Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: U9WS ที่ กุมภาพันธ์ 26, 2011, 00:43:24
-
มาตราฐาน
ILSAC GF-5 เมื่อเทียบกับ ILSAC GF-4
(http://i355.photobucket.com/albums/r453/U9WS/GF5.jpg)
มาตราฐาน
API SN , ILSAC GF-5 เมื่อเทียบกับ API SM , ILSAC GF-4
(http://i355.photobucket.com/albums/r453/U9WS/apisn.jpg)
มาตราฐาน DEXOS 1 เมื่อเทียบกับ ILSAC GF-4 , ILSAC GF-5
(http://i355.photobucket.com/albums/r453/U9WS/dexos1vs.jpg)
(http://i355.photobucket.com/albums/r453/U9WS/dexos.png)
มาตราฐาน ACEA C3-08 เทียบกับ ACEA A3/B3-04
(http://i355.photobucket.com/albums/r453/U9WS/ACEAC3.jpg)
-
จะบอกว่าอะไรครับ ????
-
เหมือนว่า DEXOS 1 จะเน้นปกป้องเครื่องสุดๆ แต่ด้อยที่ความทนทานเมื่อเทียบกับ GF-5 ที่ดูน่าจะเหมาะสมกว่า :)
-
เหอะๆ ดูไม่รู้เรื่องเลยครับ
รบกวนสรุปง่ายๆให้หน่อยครับ อยากรู้
-
การจะนำเสนออะไร ควรจะมีบอกด้วยนะครับ ว่าจะสื่ออะไร แถมอันนี้ดูยากมากๆเลยครับ
แต่ผมว่าตัว%มันเว่อร์ไปนะ วัดจากอะไรหว่า
-
แล้วมาตราฐานไหนที่สมเหตุสมผลมากกว่ากันครับ
-
ขออภัยนิดนึ่งครับ
ที่หัวข้อนี้ดึงแต่ในเรื่องของมาตราฐานทางการต่างๆเข้ามา
ซึ่งส่วนหนึ่งอ้างอิงค์จาก http://www.gf-5.com/ (http://www.gf-5.com/) ซึ่งเป็น Main GF-5 Site Home
ข้อมูลสามารถเชื่อถือและไว้ใช้อ้างอิงค์ได้
ถ้ามีพื้นฐานเล่นน้ำมันเครื่อง และศึกษามาตราฐานในระดับหนึ่งเชื่อว่า กราฟที่ดึงมายกตัวอย่างน่าจะเป็นอะไรที่ค่อนข้างเข้าใจง่าย
เมื่อเทียบกับข้อมูลเชิงลึก ที่ค่อนข้างดิบใน Data Sheet หรือ ในตัว Main GF-5 Site Home เอง
และขออภัยที่หัวข้อนี้ไม่ได้พูดถึงเรื่องราวของน้ำมันเครื่องในมุมทั่วไปของการใช้งาน หรือความรู้สึกจากการใช้งาน ที่เรามักชินกันในหัวข้อที่พูดถึงน้ำมันเครื่อง
อย่างเปรียบเทียบความรู้สึกลื่น ความทน แบรน์ ราคา หรือความน่าใช้
ซึ่งนั้นอาจเป็นความรู้สึกเฉพาะแต่ละบุคคน สภาพรถที่แตกต่าง หรือการยกย่องในแบรน์ ซึ่งไม่ใช่มาตราฐานทางการ และไม่สามารถอ้างองค์ได้ทั้งหมด
-
เพิ่มเติมเพื่อความเข้าใจเรื่องพื้นฐาน
มาตราฐานหลักของน้ำมันเครื่องที่บ้านเราอิงค์มีอยู่ 2แหล่งคือ
ACEA ของยุโรป
API ของอเมริกา
มาตราฐาน ACEA จะแบ่งเป็น
ใช้อักษร A เบนซิน /ใช้อักษร B ดีเซลงานเบา /ใช้อักษร E ดีเซลงานหนัก
และต่อมาได้รวมมาตราฐาน A B ไว้ด้วยกันเป็น ใช้อักษร C ไล่ตั้งแต่ C1 ไปเรื่อยๆ จนถึง C4-08 (ปี08) ซึ่งสูงสุดในบ้านเรา
และมาตราฐาน ACEA จะไม่มีมาตราฐานเพิ่มเติมมาพวง จะมีแต่ควบคู่กับมาตราฐาน API ไปเลย
ต่อมามาตราฐานของ API กลุ่มเครื่องเบนซิน ใช้อักษร S ขึ้นต้น ไล่ตั้งแต่ SA ถึง SN ในปัจจุบัน
ทันๆกันในตลานตอนนี้ก็คือ SL ไล่มาเป็น SM และล่าสุดคือ SN
ส่วนมาตราฐาน ILSAC เป็นมาตราฐานเพิ่มเติม คือจะเป็นมาตราฐานควบคู่กับมาตราฐาน API อีกทีนึ่ง
บ้านเราคุ้นกันเมื่อตอน GF-4 ซึ่งเราส่วนใหญ่จะเข้าใจว่าเน้นเรื่องประหยัดน้ำมันเป็นหลัก แต่จริงๆแล้วมีส่วนเพิ่มเติมค่อนข้างมาก
และล่าสุดคือ GF-5 ที่เน้นเรื่องความประหยัดแล้ว ยังเน้นเรื่องการใช้เชื่อเพลิงที่มีเอทานอลผสม เรื่องของซีลยาง และเครื่องของเครื่อยนต์เทอร์โบ
และอีกมาตราฐานใหม่ล่าสุดของโลกคือ DEXOS 1 เป็นของอเมกา และเป็นมาตราฐานเพิ่มเติม จากมาตราฐาน API เช่นเดียวกัน
(คล้ายกับ ILSAC แม้นเป็นคงละองค์กร แต่ก็เกี่ยวข้องกัน )
ซึ่งน้ำมันเครื่องส่วนใหญ่ที่ได้มาตราฐาน API SN ก็จะมี ILSAC GF-5 หรือ DEXOS 1 อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือทั้งคู่ พวงติดมาด้วย
-
ขอบคุณมากนะครับที่นำมาแบ่งปันกัน ;D