Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Jmng™ ที่ มกราคม 30, 2011, 12:42:17
-
ที่มา : http://www.skyscrapercity.com/showthread.php?t=1311649 (http://www.skyscrapercity.com/showthread.php?t=1311649)
ทุ่ม 2,500ล้าน สร้างสนามเอฟ1 ′เรดบูล′นายทุนใหญ่ดึงสิงห์-ปตท.-บินไทยร่วม
ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2554 เวลา 10:15:01 น. ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
"เรดบูล" จับมือ "สิงห์" ผุดสนามเอฟวันเต็มรูปแบบ ทุ่มทุนกว่า 2.5 พันล้านบาท เล็งทำเลบางนา-ตราด สร้างสนามแข่งมาตรฐานโลก เตรียมเดินสายชวน ปตท. การบินไทย ปูนซิเมนต์ ร่วมลงขัน ดอดเจรจารัฐบาลขอสนับสนุนเต็มพิกัด สร้างชื่อให้ประเทศ คาดดึงดูดทั้งเม็ดเงินและผู้คนจากทั่วโลกแน่นอน
นายเฉลิม อยู่วิทยา ประธานกรรมการ บริษัท เรดบูล ประเทศอังกฤษ จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางกลุ่มเรดบูลมีแผนงานที่จะก่อสร้างสนามแข่งขันรถยนต์สูตรหนึ่ง (F1) ในเมืองไทย ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการเจรจากับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งภาคเอกชนและรัฐบาล โดยคาดว่าจะใช้เงินลงทุนในการก่อสร้างสนาม 2,000-2,500 ล้านบาท เพื่อให้เป็นสนามแข่งขันมาตรฐานโลกแห่งแรกของเมืองไทย
"หลังจากที่เราได้นำรถแข่งฟอร์มูล่าวันที่ชนะการแข่งขันในปีที่แล้ว เข้ามาวิ่งโชว์บนถนนราชดำเนินเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ถือว่าได้รับการตอบรับจากคนไทยเป็นอย่างมาก ในตอนแรกไม่คาดคิดว่าคนไทยจะให้การตอบรับได้มากขนาดนี้ นั่นจึงเป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจที่ทำให้เราคิดโปรเจ็กต์ที่จะสร้างสนามการแข่งขันฟอร์มูล่าวันในเมืองไทย"
ในเรื่องของการลงทุนนั้น คาดว่าจะเป็นส่วนของภาคเอกชนที่จะต้องมีการเจรจาเพื่อลงทุนร่วมกัน โดยทางเรดบูลจะร่วมกับกลุ่มสิงห์ที่จะเป็นตัวหลักในโครงการนี้ และจะมีการเชิญชวนบริษัทต่าง ๆ ที่เป็นของคนไทยมาลงทุนร่วมกัน อาทิ ปตท. การบินไทย ปูนซิเมนต์ไทย เป็นต้น ในส่วนของภาครัฐนั้น คงจะมีการสนับสนุนในเรื่องเงื่อนไขพิเศษต่าง ๆ ของการลงทุน ซึ่งจะต้องมีการเจรจากันในรายละเอียดต่อไป
"เบื้องต้นได้มีการคุยกันกับคุณกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแล้ว ซึ่งเป็นการคุยกันอย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งทางคุณกรณ์ให้ความสนใจมาก คิดว่าภายในปีนี้ทุกอย่างน่าจะลงตัว และขั้นตอนต่อไปก็คือ การเจรจากับภาครัฐในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ เพื่อให้ทุกอย่างแล้วเสร็จภายใน 1-2 ปีนี้"
ในส่วนของสถานที่จัดสร้างสนามแข่งนั้น คาดว่าน่าจะเป็นพื้นที่ในกรุงเทพฯหรือปริมณฑล โดยเน้นพื้นที่ใกล้สนามบินและมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน อาทิ โรงแรม ฯลฯ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ชมการแข่งขันและทีมแข่งที่จะเดินทางมาจากทั่วโลก
"เรามองว่าย่านถนนบางนา-ตราด น่าจะเป็นเป้าหมายที่ดีที่สุด เพราะใกล้สนามบินซึ่งมีการคมนาคมที่สะดวก และยังใกล้กรุงเทพฯอีกด้วย สิ่งสำคัญ คือ ต้องมีสาธารณูปโภครองรับอย่างพร้อมเพรียง ที่จะสามารถรองรับผู้คนที่จะเดินทางเข้ามาชมการแข่งขันได้ ทั้งนี้แม้ว่าการลงทุนสร้างสนามแข่งขันจะไม่มีกำไรจากการดำเนินธุรกิจ แต่เราก็ได้กำไรทางอ้อมจากผู้คนที่เดินทางเข้ามาประเทศไทย ทั้งการประชาสัมพันธ์ประเทศโดยตรง และยังช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกด้วย"
