Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: grasshopper ที่ มกราคม 20, 2011, 23:44:00
-
สวัสดีครับ
กำลังจะซื้อรถคันแรก ตั้งงบรถที่จะซื้อไว้ไม่เกิน7แสน ลองไปตะเวนดูรถมา ตอนแรกสนใจCITY แต่ได้รับรถค่อนข้างช้า (จองตอนนี้ได้ราวๆเดือน พค.)
เลยแวะไปดูTIIDA ดูแล้วก็ค่อนข้างสนใจ แถมไปดูมาnissanอยู่ในโครงการของข้าราชการ ผ่อนดอกเบี้ยน้อย
แต่ถ้าจะเอาอยู่ในงบก็ต้องเป็นตัว1.6 L S
เลยอยากรู้ว่า ABS นี้มีส่วนช่วยในการขับขี่มากแค่ไหนครับ
ส่วนตัวยังขับรถไม่เป็น กำลังจะเรียนขับรถอาทิตย์หน้า แต่อาจจะต้องรีบออกรถเพราะมีโปรโมชั่นของข้าราชการตัวนึงจะหมดปลายเดือนมกราคม
-
ABS ช่วยผมรอดมาได้ตั้ง 2 ครั้งแล้ว ล่าสุดกับ Navara LE ที่มี ABS กับ BA และ EBD
เป็นตัวช่วยที่คุ้มค่ามาก ๆ ครับ ควรต้องมีกับรถรุ่นใหม่ ๆ ทุกคัน
หลายยี่ห้อขนาดรุ่นต่ำสุด ยังมีมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานเลยครับ
-
บางคนว่า ABS ไม่สำคัญ
แต่สำหรับผมถ้าไม่มี ABS ไม่ซื้อครับ
ถ้าต้องเบรคกระทันหันบนถนนลื่นๆ แล้วเจอยาง Michelin Energy MXV8 ที่ใช้ได้ซักพักแล้ว เมื่อนั้นล่ะครับ เห็นประโยชน์แน่ๆ
แต่ ABS ของรถสมัยนี้ส่วนมาก จะมีระบบ EBD กับ BAS มาให้ด้วยครับ
ถ้าผมจำไม่ผิด ABS จะทำงานเมื่อ Sensor ล้อแจ้งว่าล้อล็อคนะครับ ถึงจะทำงาน
ปล.วันนี้ขวัญเสียกับ Energy มาครับ
-
สมมุติว่าคุณขับรถไปต่างจังหวัดอยู่เลนซ้าย แล้วอยู่ๆ รถประจำทางที่แซงขวาไปเกิดเบียดเข้าเลนซ้ายซะเฉยๆ คุณเบรคตัวโก่งแล้วมีหักหลบ ตอนนั้นถ้าไม่มี ABS และ BA ช่วย รถของคุณคงแถไปชนรถประจำทางคันนั้น ไม่ก็หมุนตกข้างทางนั่นล่ะครับ :)
ข้อดีของ ABS คือ ป้องกันไม่ให้ล้อรถล็อคตายตอนเวลาเบรค ซึ่งเมื่อล้อล็อคตายแล้วรถยังไถลอยู่ โอกาสที่คุณจะควบคุมตัวรถนั้นยากมาก(รถปัด คุมไม่อยู่) แต่ถ้ามีเจ้าระบบนี้ ล้อรถจะไม่ล็อคตาย คุณสามารถที่จะยังพอประคองตัวรถไปยังจุดที่ปลอดภัยก่อนจะหยุดสนิทได้ครับ
ข้อเสียของ ABS คือ ระยะเบรคจะมากขึ้นกว่าปกติอีกหน่อย แต่มีอีกระบบนึงที่ชื่อ BA คอยช่วยเสริมแรงเบรคให้สั้นที่สุดเท่าที่จะทำได้ครับ
หวังว่าคงช่วยตัดสินใจได้นะครับ ;D
-
การมี ABS อาจจะช่วยให้คุณหักหลบได้ก็จริง แต่ถ้าในบางจังหวะแล้ว
หากถอนเบรกขึ้นมา หักหลบต่อไปด้วย ก็อาจจะช่วยผ่อนได้ดีกว่า
