Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Iwata Kana Σ4 ที่ กุมภาพันธ์ 04, 2011, 21:11:09

หัวข้อ: [Civic]จากต๊อกๆ นำมาสู่...
เริ่มหัวข้อโดย: Iwata Kana Σ4 ที่ กุมภาพันธ์ 04, 2011, 21:11:09
ทั้ง Altis เครื่องงานเข้าเอย Civic ก็มาอีกแล้ว

รูปจาก Civic FD Thailand

(http://i1139.photobucket.com/albums/n547/t_jintananon/20110127_010.jpg)
(http://i1139.photobucket.com/albums/n547/t_jintananon/20110127_009.jpg)
(http://i1139.photobucket.com/albums/n547/t_jintananon/20110127_021.jpg)
(http://i1139.photobucket.com/albums/n547/t_jintananon/SANY1260.jpg)

เรื่องราวเพิ่มเติม http://www.civicfdthailand.com/ipb_forum/index.php?showtopic=112069 (http://www.civicfdthailand.com/ipb_forum/index.php?showtopic=112069)
ปล.รุ่นต่อไปขอคุณภาพโดนใจทีเถอะ
ปล.2 ช่วงนี้รถปัญหามาถี่จัง (ทั้งติสและวิคหนักๆเลยแหะ)
หัวข้อ: Re: [Civic]จากต๊อกๆ นำมาสู่...
เริ่มหัวข้อโดย: Lertvarit ที่ กุมภาพันธ์ 04, 2011, 21:30:56
รถผลิตมาเยอะ ก็ต้องมีปัญหาบ้างครับ แต่นี่อันตรายสุดๆ

FD ผมก็เจอปัญหาที่เค้าๆ เจอกัน แต่ไม่ร้ายแรงครับ เลยทำใจมองข้ามไป

เมืองไทย,,,ทำใจ  ;)
หัวข้อ: Re: [Civic]จากต๊อกๆ นำมาสู่...
เริ่มหัวข้อโดย: shando ที่ กุมภาพันธ์ 04, 2011, 21:31:52
ทำไมรู้สึกตั้งแต่ข่าวซีวิคชนรถตู้ เห็นคนโพสเรื่องซีวิคเกิดอุบัติเหตุบ่อยมากๆ ประมาณ4คันแล้วนะเนี่ย
หัวข้อ: Re: [Civic]จากต๊อกๆ นำมาสู่...
เริ่มหัวข้อโดย: Newhang ที่ กุมภาพันธ์ 04, 2011, 21:36:06
อาการหนักเลย และชัดเจนมากว่าเกิดจากการผลิต
หัวข้อ: Re: [Civic]จากต๊อกๆ นำมาสู่...
เริ่มหัวข้อโดย: udis ที่ กุมภาพันธ์ 04, 2011, 21:48:47
ทำไมรู้สึกตั้งแต่ข่าวซีวิคชนรถตู้ เห็นคนโพสเรื่องซีวิคเกิดอุบัติเหตุบ่อยมากๆ ประมาณ4คันแล้วนะเนี่ย


ก่อนหน้านี้คนก็โพสบ่อยครับ
เท่าที่ตามข่าว อุบัติเหตุซีวิคมีเยอะเป็นปกติครับ เข้าใจว่ารถขายได้เยอะครับ
 ;D ;D ;D
หัวข้อ: Re: [Civic]จากต๊อกๆ นำมาสู่...
เริ่มหัวข้อโดย: nemo13 ที่ กุมภาพันธ์ 04, 2011, 21:49:17
เคสนี้หนักแหะ อันตรายจัง
โชคดีที่คนขับไม่เป็นอะไรร้ายแรง

รอฟังผลสรุปครับ
หัวข้อ: Re: [Civic]จากต๊อกๆ นำมาสู่...
เริ่มหัวข้อโดย: Satanic za' ที่ กุมภาพันธ์ 04, 2011, 22:28:02
โอ้ว อันตรายนะเนี่ย แกนมันหักได้ยังไงหว่า

