Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: H3T ที่ มกราคม 29, 2011, 22:53:33
-
6MT ใหม่ 5MT เก่า
1 : 3.461 : 3.461 เท่ากัน
2 : 1.869 : 1.869 เท่ากัน
3 : 1.235 : 1.303
4 : 0.948 : 1.054
5 : 0.809 : 0.853
6 : 0.727
เฟืองท้าย : 4.625 : 4.294
อืม เบื้องต้น อัตราทดเฟืองท้ายสูงขึ้น แล้วไปไล่เฟืองเกียร์ 3-6 ใหม่ นี่แหละเกียร์ที่ต้องการ
หากใครรู้แล้วก็ขออภัยครับ
-
แหะๆ พอดีผมยังไม่มีความรู้เรื่องอัตราทดเกียร์เลยอ่ะครับ
พอจะอธิบายคร่าวๆ ให้ฟังหน่อยได้มั้ยครับว่าหลักๆ มันเป็นแบบไหน ทดต่ำ ทดสูง แล้วมีผลต่อรอบเครื่อง ความเร็ว อัตราเร่งอะไรยังไงบ้างหรอครับ
-
ทดจัด (คืออัตราทด เปลี่ยนแปลงไม่มาก ในแต่ละเกียร)
ผลคือ รอบไม่ตกมาก รอบจะอยู่ในช่วงที่เครื่องมีแรงสูงสุด
สมมุติผมขับที่เกียร1 ลากรอบจนถึง 5พัน หลังจากผมเปลี่ยนเกียร2
ถ้าอัตราทดชิดๆกัน รอบจาก5พัน อาจจะเหลือราวๆ 3พันถึง4พัน
แปลว่ารอบตกไม่มาก
ในขณะที่ถ้าเป็นรถอัตราทดปกติ รอบจาก5พันจะเหลือแค่2พัน
ส่วนอัตราทด
ผมคิดว่ารถเล็กไม่ได้ด้อยไปกว่ารถใหญ่ตรงอัตราทดเนี่ยแหละครับ
รถเล็ก กำลังน้อย อาศัยทดเฟืองท้ายสูงๆ เรียกกำลัง
ต่อให้ทดสูง รอบเยอะ ก็กินน้ำมันไม่มาก
สังเกตุ จากแจ๊สที่ จขกท ยกมา
อัตราทดตัว RS ถ้าจับมาเทียบกับ ออกตัวพร้อมๆกัน
เกียร 1-2 จะตีคู่กันไป
แต่เกียร3 แจ๊สบ้านเราจะนำอยู่นิดๆในช่วงต้นของเกียร
จังหวะนี้แจ๊สบ้านเราต้องสับเกียร4 ในขณะที่RS ใช้เวลานานกว่าถึงสับเกียร4
และช่วงรอบต่อระหว่่าง 4 5 6 RS จะค่อยๆตีตื้นขึ้นมา และนำในช่วงความเร็วปลายครับ
นี่คือผลที่ได้ ถ้ารถรุ่นเดียวกัน เครื่องเหมือนกัน ตัวแปรอื่นๆเท่ากัน ต่างกันแค่เกียร
อัตราทดของเกียรที่จัดกว่า จะทำให้อัตราเร่งดีกว่าเพราะรอบไม่ตก
แต่ถามว่าในชีวิตประจำวัน เราจำเป็นต้องใช้เกียรทดชิดๆมั้ย?
ตอบเลยว่า เกียรมันเยอะไป น่ารำคาญครับ
และกินน้ำมันกว่ารถที่อัตราทดห่างๆกัน เพราะรอบจะสูงกว่า
ในขณะที่ถ้าวิ่งทางไกล รถที่อัตราทดต่ำกว่า ถึงแม้จะช้ากว่าที่อัตราเร่ง
แต่ชดเชยด้วยรอบที่ต่ำกว่า ประหยัดน้ำมันกว่า และความเร็วปลายที่ดีกว่าครับ
-
ขอเพิ่มเติมนะครับ
1. ลักษณะของเครื่อง L15A นั้น ช่วงแรงบิดสูงสุดอยุ่ที่ 4800 รอบ ซึ่งการได้อัตราทดเกียร์ 3 - 6 ของ RS ให้ชิดขึ้น ทำให้การเปลี่ยนเกียร์แล้วรอบตกไปอยู่ในรอบแรงบิดสูงสุดได้ง่ายขึ้นด้วย
2. ดูที่อัตราทดเฟืองท้าย สังเกตุว่าตัว RS ทดไว้สูงกว่าพอสมควร ตามที่คุณ YenChar อธิบายไว้อ่านเข้าใจได้ง่ายมากขึ้นแล้ว เพียงแต่อาจจะหมายถึงกรณีหากอัตราทดเฟืองท้ายเหมือนเดิมหรือเปล่าครับ แต่ในกรณีนี้ RS ได้ทดเฟืองท้ายใหม่ที่สูงขึ้น ส่วนตัวผมมองแล้ว Jazz 5MT ไม่น่าจะตีคู่ RS ได้ค่อนข้างแน่ครับ
-
ขอบคุณมากครับ พอจะเห็นภาพคร่าวๆ มาบ้างแล้ว ;D