Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: CivicExcites ที่ มกราคม 22, 2011, 20:31:16
-
ถุงลมนิรภัย....หนึงในอุปกรณ์ช่วยชีวิตที่มีในรถทุกรุ่น ตั้งแต่รถหรู รถเก๋งใหญ่ เก๋งเล็ก อีโคคาร์ แม้กระทั่งรถกระบะ แต่วันนี้ คุณยังละเลยว่ามีถุงลมอีก 3 ตัวที่ไม่ค่อยได้ยินมากนัก
* ถุงลมด้านข้าง (ตัวนี้มีให้เห็นเล็กน้อยในรถเก๋งกลางและเก๋งใหญ่ รวมถึง PPV ยี่ห้อนึงด้วย)
* ม่านถุงลม (อันนี้หาได้ยากขึ้นมาหน่อย จะมีในรถนำเข้าเป็นส่วนใหญ่เท่านั้น เช่น Mz3 รุ่นปัจจุบัน และ Teana)
* ถุงลมเข่า (ถ้าเป็นรถระดับที่คนทั่วไปยังหามาครองไว้ได้ก็ Prius เป็นรุ่นแรกครับ)
แล้วคุณคิดว่า....มาตรฐานนี้ดีแล้วหรือสำหรับคนไทย ขนาดรถส่งออกใส่ให้หมด แล้วที่ขายในไทยเหนือได้เท่านี้หรือ
ที่สำคัญ ต้องหันมาแนะนำวิธีการใช้ถุงลมที่ถูกต้องแบบที่เคยทำกับเข็มขัดนิรภัยเมื่อ 10 กว่าปีก่อน
ก็ขออนุญาตขอความเห็นในนี้นะครับ ขอบคุณครับ
-
1. กฎหมายบ้านเราไม่ใด้กำหนดมั้งครับ ไม่รู้เมื่อใหร่จะแก้ไขสักที
2. ถ้าเพิ่ม ราคาเพิ่ม
3. ถ้ากำหนดเป็นอุปกรณ์มาตราฐานจะดีมากเลย ไม่ว่ารถใหญ่หรือเล็กก็ต้องใช้ทุกคัน
-
ผมว่าอย่างน้อยควรมีด้านข้างครับ เวลามีรถผ่าไฟแดงมาชนด้านข้างจะได้ช่วยได้ระดับนึง
-
เรื่องราคา ไม่เป็นไรครับ ถ้ารัฐบาลสนับสนุนกิจการยานยนต์ของไทยให้มากกว่านี้
เรื่องกฎหมาย อันนี้อาจจะต้องเว้นพวกรถกระบะตอนเดียวเอาไว้ เพราะราคาอาจจะแพงไปสำหรับกิจการใช้ และก็อาจปลอดภัยเกิน แต่ต้องไมใช่วัวหายล้อมคอกแบบกรณีรถตู้กับ Seatbelt นะครับ
เรื่องการใช้งาน อันนี้ต้องแนะนำ เพราะมีถุงลม แต่ถ้าใช้ผิดวิธีก็ไม่ต้องเดาครับ ชนหนักเท่าไหร่ ถุงลมซัก 4 จุด 6 จุด ก็ไม่ช่วยคุณหรอกครับ
อีกอย่าง ควรจะมีการจัดตั้งสถาบันแบบๆ Euro NCAP อะไรประมาณนี้อย่าง TH-NCAP เอารถมา test กันเลย จะได้รู้ว่า เละขนาดไหน (ควรจะมีแบบส่งผลทดสอบไปให้ Euro NCAP ด้วยเพื่อความมั่นใจ)
-
ก็ดีนะครับ มาตรฐานจะได้สูงแบบชาวบ้านเค้าซะที
-
ควรจะมีการจัดตั้งสถาบันแบบๆ Euro NCAP อะไรประมาณนี้อย่าง TH-NCAP เอารถมา test กันเลย จะได้รู้ว่า เละขนาดไหน
(ควรจะมีแบบส่งผลทดสอบไปให้ Euro NCAP ด้วยเพื่อความมั่นใจ)
ผมเองก็ใช้รถมามากแล้วครับ ยังไม่เคยเห็นค่ายใหนบอกเลยครับว่ารถของตัวเองใด้กี่ดาว ต้องไปหาเอาเอง
ยกเว้นรถนอก รู้แต่ว่าออกแบบมาเพื่อความปลอดภัยบลาๆๆๆ เมื่อไหร่เขาจะให้ความสำคัญเรื่องนี้ก็ไม่รู้ครับ เหนื่อยจริงๆ
-
ผมอยากให้กฎหมายไทยกำหนดในเรื่องรถว่า ให้มีอุปกรณ์ความปลอดภัยตามสเปคนอกทุกประการ
เนื่องจากรถที่ทำการทดสอบการชนนั้น เป็นสเปคนอก ซึ่งสเปคไทย ไม่มีอุปกรณ์ความปลอดภัยครบทุกชิ้น
เช่น Fit/Jazz สเปคไทย มีถุงลมเพียง 2 ลูก คู่หน้า เท่านั้น แต่อเมริกา มีถุงลม 6 ลูก!!!