ที่จะปล่อยให้ ABS ทำงานต่อ แล้วทำให้รถยังคงแถพุ่งเข้าไปชนกับรถคันข้างหน้า
เพราะคุณหมุนพวงมาลัยแล้ว ล้อไม่ล็อก แต่การจับตัวของพื้นผิวหน้ายางกับพื้นถนนที่ลื่น
ในบางครั้ง อาจช้าเกินการณ์ เช่นบนพื้นถนนยางมะตอยลื่นๆ ของถนนพหลโยธิน ช่วงซอยอารีย์
ที่ลื่นมากกกกกกกกกกกกกกกก
แต่ถ้าให้เลือก ผมยังจะเลือกรถที่มี ABS มาให้จากโรงงาน ครับ
-
จำเป็นครับ
ถ้าอยากรู้ว่าเป็นยังไง ถ้ามีabs. กับรถที่ไม่มีabs. ไปดูใน YouTube ได้เลยครับพิมว่า. Abs. จะขึ้นมาเยอะเลย
-
สำหรับรถที่ผมไว้ใจให้คนอันเป็นที่รักไปไหนมาไหนด้วยหรือเดินทางไกลด้วยนั้น ผมขอให้มี ABS เสมอ
แต่ ABS ต้องจับคู่กับยางที่ไว้ใจได้ และคนขับที่มีสติ แล้วมันจะช่วยให้น่าไว้วางใจขึ้นครับ
อย่าง Legacy กับ Tiida ผมมี ABS แต่ NX ไม่มี เนื่องจากเป็นรถที่เอาไว้ขับเพื่อสันทนาการ
และทดลองเทคนิคต่างๆที่พยายามไม่พึ่งพา ABS ดังนั้นผมจึงไม่ค่อยพาพ่อหรือแม่ไปในรถคันนี้
ถ้าจะออก มักออกคนเดียว
และผมเชื่อว่าในนาทีคับขัน ต่อให้มีเทคนิคในหัว ถึงตอนนั้นอาจไม่ไวพอ นึกไม่ออก
ยังไงเสียมี ABS ก็ดีกว่า ถ้าคิดจะอยู่บนถนน
สำหรับ Tiida นั้นหากอยากมี ABS รุ่นซีดาน 1.6M จะมี ABS/Airbag ให้ แต่ตัดอุปกรณ์ฟุ่มเฟือยออกไป
ส่วนแฮทช์แบ็ค ถ้าอยากได้ ABS/Airbag ต้องเล่นรุ่น G ราคา 7.6 แสน
ถ้าอยากได้รุ่นแฮทช์แบ็ค และจะเอาตัว S แนะนำว่าออกรถมาเสร็จ ควรหายางดีๆใส่
และถ้าถนนลื่น พยายามขับให้ปลอดภัย เว้นระยะห่างและ Alert ให้มากกว่าปกติ
-
มีไว้ไม่เสียหายครับ อย่างที่หลายท่านพูดไป
อีกอย่างถ้าแต่ล่ะรุ่นย่อยต่างกันไม่กี่หมื่น ผ่อนต่อเดือนก็เพิ่มไม่เท่าไหร่เองครับ
:) :)
-
มี แ่ต่ไม่ได้ใช้
ดีกว่าจะใช้ แต่ไม่มี
ถ้าไม่มี ABS คุณจะเบรคได้อย่างเดียว แต่บังคับพวงมาลัยตอนเบรคไม่ได้
ผมเคยเบรค+ถอดเบรค แล้วหักหลบ ในรถที่ไม่มีABS
หลบไม่ได้นะครับ ล้อมันล๊อคอยู่
ชนหมาไปตัวนึง
-
มีไว้ย่อมดีกว่าไม่มี
ต่อให้ตลอดอายุการใช้งานรถ เราจะได้ใช้สักครั้งหรือสองครั้ง แค่นั้นก็เกินพอแล้วครับ
-
ผมว่า ABS นี่สำคัญนะครับ
อย่างรถผมเนี่ยไม่มี เวลาเบรคกระทันหันล้อจะล็อค(บางครั้ง)
ผมรู้สึกว่ามันอันตรายมาก เพราะมีแนวโน้มสูงว่าผมคงเอารถไม่อยู่แน่
-
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
ตัวที่มองไว้คือ รุ่น5ประตู ที่มีabsมัน762000 แต่รุ่นที่ไม่มี688000
