Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: adobe ที่ กุมภาพันธ์ 07, 2011, 22:55:31
-
New Mazda3 2011 Spec. เครื่องยนต์ จาก Mazda
เอามาจาก Mazda3_Brochure_June2010 UK ครับ
ของที่จะมาไทย คงไม่หนีกัน มีแต่โดนตัดออกสะมากกว่า เช่น ในไทย ไม่นำเครื่องดีเซลมา
(http://www.mazda.co.uk/Upload/global/hero/showroom/mazda3/mazda3_2009/gallery/wallpapers/photos/rhd/04_800x600_rhd.jpg)
(http://img148.imageshack.us/img148/4650/newmazda31.png)
(http://img18.imageshack.us/img18/7166/newmazda32.png)
(http://img525.imageshack.us/img525/2610/newmazda33.png)
-
ถ้าเป็นสเปคมาเลกับสิงคโปร์จะใกล้เคียงกว่าครับ
-
ถ้ามาไทยเอา 1.6 ดีเซลมาแทนเบนซินจะดีกว่ามั้ย คงได้แต่ฝันไป
-
ดีเซลจงมา..จงมา..... :'(
-
เครื่อง 1.6l 105 แรงม้า
นี่มาสด้า ไม่สามารถทำอะไรให้มันดีขึ้นกว่านี้ได้เลยหรือ กับเครื่องบล็อกนี้
MZR-CD 2.2
185 แรงม้า
New BT-50 ก็เครื่องบล็อกนี้แหล่ะ น่าจะจูน 185 แรงม้ามาให้ด้วย
-
นับวันรอที่มันจะมาอยู่นะเนี่ย อยากเห็นของจริงแล้ว
:)
-
เกียร์ตัวใหม่ คิดว่ามันจะทำให้ตัว1.6แรงขึ้นและประหยัดกว่าเดิมมั้ยครับ
รบกวนผู้เชี่ยวชาญด้วยครับ
-
เครื่องตัวนี้ยังหวังอะไรมากไม่ได้ระบบเกียร์ก็เพิ่งจะเพิ่มเป็น 5 ระดับในขณะที่คู่แข่งเค้าโดดไป 6 ระดับหรือ CVTกันหมดแล้ว รอดูเกียร์ใหม่กับเครื่อง SKY ที่พัฒนาอยู่ดีกว่าครับ น่าจะพลิกโฉมจากรถอืดๆเป็นคาดหวังกับอัตราเร่งได้เลย :)
-
เครื่อง 1.6l 105 แรงม้า
นี่มาสด้า ไม่สามารถทำอะไรให้มันดีขึ้นกว่านี้ได้เลยหรือ กับเครื่องบล็อกนี้
MZR-CD 2.2
185 แรงม้า
New BT-50 ก็เครื่องบล็อกนี้แหล่ะ น่าจะจูน 185 แรงม้ามาให้ด้วย
ผมว่ามันเครื่องคนละบล็อคกันนะ BT-50 มันรถขับหลังนะ
-
ที่แน่ๆ เครื่องเบนซิน 1600 ดูจากตัวเลขแล้ว
คงอืดเป็นเรือเกลืออีกตามเคย
-
เครื่อง 1.6l 105 แรงม้า
นี่มาสด้า ไม่สามารถทำอะไรให้มันดีขึ้นกว่านี้ได้เลยหรือ กับเครื่องบล็อกนี้
MZR-CD 2.2
185 แรงม้า
New BT-50 ก็เครื่องบล็อกนี้แหล่ะ น่าจะจูน 185 แรงม้ามาให้ด้วย
ผมว่ามันเครื่องคนละบล็อคกันนะ BT-50 มันรถขับหลังนะ
อ้าว
ผมนึกว่าขับหน้าขับหลัง มันต่างกันก็แค่เครื่องวางขวาง กับวางตามยาว
และผมเห็นเครื่องบล็อกนี้มันก็วางใน Cx-7 4WD นะครับ
-
1.6 เพิ่มเป็น 5เกียรแล้ว
มีแนวโน้มจะประหยัดขึ้นเพราะอัตราทดล้วนๆเลยครับ
อัตราเร่งคงดีขึ้นนิดหน่อยจากการเรียงเกียรใหม่
ถ้าประหยัดระดับ 14-15โลลิตร
0-100 ได้ซัก 11-12 วิ ความเร็วปลาย180พอ
แอร์เย็น เพลงเพราะ รูปทรงใช่ ศูนย์โอเค ช่วงล่างเลื่องชื่อ
เตรียมตัวมาจอดที่บ้านได้เลย หุๆ
-
ญี่ปุ่น
ขับเคลื่อน 2WD เครื่อง 1500 DOHC + เกียร์ CVT
