Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: SuperDOM ที่ มกราคม 20, 2011, 21:24:56

หัวข้อ: รถใหม่ กับ นมค.สังเคราะห์ 0w-20
เริ่มหัวข้อโดย: SuperDOM ที่ มกราคม 20, 2011, 21:24:56
เย็นนี้ผมโทรถาม 0 มาสด้าว่า นมค. สำหรับ Mazda 2 ของศูนย์ แบบสังเคราะห์ ราคาเท่าไหร่

0 แจ้งมาว่า รวมพวกแหวน+ไส้กรอง ประมาณ 1900 บาท  เป็น 0w-20

ปกติจะเห็นใช้กัน w30 w40 กัน  แต่ทำไมมาสด้าเลือก w20 ละครับ

มันจะมีผลดีผลเสียกับรถยังไงบ้าง

เท่าที่่ถามเป็นน้ำติดแบนร์ดมาสด้า  สำหรับมาสด้า 2 โดยเฉพาะ

ส่วนแบบกึ่งสังเคราะห์ ใช้เป็น castrol 10w-30 อ่าครับ ราคารวมๆแล้วก็ประมาณ 1300 บาท

ตอนนี้ผมเอียงๆไปทาง กึ่งสังเคราะห์มากกว่า เพราะประหยัดเงินไปตั้ง 600 บาท

แล้วว่าแต่ว่า นมค castrol นี่ok ไหมครับ
หัวข้อ: Re: รถใหม่ กับ นมค.สังเคราะห์ 0w-20
เริ่มหัวข้อโดย: Nanfa ที่ มกราคม 20, 2011, 21:28:34
Castrol ปลอมเยอะมากๆครับ ขนาดคนขายของแท้ยังมีของปลอมเลย

ปัญหาระดับชาติ น้ำมันเครื่องปลอม

หัวข้อ: Re: รถใหม่ กับ นมค.สังเคราะห์ 0w-20
เริ่มหัวข้อโดย: Wisidsak ที่ มกราคม 20, 2011, 21:31:53
เลขหลังมันเป็นความหนืดครับ ยิ่งน้อยยิ่งหนืดมาก

20น้อยมากครับ ค่อนข้างห้ามตีนผี เลยแหละ

ถ้าใช้รอบสูงนานๆ น้ำมันเครื่องมันไม่ค่อยเกาะชิ้นโลหะนะครับ

ถ้าดูตัวราคาถูก PTT 0W-40 ราคาก็ 1400บาท เองนะครับ (แถมบัตรเติมน้ำมันตั้ง 500บาทแหนะ)

ซื้อไปให้ศูนย์เปลี่ยนก็ได้นะ


------------เพิ่มๆ
0W-20 1900บาท ผมว่าแพงนะครับ ราคานี้ได้ Mobil ONE 0W-40 เลยนะเนี้ย
หัวข้อ: Re: รถใหม่ กับ นมค.สังเคราะห์ 0w-20
เริ่มหัวข้อโดย: SuperDOM ที่ มกราคม 20, 2011, 21:32:24
ไปเปลี่ยนใช้ของ 0 คงไม่เจอปลอมละมั้งเน๊าะ
หัวข้อ: Re: รถใหม่ กับ นมค.สังเคราะห์ 0w-20
เริ่มหัวข้อโดย: Ruksadindan ที่ มกราคม 20, 2011, 21:33:02
เบอร์ 20 เลยหรอครับเนี่ย ลื่นมากๆ แต่มันคือเบอร์ 20 นะครับ ไม่ใช่ w20 ตัว w คือเบอร์บอกความหนืด ในหน้าหนาว (หิมะ) ครับ
ความหนืดน้อยแบบนี้ดีที่ไม่ต้านเครื่องมาก เลยลื่นๆและประหยัดน้ำมันด้วยแต่ไม่เหมาะกับสภาพลากรอบจัดหรือเจอความร้อนครับ