ต่างกัน7หมื่น เลยค่นข้างคิดมากซักหน่อย แต่สงสัยต้องกัดฟันเอารุ่นabsเพราะยังไม่มีเทคนิคในการขับรถเลย
-
ตอนแรกผมก็คิดว่ามีก็ดีไม่มีก็ได้ ผมใช้ Civic EG มานาน ก็ไม่เห็นว่ามันจำเป็นตรงไหน เพราะมั่นใจว่าตัวเองก็ขับรถปลอดภัยพอสมควร แม้จะเร็ว ก็เร็วแบบปลอดภัย เพื่อนร่วมทางคันอื่นสามารถวางใจได้ จนกระทั่งเจอเหตุการณ์ต้องเบรกกระทันหันจนล้อล็อค 2 วันติดๆกันเลย ผมดึงพวงมาลัยหลบไม่ได้ (ดึงตามสัญชาตญาณ) เดชะบุญรถหยุดก่อนที่จะปะทะกับคันหน้า
นั่นทำให้ตอนที่ผมซื้อ Tiida มาใหม่ต้องขอเลยว่า ต้องมี ABS นะ
-
ข้อดีมีมากกว่าข้อเสีย ดังนั้นเอาดีกว่าครับ
-
มี ABS ดีกว่าครับ รถผมไม่มี ABS หน้าฝนที่ผ่านมา เกือบชนไป สามครั้ง :(
ผ้าเบรกหน้าดีเกินไปครับ ยางไม่ดี เหยียบปุ๊บล็อคปั๊บ เลยต้องปล่อยเบรค ย้ำ สามรอบ พร้อมลงเกียร์ต่ำ หยุดอยู่ท้ายรถหน้าอีกนิดเดียว
เวลาล้อล็อคบนถนนลื่น ความรู้สึกเหมือนรถมันไถลไปเฉยๆ ไม่มีแรงเสียดทานระหว่างล้อกับถนนเลยครับ
ปล. เส้นลาดพร้าว
;D
-
ผมว่าสำคัญมากนะถึงขับไม่เร็วก็ตาม คราวก่อนผมเอารถคนอื่นไปขับตอนฝนตกรถคันหน้าเบรกกระทัน ผมก็อยู่ห่างพอสมควร ขับแค่ 80 เอง ผมตกใจเลยกดเบรก 1 ที เต็มๆ ปรากฎรถชะลอลงนิดเดียวและลื่นไถลต่อ ผมก็แว๊บในใจงานนี้ชนแคมรี่ป้ายแดงเเน่เลยกรู ทำไมกดเบรกแล้วรถไม่หยุด จากนั้นก็แว๊บในใจอีกรอบก็เลยยกเบรคแล้วเหยียบรั่วๆไป 2-3 ครั้ง แล้วรถก็หยุดห่างตูดคันหน้านิสสสเดียวมากๆ เล่นเอาเหงื่อตกเลย อะ :(
-
ลองดูครับ
http://www.youtube.com/watch?feature=player_detailpage&v=ZSqGPyWroes#t=1s
-
เคยเกือบเสยท้ายรถบรรทุกเพราะไม่มี ABS ครับ จังหวะหักหลบแล้วต้องลดความเร็วอย่างกระทันหัน รถผมแถไปข้างหน้าเลย ไม่หลบไปตามพวงมาลัย ตอนนั้นโชคดีที่ผมปล่อยเบรคออก แล้วปล่อยให้รถหลบไป ... ไม่รู้ยังไงเหมือนกัน ว่ารอดมาได้ยังไง นึกภาพไม่ออก รู้แต่ว่ายางร้องเสียงดังมาก แล้วก็ล้อล็อคแน่ๆแล้วตอนนั้น พอถอนเบรคปั้บ รถสะบัดไปตามพวงมาลัยเลย ดีนะไม่คว่ำ
มีนั้นแหละครับดีแล้ว ผมเคยดูในคลิปหลายๆคลิปเขาบอกมันจะทำให้คุณสามารถควบคุมรถได้ขณะเบรคเต็มแรง ล้อจะไม่หยุดสนิท
-
เป็นผม ผมขอABS+EBD เอาไว้ก่อนเลยครับ
ไม่มีถุงลมก็ไม่เป็นไร ขอระบบป้องกันก่อนชนมาก่อนครับ
ป้องกันหลังชนเป็นออพชั่น ถ้าเงินถึงก็เอา