(http://www.axela.mazda.co.jp/90th15ss/img/pic_index_01.jpg)
-
เรื่องเครื่องยนต์กับระบบขับเคลื่อน มีหลากหลายรูปแบบครับ
เครื่องอาจจะบล็อคเดียวกันจริง แต่รายละเอียดระหว่างรถขับหน้า/ขับหลัง/ขับสี่
ไม่เหมือนกันแน่นอน เพราะทำมาวางในรถคนละคัน ก็ดันตัวเลขแรงม้าและแรงบิดออกมาคนละแบบ
ลักษณะการวางเครื่อง ก็ทำให้เครื่องบล็อคเดียวกันหน้าตาประหลาดต่างกันได้เยอะเลย
ลองคิดดูว่ารถเครื่องวางขวางแบบรถขับหน้าทั่วไป ท่อไอดีก็ม้วนอยู่ด้านบนตามแนวขวางของเครื่อง ท่อไอเสียก็ม้วนลงมุดผ่านใต้เครื่องไป
พวกรถเครื่องวางตามยาว ท่อไอดีต้องเลือกเอาสักฝั่งว่าจะอยู่ซ้ายหรือขวาตามความยาวเครื่อง ท่อไอเสียก็เรียงตัวตามด้านยาวของเครื่อง
อันที่ิจริงแล้ว เพียงแค่รถ "ส่วนใหญ่" ที่เราเห็นกันเท่านั้นเองครับ
ที่ทำให้เราอาจจะเข้าใจไปว่า รถขับหน้า-เครื่องวางขวาง รถขับหลัง-เครื่องวางยาว แต่มันไม่จำเป็นและไม่จริงเสมอไป
Audi เครื่องวางยาว แต่ขับหน้ามาตลอด ใครเปิดฝากระโปรงรุ่นเก่าเก่า ก็จะเห็นเครื่องวางเอนไปฝั่งนึงแบบแปลกแปลก
เป็นการวางเครื่องที่มีเอกลักษณ์และมีจุดประสงค์บางประการที่ผมจำไม่ได้ว่าทำไม แต่รถ Audi เครื่องจะถูกวางให้ชิดคานหน้ารถมากกว่ายี่ห้ออื่น
จนทำให้นิสัยของรถคือ ดื้อโค้ง เนื่องจากหน้ารถหนักมาก แต่กลับออกตัวดีเพราะน้ำหนักทั้งหมดกดบนลงล้อขับเคลื่อน
GT-R R30, 32, 33, 34 รถขับสี่ เครื่องวางยาว
Evolution, Impreza รถขับสี่ แต่เครื่องวางขวาง
มันเป็นไปได้สารพัดล่ะครับ
ปล.สำหรับท่านที่หวังกับเครื่อง 1.6 ผมขอบอกว่า "อย่าหวังมาก" เพราะมันคงจะไม่มีอะไรดีกว่าเดิมเท่าไหร่ครับ
ถ้าได้ 1.5 วาล์วแปรผันมายังจะวิ่งดีซะกว่า แต่ผมคิดว่ามาสด้าคงมีอะไรบางอย่างที่ไม่นำเครื่องตัวนั้นมาลง
อาจจะเป็นเพราะตำแหน่งทางการตลาด ที่พอเป็น 1.5 มันจะไปทับกับ Mazda 2 ก็เป็นได้
ผม "เดา" ล้วนล้วนจากประสบการณ์กับมาสด้าหลายต่อหลายคัน
1.6 นี่ ทำเวลา 0-100 มี 12 วิขึ้น
อัตราสิ้นเปลืองถ้าวิ่ง 110 กม./ชม. นิ่งน่ิง น่าจะมี 13 หรือ 14 ให้เห็น แต่ไม่แน่ใจ
ความเร็วปลาย ไม่มีทางถึง 180 น่าจะตันที่ประมาณ 175 กม./ชม.
ไม่รู้นะ ผมขับ 2.0 เกียร์ 5 สปีดที่นี่หลายหนแล้ว
บอกได้ว่าเกียร์ทำมาค่อนข้างดี เหมาะเจาะกับเครื่อง ลื่นไหลกว่าตัว 4 เกียร์ในรุ่นเดิมพอสมควร
พละกำลังดูมีเรี่ยวแรงมากขึ้น รอบมาไวขึ้น แต่ไม่ใช่จะตวัดแว้ดเหมือนซีวิค
คือ โดยรวมมันเป็นรถที่ขับดีขึ้น กลมกล่อม สนุกสนาน แต่ไม่ได้ต่างจากรุ่นเดิมแบบเป็นเท่าตัว
ไม่ได้เหมือนกับตอนที่ Civic Dimension รุ่นลูกเมียน้อยที่มีช่วงล่างอันเลื่องชื่อ (ว่าห่วยแตก)
แล้วเปลี่ยนมาเป็น FD ที่ทันสมัย เครื่องแรง ประหยัดน้ำมัน ช่วงล่างดี อะไรอย่างนั้นหรอกครับ