Castrol ปลอมเยอะมากๆครับ ขนาดคนขายของแท้ยังมีของปลอมเลย

ปัญหาระดับชาติ น้ำมันเครื่องปลอม


โห แล้ว ปตท. ปลอม โจรมันทำออกมาไหมครับ ว่าจะฝากญาติที่ทำงานในนั้นหิ้วออกมา ดีตรงราคาถูก กับมันน่าจะแท้แน่ๆใช่ไหมครับ
อยากใช้ Mobil1 แต่ก็กลัวจะเจอน้ำมันเครื่องปลอมนี่ล่ะครับ
หัวข้อ: Re: รถใหม่ กับ นมค.สังเคราะห์ 0w-20
เริ่มหัวข้อโดย: iKrit ที่ มกราคม 20, 2011, 21:52:04
ของผมใช้ ปตท. 10W-50 เข้าไปนี่รู้สึกเครื่องมันเงียบลงนะ แต่ถ้าเหยียบหนักหน่อย จะเห็นทันทีเลยว่ารอบเครื่องมันจะกวาดขึ้นช้าลงกว่าตัว 0W-40 และที่สำคัญคือตอนที่เติมไปใหม่ๆ นี่รถกินน้ำมันมาก! แต่ใช้ไปเรื่อยๆ แล้วอัตราสิ้นเปลืองก็กลับมาปกติ

ส่วนเรื่องอัตราเร่งเป็นอย่างไรนี่ไม่ทราบนะครับ เพราะนานๆ ได้กระทืบซักทีเพื่อเลี่ยงอุบัติเหตุ (ประมาณว่าเจอตีนผีจอมมุดฮ้อตะบึงมาอย่างกระชั้นชิด ไม่เร่งหน่อยโดนเสยแน่ - -")

และสุดท้าย เพื่อความสบายใจ เปิดอ่านในคู่มือเอาครับว่าเขาแนะนำที่เท่าไร และใช้ตามที่คู่มือแนะนำเอา แนะนำว่าค่า API SM ขึ้นไปด้วยนะครับ ไม่ใช่ดูแค่ตัวเลขที่แนะนำอย่างเดียว แต่กรณีผมนี่ป๋าบังคับครับ ใจจริงอยากเติมของศูนย์มากกว่า อย่างน้อยก็สบายใจกว่า แหะๆ  :P

ปล. Jazz GE จ้า
หัวข้อ: Re: รถใหม่ กับ นมค.สังเคราะห์ 0w-20
เริ่มหัวข้อโดย: udis ที่ มกราคม 20, 2011, 21:53:59
เอาแบบสบายกระเป๋า เปลี่ยนตามระยะ อยู่ในเกณฑ์คู่มือก็พอล่ะครับ
หัวข้อ: Re: รถใหม่ กับ นมค.สังเคราะห์ 0w-20
เริ่มหัวข้อโดย: Nanfa ที่ มกราคม 20, 2011, 21:55:22
มี 2 ยี่ห้อ

Castrol กับ Penzoil ที่ปลอมกันเยอะครับ

ปตท.ไม่ค่อยมีครับ ยี่ห้ออื่นๆก็ไม่ค่อยมี มีแต่ 2 ยี่ห้อนี่แหละครับ

ผมว่าค่าความหนืด 10W40 กำลังดีนะครับ

ลองไปหาร้านที่รับโมเครื่องรถสิครับ

น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ยี่ห้อ HKS 10W35 ก็ดีมากๆนะครับ

หัวข้อ: Re: รถใหม่ กับ นมค.สังเคราะห์ 0w-20
เริ่มหัวข้อโดย: Chariot ที่ มกราคม 20, 2011, 22:02:42
ช่วงรันอิน ข้าวใหม่ปลามัน ใช้ 20 ก็พอ เพราะเครื่องยังฟิตอยู่

ใช้ไปสักปี เปลี่ยนใหม่เป็น 30-40 ตามความหนักของเท้าขวาเลยครับ

แต่ไม่แนะนำให้ใช้ 50 กับรถเล็กๆ แบบนี้นะครับ แม้ว่าเครื่องจะหลวมเก่าแค่ไหน เพราะมันจะหน่วงเครื่องเปล่าๆ


รถนี่ก็เหมือนผู้หญิงนะ ยิ่งขยี้ก็ยิ่งหลวมเร็ว...5555+
หัวข้อ: Re: รถใหม่ กับ นมค.สังเคราะห์ 0w-20
เริ่มหัวข้อโดย: Northbridge ที่ มกราคม 20, 2011, 23:27:24
ใหม่ๆก็ใช้ได้ครับ เลขยิ่งน้อยก็คือยิ่งหนืดน้อย

รถที่บ้านผม 16 ปี เติมเบอร์ 30 แรกๆนี่ควันเหม็นมาก เครื่องสั่น เดินไม่เรียบ แต่พอใช้ๆไป เหมือน นมค มันเหนียวขึ้น กลับมาวิ่งดีขึ้น ช่วง 5-6000 โลครับ แปลกๆดี
หัวข้อ: Re: รถใหม่ กับ นมค.สังเคราะห์ 0w-20
เริ่มหัวข้อโดย: Satanic za' ที่ มกราคม 20, 2011, 23:39:55
เลขหลังมันเป็นความหนืดครับ ยิ่งน้อยยิ่งหนืดมาก