นายเฉลิมกล่าวต่อไปว่า ในส่วนของการเจรจากับสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ หรือเอฟไอเอ ซึ่งเป็นผู้จัดการแข่งขันรถฟอร์มูล่าวันนั้น คาดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะทางเอฟไอเอมีความสนใจที่จะเข้ามาจัดการแข่งขันฟอร์มูล่าวันในเอเชียอยู่แล้ว และประเทศไทยก็เป็นประเทศที่น่าสนใจ ซึ่งนอกจากจะเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับต้น ๆ ของโลกแล้ว ยังมีประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจอีกด้วย
"ผมคิดว่าทางเอฟไอเอน่าจะสนใจเมืองไทย เพราะเราเป็นประเทศที่มีเดสติเนชั่นที่ชัดเจน มีความหลากหลายของวัฒนธรรม และก่อนหน้านี้ผมก็เคยคุยกับผู้บริหารของเอฟไอเอมาแล้ว ซึ่งเขาก็มีความสนใจประเทศไทยอย่างมาก แต่ทั้งหมดนี้ก็ขึ้นอยู่กับความพร้อมของเราว่าเมื่อไหร่ เพื่อที่จะได้มีการเจรจากันอย่างจริงจังต่อไป"
อย่างไรก็ตาม แผนงานนี้ต้องทำให้แล้วเสร็จภายใน 2 ปีนี้ เพราะขณะนี้มีประเทศคู่แข่งในเอเชียอีกหลายประเทศ ที่ต้องการให้มีการแข่งขันฟอร์มูล่าวันในประเทศของตน ซึ่งล่าสุดประเทศอินเดียก็เพิ่งเซ็นสัญญาไป แต่ทั้งนี้คาดว่าในอนาคตทางเอฟไอเอจะต้องมีการจัดการเรื่องสนามแข่งอีกครั้ง โดยอาจจะยกเลิกบางประเทศไป แล้วไปแข่งในสนามใหม่ ๆ ของประเทศอื่น ๆ แทน
ด้านนายวรวุฒิ ภิรมย์ภักดี ผู้จัดการฝ่ายพันธมิตรและกิจกรรม บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมของโครงการนี้ ซึ่งนอกจากกลุ่มสิงห์และเรดบูลที่จะเป็นตัวหลักแล้ว คิดว่าคงต้องมีการเชิญชวนกลุ่มอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องมาร่วมลงทุนด้วย และคาดว่าจะได้เห็นสนามการแข่งขันฟอร์มูล่าวันในเมืองไทยอย่างแน่นอน
นอกจากการลงทุนในการสร้างสนามแข่งขันแล้ว อีกทางหนึ่งที่เป็นไปได้ คือ การแข่งขันแบบซิตี้เรซ หรือการแข่งขันบนถนนจริง ซึ่งมีการแข่งขันอยู่ในหลายประเทศ เช่น สิงคโปร์ เป็นต้น ซึ่งการจัดการแข่งขันแบบนี้ นอกจากไม่ต้องลงทุนสร้างสนามแล้ว ยังสามารถจัดการแข่งขันได้เร็วขึ้นด้วย แต่อย่างไรก็ตาม คงต้องรอดูผลการเจรจาระหว่างผู้ร่วมทุนอีกครั้งหนึ่ง
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา กระทิงแดง ได้จัดงาน "ราชดำเนิน เรดบูล แบงค็อก 2010" มีขบวนเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ต่อด้วยขบวนกระทิงแดงถวายพระพร ปิดท้ายด้วยการนำนักซิ่งชาวออสเตรเลีย "มาร์ก เวเบอร์" มาโชว์รันแสดงทักษะซิ่งรถฟอร์มูล่าวัน ณ บริเวณถนนราชดำเนิน ซึ่งได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้คนที่หลั่งไหลมาดูจนล้นถนนราชดำเนิน นอกจากจะสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้วงการแข่งรถเมืองไทยแล้ว ยังเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ประสบความสำเร็จในแง่การดึงผู้บริโภคเข้ามามีส่วนร่วมกับแบรนด์ และตอกย้ำภาพเบอร์ 1 โลกของกระทิงแดงนำไปสู่การสร้างสนามแข่งขันในครั้งนี้
พี่ๆ คิดว่าไงครับ ถ้าเมืองไทยเราจะมีสนาม F1 จริงๆ กับเขาบ้างเสียที...