คงต้องถอดแกนทั้งแกนไปตรวจ MPI หารอยแครกในวัสดุแล้วล่ะมั้ง
หัวข้อ: Re: [Civic]จากต๊อกๆ นำมาสู่...
เริ่มหัวข้อโดย: อืม...นะ ที่ กุมภาพันธ์ 04, 2011, 22:31:33
เอ่อ...หักอย่างโหด  :o
หัวข้อ: Re: [Civic]จากต๊อกๆ นำมาสู่...
เริ่มหัวข้อโดย: keng. ที่ กุมภาพันธ์ 04, 2011, 22:37:53
มันหักได้ยังไง ผมสงสัยมาก???
หัวข้อ: Re: [Civic]จากต๊อกๆ นำมาสู่...
เริ่มหัวข้อโดย: bigglives ที่ กุมภาพันธ์ 04, 2011, 23:14:41
กรรม เคสนี้ประหลาดมาก เคสผม อันนี้ ผม Fail เอง รถซ่อม 3 เดือนเลย ประกันคุยกับทางแม่ผมเรียบร้อย จบด้วยดี
หัวข้อ: Re: [Civic]จากต๊อกๆ นำมาสู่...
เริ่มหัวข้อโดย: LimitedEdition ที่ กุมภาพันธ์ 04, 2011, 23:19:04
เห็นแล้วก็งงเหมือนกัน
รถดูเหมือนจะเหยียบเบรกอยู่ เพราะจานดิสก์ส่วนนึงยังถูกคาลิปเปอร์บีบอยู่เลย

แต่สิ่งที่น่าสงสัยกว่าคือ อะไรไปทำให้ล้อแม็กแตกแบบนั้น
เพราะหน้าแปนก็ยังติดอยู่กับล้อ มีแค่ส่วนจานเบรกเท่านั้นที่แตกหักออกมา
แต่ก็ยังถูกคาลิปเปอร์หนีบเอาไว้อยู่

หรือเจ้าของรถไปซัดอะไรมาจริงจริง แล้วมันเลยพาลหลุดออกมาทั้งยวง
หัวข้อ: Re: [Civic]จากต๊อกๆ นำมาสู่...
เริ่มหัวข้อโดย: =TUM= ที่ กุมภาพันธ์ 04, 2011, 23:33:07
ข้อความจากเจ้าของเคส

 "อย่างที่ผมได้เล่าไปก่อนหน้านี้ว่าหลังจากเกิดเหตุการณ์แล้วได้พูดคุยกับตัวแทนของ H ไปแล้วครั้งหนึ่ง โดยผมได้แจ้งให้ตัวแทนทราบว่าผมเพียงผู้เดียวเท่านั้นที่จะเป็นตัดสินใจใดๆ หลังจากการรับข้อมูลใดๆก็ตามจาก H ไม่ว่าจะเป็นนัดหมายเพื่อพูดคุยหรือการดำเนินการใดๆก็ตาม และผมขอทราบข้อมูลพัสดุที่ติดตั้งกับรถผมว่าเป็นมาอย่างไรและข้อสรุปของทาง H ภายในวันพฤหัสบดีที่ 3 ก.พ.54 โดยได้มีการนัดหมายผ่านทางโทรศัพท์กับตัวแทน H ชื่อสุชาติ(เห็นว่าเป็นผู้จัดการลูกค้าสัมพันธ์ของ H)เป็นที่เรียบร้อยว่าจะพบกันในวันที่ 3 ก.พ.54 ส่วนสถานที่และช่วงเวลาจะติดต่อผมอีกครั้งในช่วงเวลาเช้าของวันที่ 3 ก.พ.54 หากไม่ได้รับความคืบหน้าใดๆ ผมจะเอาเรื่องนี้ออกสื่อมวลชนนะ

