Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: HOMY_DEMIO ที่ พฤษภาคม 21, 2009, 17:22:56
-
เท่าที่สืบมาคือ
Toyota ชะลอการลงทุนไม่เป็นเจ้าบุญทุ่มหนักๆเหมือนสมัย IMV 2004
ก็นะเศรษฐกิจโลกเป็นแบบนี้ ทุ่มเทอะไรพร้อมกันคงยาก
รวมทั้ง Ecocar ด้วย ถ้าเป็นแบบนี้เขาจะเน้น IMV2 มากกว่า
สิ่งที่ Toyota กลัวหลายอย่างคือ
1.หาตลาดส่งออก 1 แสนคันในปีที่ 5 ไม่ได้ อาจจะขอร้อง BOI ให้ลดหย่อนเหลือ 7 หมื่นคัน (กฏเดิมถ้าส่งออกไม่ถึงกฏ ค่ายรถจะถูกปรับ)
2.ตัวถังเล็กกว่า Yaris ชัดเจน กลัวลูกค้าไม่ยอมรับไม่น่าจะทำยอดขายได้ดีเท่า B-car
3.ยังไม่มีการลงทุนทำเครื่องบล๊อกใหม่ในประเทศ บังคับให้ผลิตในไทย 4 ชิ้นส่วนเป็นอย่างน้อยซึ่งเขายังไม่พร้อมที่จะทำตรงนี้ รวมทั้งค่ายอื่นบางค่ายด้วย
ดังนั้น Toyota และบางค่ายอย่าง Tata และ Mitsubishi จะติดปัญหาข้อแรกมากที่สุดเพราะยังไม่รู้อนาคตของตลาดว่าเป็นยังไง + การสืบอะไรบางอย่าง ทำให้รู้ว่าเขายังไมได้เคาะโมเดลที่แท้จริง เรายังไม่รู้ว่าเป็นตัวไหนกันแน่
มีแนวโน้มว่าอาจจะไม่ทันปี 2012
แต่โตโยต้าสามารถถือสิทธิ์ผลิตอีโคคาร์ภายในไม่เกิน ตุลาคม 2014
ส่วน BOI จะผ่อนปรนเรื่องส่งออกในปีที่ 5 หรือไม่ต้องรอดู
และภาษีรถอีโคคาร์ 17% ตุลาคมปีนี้ยังดำเนินการต่อไป
โดยรถอีโคคาร์คันแรกของประเทศไทยจะออกมาต้นปีหน้าแล้วครับ
-
ไม่ทันไม่เป็นไรแต่ของให้มี Yaris Vios 1.3 ลิตร แบบที่ญี่ปุ่นได้ไหมครับ
ผมว่า1.3 ก็น่าจะพอไปไหนมาไหนได้แล้ว
เคยอ่านเจอว่าแรงม้าเครื่อง 2NZ 1.3 ของYaris Vios พอๆกับเครื่อง 5A ในโซลูน่าตัวแรกเลย
-
ถ้าให้ทำเครื่อง 1.3 ลิตรมาจริงๆ ก็ทำได้ ไม่ใช่เรื่องยาก
หากแต่...ต้นทุนคงไม่ได้ลดลงสักเท่าไหร่หรอก
แล้ว ก็คงต้องทำแค่เครื่องรุ่นเดียวด้วย จะแตกเครื่องออกเป็น 2 ขนาด ต้นทุนมีแต่เพิ่มขึ้น
ในทางผู้บริโภค เครื่อง 1.3 กับ 1.5 มันกินน้ำมันต่างกันไม่มากหรอกครับ
แต่ 1.3 จะด้อยกว่าชัดเจน กรณีนั่งเต็มคัน + สัมภาระเต็มท้ายรถ แล้วขับทางไกล
ถ้าทดเฟืองท้ายสูง ก็จะเปลืองรอบ ถ้าทดเฟืองท้ายต่ำ แรงเร่งแซงก็ไม่มี และอาจกินน้ำมันกว่าด้วย
เหมือนๆ ที่ Vigo Xtracab 2.5 กับ 3.0 เอาไปใช้งานทั่วๆ ไป แล้วกินน้ำมันต่างกันนิดหน่อยเอง
ส่วนเรื่อง EcoCar ออกน้อยๆ รุ่นก่อน ก็ดีครับ
เพราะตอนนี้ ค่ายที่จะออก มี Nissan , Honda , Suzuki ถ้าไม่นับ Honda แล้ว
ทั้ง Nissan และ Suzuki ถือว่า เป็นค่ายเล็ก รองจากเจ้าตลาด To , Hon , Isuzu ที่รวบ share ถึง 80% ไปแล้ว
เค้าจะได้มีโอกาสเกิดมั่ง ไต่เต้าทำยอด ทำ share ให้ขึ้นมาอีกหน่อย อนาคตมีแนวโน้มสดใส
พวกเราไม่เบื่อเหรอ จะซื้อรถทีนึง ถ้าจะหารถตลาดๆ มีให้เลือกแค่ 2 ยี่ห้อเนี่ย???
ส่วนยีห้อที่เหลือ Mitsu , Tata , VW ก็ไปหาช่องว่าง/กลุ่มลูกค้าอื่นๆ ละกัน ยังมีช่องว่างเหลืออยู่
-
ผมว่า อีโคคาร์จะรอดหรือไม่รอด ก็น่าจะอยู่ที่ราคาเป็นหลักนะ ถ้าใกล้หลัก 5 แสนเมื่อไหร่ เป็นผม ผมก้ไปเล่นตัวซิตี้หรือวิออสตัวล่างๆ ดีกว่า
-
จริงๆ ก็มีช๊อยอื่นน่าลองเหมือนกันนะครับ เช่น Nitto Toyo ก็น่าใช้นะครับ
-
Eco car นอกจากจะแข่งกับ B segment ตัวล่างๆแล้ว
ก็ต้องไปแข่งกับรถมือสองแน่ๆ โดยเฉพาะพวกที่เอาไปติดแก็ส
คู่แข่งเยอะเหมือนนะ ผลิตกันมาเยอะๆจะขายกันได้ถึงจำนวนที่ระเบียบบังคับไว้มั้ยนี่