Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: POPROCK ที่ กุมภาพันธ์ 03, 2011, 15:32:20
-
ทีรุ่น 520d เครื่องยนต์ยังเป็น 2.0 ลิตร
ตรงตามตัวอักษรเป๊ะเลยครับ
แล้วทำไม
รุ่น 525d ถึงกลายเป็นเครื่องยนต์ 3.0 ลิตร?
ผมไม่เข้าใจอ่ะครับ
หรือว่าเค้าพิมพ์ผิด?
ที่มา : http://www.manager.co.th/Motoring/ViewNews.aspx?NewsID=9540000014551 (http://www.manager.co.th/Motoring/ViewNews.aspx?NewsID=9540000014551)
-
ไม่มีกฎอะไรบังคับว่าจะต้องตั้งให้ตรงตามความจุนี่ครับ
เบนซ์ต่างๆ เครื่อง 1800 เองครับ
-
ถูกครับ
ถ้า 525d ประกอบในให้เรียก 530d แล้วตัว 530d ประกอบนอกที่แรงม้าสูงกว่านั่นจะเรียกว่าอะไรล่ะครับ
นี่คือปัญหาของพวกรถที่ใช้ตัวเลขเป็นชื่อรุ่นอย่างนึง
535i ก็เครื่อง 3.0 ลิตร
740i,640i ก็เครื่อง 3.0 ลิตร
เดี๋ยวนี้เห็นเลขทีสับสนกันหมด ต้องมานั่งจำเอาเอง
-
ส่วนตัวผมคิดว่า เน้นว่าส่วนตัวนะครับ
ผมมองว่า เครื่อง 1.8 ของเมอร์เซเดสมันมีกำลังเท่าเครื่อง 2.5 หรือเปล่าเขาเลยตั้งแบบนั้น 250 CGI
ส่วน 525d เครื่อง 3.0 กำลังการให้แรงม้าถูกทอนลง มันไม่เหมือนของทางเมืองนอกเขา
อาจจะมีกำลังเท่าเครื่อง 2.5 ก็เลยเรียก 525d ซะเลย
-
บีเอ็มฯไม่มีมาตรฐานว่าต้องตั้งชื่อรุ่นให้ตรงตามความจุเครื่องยนต์นี่ครับ
เขาจะตั้งชื่อรุ่น 516i แต่ใช้เครื่อง 2.5 ก็ไม่ผิดแปลกอะไร เพราะแทบทุกรุ่นทั้งเบนซ์และบีเอ็ม ก็เป็นกันหมด
แต่เราเคยชินกับระบบตัวเลขตรงตามความจุเครื่องยนต์ในอดีต จึงยึดถือเป็นมาตรฐานไป พอชื่อรุ่นเพี้ยนจากที่เคยจำได้ จึงกลายเป็นคำถามแทน
-
อ้าวแล้ว 730 กับ 750 ล่ะครับใช้เครื่องขนาดเท่าไหร่? เป็นการเล่นตัวเลขที่งงมากๆผมนึกว่าตัวเลขของ BMW ยึดตามความจุของเครื่องซะอีก มันชวนให้เกิดความรุ้สึกเหมือกันนะว่าในเมื่อเครื่อง 3000 มันผลิตแรงม้าได้แตกต่างกันแล้วทำไมไม่พะยี่ห้อว่านี่คือ 730 โดยใช้แรงม้าสูงสุดของ 740 โดยที่ข้าม 740 ไปเลยล่ะ? มาแยกรุ่นโดยที่มีขนาดเครื่องเท่ากันทำไม? ???
-
มันอยู่ที่พละกำลังเครื่องยนต์เป็นสำคัญครับสำหรับการตั้งชื่อตัวเลข
530d เครื่อง 3.0 เหมือน 525d แต่พละกำลัง 530d แรงกว่า 525d ไม่เห็นฝุ่น :D ทำไมมันไม่มาไทยเจ้า 530d --> คำตอบ อัตราภาษีไม่เอื้ออำนวย ทั้งๆที่ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์นั้นทำให้แรงได้มากกว่านี้แต่ต้องถูกตอน ทั้งๆที่กินน้ำมันกับปล่อยไอเสียก็พอๆกัน
Mercedes E200 CGI กับ E250 CGI ก็เครื่อง 1.8 Turbocharged เหมือนกัน แต่กำลังเครื่องยนต์ต่างกัน
-
เมื่อก่อน BMW มีอยู่ช่วงหนึ่งที่ความจุเท่าไหร่ ตัวเลขรถก็เท่านั้น แต่ตอนหลังมีเครื่องบล็อคใหม่ๆออกมา
อย่าง 318i ก็ 1.8 ลิตร..โอเค 320i 2.0 ลิตร โอเค แต่ 323i นั้นที่จริง 2.4 ลิตร ตั้งแต่รุ่น E36 แล้ว
แล้วทำไมไม่ตั้งชื่อว่า 324i? เออก็ตลกดี แต่ในเมื่อเครื่องยนต์มีสเป็คที่ใกล้เคียง 2.5 ลิตรมาก
หน้าตา เสียงเครื่อง แม้แต่แรงเครื่องก็เกือบเท่ากัน ทำไมต้องใช้ชื่อ 324i ในเมื่อถ้าตั้งว่า 325i ก็
สอดคล้องกับตลาดโลก และฟังดูแรงกว่า
ส่วน F10.. 530d เป็นเครื่อง 3.0 ลิตร แต่ราคาทะลุไปไกล ก็ตอนม้าลงหน่อย แต่ถ้าจะขายชื่อ
ว่า 530d ..แล้ว 530d ของแท้อีกตัวหนึ่งจะเรียกว่าไงดี.. 530d low power กับ 530d hi power หรือ?
