Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: SP ที่ กุมภาพันธ์ 10, 2011, 19:18:33
-
ทำไมเครื่องเบนซินถึงเงียบกว่าเครื่องดีเซลเหรอครับ ข้องใจจริงๆ ผู้รู้ช่วยบอกด้วยครับ
-
ประมาณว่ามันสะเทือนน้อยกว่าอ่าครับ เพราะเบนซินกำลังอัดต่ำกว่าเยอะ
-
เครื่องเบนซิลมีกำลังอัดที่น้อยกว่าเครื่องดีเซล
กำลังอัดมากแสดงถึงการระเบิดที่รุนแรง และแรงม้าจะเยอะอีกด้วย(และปัจจัยทางด้านความจุกระบอกสูบด้วยด้วย)
จะเห็นว่าเครื่องดีเซลจะแรงม้าเยอะกว่าเครื่องเบนซิล(ใน C.C เดียวกัน)
เครื่องเบนซิลจุดระเบิดโดยหัวเทียน ส่วนเครื่องดีเซลจุดระเบิดด้วยแรงอัดของกระบอกสูบ
การระเบิดที่รุนแรงเป็นผลให้ เสียงดังตามมา
และเครื่องเบนซิลจะมีการเผาใหม้ที่สมบูรณ์กว่า เครื่องดีเซลที่เผาใหม้ไม่หมด จะเห็นเป็นควันสีดำ นั่นคือเขม่านั่นเอง
แต่เทคโนโลยีสมัยนี้ เครื่องดีเซล ถูกพัฒนาไปไกลมากๆ แทบจะลบข้อเสียทุกข้อไปเลย
เอาแค่นี้ก่อนครับ
-
ขอคิดต่างพี่ข้างบนนิดนึงนะครับ
ไม่ใช่แรงบิดหรอครับที่ดีเซลทำได้ดีกว่าเบนซิลในช่วง CC เท่ากัน
ถ้าเทียบแรงม้าที่ CC เท่ากัน ไม่ใช่เบนซิลหรอที่ม้าจะเยอะกว่า..
ดูง่ายๆ ตามสเปคเครื่องดีเซลรถกระบะทุกวันนี้ไงครับ 3.0 ม้ามาประมาณ 160-170 แต่นั่นก็เพราะมีเทอร์โบด้วย
ถ้าเทียบดีเซลของฟอร์ดโฟกัส กับเบนซิล2.0 ทั่วไป ผมว่าเพราะมีเทอร์โบดีเซลหรือเปล่า ที่ทำให้ม้าใกล้เคียงกัน
ผมว่าดีเซลจะเน้นที่แรงบิดมากกว่า กำลังอัดที่มาก ก็นำมาซึ่งแรงบิดที่เยอะ
ดูอย่างรถสิบล้อ เครื่องเกือบหมื่นCC. แต่เรียกแรงม้าที่ 200กว่า.. แต่แรงบิดมาเป็นพัน..
ถ้าผมคิดผิดยังไงก็แนะนำด้วยนะครับ..
----------------
ส่วนเรื่องเสียงดังก็ตามพี่ข้างบนน่ะครับ
-
ขอคิดต่างพี่ข้างบนนิดนึงนะครับ
ไม่ใช่แรงบิดหรอครับที่ดีเซลทำได้ดีกว่าเบนซิลในช่วง CC เท่ากัน
ถ้าเทียบแรงม้าที่ CC เท่ากัน ไม่ใช่เบนซิลหรอที่ม้าจะเยอะกว่า..
ดูง่ายๆ ตามสเปคเครื่องดีเซลรถกระบะทุกวันนี้ไงครับ 3.0 ม้ามาประมาณ 160-170 แต่นั่นก็เพราะมีเทอร์โบด้วย
ถ้าเทียบดีเซลของฟอร์ดโฟกัส กับเบนซิล2.0 ทั่วไป ผมว่าเพราะมีเทอร์โบดีเซลหรือเปล่า ที่ทำให้ม้าใกล้เคียงกัน
ผมว่าดีเซลจะเน้นที่แรงบิดมากกว่า กำลังอัดที่มาก ก็นำมาซึ่งแรงบิดที่เยอะ
ดูอย่างรถสิบล้อ เครื่องเกือบหมื่นCC. แต่เรียกแรงม้าที่ 200กว่า.. แต่แรงบิดมาเป็นพัน..
ถ้าผมคิดผิดยังไงก็แนะนำด้วยนะครับ..
----------------
ส่วนเรื่องเสียงดังก็ตามพี่ข้างบนน่ะครับ
เห็นด้วยครับ
-
รอดูเครื่องยนต์เบนซินฉีดตรง Sky G ของมาสด้า ที่มากับอัตราส่วนกำลังอัด 14:1 ว่ามันจะเสียงมันจะขนาดไหน
ขอคิดด้วยคน
ถ้าเทียบกำลังที่ได้จากการจุดระเบิด 1 ครั้ง ในกระบอกสูบที่มีความจุเท่ากัน
ยังงัยเครื่องดีเซลก็ให้กำลังออกมาได้มากกว่าเครื่องเบนซินอยู่ดีครับ
เนื่องจากกำลังอัดที่สูงกว่า และ ค่าความร้อนของเชื้อเพลิงที่สูงกว่า
แต่ที่เห็นว่าเครื่องเบนซินความจุน้อยกว่า แต่สามารถสร้างแรงม้าสูงสุดได้มากกว่า เครื่องดีเซล
นั่นเพราะ เครื่องเบนซินมันมีรอบการทำงานที่สูงกว่าเครื่องดีเซลเยอะมาก
เบนซิน +6000 rpm ขณะที่ดีเซล 3XXX-4000 rpm
ต้องไม่ลืมว่า แรงม้า = แรงบิด x ค่าคงที่ x รอบ
-
ต้องไม่ลืมว่า แรงม้า = แรงบิด x ค่าคงที่ x รอบ
อ่านแล้ว อารมณ์เหมือนกำลังเรียนเลขอยู่เลย ;D5555
-
ต้องไม่ลืมว่า แรงม้า = แรงบิด x ค่าคงที่ x รอบ
อ่านแล้ว อารมณ์เหมือนกำลังเรียนเลขอยู่เลย ;D5555
55 งั้นเอาตัวเลขไปซะเลย
ค่าคงที่ ที่ว่า เท่ากับ 0.001376 ครับ
ปล. แรงบิดที่ใช้คำนวน ต้องแปลงให้เป็นหน่วย กิโลกรัม-เมตร ก่อนนะครับ
-
^
^
^
หน่วยที่ได้จะเป็น BHP นะครับ
ถ้าจะคำนวนเป็น HP จะยุ่งยากกว่านี้ เพราะต้องรวมเกียร์ เฟืองท้าย ฯลฯ ถ่วงเข้าไปด้วย
-
แรงม้า (Watt) = ความเร็วเชิงมุม (omega มีหน่วยเป็น radian/sec ) x torque (Nm)
จริงที่ดังกว่าเพราะลักษณะการระเบิดด้วยครับ