และอีกอย่าง ผมว่า ควรกำหนดการทดสอบการประหยัดน้ำมันให้เป็นมาตราฐานนะครับ
เพราะเห็นเว็บรถยนต์ในอเมริกาหลายเว็บ เขียนอัตราการสิ้นเปลืองเป็น MPG ไว้
ส่วนเรื่องราคา รัฐบาลควรลดภาษีรถยนต์ เพราะรถอเมริกาถูกมาก
แถมอุปกรณ์อำนวยความสะดวก + ช่วยเหลือ ครบครัน
เพราะถ้ารัฐบาลลดภาษีซะอย่างราคารถก็ไม่แพงแล้ว
เนื่องจากเก็บไปก็ไปเข้ากระเป๋าใครก็ไม่รู้
อีกอย่าง ควรจะมีการจัดตั้งสถาบันแบบๆ Euro NCAP อะไรประมาณนี้อย่าง TH-NCAP เอารถมา test กันเลย จะได้รู้ว่า เละขนาดไหน (ควรจะมีแบบส่งผลทดสอบไปให้ Euro NCAP ด้วยเพื่อความมั่นใจ)
อันนี้สมควรทำอย่างยิ่งครับ แต่ก็ไม่มีใครคิดจะทำ
-
คือว่า คนไทยบางคน เขาต้องการรถที่มี Option ของเล่น เยอะๆ แต่ไม่ต้องการระบบพวกนี้ครับ
ยกตัวอย่างเช่น Civic ES ผมเห็นหลายคันจะเลือกรุ่น 1.7 Vtec แต่ไม่เอา ABS Airbag
แต่บริษัทรถควรมีอุปกรณ์ที่สามารถสั่งติดตั้งเพิ่มจากโรงงาน อย่าง Airbag VSA HID เหมือน Toyota honda Nissan ที่ขายในญี่ปุ่นบางรุ่นเช่น
Toyota Estima , New Vitz , Noah , Voxy , Auris , Harier
Nissan Juke , Tiida , Cube(X) , Serena , X-trail
Honda Elysion , Fit , Stepwagon
-
อีกอย่าง ควรจะมีการจัดตั้งสถาบันแบบๆ Euro NCAP อะไรประมาณนี้อย่าง TH-NCAP เอารถมา test กันเลย จะได้รู้ว่า เละขนาดไหน (ควรจะมีแบบส่งผลทดสอบไปให้ Euro NCAP ด้วยเพื่อความมั่นใจ)
อันนี้เห็นด้วยแต่ว่า
กลัวจะเป็นแบบ COTY มากกว่าในอนาคต
(ดูจากการแจกรางวัลแล้วจะรู้)
-
ควรจะมีการจัดตั้งสถาบันแบบๆ Euro NCAP อะไรประมาณนี้อย่าง TH-NCAP เอารถมา test กันเลย จะได้รู้ว่า เละขนาดไหน (ควรจะมีแบบส่งผลทดสอบไปให้ Euro NCAP ด้วยเพื่อความมั่นใจ)
เห็นด้วยครับ
-
ปัญหาคือคนไทยส่วนใหญ่ไม่อยากได้ของพวกนี้ ลองดูยอดขายรถตามตจว.ดูสิครับ รถส่วนมากที่ขายได้คือรุ่นถูกสุด รุ่นท็อปอุปกรณ์เยอะๆขายได้เยอะเฉพาะ กทม. กับหัวเมืองใหญ่ๆเท่านั้น เห็นด้วยเรื่องลดภาษีรถยนต์แต่ต้องออกกฏหมายเรื่องต้องมีที่จอดรถก่อนถึงจะซื้อรถได้ด้วยครับ ทะเบียนบ้านอยู่ไหนต้องซื้อที่จังหวัดนั้น จดทะเบียนที่นั่นด้วยเหมือนกัน ไม่งั้นทะเบียนกรุงเทพมันก็ล้นอีก จอดกันเกลื่อนถนน แล้วก็ร้องโวยวายว่ารถถูกขโมย พวกนี้ผมไม่สงสารเลยนะ จอดรถไว้ล่อโจรเอง
-
ไม่เห็นด้วยกับการลดภาษีรถยนต์ครับ แค่นี้รถก็เยอะจะแย่แล้ว ขนาดรถแพงนะเนี่ย