-
ผมว่าถ้าดึง SCG ได้ ต้นทุนอาจถูกลงกว่านี้ก็ได้นะ
-
ขอบคุณครับ อย่าปล่อยให้เป็นแค่ลมปากไปเสียล่ะ น่าลองดูหน่อยนะพวกรวยๆ
ผมว่าถ้าดึง SCG ได้ ต้นทุนอาจถูกลงกว่านี้ก็ได้นะ
เห็นด้วยครับ แต่ถ้า ปตท. ก็ไม่ควรมาทำนะ เพราะเงินจากที่เราจ่ายน้ำมันไปทั้งนั้น >:(
-
ขอบคุณครับ อย่าปล่อยให้เป็นแค่ลมปากไปเสียล่ะ น่าลองดูหน่อยนะพวกรวยๆ
ผมว่าถ้าดึง SCG ได้ ต้นทุนอาจถูกลงกว่านี้ก็ได้นะ
เห็นด้วยครับ แต่ถ้า ปตท. ก็ไม่ควรมาทำนะ เพราะเงินจากที่เราจ่ายน้ำมันไปทั้งนั้น >:(
โดนนน!!!! ^^
-
ขอบคุณครับ อย่าปล่อยให้เป็นแค่ลมปากไปเสียล่ะ น่าลองดูหน่อยนะพวกรวยๆ
ผมว่าถ้าดึง SCG ได้ ต้นทุนอาจถูกลงกว่านี้ก็ได้นะ
เห็นด้วยครับ แต่ถ้า ปตท. ก็ไม่ควรมาทำนะ เพราะเงินจากที่เราจ่ายน้ำมันไปทั้งนั้น >:(
โดนนน!!!! ^^
โดนใจ ให้1 gift
-
ดีครับ ในที่สุด ก็ถึงเวลาแล้ว ที่มีคนลุกขึ้นมาทำ
ขอสนับสนุน
-
ว่าแต่..ทำที่บางนานี่....ไม่ต้องซ่อมแทรกกันตลอดหรอครับ...
-
ก็ดีครับ ;D
-
ก็รอดูกันต่อไปแล้วกันครับ
-
กลัวดินทรุดมาก
เพราะปัญหาโลกแตกของกรุงเทพคือดินทรุดมาก
-
เป็นเอกชน ที่มีความสนใจเรื่องรถอยู่แล้ว เงินถุงเงินถังกันทั้งหมดด้วย
เห็นด้วยกับถ้าชวน SCG มาทำด้วยได้ โหยยยย ครบวงจร
ถ้ามีก็จัดการแข่งขันให้แจ่มๆ
มีก็ยินดีคร๊าบ
-
เย้! ในที่สุดเมืองไทยก็มีสนาม F1 แล้ว
ปล.ปตท.ครับ เลิกทำตัวแบบเอาเงินไปให้คนอื่นได้ไหมครับ
เอาเงินที่พวกเราจ่ายไปพัฒนาน้ำมันคุณจะดีไหมครับ
-
จัดมาอย่าให้เสียครับ
-
ถ้าทำขึ้นมาจริงๆ ผมอยากให้โปรเจ็คท์นี้เป็นโครงการเพื่อหน้าตาของชาติ ต้องทำแบบจริงจัง
และทำทุกอย่างออกมาให้ดีที่สุดไม่ให้น้อยหน้าชาติอื่น ที่ผ่านมาทางด้านมอเตอร์สปอร์ต
มีคนช่วยผลักดัน มีคนสนับสนุนอยู่เสมอในการที่จะทำให้มอเตอร์สปอร์ตเป็นเรื่องที่เข้าถึงทุกคนได้ง่ายขึ้น
ไม่ใช่แค่จำกัดอยู่กับแค่กลุ่มคนที่มีเงิน
หากสนามนี้เปิดใช้ ไม่ใช่แค่จะเป็นประโยชน์ต่อวงการ F1 เท่านั้น วงการอื่นก็มีผลพลอยได้
รถทดสอบปิดพรางตัวของบริษัทรถยนต์ แทนที่จะไปเที่ยววิ่งซัดตีนผีตอนกลางคืน
หรือปาดหน้าชาวบ้านอย่างที่ตากล้วย BnN โดน ก็สามารถไปทดสอบ Handling ได้
