Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Pomy ที่ กุมภาพันธ์ 26, 2011, 01:07:47
-
พอดีวันนี้เพิ่งไปเช็คระยะ 6 เดือนมา
ผมเอาน้ำมันเครื่องไปเอง เป็น mobil 1 0w-40 ที่เลือกตัวนี้เพราะอยากให้สิ่งที่ดีที่สุดกับรถ
แต่มีหลายท่านบอกว่า รถใหม่ 0w-40 จะทำให้เครื่องหลวมเร็วเพราะน้ำมันเครื่องตัวนี้จะเคลือบเครื่องยนต์หนากว่าปกติ
ทำให้ลูกสูปที่ยังแน่นและฟิตอยู่ หลวมได้ ส่วนตัวเลข40ข้างหลังเป็นค่าความหนืดที่หนืดเกินไปสำหรับรถใหม่
แนะนำให้ใช้แค่ 5w-30 ก็พอสำหรับรถใหม่
แต่ก็มีอีกหลายๆท่านเช่นกันทีืแนะนำว่า ที่บอกมาข้างต้นไม่เกี่ยวอะไรกันเลยมั่วทั้งนั้น การที่เราสามารถให้น้ำมันเครื่องเกรดดีที่สุด
ตั้งแต่รถยังใหม่ย่อมผลดีกว่าอยู่แล้ว
เลยอยากถามกุรุว่า ตกลงที่ถูกต้องจริงๆมันเป็นยังไงกันแน่ครับ ผมไม่เกี่ยงเรื่องราคาขอแค่เป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับรถก็พอ
-
มันมีหน้าที่ปกป้อง ถ้าทำให้หลวมน่ะจะแปลกครับ
40 จะหนืดกว่า ทนทานมากกว่าถ้าหากลากรอบครับ
แต่ขับธรรมดาแบบสามัญชนคนทั่วไปจริงๆแล้ว
รอบหน้าก็เปลี่ยนเป็น 30 ได้ครับ ลื่นดี ประหยัด
-
อ้อผมมีนิสัย นานๆจะเหยียบสนุกซักทีครับ อาทิตย์ละครั้ง 2 ครั้ง ลากแตะ 5-6 พันรอบ นอกนั้นก็ขับธรรมดา
แบบนี้ 30 เพียงพอป่ะครับ
-
เป็นรถอะไรหรือครับ?
ในคู่มือระบุให้ใช้น้ำมันเบอร์อะไร ให้ใช้ตามนั้นครับ รถใหม่ ที่เป็นรถบ้านๆ ใช้เบอร์ 30 พอแล้วครับ
-
เป็น Honda city ครับ
ตอนนี้เติม 0w-40 ไปแล้วเมื่อวานนี้เอง
สงสัยรอบหน้าคงเลือก 30 ละครับ
ขอบคุณทุกคำตอบครับ
-
ผมอ่านดูพอจะจับใจความได้ว่า จขกท อาจจะเข้าใจอะไรคลาดเคลื่อนสักหน่อยรึเปล่าครับ
น้ำมันเครื่องเบอร์30 ไม่ได้แย่กว่าเบอร์40นะครับในเรื่องของคุณภาพ ส่วนรถเราควรใช้เกรดความหนืดไหนผู้ผลิตเป็นผู้กำหนดครับ
ถ้าอยากให้สิ่งดีๆคือใช้สังเคราะห์ ที่เบอร์ถูกต้องตามผู้ผลิตครับ :D
-
ผมอ่านดูพอจะจับใจความได้ว่า จขกท อาจจะเข้าใจอะไรคลาดเคลื่อนสักหน่อยรึเปล่าครับ
น้ำมันเครื่องเบอร์30 ไม่ได้แย่กว่าเบอร์40นะครับในเรื่องของคุณภาพ ส่วนรถเราควรใช้เกรดความหนืดไหนผู้ผลิตเป็นผู้กำหนดครับ
ถ้าอยากให้สิ่งดีๆคือใช้สังเคราะห์ ที่เบอร์ถูกต้องตามผู้ผลิตครับ :D
ตามนี้ครับเลือกน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ 100% เบอร์ตามที่ผู้ผลิตรถกำหนดครับ
-
ให้ใช้ความหนืดตามคู่มือระบุก็พอครับ
-
ตามนั้นเลยครับ ตามคู่มือโลด ยกเว้นว่าใช้งานหนักมากๆ จริงๆ อาจต้องเพิ่มความหนืดครับ
-
Mobil1 0w-40 เป็นน้ำมันเครื่องที่ดีมากตัวนึ่ง แต่ไม่ใช้อะไรที่ดีที่สุดนะครับ
ยังมีน้ำมันเครื่องในตลาดเบอร์ 0W-30 หรือ 5W-30 ซึ่งเหมาะกับรถยุคใหม่ ที่ดีกว่า(เทียบตามมาตราฐาน) อีกมากครับ
หลายคนถามว่าเมื่อไรถึงใช้เบอร์ 40 ได้ (ก็ไม่รู้ทำไมถึงอยากรีบใช้กัน อาจเพราะคิดว่าปกแ้องกว่า หรือชินกับผู้ใหญ่ที่ใช้รถยุคก่อนๆ)