20น้อยมากครับ ค่อนข้างห้ามตีนผี เลยแหละ

ถ้าใช้รอบสูงนานๆ น้ำมันเครื่องมันไม่ค่อยเกาะชิ้นโลหะนะครับ

ถ้าดูตัวราคาถูก PTT 0W-40 ราคาก็ 1400บาท เองนะครับ (แถมบัตรเติมน้ำมันตั้ง 500บาทแหนะ)

ซื้อไปให้ศูนย์เปลี่ยนก็ได้นะ


------------เพิ่มๆ
0W-20 1900บาท ผมว่าแพงนะครับ ราคานี้ได้ Mobil ONE 0W-40 เลยนะเนี้ย

ผมว่าน่าจะสลับกันนะครับ ตัวเลขยิ่งมากยิ่งหนืดมากไม่ใช่หรอครับ

ผมจำได้ว่าตอนเข้าไปซื้อกรองแอร์ที่มาสด้า เค้ามีโฆษณาอยู่ว่าเกรด 0w-20 มันเป็นเกรดที่มีความหนืดน้อยนะครับ ซื้อหาซื้อค่อนข้างยากนะครับ เกรดนี้อะ

รถคันเก่าผม (มิตซูกาแลนท์ซิกม่า) ผมใช้เกรด 5w-50 เพราะว่าต้องการความหนืดมากๆ เนื่องจากเคยใช้แบบเหลว 5w-30 แล้วรถมันกินน้ำมันเครื่องไปเยอะอะครับ เนื่องจากมันเหลวเกินไป

ผิดถูกอย่างไรชี้แนะด้วยนะครับ
หัวข้อ: Re: รถใหม่ กับ นมค.สังเคราะห์ 0w-20
เริ่มหัวข้อโดย: LimitedEdition ที่ มกราคม 21, 2011, 04:10:59
เบอร์ยิ่งต่ำยิ่งใสครับ 0w-20 ใสมาก

รถใหม่ใช้ได้ไม่มีปัญหาหรอก เพียงแต่ถ้าเราต้องลากรอบจัดนานนาน จนเครื่องมีความร้อนสะสม คุณสมบัติของมันอาจจะกลายสภาพเป็นน้ำปกติไม่หล่อลื่นแล้ว เพราะบ้านเรามันเมืองร้อน เครื่องยนต์ก็ยิ่งร้อนขึ้นไปกว่าเดิมครับ
หัวข้อ: Re: รถใหม่ กับ นมค.สังเคราะห์ 0w-20
เริ่มหัวข้อโดย: Newhang ที่ มกราคม 21, 2011, 07:18:37
น้ำมันมันใสครับ ผมว่าถ้าในคู่มือแนะนำ20ก็ใช้ไปครับ

น้ำมันเครื่องใสได้เปรียบตอนติดเครื่องแรกๆจะไปเลี้ยงเครื่องได้เร็วกว่าครับ
ความพิเศษมันอยู่ตรงนี้แหละว่ารักษาความหนืดได้ขนาดไหน ถ้ามันไม่ดีเค้าไม่ทำหรอกครับ
หัวข้อ: Re: รถใหม่ กับ นมค.สังเคราะห์ 0w-20
เริ่มหัวข้อโดย: XL_SiZe ที่ มกราคม 21, 2011, 08:31:14
เลขหลังมันเป็นความหนืดครับ ยิ่งน้อยยิ่งหนืดมาก

20น้อยมากครับ ค่อนข้างห้ามตีนผี เลยแหละ

ถ้าใช้รอบสูงนานๆ น้ำมันเครื่องมันไม่ค่อยเกาะชิ้นโลหะนะครับ

ถ้าดูตัวราคาถูก PTT 0W-40 ราคาก็ 1400บาท เองนะครับ (แถมบัตรเติมน้ำมันตั้ง 500บาทแหนะ)

ซื้อไปให้ศูนย์เปลี่ยนก็ได้นะ


------------เพิ่มๆ
0W-20 1900บาท ผมว่าแพงนะครับ ราคานี้ได้ Mobil ONE 0W-40 เลยนะเนี้ย