เช้านี้ผมก็ได้รับการติดต่อทางโทรศัพท์จากผู้จัดการศูนย์ H ปทุมธานี(ชื่อ ไพโรจน์) เมื่อเวลา 10.18 น. แจ้งว่า H สำนักงานใหญ่มีข้อมูลพร้อมแล้ว ถามว่าผมสะดวกที่จะเจรจากันในช่วงเวลา 14.00 น. หรือ 15.00 น. หรือไม่ ผมก็ตอบตกลงเรียบร้อยว่าจะไปตามเวลานัดโดยจะใช้เวลาช่วง 14.00 น. ถัดมาไม่นานเวลา 10.48 น. ผู้จัดการศูนย์คนเดิมก็โทรมาแจ้งว่าประสานกับทางสำนักงานใหญ่แล้วบอกว่าทางสำนักงานใ
หญ่สรุปข้อมูลไม่ทัน จะขอเลื่อนนัดออกไปเป็นวันอื่น ผมก็ตอบไปว่าผมไม่ OK เพราะผมแจ้งไปแล้วว่าได้นัดกับสุชาติแล้วว่าจะพบกันวันนี้ ให้ประสานกับสุชาติอีกครั้งแล้วติดต่อกลับผมด้วย จากนั้นสุชาติก็ติดต่อเข้ามาเมื่อเวลา 13.08 น. แล้วแจ้งว่าจะไม่เจรจากันในวันนี้แล้วเพราะทาง H เห็นข้อความที่ post ใน website (ก็คงเป็น website civicfdthailand ของพวกเรานี่ล่ะครับ) และสุชาติก็บอกว่าทาง H จะสรุปและจะนัดกับผมใหม่อีกครั้ง โดยพูดในทำนองว่าผมเอาเรื่องนี้ไปออกสื่อมวลชนก่อน อะไรทำนองนั้น ซึ่งสิ่งผมเล่าให้ฟังเป็นข้อจริง(Fact) มิใช่ข่าวลือหรือเรื่องเล่า เป็นสิ่งที่ผู้เกี่ยวข้องต้องแก้ไขโดยเร่งด่วนเพราะเป็นเรื่อง "ความปลอดภัยของชีวิต" ของผู้ที่ใช้ผลิตภัณฑ์ของท่าน

เอ...ก็ทำให้ผมเกิดข้อสงสัยว่า

1. website ของเราเป็นสื่อมวลชนตรงไหน ก็มีแต่ผู้ใช้ FD และ/หรือคนที่รัก FD เพียงแค่ผมอยากให้เพื่อนสมาชิกทุกท่านเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่ให้มากขึ้นเพรา
ะผมประสบมาเองกับตัว ที่ผมรอดตายมาได้หลายคนก็บอกว่าผมดวงแข็งและตั้งสติได้ดี แต่ส่วนผมคิดว่าส่วนหนึ่งก็อาจเป็นผลจากการฝึกของกองทัพทำให้ผมคำนึงถึงความปลอดภัยข
องตนเองและผู้อื่น และมีสติที่จะแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าจนเอาชีวิตรอดมาได้ ทำให้ผมคิดถึงผู้ใช้ FD คนอื่นๆว่าหากเกิดสถานการณ์เช่นนี้จะทำอย่างไร ผลของเหตุการณ์อาจรุนแรงกว่านี้มากก็เป็นได้...

2. แล้วข้อมูลตรงไหนที่ H ว่าไม่พร้อม หลักฐานก็เห็นอยู่ตำตาแทบจะทะลุไปท้ายทอยอยู่แล้ว ....จริงมั้ยครับเพื่อสมาชิก

หากเพื่อนสมาชิกท่านใดมีข้อแนะนำในการปฏิบัติเพิ่มเติม ผมยินดีรับข้อแนะนำครับ"
หัวข้อ: Re: [Civic]จากต๊อกๆ นำมาสู่...
เริ่มหัวข้อโดย: Arado_kung ที่ กุมภาพันธ์ 04, 2011, 23:52:35
ถ้าดุมล้อมันแตกเองเนี่ยซับพลายเออร์เตรียมเจ๊งแน่ๆครับ ดูแล้วแปลกจริงๆ ล้อแม็กด้านนอกดูเหมือนจะไม่มีรอยกระแทกอะไรรุนแรงที่น่าจะทำให้มันหลุดได้เลย เข้าไปอ่านมนกระทู้ต้นเรื่องมาแล้วก็ยังงงๆอยู่ว่าโดนหินกระแทก OMG มันจะห่วยขนาดโดนหินกระแทกแล้วแตกเลยเรอะ
หัวข้อ: Re: [Civic]จากต๊อกๆ นำมาสู่...
เริ่มหัวข้อโดย: 911turbo ที่ กุมภาพันธ์ 04, 2011, 23:59:12
อ่านจากต้นฉบับแล้วสงสัยว่า
ถ้าเอาเรื่องออกสื่อนี่ บริษัทเค้าจะไม่ให้ความช่วยเหลือหรือครับ ???