แต่จะตอบว่า ใช้เบอร์ 30 จนกว่าจะใช้ไม่ได้ คือ มีซึม ควันขวา หรือกินน้ำมันเครื่องมาก นั้นค่อนขยับไปใช้เบอร์ 40 และ 50 ตามลำดับ
ถ้ายังใช้ได้ให้ใช้ต่อไป ไม่ต้องขยับเบอร์
ใช้เบอร์มากกว่ามันไม่ได้เสียหายอะไรมากมายนัก แต่ไม่มีประโยชน์เลยในชีวิตประจำวัน
และใช้เบอร์หนืดกว่าเร็วๆ หรือนานๆ เมื่อไหร่ จะกลับมาใช้เบอร์ต่ำๆไม่ได้แล้วจะมานั่งเสียดายเอา
-
Mobil1 0w-40 เป็นน้ำมันเครื่องที่ดีมากตัวนึ่ง แต่ไม่ใช้อะไรที่ดีที่สุดนะครับ
ยังมีน้ำมันเครื่องในตลาดเบอร์ 0W-30 หรือ 5W-30 ซึ่งเหมาะกับรถยุคใหม่ ที่ดีกว่า(เทียบตามมาตราฐาน) อีกมากครับ
หลายคนถามว่าเมื่อไรถึงใช้เบอร์ 40 ได้ (ก็ไม่รู้ทำไมถึงอยากรีบใช้กัน อาจเพราะคิดว่าปกแ้องกว่า หรือชินกับผู้ใหญ่ที่ใช้รถยุคก่อนๆ)
แต่จะตอบว่า ใช้เบอร์ 30 จนกว่าจะใช้ไม่ได้ คือ มีซึม ควันขวา หรือกินน้ำมันเครื่องมาก นั้นค่อนขยับไปใช้เบอร์ 40 และ 50 ตามลำดับ
ถ้ายังใช้ได้ให้ใช้ต่อไป ไม่ต้องขยับเบอร์
ใช้เบอร์มากกว่ามันไม่ได้เสียหายอะไรมากมายนัก แต่ไม่มีประโยชน์เลยในชีวิตประจำวัน
และใช้เบอร์หนืดกว่าเร็วๆ หรือนานๆ เมื่อไหร่ จะกลับมาใช้เบอร์ต่ำๆไม่ได้แล้วจะมานั่งเสียดายเอา
ผมเพิ่งเปลี่ยนเป็นเบอร์ 40 ได้ 2 วัน
งี้รอบหน้าผมลงมาใช้ 30 จะทันการไหมครับ(อีก 6 เดือน)
หรือควรถ่ายทิ้งตอนนี้ดี - -"
-
ไม่ต้องซีเรียทครับ
พอถึงกำหนดครั้งหน้าค่อยเป็นเป็นเบอร์30
-
ไม่ต้องซีเรียทครับ
พอถึงกำหนดครั้งหน้าค่อยเป็นเป็นเบอร์30
ขอบคุณมากเลยครับ ได้ความรู้จริงๆเกือบพลาดซะแล้ว (จริงๆก็พลาดไปแล้วนั่นแหละ 55 แต่ยังมีโอกาสแก้ตัว 6 เดือนหน้า)
แต่ลองเปิดอ่านในคู่มือ ก็มีเขียนไว้ทั้ง 30 และ 40 นะครับ
แล้วที่บอกว่ามี เบอร์ 30 ที่ดีกว่ากับรถยุคใหม่ พอจะแนะนำได้มั้ยครับว่าตัวไหนดีที่สุด
mobil1 0w-30 โอเคไหมครับ
-
รถใหม่สำหรับบ้านเรายังไงก็ 30 ยืนพื้นครับ
เบอร์ 30 บ้านเรามีให้เลือกเยอะแยะมากมายครับ
ถ้าชอบเล่นมาตราฐานอเมกา API
ก็มี PPT 0W-30 มาตาฐาน API SN , ILSAC GF-5
บางจาก GE GE PLATINUM 5W-30 มาตราฐาน API SN , ILSAC GF-5 , DEXOS 1
Zic มีทั้งเบอร์ 0W-30 5W-30 รวมถึง 5W-20 มาตาฐาน API SN , ILSAC GF-5
สำหรับมาตราฐาน API SN , ILSAC GF-5 เจ้าอื่นก็กำลังถยอยปรับเข้ามา
(เพราะมาตราฐานใหม่นี้พึ่งเริ่มปรับจาก API SM ที่เราคุ้นเคยเป็น API SN เมื่อสิ้นปีที่ผ่านมานี้เอง)
ถ้าชอบเล่นมาตราฐานยุโรป ACEA
ก็มี Castrol SLX Professional C3 5W-30 (ฝาแดง) มาตราฐาน ACEA C3-08 (ซึ่งเป็นมาตราฐาน ACEA ที่สูงที่สุดในบ้านเรา)
Total Ineo MC3 5W-30 **(ไม่ใช่รุ่น Quartz นะครับ) มาตราฐาน ACEA C3-04
Sunoco Synturo Xenon 5W-30 **(ไม่ใช่รุ่น Svelt นะครับ) มาตราฐาน ACEA C3-04
Caltex Havoline Fully Synthetic 5W-30 มาตราฐาน ACEA C2-04
**ถึงเป็นยี้ห้อเดียวกัน เบอร์เดียวกัน แต่เป็นคนละรุ่น และมาตราฐานต่างกันนะครับ
และ Mobil1 5W-30 มาตราฐานยังคงเป็นเพียง ACEA A5/B5 (มาตราฐานเก่ากว่า ACEA C...)