ผมว่าน่าจะสลับกันนะครับ ตัวเลขยิ่งมากยิ่งหนืดน้อยไม่ใช่หรอครับ

ผมจำได้ว่าตอนเข้าไปซื้อกรองแอร์ที่มาสด้า เค้ามีโฆษณาอยู่ว่าเกรด 0w-20 มันเป็นเกรดที่มีความหนืดน้อยนะครับ ซื้อหาซื้อค่อนข้างยากนะครับ เกรดนี้อะ

รถคันเก่าผม (มิตซูกาแลนท์ซิกม่า) ผมใช้เกรด 5w-50 เพราะว่าต้องการความหนืดมากๆ เนื่องจากเคยใช้แบบเหลว 5w-30 แล้วรถมันกินน้ำมันเครื่องไปเยอะอะครับ เนื่องจากมันเหลวเกินไป

ผิดถูกอย่างไรชี้แนะด้วยนะครับ

ก็เหมือนกันไม่ใช่เหรอครับ

น่าจะเป็น ตัวเลขยิ่งมาก ความหนืดก็มากตาม ที่อุณหภูมิ 100 องศา
รถเก่า ๆ ควรใช้ความหนืดมากเช่น 40-50 เพราะเครื่องเริ่มหลวม มีฟัดเหวี่ยงมากกว่าเครื่องใหม่ที่ยังฟิต ๆ

รถใหม่ รอบไม่จัดเบอร์นี้ก็ดีครับ
หัวข้อ: Re: รถใหม่ กับ นมค.สังเคราะห์ 0w-20
เริ่มหัวข้อโดย: Satanic za' ที่ มกราคม 21, 2011, 08:56:42
เลขหลังมันเป็นความหนืดครับ ยิ่งน้อยยิ่งหนืดมาก

20น้อยมากครับ ค่อนข้างห้ามตีนผี เลยแหละ

ถ้าใช้รอบสูงนานๆ น้ำมันเครื่องมันไม่ค่อยเกาะชิ้นโลหะนะครับ

ถ้าดูตัวราคาถูก PTT 0W-40 ราคาก็ 1400บาท เองนะครับ (แถมบัตรเติมน้ำมันตั้ง 500บาทแหนะ)

ซื้อไปให้ศูนย์เปลี่ยนก็ได้นะ


------------เพิ่มๆ
0W-20 1900บาท ผมว่าแพงนะครับ ราคานี้ได้ Mobil ONE 0W-40 เลยนะเนี้ย

ผมว่าน่าจะสลับกันนะครับ ตัวเลขยิ่งมากยิ่งหนืดน้อยไม่ใช่หรอครับ

ผมจำได้ว่าตอนเข้าไปซื้อกรองแอร์ที่มาสด้า เค้ามีโฆษณาอยู่ว่าเกรด 0w-20 มันเป็นเกรดที่มีความหนืดน้อยนะครับ ซื้อหาซื้อค่อนข้างยากนะครับ เกรดนี้อะ

รถคันเก่าผม (มิตซูกาแลนท์ซิกม่า) ผมใช้เกรด 5w-50 เพราะว่าต้องการความหนืดมากๆ เนื่องจากเคยใช้แบบเหลว 5w-30 แล้วรถมันกินน้ำมันเครื่องไปเยอะอะครับ เนื่องจากมันเหลวเกินไป

ผิดถูกอย่างไรชี้แนะด้วยนะครับ

ก็เหมือนกันไม่ใช่เหรอครับ

น่าจะเป็น ตัวเลขยิ่งมาก ความหนืดก็มากตาม ที่อุณหภูมิ 100 องศา
รถเก่า ๆ ควรใช้ความหนืดมากเช่น 40-50 เพราะเครื่องเริ่มหลวม มีฟัดเหวี่ยงมากกว่าเครื่องใหม่ที่ยังฟิต ๆ

รถใหม่ รอบไม่จัดเบอร์นี้ก็ดีครับ

ขอประทานโทษ พิมพ์ผิดครับผม อิอิ แก้ไขให้แล้ว

ยิ่งเลขมาก จะยิ่งหนืดครับ ถูกต้องหรือเปล่า
หัวข้อ: Re: รถใหม่ กับ นมค.สังเคราะห์ 0w-20
เริ่มหัวข้อโดย: Jxxx ที่ มกราคม 21, 2011, 09:50:35
http://www.mazda.co.jp/service/ownersmanual/demio/70201.html (http://www.mazda.co.jp/service/ownersmanual/demio/70201.html)