ไอ้ครั้นจะทำเครื่อง 2.5 ลิตรดีเซลออกมาอีกตัวเพื่อขายในชื่อ 525d จะได้ตรงกับรหัสรุ่น..จะทำไปทำไม
ในเมื่อสามารถยกเครื่อง 3.0 มาใช้เลยก็ได้ ปรับการจูนนิดหน่อยก็ลดความโหดของภาษีลงได้แล้ว
ไม่ต้องเสียเวลาทำเสื้อสูบให้มีกระบอกสูบเล็กลง หรือช่วงชักหดลง เครื่องท่อนล่างเดียว หากินได้
มากกว่า 1 รุ่น
เบนซ์เองก็ทำมานานแล้วกับการใช้เครื่อง 1.8 ลิตรเป็นตัวตั้ง แล้วไปเปลี่ยนรายละเอียดด้าน Tuning
แทน เครื่องบล็อคเดียวสามารถทำม้าได้ตั้งแต่ 143 ไปจนถึง 193 ตัว สามารถครอบคลุมความต้อง
การทางด้านความแรงของตลาดแต่ละกลุ่มได้โดยที่ไม่ต้องเปลืองต้นทุนออกแบบ วิจัย และสร้างแม่พิมพ์
ท่อนล่างให้กับเครื่องมากหมายหลายขนาด สมัยก่อนนั้น เบนซ์จะทำม้า 136-193 ตัว
ต้องใช้ท่อนล่าง 3 แบบ คือ 2.0 และ 2.2 ใน M111 และอีกแบบคือ 2.8 6 สูบกับ M104
มาสมัยนี้ ผ่าง! ท่อนล่าง 1.8 แบบเดียวหากินกับม้าได้สามฝูง ประหยัดต้นทุนกว่าไหม
แต่พอใช้ท่อนล่างแบบเดียว 1.8 ลิตร แล้วจะเรียกรถ 143, 163 และ 193 ม้ายังไงให้ต่าง
C180K low pressure boost, C180K medium pressure boost, C180K hi-pressure boost?
อีแบบนี้ก็ไม่ไหว ช่วงหนึ่งเบนซ์เลยใช้ตัวเลขกำกับความจุจริงไว้ด้วย เช่น E240 2.6, C230 2.5
E280 3.0
ไปๆมาๆ ก็คงคิดได้ว่า สมัยนี้สามารถทำเครื่องได้แรงขนาดนี้แล้ว ทำไมไม่ตั้งชื่อรุ่นให้เทียบ
จนเห็นภาพได้ว่าเครื่องบล็อคใหม่ของเขามีศักยภาพแค่ไหน
สิ่งที่หลายท่านกล่าวมาก็ถูก.. สังเกตไหมล่ะ 525d มีประสิทธิภาพความแรงประมาณรถ 2.5 ลิตรเทอร์โบดีเซล
เพราะมันเกิดจากการเอา 3.0 ลิตรเทอร์โบดีเซลมาลดกำลังลงจนเหลือประมาณนั้น..C250CGI ก็มีแรงม้า
แรงบิดทาบชั้นได้กับรถ NA ขนาด 2.5 ลิตร V6 แบบสบายๆ 640i ก็มีพละกำลังเครื่องที่เทียบได้กับ
เครื่อง V8 4.0 ลิตรสบายๆเช่นกัน
มองในมุมนี้ พวกลูกค้าเก่าจะสับสนถ้ามองเรื่อง C.C. เครื่อง แต่ถ้ามองจากมุมของความแรงที่เขา
พึงจะได้รับจากรถคันนั้น มันกลับจะกะง่ายกว่าเดิม
-
เขาเพี้ยนครับ แต่ก็อย่างผู้การบอก ให้กะเอาง่ายๆครับ
-
แล้ว อย่างนี้ ถ้าซื้อ 525d มา สามารถ เอามาจูน ปลดล้อค แรงม้าให้เท่ากับ 530d ได้มั้ยครับ หรือต้องเปลี่ยนชิ้นส่วน เครื่องยนต์ด้วยครับ?
-
ขึ้นอยู่กับว่า มีชิ้นส่วนใดที่แตกต่างกันบ้าง ซึ่งตรงนี้ผมไม่ทราบแน่ชัดครับ
ถ้าเทอร์โบไซส์ต่างกัน ฝาสูบรูคนละขนาด แคมชาฟ์องศาไม่เท่ากัน
มันก็จะสามารถเค้นเอาพลังสูงสุดออกมาได้ไม่เท่ากัน
และยังมีเรื่องกล่อง ซึ่งไม่รู้ว่ามีใครทำกล่องโมให้รถรุ่นนี้บ้างหรือเปล่า
แต่ถ้าสมมติว่ามี และจูนได้ ผมมองว่าการเพิ่มแรงม้าจาก 218 เป็น 250 ตัว
ไม่ยาก และไม่ต้องไปยุ่งกับอุปกรณ์อย่างอื่นเลย เครื่องกรองไอเสียก็ไม่ต้องถอด
อย่าถอดดีแล้ว
-
แล้วถ้าเป็น 520d จะโมให้ม้าเพิ่มซัก200ขึ้นไปจาก184 พอจะเป็นไปได้รึป่าวครับ