ส่วน Mobil1 ESP 0W-30 นั้นมีมาตราฐาน ACEA C3-04 แต่ยังไม่พบในตลาดบ้านเราครับ
-
รถใหม่สำหรับบ้านเรายังไงก็ 30 ยืนพื้นครับ
เบอร์ 30 บ้านเรามีให้เลือกเยอะแยะมากมายครับ
ถ้าชอบเล่นมาตราฐานอเมกา API
ก็มี PPT 0W-30 มาตาฐาน API SN , ILSAC GF-5
บางจาก GE GE PLATINUM 5W-30 มาตราฐาน API SN , ILSAC GF-5 , DEXOS 1
Zic มีทั้งเบอร์ 0W-30 5W-30 รวมถึง 5W-20 มาตาฐาน API SN , ILSAC GF-5
สำหรับมาตราฐาน API SN , ILSAC GF-5 เจ้าอื่นก็กำลังถยอยปรับเข้ามา
(เพราะมาตราฐานใหม่นี้พึ่งเริ่มปรับจาก API SM ที่เราคุ้นเคยเป็น API SN เมื่อสิ้นปีที่ผ่านมานี้เอง)
ถ้าชอบเล่นมาตราฐานยุโรป ACEA
ก็มี Castrol SLX Professional C3 5W-30 (ฝาแดง) มาตราฐาน ACEA C3-08 (ซึ่งเป็นมาตราฐาน ACEA ที่สูงที่สุดในบ้านเรา)
Total Ineo MC3 5W-30 **(ไม่ใช่รุ่น Quartz นะครับ) มาตราฐาน ACEA C3-04
Sunoco Synturo Xenon 5W-30 **(ไม่ใช่รุ่น Svelt นะครับ) มาตราฐาน ACEA C3-04
Caltex Havoline Fully Synthetic 5W-30 มาตราฐาน ACEA C2-04
**ถึงเป็นยี้ห้อเดียวกัน เบอร์เดียวกัน แต่เป็นคนละรุ่น และมาตราฐานต่างกันนะครับ
และ Mobil1 5W-30 มาตราฐานยังคงเป็นเพียง ACEA A5/B5 (มาตราฐานเก่ากว่า ACEA C...)
ส่วน Mobil1 ESP 0W-30 นั้นมีมาตราฐาน ACEA C3-04 แต่ยังไม่พบในตลาดบ้านเราครับ
งง ครับ งง 55 มาตรฐานเยอะจนลายตา ผมไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไหร่ครับ
เท่าที่เข้าใจคือ API SN , ILSAC GF-5 เป็นมาตรฐานใหม่ซึ่งสูงที่สุดในตอนนี้
เพราะงั้น ตัวเลือกที่ดีที่สุดน่าจะเป็น
PPT 0W-30
บางจาก GE GE PLATINUM 5W-30
Zic 0W-30 5W-30 5W-20
ใช่ไหมครับ
ผมไม่ค่อยสันทัดเท่าไหร่ ถ้าให้คุณ U9WS เลือกจะเลือกตัวไหนดีครับ สำหรับน้ำมั้นเบอร์ 30 เอาที่เวิร์คที่สุดในใจคุณ U9WS อะครับ
อิอิ
อ้อเอาที่หาซื้อได้ด้วยนะครับ แบบว่ามีขายแต่ในอเมริกา แบบนี้ไม่ไหว เอิ๊ก
-
ทั้งหมดนี้เลือกได้หมดเลยครับ
หาได้ตามอู่ ปั้มน้ำมัน ตามเวปบอรท์ หรือร้านขายน้ำมัน ครับ
ล่าสุดผมซื้อ
PPT 0W-30 ณ ร้านน้ำมันเครื่อง ราคา 1200-1300
GE GE PLATINUM 5W-30 ณ ปั้มบางจาก (โปรโมชั่น) ราคา 1200-1300
และ Castrol SLX Professional C3 5W-30 ณ ร้านคาแคร์ ที่ขายน้ำมันเครื่องด้วย ราคา 1300-1400
ส่วน Zic รอเบอร์ 0W-30 อยู่ครับ ของขาด
ปล.พวกนี้ราคาหน้ากล่อง 2พัน up หมด
แต่อาศัยซื้อจากร้านน้ำมันเครื่อง หรือช่วงโปรโมชั่น
-
ไปลองหาข้อมูลตามเน็ตมารู้สึกว่า PTT จะ Feedback แย่เยอะจังเลยคับ - -"