แต่อยากให้เอาภาษีที่ได้ไปพัฒนาขนส่งมวลชนให้มันดีๆซะที ไม่ใช่ง่อยปลวกแบบนี้
รถเมล์น้อย(และห่วย) แท็กซี่เยอะ คนก็เบียดกันขึ้นรถเมล์ แท็กซี่หาลูกค้าไม่ได้ก็จอดแช่ป้าย สุดท้ายรถติดเหมือนเดิม
-
คุณเบียร์ ไทยมาร์ชก็คิดแบบนี้นะ ว่าแต่.....คุณมาจากไทยมาร์ชหรือเปล่าเนี่ย
-
เพิ่มอุปกรณ์ ราคาเพิ่มเพราะถ้าไม่เพิ่ม กำไรก็จะน้อยลง
สนับสนุนให้มี TH-NCAP ครับ แต่ที่มันไม่เกิดก็เพราะอะไรทุกคน็รู้อยู่แก่ใจ แต่พูดไปก็จะโดนอุ้มซะเปล่า ๆ ไม่รู้จะพูดทำไม
-
เรื่องมาตรฐานความปลอดภัยเนี่ย ผมเห็นด้วยนะ
แต่จะให้ใส่มาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานเลยเนี่ย ผมว่ารถมันจะแพงจนซื้อยากน่ะสิ
เรื่องภาษี เฮ้อ..... แต่อย่างน้อย Running Cost บ้านเราถือว่าถูกนะครับ เมืองนอกค่าจอดรถ กับค่าทางด่วนโหดร้ายกว่าเราเยอะ ทางด่วนญี่ปุ่น ถ้าวื่งข้ามจังหวัดเป็นหลักพันบาทแน่นอน
ถึงคุณ Arado_kung
ผมขอถามข้อหนึ่ง เมืองไทยมีระบบขนส่งเมืองชนที่รวดเร็ว และปลอดภัยพอที่จะทำให้คนใช้รถน้อยลงหรือยัง??? ถ้ายัง แล้วคนที่บ้านไม่มีที่จอดรถ ก็ต้องขึ้นรถเมล์กันหมดใช่ไหม
การควบคุมปริมาณรถ ไม่ได้มาจากการแก้กฎหมาย ไม่ได้เกิดจากการโฆษณาชวนเชื่อ
แต่ มันเกิดจากการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนครับ
เห็นด้วยกับคุณ shando ภาษีน่ะ ถ้าเอาไปพัฒนาขนส่งมวลชน เดี๋ยวรถมันก็ไม่ติดเองนั่นแหละ
-
พูดถึง รถส่วนใหญ่ในยุโรปก็จะมีออฟชั่น "ถุงลม" ให้เลือกเพิ่มเติมแต่ก็ต้องเพิ่มเงินด้วยนะ
-
สำหรับคำถาม ผมขอส่ายหัว นั่นคือ ยังดีไม่พอครับ
และเห็นด้วยกับหลายท่านเลยครับ
โดยเฉพาะการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนให้ครอบคลุม ผมอยู่เมกาแล้วรู้สึกว่าระบบขนส่งมวลชนมันสบายมากๆ
หลังจากนั้นจึงต้องส่งเสริมค่านิยมให้ลดการใช้รถส่วนตัวลงและหันมาใช้บริการสาธารณะที่ดีแล้วให้หมดทุกคน
-
ผมก็อยากให้เปลี่ยนนะครับ บังคับให้มีทุกคันเลย
สมมุติ มีเหตุการณ์ชนประสานงา แต่ละคันขับมาที่ความเร็วซัก 40กม/ชั่วโมงโดยที่รถทั้งสองคันเปนรุ่นเดียวกัน
รถคัน A ไม่มีถุงลม แถมคนขับไม่ยอมคาดเข็มขัด แล้วคนขับรถ A หัวกระแทกกระจกหน้า เสียชีวิตทันที
ในขณะที่คันB มี ถุงลม คนขับคาดเข็มขัด เปิดประตูออกมาไร้แผลเดินได้ปรกติ
แบบนี้ โดนข้อหา ขับรถโดยประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายรึเปล่าครับ?
