสามารถรับแรงอัดที่มากกว่าเครื่องเบนซินมาก (เบนซินกำลังอัด 9-10 ต่อ 1 ส่วนดีเซลต้องว่ากันที่ 16-20 ต่อ 1)
- การที่ดีเซลจะมีแรงม้าและแรงบิดไม่น้อยหน้าเบนซินต้องมีระบบอัดอากาศด้วย เช่น เทอร์โบ หรือ ซุปเปอร์ชาร์จ แล้วคุณคิดว่าระบบพวกนี้ราคาสักเท่าไหร่ล่ะ
- น้ำหนักตัวมากกว่าเบนซิน ยิ่งเอามาใส่รถตัวถังเบาๆอย่างอีโคคาร์ คุณคิดว่าจะทำอย่างไรให้การ balance น้ำหนักทำได้ดีกว่าเบนซินล่ะ ช่วงล่างก็ต้องแข็งแรงเพื่อรับกับน้ำหนักและแรงบิดมหาศาล
- ต้องใช้ระบบฉีดน้ำมันแรงดันสูง ต่างกับเบนซินที่ระบบหัวฉีดเป็นแรงดันต่ำ ต้นทุนต่างกันอีก

ต้องถามว่าทำไมถึงเรียกร้องเครื่องดีเซล อยากได้ความประหยัดน้ำมันบวกกับราคาน้ำมันถูกใช่หรือเปล่า นั่นมันต้องแลกกับต้นทุนที่สูงกว่าเบนซินเยอะ ราคาขายก็อาจจะทะลุไปหกถึงเจ็ดแสนเป็นอย่างน้อย

ผมว่าผู้ผลิตบางรายหลีกเลี่ยงมาพัฒนาเครื่องเบนซินขนาดเล็กแต่มีประสิทธิภาพไม่แพ้เครื่องใหญ่ๆเช่น ecoboost ของ ford หรือใช้ระบบ Hybrid เช่น Honda Freed ในญี่ปุ่น น่าจะมีต้นทุนที่ดูเหมาะสมและเป็นไปได้กว่านะ

ออฟไลน์ adobe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 454
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่อง ทำไมไม่มีใครทำ เครื่องดีเซล ECO Car
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 17, 2012, 10:18:09 »
รถตลาดบ้านๆ อะไรที่ทำให้ราคารถแพงขึ้นตอนนี้ เค้าไม่ใส่มาหรอกครับ
เพราะต้นทุนสูงขึ้น ขายได้กำไรน้อย

รถเครื่องดีเซล เดี๋ยวนี้ต้องมี Turbo หัวฉีดตรง และ ECU แม่นยำ ต้นทุนสูงขึ้น
ส่วนรถเครื่องเบนซิน เริ่มพัฒนาตาม หัวฉีดตรง ใส Turbo แต่ไม่ขายในรถระดับล่างๆ

ความเป็นไปได้ใน ECO car ต้องรอก่อนให้ตลาดแข่งขันกันไป
ฝันกันต่อไป

ออฟไลน์ decptt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,572
Re: สงสัยเรื่อง ทำไมไม่มีใครทำ เครื่องดีเซล ECO Car
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 17, 2012, 11:44:29 »
สงสัยจะไม่ได้หวัง Eco car ดีเซลซะแล้ว :'(

หวัง Fiesta 1.4 ดีเซล ดีกว่า ;D ;D ;D

ออฟไลน์ tennessee

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่อง ทำไมไม่มีใครทำ เครื่องดีเซล ECO Car
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 17, 2012, 17:36:01 »
ราคามันจะไม่เป็นชื่อ eco car เอาสิครับ 55

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,975
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Re: สงสัยเรื่อง ทำไมไม่มีใครทำ เครื่องดีเซล ECO Car
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 17, 2012, 17:52:23 »
กลับกันEco คาร์  ผมอยากได้ พวกระบบ คอมเพรสเซอร์นะ 

แต่ลด ความจุกระบอกสูบ ลง 

อย่าง 1000CC  เทอร์โบ  หรือ900CC ซุปเปอร์ชาร์จก็ได้
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ nikraman

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 133
Re: สงสัยเรื่อง ทำไมไม่มีใครทำ เครื่องดีเซล ECO Car
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 17, 2012, 22:47:57 »
รถเล็ก 1000 ซีซี เครื่องดีเซลเทอร์โบ ไดฮัทสุเคยทำขายมาแล้วครับ (สมัยนั้นได้ฮัทสุแข่งกับนิสสันมาร์ชสนุกสูสีครับ) ถ้าพี่โตจะปัดฝุ่นมาทำบ้างก็คิดว่าน่าจะขายดีกว่าอีโคอื่น ๆ นะ !)

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่อง ทำไมไม่มีใครทำ เครื่องดีเซล ECO Car
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 17, 2012, 22:53:28 »
รถเล็ก 1000 ซีซี เครื่องดีเซลเทอร์โบ ไดฮัทสุเคยทำขายมาแล้วครับ (สมัยนั้นได้ฮัทสุแข่งกับนิสสันมาร์ชสนุกสูสีครับ) ถ้าพี่โตจะปัดฝุ่นมาทำบ้างก็คิดว่าน่าจะขายดีกว่าอีโคอื่น ๆ นะ !)

ที่บ้านเคยมีคันนึงครับ Charade สีแดง 3 สูบ diesel turbo

ประหยัดจนโดนยืมตลอด ไม่ค่อยได้นั่งเองหรอกครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
Re: สงสัยเรื่อง ทำไมไม่มีใครทำ เครื่องดีเซล ECO Car
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 17, 2012, 23:09:13 »
ปัญหาของ สามสูบ ดีเซล คือ มันจะเอาไปจับกับเกียร์ CVT ได้ไหมนะครับ

ถ้าได้คงประหยัดแบบสุดๆแน่นอน :D

ออฟไลน์ decptt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,572
Re: สงสัยเรื่อง ทำไมไม่มีใครทำ เครื่องดีเซล ECO Car
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มีนาคม 17, 2012, 23:17:56 »
ปัญหาของ สามสูบ ดีเซล คือ มันจะเอาไปจับกับเกียร์ CVT ได้ไหมนะครับ

ถ้าได้คงประหยัดแบบสุดๆแน่นอน :D

แล้วถ้ามาจับกับ Auto 5 Speed ก็น่าจะพอนะ
ถ้าเป็นผม ผมรับได้ ไม่ต้องเป็น CVT ก็โอแล้วครับ   :D

ออฟไลน์ MC Stradale

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,519
Re: สงสัยเรื่อง ทำไมไม่มีใครทำ เครื่องดีเซล ECO Car
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มีนาคม 18, 2012, 14:46:26 »
ภาษีรถยนต์เครื่องดีเซลสูงกว่าเครื่องยนต์เบนซินในไทยครับ eco car เป็นรถที่ประหยัดและต้องราคาถูกด้วยครับ เพื่อที่คนในหลายๆกลุ่มจะสามารถซื้อได้ด้วยครับ ถ้าไม่งั้นก้คงเหมือนที่พี่จิมมี่ว่าอ่าครับ เครื่องดีเซล แต่ option "โล่งเตียน"