หัวข้อ: Re: [Civic]จากต๊อกๆ นำมาสู่...
เริ่มหัวข้อโดย: banch ที่ กุมภาพันธ์ 05, 2011, 00:24:56
จากภาพ 2 ภาพ ในกรธต้นทาง

ถ้าเอาล้อประกอบกลับคืนตามตำแหน่ง จานเบรคแตก ให้ตรงกับ คาลิปเปอร์

จะเห็นได้ว่า ล้อแมกจะแตกในบริเวณที่รับน้ำหนัก หรือสัมผัสกับพื้น พอดี


มันน่าคิดได้ ว่าเหมือนกับว่ารถมีการกระโดดเนินอะไรซักอย่าง แล้วรถลอย

พอรถลอย คนขับอาจจะตกใจแตะเบรก ล้อที่ลอยอยู่เลยล็อค และคนขับยังไม่ยอมปล่อยเบรคจนรถลงพื้น

ซึ่งอาจจะโชคไม่ดี ที่จังหวะที่ลงพื้น หล้อหลังซ้ายดันลงแตะพื้นข้างเดียว และล้อก็ยังล็อคอยู่ ล้อที่ว่าเลยรับน้ำหนักมากกว่าปรกติ

พลังงานทั้งหมดมาลงที่ล้อหลัง ที่ถูกเบรคล็อคไว้

เป็นจำนวนทั้งสิ้น

1/2mv^2 = 1/2*1200kg*(80*1000/60/60 m/s) ^2

= 296,296 จูล

ปล. 1 จูล = 1 นิวตัน-เมตร
แต่ นิวตัน-เมตร ใช้บอกแรงบิด จูลใช้บอกพลังงาน

ผลเลยบู้มมมมมมมมมมม กลายเป็นโกโก้ครั้นซ์
หัวข้อ: Re: [Civic]จากต๊อกๆ นำมาสู่...
เริ่มหัวข้อโดย: YIM ที่ กุมภาพันธ์ 05, 2011, 00:38:06
จากภาพ 2 ภาพ ในกรธต้นทาง

ถ้าเอาล้อประกอบกลับคืนตามตำแหน่ง จานเบรคแตก ให้ตรงกับ คาลิปเปอร์

จะเห็นได้ว่า ล้อแมกจะแตกในบริเวณที่รับน้ำหนัก หรือสัมผัสกับพื้น พอดี


มันน่าคิดได้ ว่าเหมือนกับว่ารถมีการกระโดดเนินอะไรซักอย่าง แล้วรถลอย

พอรถลอย คนขับอาจจะตกใจแตะเบรก ล้อที่ลอยอยู่เลยล็อค และคนขับยังไม่ยอมปล่อยเบรคจนรถลงพื้น

ซึ่งอาจจะโชคไม่ดี ที่จังหวะที่ลงพื้น หล้อหลังซ้ายดันลงแตะพื้นข้างเดียว และล้อก็ยังล็อคอยู่ ล้อที่ว่าเลยรับน้ำหนักมากกว่าปรกติ

พลังงานทั้งหมดมาลงที่ล้อหลัง ที่ถูกเบรคล็อคไว้

เป็นจำนวนทั้งสิ้น

1/2mv^2 = 1/2*1200kg*(80*1000/60/60 m/s) ^2

= 296,296 จูล

ปล. 1 จูล = 1 นิวตัน-เมตร
แต่ นิวตัน-เมตร ใช้บอกแรงบิด จูลใช้บอกพลังงาน

ผลเลยบู้มมมมมมมมมมม กลายเป็นโกโก้ครั้นซ์

อร่อมมั้ยครับ??

แต่ไม่เข้าใจ โดยปกติล้อที่ผ่านมาตรฐาน JIL ไม่ไม่น่าจะแตกขนาดนี้นะ อย่ามากแค่ของยู่ผมก็ว่าแย่แล้ว แต่นี่มันแตกซะ.....
หรือ Al ที่เอามาหลอมมีโพรงอากาศหรือเปล่า??
หัวข้อ: Re: [Civic]จากต๊อกๆ นำมาสู่...
เริ่มหัวข้อโดย: Ruksadindan ที่ กุมภาพันธ์ 05, 2011, 00:47:25
ทำไมไม่ไปเกิดกับซีวิค "คันนั้น"
หัวข้อ: Re: [Civic]จากต๊อกๆ นำมาสู่...
เริ่มหัวข้อโดย: banch ที่ กุมภาพันธ์ 05, 2011, 01:02:10
ผมก็แค่ วิเคราะห์ตามภาพที่ปรากฏครับ

และถ้ามันเป็นแบบที่ผมวิเคราะห์

มันก็มีความเป็นไปได้ ที่ล้อจะแตก

ด้วยแรงมหาศาลตามทีผมคำนวนไว้(ในความเห็นข้างบนผมคำนวนจากความเร็ว 80 กม/ชม)กับการ Impact ในเสี้ยววินาที