อย่าว่าแต่บริษัทใหญ่ๆเลย Headlightmag เองก็คงอยากนำรถเข้าไปทดสอบที่นั่น แต่ค่าใช้จ่าย
คงไม่ใช่น้อยๆ สนามระดับชาติ เอารถเข้าไปวิ่งแป๊บเดียว คันเดียวอาจหลายหมื่น สิบคันหลายแสน
เอารถทดสอบไปวิ่งปีละ 30 คัน Headlightmag อาจต้องมีเงินเป็นล้านๆถึงจะเข้าไปใช้ได้
แต่ไม่ต้องกังวลเรื่อง Headlightmag ขอให้โครงการนี้เกิดก่อน เป็นหน้าเป็นตาของชาติ
และผมเชื่อว่าด้วยกระแสเห่อของคนไทย เม็ดเงินจากการท่องเที่ยว รถราแทบสนามแข่ง
ปัญหาการจราจรติดขัดในวันแข่ง มันเกิดขึ้นแน่ แต่อย่างน้อยมันเกิดขึ้นในเมืองไทย
-
ถ้าทำขอสนามแบบ กล้องถ่ายผ่านๆปุ๊ป ดูรู้เลยเป็นสนามของไทย
แล้วก็ได้ใช้อเนกประสงค์ ไว้แข่งและทดสอบรถได้หลายประเภท
-
อืม ขอให้เลยเอแบคไปแล้วหรือไม่ก็สุวรรณภูมิก็ยังดีนะครับ บางนาตราดระหว่างแยกกับบางนาถึงทางไปสุวรรณภูมิมีห้างสองแห่งจะมาสร้างใหม่เร็วๆนี้แล้ว เท่านี้ก็สร้างปัญหารถติดมกมายให้กับย่านนี้ ถ้าปะสนา F1 ช่วงเทศกาลแข่งด้วยอีกขี่จักยานดีกว่า :P
จอลงทุนสร้างด้วยทุนตัวเองไม่ยุ่งเกี่ยวกับเงินชาติก็ดีครับ เรื่องดินบางานทรุดอย่าไปกลัววางแผนผังให้ดีๆอย่าเอางบประมาณสร้างไปกินกันเองใช้ให้เต็มที่ เทคโนดลยีสมัยนี้สร้างได้อยู่แล้ว แต่ว่านะครับอยากให้คิดให้ดีว่ามันคุ้มสร้างจริงไหม? กระแสคนไทยที่ไปดูเพราะว่ามันแปลกใหม่ไม่เคยเห็นมาก่อนและที่สำคัญมันฟีนี่ครับ ถ้าต้องจ่ายค่าสนามราคาแพงต้องระวังนิสัยไม่อยากจ่ายแต่อยากดูฟรีของคนไทยให้ดีชียว :-X
-
เราจะใด้ดูกันจริงๆแล้วหรือนี่ อย่างน้อยมันก็เป็นอาชีพในฝันของใครหลายๆคน
สักวันคงมีคนไทยเป็นนักขับบ้าง
-
ถ้ามีคนที่อยากจะทำจริงๆ ผมสนับสนุนคนที่อยากจะทำครับ
แต่ผมรู้สึกว่าโครงการนี้อาจจะมี "แรงเสียดทาน" มากกว่าที่คิด ถ้าข่าวนี้เป็นข่าวใหญ่......
ม้ันต้องมีคนพูดแน่ๆว่า "เอาเงินไปพัฒนาประเทศด้านอื่นก่อนมั๊ย?" สังหรณ์ใจตงิดๆ
แต่ยังไงผมก็สนับสนุนทุกคนที่มีฝันและลงมือทำจริงๆครับ!!!!!!
ถ้ามีจริง ผมคนหนึ่งละที่จะไปดู!!!!
-
จะต้องรอนานเท่ากับรอสนามบินสุวรรณภูมิรึปล่าวหนอ
-
อย่าให้เสียชื่อเหมือนตอนเปิดสุวรรณภูมิแรกๆละกัน ประเทศไทยกำลังจะเปลี่ยนแปลงจริงๆแฮะ หุหุ
-
ไปทำต่างจังหวัดหน่อยก็ได้มั้ง? กระจายเม็ดเงิน และจราจรไปจังหวัดอื่นบ้าง