เหมือนกับ ขับรถไปสะกิดมอไซเบาๆ แล้วพอดีคนขี่มอไซที่ไม่ได้ใส่หมวกอะครับ สะกิดเบาๆเค้าล้ม หัวฟาดพื้นก็อาจเสียชีวิตได้
กลายเปนเราผิดเยอะมาก เพราะเค้าเสียชีวิต
-
ถ้าเกิดจะออกเป็นกฎหมาย ลดภาษีให้สำหรับรถที่มีความปลอดภัยสูงล่ะครับ
จะเป็นไปได้มั้ยหว่า
-
มันเป็นอุปกรณ์ที่มีจะดีกว่าไม่มี เพราะเกิดเหตุไม่คาดฝัน ช่วยได้เยอะ ก็ควรน่าติดใหม่ครบเหมือนต่างประเทศ เพราะเช่นชนข้าง กระจกแตก โดนศรีษะ ไม่คุ้มเลยครับ
-
อยากให้เอาภาษีที่ได้ไปพัฒนาขนส่งมวลชนให้มันดีๆซะที ไม่ใช่ง่อยปลวกแบบนี้
รถเมล์น้อย(และห่วย) แท็กซี่เยอะ คนก็เบียดกันขึ้นรถเมล์ แท็กซี่หาลูกค้าไม่ได้ก็จอดแช่ป้าย สุดท้ายรถติดเหมือนเดิม
+1 ผมว่า ถ้าขนส่งมวลชนดีซะอย่างนะ ทุกอย่างก็จบแล้ว
เพราะตอนนี้ ภาษีที่ได้ มันไปเข้ากระเป๋าตัวไหนก็ไม่รู้
อีกข้อ อยากให้ออกกฎหมายตรวจสอบรถไม่ได้มาตราฐาน
แล้วไม่ใช่แค่เสียภาษีไม่ได้อย่างเดียวนะ ต้องถูกทำลายทิ้งด้วย
เพราะผมเห็นว่ารถพวกนี้ไม่มีความจำเป็นต้องวิ่งบนถนนอีก อันตรายเปล่าๆ
-
เค้ากำลังวุ่นกับการเอาไข่ไก่ไปชั่งโลขาย ทุ่มงบดันโครงการนี้ 60 กว่าล้านอยู่ครับ ใจเย็นๆ
-
เรื่องมาตรฐานความปลอดภัยเนี่ย ผมเห็นด้วยนะ
แต่จะให้ใส่มาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานเลยเนี่ย ผมว่ารถมันจะแพงจนซื้อยากน่ะสิ
เรื่องภาษี เฮ้อ..... แต่อย่างน้อย Running Cost บ้านเราถือว่าถูกนะครับ เมืองนอกค่าจอดรถ กับค่าทางด่วนโหดร้ายกว่าเราเยอะ ทางด่วนญี่ปุ่น ถ้าวื่งข้ามจังหวัดเป็นหลักพันบาทแน่นอน
ถึงคุณ Arado_kung
ผมขอถามข้อหนึ่ง เมืองไทยมีระบบขนส่งเมืองชนที่รวดเร็ว และปลอดภัยพอที่จะทำให้คนใช้รถน้อยลงหรือยัง??? ถ้ายัง แล้วคนที่บ้านไม่มีที่จอดรถ ก็ต้องขึ้นรถเมล์กันหมดใช่ไหม
การควบคุมปริมาณรถ ไม่ได้มาจากการแก้กฎหมาย ไม่ได้เกิดจากการโฆษณาชวนเชื่อ
แต่ มันเกิดจากการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนครับ
เห็นด้วยกับคุณ shando ภาษีน่ะ ถ้าเอาไปพัฒนาขนส่งมวลชน เดี๋ยวรถมันก็ไม่ติดเองนั่นแหละ
ใช่ครับ ไม่มีปัญญาหาที่จอดรถก็ไม่ต้องซื้อรถครับ โดยเฉพาะกรุงเทพนี่ตัวดีเลย จอดรถกันเต็มไปหมด ขนส่งมวลชนผมใช้มาหมดทุกประเภทแล้วครับ ผมกลับไปบ้านที่นนทบุรี ถ้าไม่มีของต้องแบกอะไรก็ขึ้นรถเมล์เอา เพราะปากซอยบ้านผมรถเมล์ผ่านทั้งคืน ตอนซื้อบ้านแม่ผมก็เลือกบ้านที่ขนส่งมวลชนเข้าถึง ราคาแพงหน่อย แต่ถ้าไม่มีรถส่วนตัวก็ไปไหนได้
-
โอเค งั้นช่วยไปหาโฆษณาไทยประกันตัวที่มีหน้าแหลมชนกับ ISUZU ROCKY หรือฮีโน่เนี่ยแหละ มันเหมาะดีนะครับ
-
ควรจะมีเป็นมาตรฐานทุกรุ่น เพื่อนที่อยู่ USA บอกว่า ที่นั่นบังคับให้ต้องมีทุกรุ่น
ถ้าเป็นแบบนั้นได้ก็ดี