ประกอบกับ ล้อถูกเบรคล็อคอยู่ ไม่ได้หมุนฟรีแบบล้อปรกติ



จากกระทู้ต้นเรื่อง

จขกท พูดแค่ว่าขับมาไม่เร็วแล้วล้อหลุด จนรถหมุน

มันวิเคราะห์อะไรไม่ได้เลย ยกเว้นคำว่ารถหมุน


แต่จากภาพหลักฐานที่ปรากฏมันวิเคราะห์ได้

ว่ามีการกระแทกอย่างรุนแรงที่ล้อ จนทำให้ล้อแตกและดุมล้อขาดออกจากแกนดุม

ถ้าอยู่ดีๆแกนดุมมันขาด แล้วล้อหลุดออกไป ล้อมันจะไปโดนอะไรถึงขั้นแตกได้ขนาดนั้น

หลักฐานมันขัดแย้งกับคำพูดของ จขกท ครับ






แก้ไขคำผิด





หัวข้อ: Re: [Civic]จากต๊อกๆ นำมาสู่...
เริ่มหัวข้อโดย: plus ที่ กุมภาพันธ์ 05, 2011, 09:03:31
อันตราย ครับ 
หัวข้อ: Re: [Civic]จากต๊อกๆ นำมาสู่...
เริ่มหัวข้อโดย: apinui ที่ กุมภาพันธ์ 05, 2011, 09:08:26
ู^
^
ผมว่าคุณ banch วิเคราะผิดแล้วล่ะ ...

ถ้ามันเป็นแบบที่คุณว่าจริง ทำไมล้อไม่แตกที่ล้อด้านนอกด้วย .. .ทำไมถึงแตกที่ด้านในอย่างเดียว ... ??

ถ้าผมเดา ผมว่า ที่แม๊กแตกด้านใน อาจจะเกิดจาก ล้อหลุด แล้วแกนล้อในส่วนของปีกนกกระแทกเข้ากับล้อแม็ก เลยทำให้แตกได้ .....

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น .. ดูให้ดี จานดิส ยังติดกับล้ออยู่เลย ... ฉะนั้น น่าจะเกิดจากน๊อตล้อหรือแกนล้อไม่ดี มันถึงขาดออกมาได้ทั้งดุ้นแบบนั้น .....

คุณดูให้ดีครับ จากรูปจุดยึดมี 2 ส่วน

1.เป็นแกนกลางที่ยึดจานดิสแบรคกับช่วงล่าง
2.ดีสเบรคจะมีน๊อตยึดกับล้ออีกที ....

จากรูป ล้อหลุดจากแกนช่วงล่างที่ติดกับดิสเบรค(ข้อ1) ซึ่งเกิดจากอะไรไม่ทราบ แต่จานดิสที่แตกออกคากับ คาริบเปอร์เบรค ผมว่าที่มันแตกออกเพราะเกิดจาก ล้อหลุดแล้วจานดิสไปงัดกับคาริบเปอร์จนแตกมากกว่า ไม่น่าเกิดจากการเบรคแต่อย่างใด ....

รถมี ABS นะครับ ล้อมันไม่ล๊อคขนาดจานเบรคแตกได้หรอ .....
หัวข้อ: Re: [Civic]จากต๊อกๆ นำมาสู่...
เริ่มหัวข้อโดย: Lertvarit ที่ กุมภาพันธ์ 05, 2011, 14:05:24
จากภาพ 2 ภาพ ในกรธต้นทาง

ถ้าเอาล้อประกอบกลับคืนตามตำแหน่ง จานเบรคแตก ให้ตรงกับ คาลิปเปอร์

จะเห็นได้ว่า ล้อแมกจะแตกในบริเวณที่รับน้ำหนัก หรือสัมผัสกับพื้น พอดี


มันน่าคิดได้ ว่าเหมือนกับว่ารถมีการกระโดดเนินอะไรซักอย่าง แล้วรถลอย

พอรถลอย คนขับอาจจะตกใจแตะเบรก ล้อที่ลอยอยู่เลยล็อค และคนขับยังไม่ยอมปล่อยเบรคจนรถลงพื้น

ซึ่งอาจจะโชคไม่ดี ที่จังหวะที่ลงพื้น หล้อหลังซ้ายดันลงแตะพื้นข้างเดียว และล้อก็ยังล็อคอยู่ ล้อที่ว่าเลยรับน้ำหนักมากกว่าปรกติ

พลังงานทั้งหมดมาลงที่ล้อหลัง ที่ถูกเบรคล็อคไว้

เป็นจำนวนทั้งสิ้น

1/2mv^2 = 1/2*1200kg*(80*1000/60/60 m/s) ^2

= 296,296 จูล

ปล. 1 จูล = 1 นิวตัน-เมตร
แต่ นิวตัน-เมตร ใช้บอกแรงบิด จูลใช้บอกพลังงาน

ผลเลยบู้มมมมมมมมมมม กลายเป็นโกโก้ครั้นซ์

ขณะลงพื้น ต้อง + Mgh ด้วยครับ  ,,, ขำๆนะครับ  ;D
หัวข้อ: Re: [Civic]จากต๊อกๆ นำมาสู่...
เริ่มหัวข้อโดย: NineKlao ที่ กุมภาพันธ์ 05, 2011, 14:11:19
แม็กแต่ ด้านในเคยครับ ขับ เข้าโค้ง แล้วชิดโค้งในมากไป (โค้งซ้าย) ล้อ หลังซ้าย ตกถนน ซึ่งลาดยาง สูงจากไหลทางประมาณ

2 นิ้ว แม็ก แต่ในครับ แต่ยังยังรัดอยู่ และผมไม่เบรค ปล่อยให้มันลงแล้วขึ้นมาเองครับ  นี้แค่พื้นต่างกัน 2 นิ้วน่ะ ยังแตกได้เลย
หัวข้อ: Re: [Civic]จากต๊อกๆ นำมาสู่...
เริ่มหัวข้อโดย: J!MMY ที่ กุมภาพันธ์ 05, 2011, 18:30:22
Please see K.Banch opinion krub

His comment is very interesting.
I can't said anything to much.
หัวข้อ: Re: [Civic]จากต๊อกๆ นำมาสู่...
เริ่มหัวข้อโดย: udis ที่ กุมภาพันธ์ 05, 2011, 19:51:55
ผมก็แค่ วิเคราะห์ตามภาพที่ปรากฏครับ

และถ้ามันเป็นแบบที่ผมวิเคราะห์

มันก็มีความเป็นไปได้ ที่ล้อจะแตก

ด้วยแรงมหาศาลตามทีผมคำนวนไว้(ในความเห็นข้างบนผมคำนวนจากความเร็ว 80 กม/ชม)กับการ Impact ในเสี้ยววินาที

ประกอบกับ ล้อถูกเบรคล็อคอยู่ ไม่ได้หมุนฟรีแบบล้อปรกติ



จากกระทู้ต้นเรื่อง

จขกท พูดแค่ว่าขับมาไม่เร็วแล้วล้อหลุด จนรถหมุน

มันวิเคราะห์อะไรไม่ได้เลย ยกเว้นคำว่ารถหมุน


แต่จากภาพหลักฐานที่ปรากฏมันวิเคราะห์ได้

ว่ามีการกระแทกอย่างรุนแรงที่ล้อ จนทำให้ล้อแตกและดุมล้อขาดออกจากแกนดุม

ถ้าอยู่ดีๆแกนดุมมันขาด แล้วล้อหลุดออกไป ล้อมันจะไปโดนอะไรถึงขั้นแตกได้ขนาดนั้น

หลักฐานมันขัดแย้งกับคำพูดของ จขกท ครับ






แก้ไขคำผิด






ผมเห็นด้วยนะครับ ผมขับรถกระโดดบ่อยเหมือนกัน สมัย New lancer 1.6 สนุกดี
พอมา EX 2.0 รถหนักขึ้นยังไงไม่ทราบ โดดไม่ค่อยขึ้น ทั้งๆก็วิ่งเร็วกว่าเดิมนิดหน่อย
มันวิ่งไปตามเนินซะงั้น ยังกะล้อมันยกขึ้นลงได้มากขึ้่นเกาะถนนดีเหลือเกิน

ตอนกระโดด ผมไม่เคยลองเบรคซะด้วยสิ หรือคนขับจะเบรคก่อนกระโดดล่ะมั้งครับ
 ;D ;D ;D
หัวข้อ: Re: [Civic]จากต๊อกๆ นำมาสู่...
เริ่มหัวข้อโดย: HIGHSEA ที่ กุมภาพันธ์ 05, 2011, 20:05:06
การกระโดดแล้วกระแทกหนักๆ หาใด้ตามคอสะพานเมืองไทยครับ
หัวข้อ: Re: [Civic]จากต๊อกๆ นำมาสู่...
เริ่มหัวข้อโดย: YIM ที่ กุมภาพันธ์ 05, 2011, 22:06:10
ผมสงสัยมากๆ ว่า Al เนี่ย มันเป็นโลหะ เวลาแตกเนี่ย มันแตกแบบ plastic ได้เลยเหรอครับ เพราะปกติโลหะมันยืดหยุ่นได้ดีนี่ครับ (แต่คงไม่เท่าเหล็กมั้ง)
หัวข้อ: Re: [Civic]จากต๊อกๆ นำมาสู่...
เริ่มหัวข้อโดย: LimitedEdition ที่ กุมภาพันธ์ 05, 2011, 23:13:09
ู^
^
ผมว่าคุณ banch วิเคราะผิดแล้วล่ะ ...

ถ้ามันเป็นแบบที่คุณว่าจริง ทำไมล้อไม่แตกที่ล้อด้านนอกด้วย .. .ทำไมถึงแตกที่ด้านในอย่างเดียว ... ??

ถ้าผมเดา ผมว่า ที่แม๊กแตกด้านใน อาจจะเกิดจาก ล้อหลุด แล้วแกนล้อในส่วนของปีกนกกระแทกเข้ากับล้อแม็ก เลยทำให้แตกได้ .....

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น .. ดูให้ดี จานดิส ยังติดกับล้ออยู่เลย ... ฉะนั้น น่าจะเกิดจากน๊อตล้อหรือแกนล้อไม่ดี มันถึงขาดออกมาได้ทั้งดุ้นแบบนั้น .....

คุณดูให้ดีครับ จากรูปจุดยึดมี 2 ส่วน

1.เป็นแกนกลางที่ยึดจานดิสแบรคกับช่วงล่าง
2.ดีสเบรคจะมีน๊อตยึดกับล้ออีกที ....

จากรูป ล้อหลุดจากแกนช่วงล่างที่ติดกับดิสเบรค(ข้อ1) ซึ่งเกิดจากอะไรไม่ทราบ แต่จานดิสที่แตกออกคากับ คาริบเปอร์เบรค ผมว่าที่มันแตกออกเพราะเกิดจาก ล้อหลุดแล้วจานดิสไปงัดกับคาริบเปอร์จนแตกมากกว่า ไม่น่าเกิดจากการเบรคแต่อย่างใด ....

รถมี ABS นะครับ ล้อมันไม่ล๊อคขนาดจานเบรคแตกได้หรอ .....


เอาง่ายง่ายนะครับ
ถ้าล้อแม็กจะแตกมันแตกด้านในก่อนอยู่แล้วครับ เพราะด้านนอกมีก้านซึ่งเป็นโครงสร้างหลัก แข็งแรงมากกว่าส่วนที่เป็นเส้นรอบวงล้อเฉยเฉย
อีกเรื่องนึงคือ ถ้าล้อมันลอยอยู่ ABS ก็ช่วยอะไรไม่ได้ครับ แตะเบรกเมื่อไหร่ก็ล็อคทันที

แต่ผมว่าก็ค่อนข้างน่าสนใจที่คุณพูดมา ว่าล้อมันน่าจะหลุดออกมาจากแกนดุมก่อน แล้วก็กระแทกเข้ากับตัวดุมที่คอม้าอีกทีนึง
พาล้อแตกและจานเบรกแตกไปด้วย ทีนี้ผมคิดว่าที่คุณ banch พูดมานี่ เพียงแต่บอกว่ารถมันไม่น่าล้อหลุดออกมาได้เฉยเฉย
ถ้าไม่มีอะไรมากระแทกให้แกนดุมมันขาดออกจากกัน เพราะตรงนั้นเป็นเหล็กหล่อนะครับ ก็เป็นประเด็นที่น่าสงสัยเหมือนกัน

อีกอย่างนึง ผมไม่ค่อยชอบการดำเนินการของเจ้าของรถเท่าไหร่ คือมีการขู่ว่าจะเอาออกสื่ออย่างเดียว
ทุกอย่างต้องรัดตัวเลื่อนเวลานัดอะไรก็ไม่ได้ ผมเข้าใจว่าท่านคงจะโมโหมากกับรถใหม่ของท่านที่พาท่านไปเกือบตาย
แต่การดำเนินการใดใดก็ต้องมีขั้นตอนของมันแบบที่เราเราทราบกันดี
บริษัทรถจำเป็นต้องรวบรวมข้อมูลทุกอย่างที่เป็นสาเหตุกับรถคันนี้ให้ได้ก่อน ไม่งั้นจะให้เขานำอะไรมาเจรจาหาข้อสรุป
เพราะการรับผิดชอบคงต่างกันมาก ระหว่าง "สายการผลิตมี Defect" กับ "รถคันดังกล่าวเกิดอุบัติเหตุ"
จะทำอะไรก็ต้องนึกถึงสองด้านด้วย ไม่ใช่จะเอาแต่อัดหนักจัดเต็มให้อีกฝ่ายขยับตัวไม่ได้เลย
แบบนี้คงไม่มีใครอยากจะให้ความร่วมมือหรอกครับ ออกแนวผู้บริโภคบ้าอำนาจไปเหมือนเคสฟอร์จูนเนอร์สมัยนานมาแล้วนั่นแหละ
หัวข้อ: Re: [Civic]จากต๊อกๆ นำมาสู่...
เริ่มหัวข้อโดย: MJunior ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2011, 16:43:30
ผมสงสัยมากๆ ว่า Al เนี่ย มันเป็นโลหะ เวลาแตกเนี่ย มันแตกแบบ plastic ได้เลยเหรอครับ เพราะปกติโลหะมันยืดหยุ่นได้ดีนี่ครับ (แต่คงไม่เท่าเหล็กมั้ง)

Al มีคุณสมบัติที่แข็งแต่เปราะครับ เมื่อเทียบกับเหล็ก แต่ก็ดีกว่า Magnesium  แต่จะมีความสามารถในการรับแรงกด ได้ดีครับ
อีกอย่าง ล้อมแม็ก มันเป็นโลหะผสม Aluminium Alloy กับ Siricon ซึ่งกรรมวิธีในการผลิตคือหล่อขึ้นรูปชิ้นเดียว จึงทำให้มีคุณสมบัติที่เปราะ
หัวข้อ: Re: [Civic]จากต๊อกๆ นำมาสู่...
เริ่มหัวข้อโดย: MJunior ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2011, 16:47:23
จากภาพ 2 ภาพ ในกรธต้นทาง

ถ้าเอาล้อประกอบกลับคืนตามตำแหน่ง จานเบรคแตก ให้ตรงกับ คาลิปเปอร์

จะเห็นได้ว่า ล้อแมกจะแตกในบริเวณที่รับน้ำหนัก หรือสัมผัสกับพื้น พอดี


มันน่าคิดได้ ว่าเหมือนกับว่ารถมีการกระโดดเนินอะไรซักอย่าง แล้วรถลอย

พอรถลอย คนขับอาจจะตกใจแตะเบรก ล้อที่ลอยอยู่เลยล็อค และคนขับยังไม่ยอมปล่อยเบรคจนรถลงพื้น

ซึ่งอาจจะโชคไม่ดี ที่จังหวะที่ลงพื้น หล้อหลังซ้ายดันลงแตะพื้นข้างเดียว และล้อก็ยังล็อคอยู่ ล้อที่ว่าเลยรับน้ำหนักมากกว่าปรกติ

พลังงานทั้งหมดมาลงที่ล้อหลัง ที่ถูกเบรคล็อคไว้

เป็นจำนวนทั้งสิ้น

1/2mv^2 = 1/2*1200kg*(80*1000/60/60 m/s) ^2

= 296,296 จูล

ปล. 1 จูล = 1 นิวตัน-เมตร
แต่ นิวตัน-เมตร ใช้บอกแรงบิด จูลใช้บอกพลังงาน

ผลเลยบู้มมมมมมมมมมม กลายเป็นโกโก้ครั้นซ์

แต่ผมสงสัยนิดนึงว่า ระยะเวลาที่รถลอยมันน่าจะเสี้ยววินาที แล้วล้อมันจะหยุดหมุนทันทีเลยหรือ
ถึงขนาดล้อล็อกกลางอากาศ มันกต้องลอยเป็นเวลานานนิดนึงมั่งครับ
สงสัยต้องเปิดตำราคำนวนดูซะแล้ว อิอิ
หัวข้อ: Re: [Civic]จากต๊อกๆ นำมาสู่...
เริ่มหัวข้อโดย: MoLee ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2011, 20:02:29
ทำไมไม่ไปเกิดกับซีวิค "คันนั้น"
55+ ;D   



มารอฟังบทสรุปครับ  แต่ถ้า honda ผิดจริง   FD ทุกคันมีหนาวแน่เลย